Việc
sáp nhập quận Hoàn Kiếm trong mắt người dân Hà Nội
RFA
2023.08.02
Tại hội nghị toàn quốc về sắp xếp đơn vị hành
chính diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ
Thanh cho biết, một đơn vị hành chính cấp huyện là quận Hoàn Kiếm thuộc diện phải
sắp xếp, sáp nhập. Việc sáp nhập sẽ được xem xét sao cho phù hợp với tình hình,
điều kiện thực tiễn tại địa phương, trong đó quan trọng là yếu tố truyền thống,
lịch sử, văn hóa.
Quận Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm Hà Nội với 18
phường, có diện tích tự nhiên khoảng 5,35 km2 (quy định đối với quận là 35
km2), quy mô dân số là 213.000 người (quy định 150.000 người). Theo quy định tại
Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 và Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, quận Hoàn Kiếm đạt 100% tiêu chuẩn về dân số nhưng chỉ đạt
15% về diện tích nên thuộc diện phải sắp xếp theo Kết luận số 48 của Bộ Chính
trị và Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Thông tin sáp nhập quận Hoàn Kiếm được nhiều
cư dân mạng xã hội bàn tán. Một số người cho rằng phải sáp nhập để giảm bớt đơn
vị hành chính, giảm bớt nhân sự hưởng lương nhà nước. Một số người khác lại muốn
giữ lại cái tên Hoàn Kiếm vì nó có yếu tố văn hóa, lịch sử trong đó.
Là một người dân thủ đô, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nêu quan điểm của ông với RFA sáng 2/8/2023:
“Theo tôi thì không nên sáp nhập chỉ vì diện tích và
dân số nhỏ mà sáp nhập. Nên giữ lại quận Hoàn Kiếm và vun đắp những di tích lịch
sử và phát triển về kinh tế của quận này. Nếu quận Hoàn Kiếm có các cao ốc, các
trung tâm về công nghệ thông tin, kinh tế số thì quận Hoàn Kiếm hoàn toàn có thể
trở nên một nơi rất sầm uất. và khi đó, quận Hoàn Kiếm vừa là di tích về mặt lịch
sử, vừa là trung tâm hành chính và kinh tế của thủ đô.”
Theo Chủ tịch Hà Nội, việc quận Hoàn Kiếm thuộc
diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 mới chỉ là số liệu rà soát, chưa phải
phương án sắp xếp. Theo quy trình, Hà Nội phải xây dựng phương án tổng thể, sau
khi được phê duyệt thì tiếp tục làm phương án cụ thể, sau đó các cơ quan chức
năng sẽ xem xét có quyết định sắp xếp lại đơn vị hành chính đó hay không.
Tiến sĩ tâm
lý Phạm Quỳnh Hương, với tư cách một người
dân Hà Nội, nói với RFA rằng, bà cho đây là kiểu ‘ném đá dò đường’ xem phản ứng
của công luận ra sao. Bà nói thêm:
“Tôi cũng không rõ về mặt quản lý đô thị, khi sáp nhập
quận Hoàn Kiếm vào một quận khác thì nó có hiệu quả hơn hay không. Nhưng tôi
nghĩ, mọi việc phụ thuộc vào kỹ năng quản lý, chứ nó không có ý nghĩa nhiều về
mặt địa lý đối với người dân.
Với người dân, khi tiếp xúc với các cơ quan quản lý,
ngoài những dịch vụ dân sinh họ được hưởng ra, người dân không quan tâm nhiều đến
việc sáp nhập hay không, bởi nó chẳng khác gì. Còn nếu quản lý không tốt thì dù
có sáp nhập hay không dân cũng không hài lòng.”
Giai đoạn 2019-2021, toàn quốc đã thực hiện việc
sáp nhập 21 huyện và 1.056 xã. Qua đó giảm được tám huyện và 561 xã, giảm 3.437
cơ quan ở cấp xã và 429 cơ quan ở cấp huyện, giảm chi ngân sách nhà nước 2.000
tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn 2023-2025, 33 đơn vị cấp huyện và 1.327 đơn vị cấp
xã thuộc diện bắt buộc phải sắp xếp lại.
Cách đây 15 năm, tháng 5/2008, Quốc hội ban
hành Nghị quyết 15 về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số
tỉnh liên quan. Theo đó, thủ đô bao gồm: Hà Nội, toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê
Linh (Vĩnh Phúc) và bốn xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Sau sáp nhập, Hà Nội
rộng hơn 3.300 km2 và được cho nằm trong số 17 thành phố, thủ đô lớn nhất thế
giới.
Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cuối tháng 7 năm 2023, báo cáo kết quả thực hiện
Nghị quyết 15 của Quốc hội, Thành uỷ Hà Nội cho biết, từ 2008 đến nay, kinh tế
- xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của Hà Nội đạt nhiều thành tựu nổi
bật, đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế của cả nước.
Tháng 8 năm 2022, Chính phủ đã chỉ đạo sử dụng
phương án phân chia 63 tỉnh, thành cả nước thành sáu vùng kinh tế - xã hội, bao
gồm: Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc gồm 14 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng
Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái,
Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Hoà Bình.
Vùng Đồng bằng sông Hồng gồm 11 tỉnh, thành phố:
Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định,
Hà Nam, Ninh Bình và Quảng Ninh.
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung gồm
14 tỉnh, thành phố: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa
Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà,
Ninh Thuận và Bình Thuận.
Vùng Tây Nguyên gồm năm tỉnh: Kon Tum, Gia
Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.
Vùng Đông Nam Bộ gồm sáu tỉnh, thành phố:
Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây
Ninh.
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh,
thành phố: Thành phố Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh
Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà
Mau.
Cựu trung
tá Vũ Minh Trí, một người dân Hà Nội nêu
quan điểm của ông với RFA về việc sắp xếp các vùng địa lý nhằm giảm tối đa nhân
sự nhà nước. Ông nói:
"Ở Việt Nam có đặc điểm tồn tại từ nhiều chục
năm qua. Đó là bên cạnh các cơ quan hành chính nhà nước còn có các cấp ủy đảng,
tức những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Các cơ quan của đảng cũng có
từ trung ương cho đến cấp xã, thậm chí đến tổ dân phố. Rồi các đoàn thể chính
trị xã hội như Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội
cựu chiến binh… đều có một số thành phần được biên chế được hưởng phụ cấp, hưởng
lương từ ngân sách nhà nước. Điều đó dẫn đến tỷ lệ số người hưởng lương, phụ cấp
từ ngân sách nhà nước so với tổng số dân là rất cao. Cho nên, ở hầu hết các tỉnh
ở Việt Nam, cái phần chi để phát triển như điện, đường, trường, trạm, bệnh viện…rất
ít, thậm chí không còn. Vì thế đất nước rất khó phát triển.
Do đó, tôi thấy xu hướng giảm đầu các đơn vị hành
chính, giảm tỉnh, giảm huyện, giảm quận, giảm xã là xu hướng cấp thiết và rất
nên được ủng hộ. Việc sáp nhập như vậy là phù hợp với yêu cầu thực tiễn cuộc sống
và phù hợp để bảo đảm phần chi cho phát triển đất nước. Chúng tôi đỡ phải nuôi
rất nhiều cán bộ”.
Theo tính toán của PGS.TS
Phạm Duy Nghĩa (Đại học Fulbright Việt
Nam) dựa trên số liệu của Bộ Nội vụ vào năm 2018, số lượng người hưởng lương,
phụ cấp từ ngân sách ước tính là 11 triệu người. Với dân số Việt Nam khoảng 100
triệu người, bình quân cứ chín người Việt Nam phải nuôi một người làm việc, hưởng
lương hoặc phụ cấp từ ngân sách Nhà nước.
---------------------
Tin, bài liên quan
THỜI SỰ
Sáp
nhập Bộ Tài chính & Bộ Kế hoạch-Đầu tư: Vẫn còn nhiều tranh cãi!
Hiện
tượng công ty nước ngoài “thâu tóm” doanh nghiệp Việt Nam
Xu
hướng mua bán sáp nhập công ty
No comments:
Post a Comment