Wednesday, March 22, 2023

ĐẰNG SAU ĐỐI TÁC "VÔ GIỚI HẠN" VỚI NGA, TRUNG QUỐC VẪN THẬN TRỌNG (Thanh Phương / RFI)

 



Đằng sau đối tác “vô giới hạn” với Nga, Trung Quốc vẫn thận trọng

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 21/03/2023 - 16:12

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230321-%C4%91%E1%BA%B1ng-sau-%C4%91%E1%BB%91i-t%C3%A1c-v%C3%B4-gi%E1%BB%9Bi-h%E1%BA%A1n-v%E1%BB%9Bi-nga-trung-qu%E1%BB%91c-v%E1%BA%ABn-th%E1%BA%ADn-tr%E1%BB%8Dng

 

Chuyến thăm Matxcơva của chủ tịch Tập Cận Bình chính là nhằm khẳng định quan hệ đối tác “vô giới hạn” với Nga, nhưng thật ra đằng sau mối quan hệ này, Bắc Kinh vẫn tỏ ra thận trọng. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/262aa450-c759-11ed-8b60-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_33BP7M6.webp

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 20/3/2023. © AFP - SERGEI KARPUKHIN

 

Vừa mới được Quốc Hội bầu lại làm chủ tịch nước nhiệm kỳ 3, ông Tập Cận Bình đã đi thăm nước Nga để gặp “người bạn thân thiết” Vladimir Putin, trong bối cảnh Bắc Kinh muốn đóng một vai trò trung gian để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina. Còn đối với tổng thống Nga, chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc sẽ cho phương Tây thấy rõ liên minh giữa Matxcơva và Bắc Kinh vững chắc như thế nào, đồng thời củng cố vị thế của chủ nhân điện Kremlin, cho dù ông vừa bị Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ vì tội ác chiến tranh ở Ukraina.

Hôm nay, ông Tập Cận Bình lại vừa tuyên bố đặt ưu tiên vào mối quan hệ “chiến lược” giữa Bắc Kinh với Matxcơva, thậm chí còn mời tổng thống Putin sang thăm Trung Quốc trong năm nay.

 

Đúng là giữa Vladimir Putin và Tập Cận Bình có một mẫu số chung, đó là cả hai đều bác bỏ trật tự thế giới dựa trên các giá trị chung về dân chủ, đứng đầu là Hoa Kỳ. Cả hai nhà lãnh đạo đều chống lại thế áp đảo của phương Tây trên trường quốc tế.

 

Nhưng theo nhận định của chuyên gia Valérie Niquet, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Pháp, trong một bài viết trên tờ Le Monde ngày 20/03/2023, đối tác Nga-Trung cũng có giới hạn của nó: Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, Bắc Kinh không thật sự hết mình bất chấp mọi rủi ro vì Matxcơva.

 

Bà Valérie Niquet nhắc lại rằng trong mỗi cuộc biểu quyết các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về chiến tranh xâm lược Ukraina, Trung Quốc đều đã thận trọng không bỏ phiếu. Có thể là Trung Quốc đã dự tính cung cấp vũ khí cho Nga như khẳng định của tình báo Mỹ, nhưng Bắc Kinh chắc chắn không muốn chỉ vì hỗ trợ cho Matxcơva trong cuộc xâm lược Ukraina mà ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc, hiện chỉ mới bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19. Nói cách khác, Bắc Kinh không muốn đến phiên mình cũng bị phương Tây ban hành các trừng phạt nặng nề.

 

Thật ra Trung Quốc chỉ tìm cách trục lợi từ cuộc chiến Ukraina khi đề xuất bản kế hoạch hòa bình. Trong cuộc hội đàm hôm qua với chủ tịch Tập Cận Bình, tổng thống Putin đã tuyên bố sẵn sàng thảo luận về sáng kiến hòa bình của Bắc Kinh. Vấn đề là Trung Quốc không thể gây áp lực lên Nga nếu ông Putin không sẵn sàng chấp nhận các nhân nhượng về lãnh thổ. Còn các nước phương Tây thì hiện giờ không tin tưởng vai trò trung gian hòa giải của một quốc gia quá thân cận với Nga.

 

Tuy nhiên, theo chuyên gia Valérie Niquet, nếu sau chuyến thăm Matxcơva mà ông Tập Cận Bình có một cuộc điện đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thì đây sẽ là một đòn ngoại giao “bậc thầy”. Nếu chấp nhận nói chuyện với ông Tập Cận Bình, tổng thống Zelensky coi như công nhận vai trò của Trung Quốc trong cuộc xung đột Ukraina và Bắc Kinh sẽ dùng cuộc điện đàm này để bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ đồng lõa hoàn toàn với Matxcơva. Mặt khác, một cuộc điện đàm giữa Zelensky và Tập Cận Bình chắc chắn sẽ được Bắc Kinh khai thác để gây chia rẽ liên minh phương Tây, cho tới nay vẫn ủng hộ Kiev hết mình.

 

Tóm lại, trong ván cờ dưới danh nghĩa đối tác Nga-Trung “vô giới hạn”, Bắc Kinh một mặt củng cố liên minh chống phương Tây, nhưng mặt khác tìm cách bảo vệ các lợi ích riêng, không hoàn toàn đồng nhất với các lợi ích của Matxcơva.

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

NGA - KINH TẾ - CHÂU Á

Xoay trục kinh tế bất đối xứng, Nga ngày càng lệ thuộc vào châu Á

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Trung Quốc kêu gọi Nga-Ukraina đàm phán hòa bình

 

PHÂN TÍCH

Ukraina lo âu theo dõi chuyến thăm Matxcơva của Tập Cận Bình

 





No comments: