Người tố giác lỗi
trong xe điện VinFast bị trả đũa
Andy Verity
Phóng
viên điều tra tài chính
19
tháng 12 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn7r6ze45x5o
BBC
đã thu thập bằng chứng cho thấy tập đoàn đa quốc gia Tata Group đã sa thải một
kỹ sư sau khi người này tố giác rủi ro an toàn của những mẫu xe điện VinFast mà
công ty này thiết kế.
Tata
Group cũng là chủ sở hữu của hãng Jaguar Land Rover.
Kỹ
sư cơ khí Hazar Denli cho biết ông đã bị sa thải sau khi nêu lo ngại về tính an
toàn của một mẫu xe điện
Các
email mật giữa lãnh đạo của Tata Group phơi bày việc họ trả đũa kỹ sư cơ khí
Hazar Denli vì ông này đã đăng tải trên trang Reddit các lo ngại về việc các
thiết kế xe điện của VinFast có thể đe dọa tính mạng.
Ông
Denli sau đó đã bị liệt vào danh sách đen.
Các
cơ quan chức năng Mỹ hiện đang điều tra một mẫu xe trước đó cũng của dòng xe
này sau khi nhận được 28 báo cáo lỗi an toàn và một vụ tai nạn khiến một gia
đình bốn người thiệt mạng.
BBC đã gửi một bức thư
chi tiết đến Tata Group và JLR đề nghị phản hồi, nhưng tất cả đều từ chối bình
luận.
Ông
Denli, sống ở thành phố Milton Keynes (Anh), lần đầu bày tỏ lo ngại trong nội bộ
khi làm việc tại Tata Technologies - công ty tư vấn kỹ thuật toàn cầu của Tata
Group.
Ông
nói với BBC rằng trong quá trình lái thử nghiệm các nguyên mẫu, do Tata
Technologies thiết kế cho VinFast, ông phát hiện các bộ phận trong khung gầm của
xe, kể cả hệ thống treo, không được thiết kế đúng cách.
Một
vài bộ phận này đã bị gãy dù mới đi được quãng đường ngắn, ông nói.
Điều
này gây ra rủi ro dưới tác động mạnh, chẳng hạn khi đâm vào ổ gà ở tốc độ cao,
bánh xe có thể bị lệch hướng, khiến xe đột ngột rẽ trái hoặc phải không chủ
đích và làm tài xế mất lái, ông Denli giải thích.
"Ví
dụ, chúng tôi nhận thấy khớp nối giữa thanh giằng trước và khớp bánh xe bị lỏng,
điều này có thể cực kỳ nguy hiểm," ông nói.
"Điều
đó có thể khiến toàn bộ kết cấu trở nên lỏng lẻo, làm bánh xe rời ra.
"Trong
trường hợp xảy ra tai nạn, lỗi này có thể rất không an toàn. Nó có thể khiến xe
mất lái."
Chính
quyền Mỹ bắt đầu điều tra VinFast VF8 sau những báo cáo sai sót từ các tài xế
'Hồi
chuông cảnh báo'
Ông
Denli, một chuyên gia thiết kế khung gầm, được bổ nhiệm phụ trách nhóm kỹ sư
thiết kế và phát triển hệ thống thanh giằng trước và khung gầm của mẫu xe nói
trên từ tháng 9/2022, đúng giữa giai đoạn thiết kế và thử nghiệm mà ông mô tả
là có lịch trình gấp rút bất thường.
Không
lâu sau, ông bắt đầu lo ngại chuyện VinFast đang hạ thấp các tiêu chuẩn an toàn
và giảm bớt chi phí bằng cách sử dụng một nhóm nhỏ các kỹ sư thiếu kinh nghiệm.
Ông
càng lo lắng hơn khi biết rằng ba người tiền nhiệm của mình đã nghỉ việc không
lâu sau khi tham gia dự án này.
Theo
ông Denli, hồi tháng Hai và Ba năm ngoái, trong quá trình thử xe nghiêm ngặt
các mẫu VinFast tại Mira Technology Park gần thị trấn Nuneaton (Anh), hai bộ phận
đã bị gãy và hai bộ phận khác bị hỏng.
Ông
đã báo cáo các sự cố "cực kỳ đáng lo ngại" này cho các đồng nghiệp tại
Tata Technologies Limited (TTL), bộ phận tư vấn ở Anh của Tata Group, có trụ sở
tại thị trấn Leamington Spa, hạt Warwickshire.
Trong
các thử nghiệm sau đó, ông nói rằng đã có thêm các bộ phận khác đã bị hỏng.
Ông
Denli cho biết các bộ phận bị hỏng sau quãng đường chưa đầy 25.000 km, trong
khi theo tính toán là sẽ hoạt động được 150.000 km.
"Trong
các bộ truyền động, một số giá đỡ đã hỏng hoàn toàn và rơi xuống đường,"
ông nói.
"Chúng
tôi đang nói về một hoặc hai ký nhôm.
"Những
[sự cố] này bắt đầu khiến chuông báo động reo ầm lên chỉ một thời gian ngắn trước
khi chúng tôi đi vào sản xuất."
Ông
đã báo cáo lo ngại của mình lên ban lãnh đạo cấp cao của TTL và VinFast, nói
mình đã khuyến nghị thiết kế lại các bộ phận bị lỗi và sản xuất các bộ phận an
toàn, chất lượng cao hơn.
Điều
này sẽ khiến chi phí đội lên rất nhiều và VinFast Group sẽ phải lùi lịch sản xuất,
ông Denli nêu.
Nhưng,
VinFast, lúc đó đang rục rịch bán cổ phiếu nội bộ và gọi vốn bằng cách được
niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York, quyết định thúc đẩy việc sản
xuất.
Khi
ông Denli yêu cầu Tata Technologies đưa ông sang dự án khác, các quản lý cấp
cao đã từ chối.
Không
muốn tiếp tục dính líu tới chiếc xe của VinFast nên ông đã quyết định nghỉ việc
vào tháng 5/2023, ông Denli chia sẻ.
Với
kỹ năng của một kỹ sư tư vấn được săn đón, ông Denli sau đó đã có việc làm mới
thông qua đại lý môi giới của công ty Jaguar Land Rover (JLR) ở Gaydon.
No comments:
Post a Comment