Nguyễn
Đức Chung, ví dụ cho ‘hàng gian, hàng giả’ mới... có giá trị!
15/07/2022
https://gdb.voanews.com/3C0A316F-2B18-49F3-A6D8-0993C4324CE2_w650_r1_s.jpg
Ông
Nguyễn Đức Chung khi còn là Giám đốc Công an Hà Nội, ngày 20/05/2013.
Kết quả
phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi
thi hành công vụ” chứng minh, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam
chuyên sản xuất, sử dụng “hàng gian, hàng giả”.
Kết quả
phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong
khi thi hành công vụ” (1) chứng minh, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền
Việt Nam chuyên sản xuất, sử dụng “hàng gian, hàng giả”.
***
Ông Chung,
một... Tiến sĩ Luật, từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng
CSVN, Đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng công an, Chủ tịch thành phố Hà Nội kiêm
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trở thành bị can, rồi là bị cáo trong ba vụ án
hình sự. Vụ thứ nhất là “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”. Vụ thứ
hai là “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vụ thứ
ba là “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy
ra tại Sở Kế hoạch Đầu tư (Sở KHĐT) thành phố Hà Nội.
Ở vụ án đầu
tiên, ông Chung bị phạt năm năm tù. Trong vụ án thứ hai, lúc đầu, ông Chung bị
phạt tám năm tù nhưng khi phúc thẩm, hệ thống tư pháp giảm cho ông ba năm tù vì
đã cùng các đồng phạm “khắc phục hết hậu quả” (tự nguyện bồi
thường toàn bộ thiệt hại được xác định là 36,1 tỉ) nên hình phạt chỉ còn ba năm
tù (2). Sang vụ án thứ ba, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm phạt ông Chung ba năm
tù nhưng mới đây, HĐXX phúc thẩm giảm cho ông một năm tù.
Theo HĐXX
phúc thẩm, sở dĩ hệ thống tư pháp tiếp tục giảm hình phạt cho ông Chung thêm một
lần nữa vì đại diện Viện Kiểm sát – nơi nhân danh nhà nước (tập thể đại diện
cho nguyện vọng và lợi ích của dân chúng) truy tố những cá nhân vi phạm luật
pháp – cho rằng có... “tình tiết mới” để... “giảm hình phạt”: Ông
Chung vừa bổ sung 85 “tài liệu” là... bằng khen, giấy khen, kỷ niệm
chương, huân chương của ông cũng như của... cha mẹ ông,...
Cần lưu ý,
ở vụ án thứ hai, ông Chung tự nguyện nộp lại 25 tỉ trong 36,1 tỉ được xác định
là thiệt hại do “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”
để tác động đến việc chọn chế phẩm khử trùng sông rạch, ao hồ nhằm giúp gia
đình ông thu lợi từ việc độc quyền nhập cảng – phân phối chế phẩm này (3), nhờ
vậy, ông Chung được giảm ba năm tù. Còn trong vụ án thứ ba, dù vẫn là “lợi dụng
chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”để tác động đến việc chọn nhà
thầu cung cấp dịch vụ “số hóa” hoạt động của hệ thống công quyền ở Hà Nội,
gây thiệt hại cho công quỹ hơn 26 tỉ nhưng hệ thống tư pháp chỉ buộc các thuộc
cấp của ông Chung phải nộp tiền bồi thường (tổng cộng hơn sáu tỉ). Ông Chung vừa
không phải chịu “trách nhiệm dân sự”, vừa được giảm hình phạt nhờ... “85 ‘tài
liệu’ là... bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương...” Điều
đó có nghĩa là sau hai lần được giảm hình phạt trong ba vụ án mà tổng thiệt hại
gây ra cho công quỹ được xác định khoảng 60 tỉ và rũ sạch toàn bộ “trách nhiệm
dân sự” bất kể công quỹ vẫn còn tổn thất khoảng 20 tỉ, theo qui định của
pháp luật, lúc thụ án (hình phạt tổng hợp từ ba vụ án giờ chỉ còn 12 năm), ông
Chung sẽ sớm được xét giảm hình phạt thêm nhiều lần nữa! Khoan bàn đến mức độ
công minh của hệ thống tư pháp, chỉ nhìn vào những “tài liệu” được tuyên
bố là “tình tiết mới”, chẳng lẽ giá trị của chúng xấp xỉ... 20 tỉ?
***
Cả hệ thống
chính trị, hệ thống công quyền, lẫn hệ thống tư pháp, hệ thống truyền thông
chính thức đều đã lờ đi yếu tố, ông Chung chỉ từng là Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN,
Thiếu tướng công an, Chủ tịch thành phố Hà Nội kiêm Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Ai cũng có thể tính được mức thu nhập bình quân của những cá nhân đảm nhận các
vai trò này, thế thì tại sao những hệ thống vừa kể không thắc mắc, vì sao ông Chung có tới 25 tỉ để
“khắc phục hậu quả” trong vụ án thứ hai?
Nếu 25 tỉ
mà ông Chung đã dùng để “khắc phục hậu quả” trong vụ án thứ hai là do phạm
tội mà có, tại sao không điều tra - truy cứu trách nhiệm hình sự của ông Chung
vì “tham ô” hay “nhận hối lộ” (hình phạt vốn là chung thân hay tử
hình) mà lại chọn “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”?
Tuy không dễ chứng minh ai đó đã “tham ô” hay “nhận hối lộ” nhưng
dựa vào thu nhập bình quân của viên chức với khoản tiền của những cá nhân như
ông Nguyễn Đức Chung tự nguyện “khắc phục hậu quả”, có thể kết luận ngay
lập tức những viên chức ấy thuộc loại “giàu có bất minh” hay không. Tuy
thiên hạ có thể dễ dàng xử lý những viên chức “giàu có bất minh” nhưng
Việt Nam thì không bởi theo chủ trương của Bộ Chính trị và BCH TƯ đảng, Quốc hội
khăng khăng từ chối làm như thiên hạ: Xem “giàu có bất minh” là tội phạm.
Năm 2015, khi sửa Luật Hình sự, Quốc hội gạt bỏ đề nghị xem “giàu có bất
minh” là tội phạm theo tinh thần Công ước Chống tham nhũng của Liên Hiệp
Quốc (4). Năm 2018, khi sửa Luật Phòng chống tham nhũng, Quốc hội tiếp tục gạt
bỏ đề nghị xử lý những viên chức không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản
(5). Với tư cách là Ủy viên BCH TƯ đảng, Đại biểu Quốc hội, ông Chung là một
trong những cá nhân đã tham gia vào tiến trình vô hiẹu hóa các hình thức xử lý
viên chức “giàu có bất minh”.
Đặt những
danh hiệu kiểu như... Anh hùng các Lực lượng vũ trang, những phần
thưởng kiểu như... Huân chương Bảo vệ tổ quốc Hạng Nhất, Huân
chương Chiến công Hạng Nhất,... của ông Chung và những tuyên bố kiểu
như: Không tử hình viên chức tham nhũng là không công bằng (5)
của ông Chung bên cạnh các tình tiết của ba vụ án như đã biết, có thể dễ dàng kết
luận ông Chung là “hàng thiệt” hay... “hàng gian, hàng giả”.
Không có những danh hiệu, phần thưởng, tuyên bố kiểu đó, ông Chung không thể
leo cao, luồn sâu, tự tung, tự tác, gây ra những thiệt hại như vậy. Có lẽ chỉ ở
Việt Nam, những chứng cứ chứng minh yếu tố “gian, giả” mới được gom lại
để dùng như “tình tiết mới” nhằm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị
cáo! Có lẽ cũng chỉ ở Việt Nam mới có chuyện các viên chức lãnh đạo hệ thống
chính trị, hệ thống công quyền, thay vì xin lỗi, nhận trách nhiệm, tự xử vì đã
sử dụng “hàng gian, hàng giả” gây họa cho quốc gia, dân tộc thì lại công
khai bày tỏ sự đau xót do phải loại bỏ “hàng gian, hàng giả”! Chống tham
nhũng không có vùng cấm, không chấp nhận ngoại lệ mà cương quyết không công bố
các tờ khai tài sản của viên chức bởi đó là... “vấn đề nhạy cảm”, chỉ
khăng khăng chọn xài “hàng gian, hàng giả” vì “gian, giả” không “tự
diễn biến, tự chuyển hóa”, không thắc mắc về sự bất toàn của thể chế thì đó
là chống thật hay... chống giả?
-------------------
Chú
thích
(2) https://vnexpress.net/ong-nguyen-duc-chung-duoc-giam-3-nam-tu-4478905.html
(4) http://dantri.com.vn/phap-luat/giau-bat-thuong-co-the-bi-tich-thu-tai-san-1386181152.htm
(6) https://vietnamnet.vn/tuong-chung-tham-nhung-thoat-an-tu-thi-khong-cong-bang-239485.html
No comments:
Post a Comment