Wednesday, June 3, 2020

CÁI CHẾT của GEORGE FLOYD DƯỚI CON MẮT của MỘT NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT (Phạm Thanh Giao)





Đây chỉ là nhận xét riêng của cá nhân tôi, một người Công Giáo.

Người Công Giáo không cùng một màu Da Đen vẫn nhắm mắt làm ngơ trong các vụ giết người dưới tay những người cảnh sát Da Trắng từ bấy lâu nay. Cái chết của George Floyd là một thí dụ điển hình. Đây chính là bằng chứng nói lên Sự Nín Lặng Có Tiếng Vang Dội Đi Rất Xa khi thế giới chung quanh nhìn thấy sự IM LẶNG của CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CÔNG GIÁO dưới mọi màu da, không chỉ riêng dân Da Trắng, khi phải đối mặt với sự kỳ thị ở Hoa Kỳ.

Riêng đối với người Việt thì Sự Im Lặng Từ Chối Không Lên Tiếng về những cái chết oan sai của người Da Đen dưới tay người da Trắng qua sự kỳ thị, chính là tiêu chuẩn kép của những người Công Giáo chúng ta, những người say mê mang Thánh Kinh đi rao giảng, những người thích nói về vẻ đẹp của Thánh Lễ, những người hăng hái và năng nổ trong việc Chống Phá Thai và việc Bảo vệ Thai Nhi, nhưng lại lờ đi khi sự phân biệt chủng tộc dẫn đến những vụ giết người dã man xảy ra chung quanh mình. Rất nhiều người trong số những tín đồ này, sống ở khắp nơi trên thế giới, ở hải ngoại hay ở trong nước cũng thế, họ từ chối và không thể nhìn thấy được vẻ đẹp của từng cá nhân, của từng con người, đã được tạo ra từ hình ảnh của Thiên Chúa, nhất là khi người ngồi bên cạnh họ có nước da đen.

Tôi vô cùng thất vọng khi thấy những người Công Giáo Việt trên Facebook, coi việc xuống đường biểu tình qua cái lăng kính nhỏ hẹp của họ, lên án, kết tội những việc hôi của, những việc phá phách và bạo động của người biểu tình, nhưng lại Từ Chối Không Hề Đề Cập Đến Lý Do và Nguyên Nhân Chính của sự việc: Cái Chết Oan Ức và Dã Man của George Floyd bởi sự kỳ thị chủng tộc.

Nếu người Công Giáo đọc và thấu hiểu về những lời Chúa dạy trong Kinh Thánh về TÌNH YÊU THƯƠNG thì phải nhận ra điều này:

KHÔNG LÊN TIẾNG cho sự PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC cũng ĐỒNG NGHĨA VỚI VIỆC TỪ CHỐI LỜI CHÚA DẠY.

Đó là chưa kể đến những người tự nhận mình là người Công Giáo mà lại hoan hỉ, ủng hộ và cổ súy trên cái chết của George Floyd, của những người Da Đen dưới tay người Da Trắng ở Mỹ và còn cho rằng Giống Dân Da Đen Trộm Cắp Thì Phải Thế Mới Được.

                                                      ***
ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANCIS LÊN TIẾNG về CÁI CHẾT của GEORGE FLOYD và NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH Ở MỸ.

Đức Giáo Hoàng Francis đã gọi cái chết của George Floyd dưới tay 4 nhân viên cảnh sát ở Mỹ là một sự "bi thảm của con người" và nói rằng ngài đang cầu nguyện cho ông Floyd và cho "tất cả những người khác đã mất mạng trước đây vì tội lỗi do lòng kỳ thị chủng tộc gây ra".

Sau 8 đêm biểu tình trên khắp nước Mỹ, Đức Giáo Hoàng Francis đã đề cập đến cái chết của Floyd trong buổi cầu nguyện Angelus hàng tuần tại Tòa Thánh Vatican vào thứ Tư hôm qua (Angelus Prayer - Kinh Cầu Đức Bà).

"Các anh chị em thân mến ở Hoa Kỳ, tôi đã chứng kiến trong một tâm tình lo lắng về tình trạng bất ổn xã hội đáng lo ngại ở đất nước của các bạn trong những ngày qua, sau cái chết bi thảm của ông George Floyd," ngài nói.

"Các bạn của tôi, chúng ta không thể dung thứ hoặc nhắm mắt làm ngơ trước nạn phân biệt chủng tộc và loại trừ nó ra dưới bất kỳ hình thức nào, cùng một lúc, lại tuyên bố là sẽ bảo vệ sự linh thiêng của sự sống của con người (ý nói về việc bảo vệ thai nhi).

"Đồng thời, chúng ta phải nhận ra rằng sự bạo loạn của những đêm gần đây, chính là việc tự hủy hoại và tự đánh bại chính mình. Không có gì có thể đạt được bằng bạo lực ngoài việc gặt hái rất nhiều mất mát," ngài thúc giục.

Trong vài ngày qua, một số đội bóng đá của Ý đã quỳ gối, cùng đoàn kết với nguyện vọng đấu tranh cho công lý của những người biểu tình ở Hoa Kỳ về cái chết của ông Floyd.

Các cuộc xuống đường biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát Da Trắng ở Hoa Kỳ đối với người Da Đen, được người dân ở các nước châu Âu bao gồm Anh, Pháp, Đức và Hà Lan, cũng như Canada và Úc đồng loạt diễn ra trong tình đoàn kết với tình hình căng thẳng ở Mỹ hiện nay.

                                                       ***

Đây là tấm hình khiến tôi cảm động nhất vì tôi thấy rằng, hình ảnh của Thiên Chúa vẫn đầy dẫy ở chung quanh ta bất kể màu da.


.
By Valentina DiDonato and Delia Gallagher, CNN
Updated 6:06 AM ET, Wed June 3, 2020

.
Không thể hiểu nổi : không một ngày kinh nghiệm chính trị lại được bầu làm TT Mỷ quyền lực nhất thế giới , ! trốn lính lại được làmTổng tư lệnh quân đội mạnh nhất thế giới , không ai thấy đi nhà thờ mà được tín hửu Công giáo tin hơn Giáo hoàng , thậm chí là thiên sứ sau 3 lần li dị , phá sản 6 lần được ca tụng doanh nhân kiệt suất , không biết gì về y khoa lại được coi trọng hơn nhửng bác sỉ hàng đầu thế giới , và cả gần 20 ngàn điều kỳ diệu ngài phun ra 3 năm , khả năng đắc cử kỳ 2 vẩn cao , xin nhắc lại lời nhiều ông Mỷ gốc Mít “ Trump là 1 thiên tài “ ! Nhửng sử gia lý giải thế nào biết chết liền


Họ buộc tội George Floyd, họ chê bai anh ta là một kẻ nghiện ngập, xì ke ma túy mà "bỗng dưng được trở thành người anh hùng " , họ soi mói anh ta " nếu không chết thì sẽ bị tù về tội sử dụng ma túy , và xài tiền giả ... " ....
Tôi không thể tin được ở tai mình khi nghe họ thốt lên những lời như vậy....
Tệ quá !
Tôi mong rằng chúng ta không nên dừng bước trong cuộc chiến này cho dù Trump có đi qua , một cuộc chiến cho lương tâm và cho lòng nhân ái của con người, đặc biệt là cho những người Việt Nam của chúng ta...






No comments: