Saturday, June 6, 2020

CỘNG ĐỒNG CHÂU Á ỦNG HỘ CỘNG ĐỒNG MỸ ĐEN NHƯ THẾ NÀO? (My Chu)




My Chu 

“Yellow Peril Supports Black Power” - Cộng đồng châu Á ủng hộ cộng đồng Mỹ đen như thế nào?

(Featuring art by me)

“Yellow Peril”, hiểu nôm nà là “Nỗi Kinh Hoàng Màu Vàng”, là một cụm từ do truyền thông Mỹ đặt ra nhằm dựng lên một hình ảnh đáng sợ, độ ác và gây ác cảm về người châu Á. Cụm từ này vốn được đặt ra vào giữa thế kỉ 19, khi mà nhiều người Trung Quốc nhập cư vào đất Mỹ, khiến cho người Mỹ trắng lẫn người châu Âu nhập cư cảm thấy bị đe dọa về mặt văn hoá, tôn giáo, cạnh tranh lao động và nhiều kẻ da trắng thượng đẳng (white supremacist) e sợ rằng người Trung Quốc sẽ làm “vấy bẩn” nòi giống da trắng của mình . Dần dà, “Yellow Peril” được sử dụng để như một cách miệt thị người châu Á da vàng nói chung (Vì thú thực là kể cả đến bây giờ vẫn rất nhiều dân Mỹ cứ nhìn thấy dân Châu Á là tự động nghĩ luôn đấy là người Trung Quốc.)

Người Châu Á mình đương nhiên là không phải dạng vừa đâu! Chúng ta đã sử dụng lại chính cụm từ này để chỉ cộng đồng mình như một cách phản kháng lại sự phân biệt chủng tộc, như một lời chế nhạo rằng “Đúng rồi đấy, chúng tao là nỗi kinh hoàng đấy, HÃY NỂ SỢ BỌN TAO ĐI!” Và “Yellow Peril” đã được rất nhiều các nhà hoạt động châu Á sử dụng trong chiến đi họ của mình như một cách khoa trương sức mạnh Á Đông. Mình nghĩ đây là một cụm từ mang tính lịch sử vô cùng thú vị để chia sẻ với các bạn.

“Yellow Peril Supports Black Power” dùng để chỉ sự gắn kết và ủng hộ của cộng đồng người Á chúng mình đối với cộng đồng người da đen. Rất nhiều bài viết, blog và tranh minh họa được tạo nên gắn liền với câu khẩu hiệu này, nhưng mình thấy chưa có một tranh nào được tạo nên mà mang tính đặc thù cộng đồng Việt Nam mình. Chính vì vậy mình tạo nên bức tranh chú hổ vàng (đại diện cho cộng đồng người Việt) cùng với chú báo đen (đại diện cho cộng đồng người Mỹ đen) dựa trên bức Bạch Hổ của làng tranh Đông Hồ, như một lời cổ vũ tới chiến dịch Black Lives Matter.

Nhân tiện đây, mình xin giới thiệu một số cách các bạn ở Việt Nam có thể làm để giúp đỡ chiến dịch Black Lives Matter kể cả khi bạn không có khả năng kinh tế để đóng góp ủng hộ nhé! (Ủng hộ chiến dịch này không có nghĩa là ủng hộ đập phá hộ của nhé cho các bạn thắc mắc về vấn đề này)

1. Ủng hộ bằng YouTube: Các bạn hãy gõ tìm từ khoá “watch to donate BLM” trên YouTube và sẽ có rất nhiều video để bạn chọn, mỗi video thường dài 30p cho tới 1 tiếng. Bạn thích thì có thể tắt âm và chạy tab mà không ngồi xem, nhưng nếu có thời gian thì có thể ngồi xem lại càng hay, vì các video sẽ giới thiệu về các nghệ sĩ da đen trong các ngành âm nhạc và hội họa khác nhau. Mỗi video đều có rất nhiều quảng cáo, các bạn đừng tắt quảng cáo đi và nhớ tắt ad block, để cho vid chạy hết các quảng cáo. Mọi doanh thu quảng cáo từ các video này sẽ được chuyển tới các quỹ ủng hộ BLM khác nhau, vậy là bạn đã ủng hộ tiền cho BLM mà không cần mở ví!

2. Kí và kêu gọi chữ kí các chiến dịch online: Bạn chỉ cần 1 cái địa chỉ email là bạn đã có thể kí cũng như kêu gọi chữ kí cho các chiến dịch online này rồi. Lưu ý, các chiến dịch đòi công bằng cho các nạn nhân KHÔNG PHẢI ĐỂ KẾT TỘI CẢNH BẤT HỢP LÝ, mà để yêu cầu mở lại điều tra để đưa mọi chuyện ra ánh sáng. Vậy nên nếu cảnh sát làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm cho những gì họ làm, và những chiến dịch này không phải ưu tiên nạn nhân, mà đơn giản chỉ là cho nạn nhân một cơ hội được tìm lại công lý.

3. Hãy tự giáo dục bản thân và những người xung quanh! Hiện nay ở Việt Nam có rất ít các tư liệu liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc đối với người da đen. Mình khuyến khích các bạn tìm hiểu và đọc thông tin không chỉ ở các trang tin tức media đại trà mà cả các trang .org, .edu và xem thêm tin tức trên Tưitter. Nếu bạn tự tin với trình độ tiếng Anh của mình, hãy chung tay phiên dịch và gây dựng một nguồn kiến thức vững chãi về vấn đề này cho cộng đồng người Việt nhé!

4. Đọc sách, nghe nhạc, xem phim và tìm hiểu về hội họa từ các họa sĩ da đen. Cái này thì hơi khó vì ở Việt Nam mình không biết nhiều tựa đề sách về vấn đề chủng tộc mà đã được dịch ra tiếng Việt ngoài “Túp Lều của Bác Tôm” nên mình xin trích dẫn link một số tựa sách bằng tiếng Anh nhé! Về âm nhạc, hãy nghe bài “Strange Fruit” của Billie Holiday, “A Change Is Gonna Come” của Sam Cooke, “When the Revolution Comes” của The Last Poets, hiện đại hơn thì có 2 album To Pimp a Butterfly và DAMN. của Kendrick Lamar, “This Is America” của Childish Gambino, “I’m Not Racist” của Joyner Lucas. Phim thì có rất nhiều! Từ những phim bộ cũ như Roots cho tới những phim mới như 12 Years A Slave, Thể Hate U Gave hoặc Get Out hoặc cả tựa phim 13th trên Netflix nữa.

5. Hỏi thăm và lắng nghe từ những người bạn quốc tế. Với sự phát triển của mạng xã hội, mình biết có những bạn trẻ có thể quen biết hoặc thậm chí thân thiết với những người da đen ở Mỹ hoặc các nước phương Tây khác. Hãy hỏi thăm họ vì bây giờ là một quãng thời gian khó khăn và khá căng thẳng đối với các bạn ấy, và lắng nghe, bạn có thể sẽ bất ngờ với những gì mình sẽ học được từ họ đấy!

Nguồn sử dụng trong bài (khỏi hỏi nguồn nhé):

Vui lòng không up lại tranh của mình mà không có sự đồng ý hoặc không có credit của mình.











No comments: