Saturday, August 19, 2023

VÔ NGHĨA (Lê Huyền Ái Mỹ)

 



 VÔ NGHĨA  

Lê Huyền Ái Mỹ

18-8-2023  11:46   ·

https://www.facebook.com/huyenaimy.le.9/posts/pfbid0zuCRSnrxsMUUmmqjARFumEQidfYdafowpGde4BZVnmkpDh55FZGuRdmSaQiGdGJul

 

Thật sự, sau những gì nghe và thấy từ phiên tòa Chuyến bay giải cứu; giờ thì đọc kết luận điều tra vụ Việt Á, gần như nó cô đặc đến ngu muội mọi ý nghĩ khi sự táng tận đã ở mức tận cùng.

 

Tôi đã và vẫn đang tin vào một số không nhiều “đảng viên, cán bộ, lãnh đạo nhưng sạch và tử tế” mà tôi có biết. Nhưng, qua những gì phơi bày ở các phiên tòa, bản kết luận thì, cái niềm tin “nhỏ giọt” ấy vẫn thế; song nó đang vọng lại ngày một rõ hơn “chuông nguyện hồn” cho một chính thể, một đất nước, một dân tộc…

 

Tham nhũng đã không còn mang tính đại diện, nó tràn lan, nó xâm lấn, nó chui rúc tận hang cùng để ăn vào cơ thể của đảng cầm quyền, của quốc gia. Những kẻ nhuộm chàm ấy chẳng cho thấy một biểu hiện “có dấu hiệu” gì cả trước đó. Thì sau nó, cũng đừng mong đồng chí, đồng đội của nó thôi hay không tiếp tục gặm nhấm, đục khoét.

 

Và cũng đừng nghĩ “thằng” ăn nhiều là thằng tội trọng. Hẳn nhiên. Nhưng trước khi ăn hạm thì nó cũng đã ăn từng miếng, từng mẫu, từng mảnh. Hai triệu đô cũng là ăn, hai triệu đồng cũng tìm cách ăn. Rồi một ngày hai triệu đồng cũng leo tới hai triệu đô.

 

Chúng ăn như một sở thích, thói quen và dần thành tập quán. Chúng cộng sinh lẫn nhau dưới những vỏ bọc tổ chức đảng, chính quyền cho đến đoàn thể mà chúng đại diện, lãnh đạo.

 

Ngoài trông chờ vào một thứ đạo đức, luân lý xa xỉ từ đâu đó, của ai đó thì chẳng thấy một cơ chế hay định chế nào đủ sức kiểm soát, khống chế tham nhũng. Vì chính nó – thứ virus tham nhũng ấy đã tự tạo ra “miễn dịch cộng đồng” cho cả tập thể, cho từng cá thể cán bộ, đảng viên mất rồi – ít nhất là “đám” quan chức chuyến bay giải cứu, việt á.

 

Biết là trút sự phẫn nộ, tức giận lên… chữ thế này thì cũng vô nghĩa. Cái không thể diễn tả, sau cùng là nghêu ngao trong sự bất lực “buồn mỗi ngày buồn hơn”. Nó rệu rã, mục ruỗng đến thế này rồi thì sự cứu rỗi sẽ bắt đầu từ đâu, bao giờ, bởi ai…

 

Đôi khi, đôi lần cũng cặm cụi, cần mẫn làm những điều nhỏ nhặt để tự mình vá víu, đắp đổi lấy niềm tin cho chính mình.

 

Nhưng, sự đốn mạt, táng tận, vô nhân nó cứ mỗi ngày vả vào mặt mình, phỉ nhổ lên sự cùng cực, khốn khổ, chịu đựng lẫn những “le lói” tìm cách mà vươn lên của bao người.

 

Khi những ngày hơn hai vạn đồng bào của thành phố này nằm xuống, có một cái phong bì 200.000 đô la đã bị… bỏ quên như một thói quen, không cần phải nhớ, ở ngoài kia.

 

.

80 BÌNH LUẬN   

 

 

 



No comments: