Saturday, June 23, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 23/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Phi công quân sự Mỹ nghi bị TQ tấn công bằng laser ở Biển Hoa Đông (VOA) - Các viên chức Mỹ nói với tờ The Japan Times hôm 22/6 rằng các phi công quân sự Mỹ trên biển Hoa Đông đã bị tấn công bằng tia laser hơn 20 lần trong suốt 10 tháng qua.
·         Hoa Đông : « Ngư dân » Trung Quốc dùng vũ khí laser tấn công phi công Mỹ (RFI) - Phi công Mỹ tuần tra trên biển Hoa Đông đã bị tấn công hơn 20 lần trong 10 tháng qua bằng tia laser làm chói mắt. Thủ phạm là « ngư dân » Trung Quốc nhưng đứng đằng sau, rất có thể là quân đội Trung Quốc.
·         Hội nghị “Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông - DOC” sắp diễn ra tại Hồ Nam, Trung Quốc (RFA) - Hội nghị ASEAN-Trung Quốc về thực hiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông - DOC” sẽ diễn ra tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào ngày 27 tháng 6 năm 2018 tới đây.
·         LUẬT VỀ ĐẶC KHU KINH TẾ CỦA LIÊN BANG NGA (BoxitVN) - TS Nguyễn Thành Sơn - Nga là liên bang của 83 chủ thể, có diện tích hơn 17 triệu km2 (lớn nhất thế giới, lớn hơn Việt Nam 51,6 lần). Trước đây, thời Sa hoàng, Nga đã từng làm bá chủ khắp châu Âu. Ngày nay, Nga đang có điều kiện và có nhu cầu phát triển kinh tế và phát triển các đặc khu kinh tế hơn bất cứ quốc gia nào. Nhiều vùng đất màu mỡ, đặc biệt vùng Sibir và vùng Viễn Đông (giáp TQ) của Nga luôn được nhiều đối tác nước ngoài nhòm ngó, sẵn sàng “xin chết”. Nhưng, Nga luôn chủ trương hạn chế đến mức thấp nhất sự có mặt của nước ngoài. Luật về Đặc khu kinh tế của Nga (nguyên văn như cột bên trái trong bảng kèm theo) là một minh chứng.
·         Liệu phải lo khi Mỹ ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền LHQ? (RFA) - Chính quyền của tổng thống Donald Trump vào ngày 19 tháng 6 năm 2018 thông báo quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, sau khi lên án thói “đạo đức giả” của một số quốc gia thành viên trong Hội đồng này.
·         Vinh danh chữ Quốc ngữ trước mối họa Trung Quốc (RFA) - Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, một chuyên gia giáo dục Việt Nam, nguyên là giảng viên đại học Liège - Bỉ, đang thực hiện một số dự án vinh danh chữ quốc ngữ, như một cách để tỏ lòng tri ân với những người giúp sáng khai sinh ra tiếng Việt và bảo vệ văn hóa Việt nhất là trong thời buổi sự lấn lướt của Trung Quốc trên lãnh thổ VN ngày càng gia tăng.
·         Luật sư Đoàn Thanh Liêm: cả đời cho xã hội, cho nhân quyền (BBC) - Nhà báo Bùi Văn Phú ở San Jose viết về Luật sư Đoàn Thanh Liêm vừa qua đời ngày 9/6 tại nhà riêng ở Costa Mesa, California.
·         30 năm Đại lễ phong 117 Thánh tử đạo Việt Nam: Giáo hội vẫn bị bách hại - Phần I (RFA) - Ngày này 30 năm trước, một chiều Chúa nhật như mọi Chúa nhật khác, tôi tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ Lớn Hà Nội. Điều ngạc nhiên là xung quanh tôi, trong nhà thờ đầy rẫy những gương mặt lạ mà người công giáo nhìn qua cũng biết rằng họ là những người không phải tín hữu công giáo.
·         Ông Tổng Trọng tự mâu thuẫn (RFA) - Kê khai tài sản là một biện pháp được cho cần thiết trong công cuộc chống tham nhũng. Tuy nhiên chính ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa lên tiếng cho rằng việc kê khai tài sản cán bộ là rất khó và nhạy cảm vì liên quan đến đời tư, bí mật cá nhân. Có mâu thuẫn gì trong câu nói đó của người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam hiện nay hay không?
·         Ông Đinh La Thăng bị đề nghị giữ nguyên mức án (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao Hà Nội ngày 22 tháng 6 đề nghị Tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án đối với ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên/Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn Dầu khí VN (PVN), trong vụ góp 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại dương Oceanbank.
·         Cảnh sát Đức xác nhận, đã có cuộc gọi từ Berlin vào số máy có đuôi 8888 của Bộ trưởng Tô Lâm, ngay trước khi vụ bắt cóc TXT diễn ra (VNTB) - ... Ngay trước khi mật vụ Việt Nam hành động, hệ thống viễn thông của Đức đã ghi nhận có 1 cuộc điện thoại được gọi từ máy của một người ở Berlin cho Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ở Hà Nội với số đặc thù có đuôi 8888 và 3 cuộc gọi cho một thứ trưởng Bộ Công An Việt Nam. Cùng thời điểm đó, tại Séc đã có 1 cuộc gọi từ máy của ông Đào Quốc Oại cho Bộ Trưởng Công an Tô Lâm cũng có số đuôi 8888.
·         VNTB - Bày tỏ chính kiến và vi phạm pháp luật (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Thời gian gần đây tại một số giao lộ ở TP.HCM có các bảng, bảng điện tử treo câu/ chạy câu: “Mọi người dân đều được quyền bày tỏ chính kiến của mình nhưng không vi phạm pháp luật”, “Người yêu nước là người không vi phạm pháp luật”, “Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý”.
·         VNTB- Gặp dân Thủ Thiêm, tại sao Nguyễn Thiện Nhân né tránh những nghi ngờ lớn? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today Vietnam – Cali Today news – Phát ngôn có ý nghĩa nhất của quan chức Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong cuộc gặp với dân oan Thủ Thiêm vào ngày 20/6/2018 là “những hộ ngoài ranh quy hoạch sẽ không phải di dời nữa”.
·         Thói thiếu trung thực của Đài truyền hình Tp. HCM (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Đức Dân (Đại học KHXH và Nhân văn-Tp.HCM) là một trong các nhà khoa học đầu tiên và chuyên gia đầu ngành của nước ta về Toán-Ngôn ngữ, một lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam. Ông sinh năm 1936, tốt nghiệp cử nhân Toán năm 1957 tại ĐHSP Hà Nội. Trong giai đoạn từ 1957-1966, mấy năm đầu ông dạy toán tại Trường Chu Văn An, sau đó dạy lớp chuyên Toán đầu tiên của Thành phố Hà Nội. Từ 1966-1970, ông ...
·         Luật Biểu tình – món nợ lãi cao, khó đòi (BoxitVN) - Vincente Nguyen - Đã gần 73 năm kể từ khi Hồ Chí Minh tuyên bố nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời, những người lãnh đạo vẫn khất lần nhân dân của họ một đạo luật quan trọng bậc nhất: Luật Biểu tình. Luật Biểu tình, trước hết, cần nhấn mạnh không phải là câu chuyện do các “thế lực phản động” dựng nên để phá hoại ...
·         Luật Biểu Tình không phải là thứ để ban phát, bố thí cho dân (RFA) - Luật biểu tình không phải là thứ để ban phát, bố thí cho dân. Ngược lại, bên cần Luật biểu tình hơn phải là nhà cầm quyền.
·         Chủ nghĩa xã hội và cuộc chiến ngôn từ (VOA) - Vậy tại sao người ta lại không coi các đợt xuống đường mới đây nhất là biểu tình trên phương diện ngôn từ mặc dù quyền biểu tình đã được ghi nhận tại Điều 25 của Hiến pháp 2013, vốn đứng trên mọi quy định khác của pháp luật.
·         Lý do biểu tình: 'Chống TQ và mong mỏi dân chủ' (BBC) - Các nhà quan sát cho rằng ác cảm với Trung Quốc và sâu xa hơn, khát khao một xã hội dân chủ là nguyên nhân bùng nổ biểu tình tại Việt Nam vừa qua.
·         Bằng chứng đây! (BoxitVN) - Hoàng Dũng - Diễn đàn Bền vững Việt Nam 2018 do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu và Học viện Chính sách và Phát triển tổ chức ngày 18 tháng 1 năm 2018 tại Trung tâm hội nghị quốc gia, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có đăng tài liệu sau đây, trình bày tại Workshop 4: Đặc khu Kinh tế – Hành chính Vân Đồn – Thành phố bền vững và các cơ hội đầu tư (Van Don – Special Administrative and ...
·         Đặc khu Vân Đồn và bài báo của Tân Hoa Xã (BoxitVN) - Nguyễn Huy Vũ - Đọc một bài báo không chỉ là đọc nội dung bài báo. Mà nếu để ý chúng ta sẽ biết được nhiều điều đằng sau bài báo đó. Đơn giản là mỗi bài báo đều có một tiểu sử, một lịch sử riêng của nó. Đọc bài báo chúng ta còn biết được người viết báo và toà soạn báo. Biết tác giả hiểu đề tài tới đâu, tại sao tác giả lại viết, và tại sao toà soạn lại chọn đăng đề tài đó và bài đó trong ...
·         Bắt một nghi can vụ nổ tại trụ sở công an (RFA) - Cơ quan chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 21 tháng 6 tiến hành bắt giữ một thanh niên bị cho là nghi can thực hiện vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, Tp.HCM vào ngày 20 tháng 6 khiến một nữ công an bị thương và gây ra một số hư hại vật chất.
·         Đồn công an ký sự…!! (BoxitVN) - Mai Thanh - Chủ nhật 17/6/2018 9h sáng, tôi đi dạo trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, trời khá mát mẻ và dễ chịu. Người đi bộ rất ít nhưng hai bên đường thì tôi thấy công an, CSCĐ, AN, CSGT và LLTNXP thì đông quá xá, tôi chợt nghĩ, dân mình sướng thật, chắc là mấy anh này đứng đây để bảo vệ cho dân mình khi vui chơi, đi bộ ấy mà!
Tôi đi được khoảng 10 phút thì có 5 anh mặc đồ thường phục và một anh mặc đồ công ...
·         Mỹ cảnh báo công dân sau vụ Will Nguyễn bị bắt ở Việt Nam (VOA) - BNG Mỹ cảnh báo công dân của mình về sự an toàn của họ khi tới các quốc gia có biểu tình sau khi William Anh Nguyễn bị bắt và đang bị giam giữ ở Việt Nam vì tham gia tuần hành
·         Thêm bốn quan chức ngành dầu khí bị bắt (RFA) - Bộ Công An ra các quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355, Bộ luật Hình sự.
·         VN bắt thêm bốn người liên quan đến vụ dầu khí (BBC) - Cơ quan công an Việt Nam vừa bắt và khởi tố thêm bốn người liên quan đến cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản tại các công ty dầu khí.
·         Bất mãn ẩn nấp dưới bề mặt thành công trong kinh tế ở Việt Nam (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) dịch - Việt Nam tự hào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, người dân lạc quan và một chính phủ ổn định. Nhưng dưới bề mặt của các con số mang tính tích cực là sự bất mãn của công chúng được thể hiện qua nhiều cuộc biểu tình trên khắp đất nước trong những ngày gần đây. Vào ngày Chủ nhật 17/6, hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn đã được triển khai ở thành phố Hồ Chí Minh, trung ...
·         Việt Nam khởi công nhà máy điện mặt trời lớn nhất Châu Á (RFA) - Ngày mai thứ bảy 23 tháng 6 Việt Nam khởi công nhà máy điện mặt trời Dầu tiếng 1 và Dầu tiếng 2 tại tỉnh Tây Ninh. Dự án Nhà máy điện mặt trời này được cho là lớn nhất Việt Nam và cả Châu Á.
·         Việt Nam gia hạn miễn thị thực cho công dân Anh (RFA) - Chương trình miễn thị thực visa cho công dân mang hộ chiếu Anh Quốc khi đi du lịch đến Việt Nam được kéo dài thêm ba năm đến 30 tháng 7 năm 2021.
·         Công bố kết quả kiểm định chung cư bị cháy Carina Plaza (RFA) - Mức độ hư hỏng do vụ hỏa hoạn gây nên đối với Chung Cư Carina Plaza được Viện Khoa Học Công Nghệ Xây Dựng cho chỉ là cục bộ theo hai cấp độ đánh giá I và II.
·         Dư luận ‘ném đá’ các ‘hot girl’ bình luận bóng đá trên VTV (VOA) - Chương trình “Nóng cùng World Cup” của truyền hình nhà nước Việt Nam với những cô gái ‘xinh đẹp’ nhưng ‘ít kiến thức bóng đá’ bình luận World Cup bị công chúng trong nước phản ứng dữ dội. Nhiều người cho rằng VTV đang “khai thác phụ nữ” để câu view
·         Chương trình truyền hình bikini đầu tiên của Việt Nam gây ‘bão mạng’ (VOA) - Bất chấp mục tiêu là dự đoán kết quả các trận đấu World Cup, các ý kiến bình luận cho chương trình chỉ tập trung về chuyện mặc bikini của nữ MC
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chuyện hoang đường về tội phạm hình sự (BBC) - Các luật sư đã bắt đầu sử dụng lịch sử gien của để giúp bảo vệ khách hàng của mình, liệu điều này có thực sự ảnh hưởng đến thẩm phán và bồi thẩm không?
·         Đài Loan trao giải Nhà Đường năm 2018 (BBC) - Đài Loan trao giải Nhà Đường cho các tác giả Mỹ, Nhật Bản và Israel trong ba lĩnh vực mà Giải Nobel không trao tặng.
·         Cả thế giới ngộ nhận về Tập Cận Bình (RFI) - Brexit hai năm sau, tiết lộ mới về Panama Papers, Cúp bóng đá thế giới 2018, ván bài đầy rủi ro của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khi cho bầu cử trước thời hạn, nghi vấn quan hệ giữa tổng thống Pháp Macron với một doanh nhân ở Lyon ; đó là quan tâm chính của các báo Paris hôm nay. Riêng nhật báo Les Echos đăng ảnh Tập Cận Bình với tựa lớn « Điều tra tại trung tâm quyền lực Trung Quốc », dành hẳn phụ trang cuối tuần mang tên « Mạnh hơn cả Mao Trạch Đông » cho chủ đề này.
·         VNTB - Bắc Kinh muốn viết lại các quy tắc của Internet (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) Tập Cận Bình muốn giành quyền kiểm soát quản trị mạng toàn cầu từ tay các nền kinh tế thị trường phương Tây. Chưa bao giờ tồi tệ đến thế đối với một công ty viễn thông Trung Quốc ở Hoa Kỳ. Tối nay, Thượng viện đã quyết định bỏ phiếu về việc liệu có nên khôi phục lệnh cấm bán công ty Mỹ cho hãng viễn thông nổi tiếng ZTE của Trung Quốc hay không, một hình phạt cho cho việc công ty này bán hàng một cách bất hợp pháp cho Iran và Bắc Triều Tiên.
·         Trung Quốc sẽ cho du khách quốc tế được dùng Facebook và Twitter ở Hải Nam (RFA) - Chính quyền tỉnh Hải Nam đang lên kế hoạch xây dựng các khu đặc biệt cho phép khách du khách nước ngoài truy cập không giới hạn vào Facebook, Youtube và Twitter.
·         Chiến tranh thương mại Mỹ-EU leo thang: Trump dọa áp thuế 20% trên xe hơi (VOA) - TT Trump dọa áp thuế 20% trên xe hơi lắp ráp tại các nước EU để đáp trả những loại thuế mà các nước EU áp đặt lên các sản phẩm nhập từ Hoa Kỳ.
·         Trung Quốc tiết lộ về tàu sân bay mới (RFA) - Hãng đóng tàu hàng đầu của Trung Quốc hôm 20/6 công bố hình ảnh được cho là chiếc tàu sân bay đầu tiên do nước này chế tạo với hệ thống phóng máy bay điện từ.
·         Đại Vận Hà: công trình vĩ đại bị lãng quên ở Bắc Kinh (BBC) - Công trình thủy lợi rộng lớn, cổ xưa nhất thế giới, có từ hàng ngàn năm trước này từng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Trung Quốc.
·         Trung Quốc sẵn sàng giảm nhẹ trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Sau cuộc găp giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh dường như đã sẵn sàng giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng và tăng cường hợp tác kinh tế song phương, hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm qua, 21/06/2018, trích nhiều nguồn tin đã cho biết như trên.
·         Tổng thống Mỹ tuyên bố tiến trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên đã bắt đầu (RFI) - Hôm qua, 21/06/2018, trong cuộc họp nội các, tại Nhà Trắng, Washington, tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết tiến trình « phi hạt nhân hóa hoàn toàn » Bắc Triều Tiên đã bắt đầu.
·         Nam, Bắc Triều Tiên đồng ý tổ chức đoàn tụ gia đình (VOA) - Hai miền Nam và Bắc Triều Tiên hôm 22/6 đạt thỏa thuận để dàn xếp các cuộc đoàn tụ cho các gia đình đã bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên.
·         Hàn Quốc: tòa phán giết chó lấy thịt là phạm pháp   (VOA) - Một tòa án Hàn Quốc lần đầu tiên ra phán quyết cho rằng giết chó lấy thịt là một hành vi bất hợp pháp, giới hoạt động hy vọng phán quyết sẽ dọn đường để chính thức đặt ra ngoài vòng pháp luật hành vi gây tranh cãi này.
·         Thaksin: 'Thái Lan cần bầu cử tự do, công bằng' (BBC) - Nhân Thủ tướng Prayuth thăm London, đối thủ Thaksin Shinawatra nhắc lại lời hứa của chính quyền Thái Lan về 'bầu cử tự do và công bằng'
·         Hội nhập quốc tế : Bắc Triều Tiên theo « chiến lược kiểu Trung Quốc » ? (RFI) - Bắc Triều Tiên dường như đang đi theo con đường mà Trung Quốc cộng sản đã thực hiện để hội nhập với thế giới sau cuộc gặp giữa Mao Trạch Đông và Nixon năm 1972. Nếu đúng như vậy, thế giới chỉ có thể trông đợi vào việc Bắc Triều Tiên tự do hóa nền kinh tế chứ không thay đổi bản chất chế độ.
·         Cần sa mọc gần văn phòng nghị sỹ Nhật (BBC) - Phát hiện các cây cần sa mọc trong khu vực thuộc tòa nhà quốc hội Nhật Bản tại Tokyo.
·         Mỹ đánh thuế nhập khẩu : Các biện pháp trả đũa của châu Âu bắt đầu có hiệu lực (RFI) - Nhằm đáp lại việc Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu, kể từ hôm nay, 22/06/2018, các biện pháp trả đũa của Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu có hiệu lực : Nâng cao mức thuế đánh vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
·         Nỗi lo ngại về nhập cư gây khủng hoảng khắp phương Tây (RFI) - Nếu có một vấn đề hiện đang nổi cộm trong các cuộc tranh cãi chính trị tại các nền dân chủ lớn ở phương Tây, và có nguy cơ chia rẽ các quốc gia phương Tây với nhau, thậm chí chia rẽ nội bộ một nước, thì đó chính là vấn đề đón nhận người nhập cư.
·         Châu Âu công nhận khủng hoảng nợ Hy Lạp chấm dứt (RFI) - Sau 6 giờ thảo luận tại Luxembourg, tối qua, 21/06/2018, bộ trưởng Tài Chính khu vực đồng euro đã đạt được một thỏa thuận chấm dứt 8 năm khủng hoảng, thắt lưng buộc bụng về kinh tế, kết thúc các chương trình hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp. Thỏa thuận cũng bao gồm cả việc giảm nhẹ nợ công cho Hy Lạp.
·         Nicaragua : Giáo hội Công giáo thăm thành phố « phản kháng » chính quyền (RFI) - Một lần nữa, thành phố Masaya, cách thủ đô Managua 30 cây số là mục tiêu tấn công của cảnh sát và các tóan dân quân võ trang . Để ngăn chận bạo lực đẩm máu, ngày 21/06, một phái đoàn Giám mục Công giáo Nicaragua đã đến tận khu ngoại ô nhiều lần bị đàn áp và cũng là nơi mà 100.000 dân điạ phương tuyên bố « nổi dậy » chống tổng thống Daniel Ortega và phu nhân là phó tổng thống Rosario Murillo.
·         Trump kêu gọi phe Cộng hòa từ bỏ nỗ lực thông qua luật di trú (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hôm thứ Sáu từ bỏ nỗ lực của họ thông qua luật di trú toàn diện cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11 mà ông hy vọng sẽ tăng thế đa số của đảng này trong Quốc hội.
·         Quốc Hội Mỹ bỏ phiếu dự luật di dân (RFI) - Hôm nay 22/06/2018 Quốc Hội Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật di dân. Lẽ ra cuộc bỏ phiếu phải diễn ra trong ngày hôm qua theo như dự kiến.
·         Bé gái khóc trên trang bìa TIME thực ra không bị tách khỏi mẹ (VOA) - Cha của bé gái trong ảnh đăng trên Time tối hôm 21/6 xác nhận với Washington Post rằng cháu và mẹ không bị tách khỏi nhau.
·         Tiếng khóc trẻ thơ ở biên giới Mỹ (BBC) - Tiếng khóc nức nở và giọng nói sợ hãi của các em nhỏ bị Biên phòng Mỹ tách khỏi cha mẹ là di dân không có giấy tờ.
·         Melania Trump mặc áo 'Tôi không quan tâm' đi thăm trẻ nhập cư (BBC) - Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump bị chỉ trích về thông điệp trên lưng áo khoác mặc trong chuyến thăm một trung tâm cho trẻ em nhập cư bị tách khỏi gia đình ở Texas.
·         Quân đội Mỹ có thể được điều đi ‘giữ trẻ’ di dân (VOA) - Quân đội Hoa Kỳ đã được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận 20.000 trẻ em nhập cư đến lưu trú, các quan chức cho biết hôm 21/6.
·         Trump chỉ thị cho đoàn tụ gia đình tại biên giới (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày thứ Năm 21/6 loan báo đã chỉ thị cho các cơ quan liên bang bắt đầu cho đoàn tụ các gia đình di dân bất hợp pháp bị chia cách tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico.
·         Tài xế xe tự lái Uber gây tai nạn vì mê live show ‘The Voice’ (VOA) - Cảnh sát thành phố Tempe, bang Arizona cho biết các bằng chứng cho thấy tài xế lái Uber, được cho là “an toàn,” thường xuyên dán mắt vào màn hình điện thoại di động, mãi xem một chương truyền hình trực tiếp để rồi xảy ra tai nạn hồi tháng 3.
·         Chuyên gia LHQ đả kích Mỹ không giải quyết nghèo đói trong nước (VOA) - Chuyên gia LiHQ: tình trạng bất quân bình về mức thu nhập tại Hoa Kỳ “chỉ trở nên tệ hại hơn” với chính sách cắt giảm thuế và hạn chế phúc lợi của chính quyền Tổng thống Trump.
·         Cổ động viên Thụy Sĩ đi 2.000 km bằng máy kéo cổ đến World Cup (VOA) - Đi bằng máy cày qua gần 2.000km đường cao tốc và phố sá, ông Beat Studer và cỗ máy đáng tin cậy của mình đã chạy phành phạch vào Kaliningrad hôm 21/6
·         Airbus dọa sẽ rời khỏi Anh nếu không có thỏa thuận nào của EU về Brexit (VOA) - Airbus cảnh báo sẽ rời khỏi Anh nếu không có thỏa thuận nào của EU về Brexit
·         World Cup: Messi, thiên tài sinh nhầm thời (BBC) - Liệu một tài năng thiên bẩm như Messi có đủ sức gánh trọng trách chèo lái cho cả đội tuyển Argentina với các cầu thủ không đồng đều?
·         Cầu thủ Brazil đập trứng và đổ bột lên đầu tiền vệ Coutinho (VOA) - Trong một buổi tập tại World Cup, các cầu thủ Brazil đã đập trứng và đổ bột lên đầu cầu thủ Philippe Coutinho để chúc mừng tiền vệ này tròn 26 tuổi. Tiền đạo Neymar cũng “ăn” trứng của đồng đội. Quý vị ai là fan của Brazil? Đây có phải là đội tuyển “nặng ký” cho chức vô địch World Cup năm nay? #worldcup #bóngđá #tuyểnbrazil
·         World Cup : Achentina ê chề, Brazil báo động đỏ (RFI) - Hầu hết các đội banh vô địch đều choáng váng trong mùa World Cup 2018. Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Achentina đều gặp bất trắc trong lúc Nga, Croatia lừng lửng bước vào vòng trong. Đội tuyển Pháp tuy thành công nhưng bị đánh giá là khó tiến xa.
·         Bí ẩn World Cup: Các đội, trọng tài nói ngôn ngữ nào trên sân? (VOA) - Trọng tài bóng đá làm việc cho FIFA và UEFA, liên đoàn bóng đá châu Âu, có thể nói một số ngôn ngữ khác nhau, nhưng tiếng Anh nói chung là mặc định.
·         Bí ẩn World Cup: Vì sao quan chức giải kiểm tra đồ lót của cầu thủ? (VOA) - Trước trận đấu, các quan chức giải kiểm tra để đảm bảo màu sắc lớp quần lót cũng đồng màu với quần đùi thi đấu. FIFA quy định lớp áo hay quần lót phải cùng màu với áo hoặc quần thi đấu .









No comments: