Tuesday, January 30, 2024

CHỢ TẾT 'BÁN Ế CHƯA TỪNG THẤY', TIỂU THƯƠNG Ở CẦN THƠ THAN TRỜI (Người Việt)

 



Chợ Tết ‘bán ế chưa từng thấy,’ tiểu thương ở Cần Thơ than trời

Người Việt

January 29, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tieu-thuong-o-can-tho-than-troi-vi-cho-tet-ban-e-chua-tung-thay/

 

CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, thế nhưng nhiều nơi mua sắm, nhiều chợ ở Cần Thơ vẫn vắng lặng, thậm chí có nơi còn đóng cửa, tắt đèn như cảnh “chiều 30 Tết.”

 

Nhiều tiểu thương buôn bán tại các nhà lồng của Trung Tâm Thương Mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, Cần Thơ thở dài vì buôn bán ế ẩm, có người phải đóng cửa hoặc trả mặt bằng để tránh lỗ nặng hơn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/VN-Cho-tet-can-tho-1.jpg

Nhiều gian hàng tại Trung Tâm Thương Mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, đã “cửa đóng then cài.” (Hình: Lan Ngọc/Tuổi Trẻ)

 

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, hôm 27 Tháng Giêng, dù là ngày cuối tuần, giáp Tết nhưng lượng khách mua hàng tại Trung Tâm Thương Mại Cái Khế chỉ thưa thớt vài người, người bán nhiều hơn người mua.

 

Bà Tư Phượng, 77 tuổi, bán hành, tỏi ngay mặt tiền trung tâm thương mại, cho biết: “Thiệt tôi bán ở đây hơn 40 năm nhưng chưa bao giờ những ngày giáp Tết mà ế như thế này. Có khi tôi chỉ bán được nửa ký tỏi/ngày, nhiều lắm là 5-10 kg tỏi.”

 

“Tết nhứt gì mà vắng hoe, cả tuần nay chỉ bán được 10 mét vải thun…,” bà Nga, 57 tuổi, tiểu thương bán vải, vừa cắt vải cho khách vừa than.

 

Bà Nga kể thêm, bây giờ ai cũng lên mạng mua và đặt hàng qua mạng hết, có shipper giao hàng tới nhà, không phải chạy ra chợ lựa mua mất công.

 

Trong khi đó, nói với báo Dân Việt, nhiều nông dân ở làng hoa Bà Bộ, vùng trồng hoa Tết lớn nhất ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, cho biết do lo sợ bán không được nên đã chủ động giảm số lượng, nhất là các loại hoa truyền thống.

 

Bà Trần Thị Kim Nga, 55 tuổi, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết thay vì gia đình trồng 2,000 chậu hoa như năm trước, thì Tết Nguyên Đán năm nay giảm phân nửa, bỏ qua các giống hoa khó trồng và tốn nhiều chi phí.

 

Theo bà Nga, do năm nay kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên không dám trồng nhiều, chỉ tập trung trồng các loại hoa giá rẻ, nhẹ vốn như vạn thọ, cúc, cát tường, sao băng, hướng dương…

 

Tương tự như gia đình bà Nga, ông Phạm Văn Út trong làng hoa Bà Bộ cho biết do sợ ế nên ông chỉ trồng 1,200 chậu hoa các loại trong khi cùng kỳ năm trước trồng tới 2,000 chậu, chủ yếu trồng theo đơn đặt hàng từ trước của các mối cũ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/VN-Cho-tet-can-tho-2.jpg

Làng hoa Phó Thọ-Bà Bộ, quận Bình Thuỷ, Cần Thơ, năm nay trồng những giống hoa mới mong bán được trong dịp Tết. (Hình: Nhật Huy/Tiền Phong)

 

Ông Đoàn Hữu Bốn, giám đốc Hợp Tác Xã Hoa Kiểng Bình An kiêm phó chủ nhiệm Làng Hoa Bà Bộ, thừa nhận cho biết do dự đoán sức mua giảm nên hầu hết người dân trong hợp tác xã giảm số lượng trồng.

 

“Riêng cúc mâm xôi nhiều màu có phần tăng hơn năm trước, nhưng vẫn không nhiều, bởi người dân tin rằng giống hoa mới này sẽ hút khách hơn các loại cúc truyền thống,” ông Bốn cho biết thêm. (Tr.N) [kn]

 

 




No comments: