Monday, February 12, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 12-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Dự án Long Phú 1 đã rút đơn xin tài trợ từ US ExIm Bank (VOA) - Đã có nhiều tiếng nói báo động trong nước nhưng chưa thấy chính phủ  Việt Nam chứng tỏ khả năng kiểm soát được các xí nghiệp TQ, các chuyên gia bộ Tài nguyên Môi trường chưa chứng tỏ có kiến thức rà soát quy trình kỹ thuật, hiệu quả các thiết bị kiểm soát...
·         An Giang: Sáu tín đồ Hòa Hảo bị tù vì 'gây rối' (BBC) - Tòa An Phú tuyên tổng án tù giam 22 năm, nhưng Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và các tín đồ Hòa Hảo nói vụ xử liên quan đến "đàn áp tôn giáo".
·         'Nên khoan dung về thư Mậu Thân của Hoàng Phủ Ngọc Tường' (BBC) - Nhà văn Nguyễn Quang Lập nói rằng mọi người "cần thông cảm, khoan dung" vì ông Hoàng Phủ Ngọc Tường "đã xin lỗi" về vụ Mậu Thân.
·         Đà Nẵng muốn trở về thời ‘đục báo’? (BoxitVN) -  Phạm Chí Dũng/Cali Today - Chúng tôi nghĩ có hơi khác bạn Phạm Chí Dũng trên vấn đề này. Từ lâu lắm rồi, chúng ta vẫn được truyền nhau câu nói nổi tiếng của Lê Nin: Dân chủ vô sản là dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư sản. Vâng, ai mà chẳng sướng tai trước những lời giáo huấn như vậy. Và chúng ta đã chờ đợi cái “gấp triệu” đó rất lâu, chờ đến hết cả đời người, hết những mấy đời người chứ không phải một đời, vậy ...
·         Toyota và Honda ngừng xuất xe sang Việt Nam (BBC) - Hai hãng Nhật ngừng xuất xe sang VN từ đầu năm 2018 do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra với xe nhập khẩu, báo Nhật viết.
·         Anh: Giả mạo vợ con tử nạn, người gốc Việt lãnh án (VOA) - Một người Anh gốc Việt mới bị kết án tù vì giả mạo chuyện vợ con thiệt mạng trong vụ cháy Tòa nhà Grenfell ở London để nhận tiền trợ giúp.
·         Từ U23 nghĩ về Ngô Hồng Quang (BoxitVN) - Thư giãn Chủ nhật - Mạc Văn Trang - Thành tích của tuyển BĐ U23 tại AFC 2018 đã đưa người hâm mộ VN bay bổng, phấn khích tột độ. Báo Nhân dân còn có bài “Tuyển VN vào chung kết U23 châu Á, thế nước mạnh, vận nước lên”! Với tôi, đó mới chỉ là chút hy vọng còn mong manh: BĐVN (chỉ BĐ thôi) sắp vươn lên tầm châu lục? Nhưng nghệ sĩ trẻ Ngô Hồng Quang (NHQ) lại cho tôi ấn tượng sâu sắc và niềm hy vọng vững chắc rằng, anh ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tử huyệt của nhà lãnh đạo chuyên chế Có thể chăng Putin và Tập phá ngầm sự thống trị của chính họ (BoxitVN) -
Alina Polyakova và Torrey Taussig (*)
Huỳnh Hoa dịch
Điều không nên bao giờ quên là Putin và Tập đều là những đứa con hoài thai từ hai thể chế độc tài cộng sản ghê tởm nhất trong thế kỷ XX. Thời cơ đưa đẩy, một kẻ thì nhờ khai thác dầu mỏ trong thời kỳ giá dầu tăng vọt nên có thể vênh vang đôi chút là dưới tay mình, đời sống người dân có vẻ khấm khá hơn. Còn một kẻ nữa thì nhờ cha chú ranh khôn biết nhượng ...
·         TQ: Hoàn cầu Thời báo công kích Thụy Điển (BBC) - Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc công kích và cáo buộc Thụy Điển 'tìm cách giải cứu' người bán sách Quế Dân Hải.
·         Mỹ - Hàn 'không có chia rẽ' về Bắc Triều Tiên (BBC) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói Washington và Seoul 'không có chia rẽ' trong lập trường với Bắc Hàn.
·         Mỹ và Nam Hàn 'vẫn duy trì áp lực với Bắc Hàn' (BBC) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói Hoa Kỳ và Nam Hàn nhất trí về sự cần thiết phải duy trì áp lực đối với Bắc Hàn.
·         Phó TT Mỹ Mike Pence không hài lòng về sự hiện diện của em gái Kim Jong Un tại Thế Vận Hội (RFI) - Lễ khai mạc Thế Vận Hội Pyeongchang 2018 đặc biệt thu hút sự chú ý của công luận với sự hiện diện của em gái nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và sự xích lại gần nhau giữa hai miền nam bắc Triều Tiên. Điều này đã khiến sự xuất hiện của phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại lễ khai mạc trở nên mờ nhạt. Và Mike Pence đã nhấn mạnh là mục tiêu của các nước đồng minh trong khu vực vẫn là cô lập Bắc Triều Tiên.
·         Em gái Kim Jong Un rời Hàn Quốc sau chuyến thăm được xem là thành công (RFI) - Sau ba ngày được tiếp đón trọng thể tại Hàn Quốc, phái đoàn cấp cao Bắc Triều Tiên trở về Bình Nhưỡng vào hôm nay, 11/02/2018.
·         Tin tặc ‘tấn công’ Olympics Mùa đông (VOA) - Ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hôm 11/2 xác nhận rằng họ là nạn nhân của một vụ tấn công mạng trong khi diễn ra lễ khai mạc hôm 9/2, nhưng từ chối tiết lộ nghi can.
·         Một người bị đâm chết ở Bắc Kinh (VOA) - Còn có 12 người khác bị thương sau khi một người đàn ông cầm dao tấn công tại một khu mua sắm sầm uất ở thủ đô của Trung Quốc.
·         Hàng trăm người tụ tập tại Tượng đài Dân chủ ở Bangkok đòi bầu cử (VOA) - Các cuộc bầu cử để khôi phục nền dân chủ đã được hoãn lại nhiều lần với tháng 11 là thời điểm mới nhất do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ấn định, người được bổ nhiệm bởi một cơ quan lập pháp do quân đội hậu thuẫn sau cuộc đảo chính vào năm 2014.
·         Thái Lan: Hàng trăm người biểu tình chống "độc tài" (RFI) - Tại Thái Lan, từ gần bốn năm qua, sự khó chịu của dân chúng đối với chính quyền quân sự độc tài ngày càng gia tăng. Hôm qua, 10/02/2018, một cuộc biểu tình tập hợp khoảng 500 người đã diễn ra tại khu phố lịch sử của Bangkok nhằm phản đối chế độ quân sự và đòi tổ chức bầu cử.
·         Miến Điện : Binh lính, cảnh sát sẽ bị trừng phạt vì giết người Rohingya (RFI) - Một phát ngôn viên của chính phủ Miến Điện hôm nay 11/02/2018 tuyên bố chính quyền sẽ trừng phạt 10 thành viên của lực lượng an ninh liên quan tới việc sát hại người Hồi Giáo Rohingya tại bang Rakhine, nhưng cho biết việc này không liên quan tới tiết lộ điều tra của Reuters ngày 09/02.
·         Hàng nghìn người Philippines ở Kuwait ‘muốn về nước’ (VOA) - Hơn 2.200 người Philippines hưởng ứng lời đề nghị đưa công dân từ Kuwait về nước của Tổng thống Rodrigo Duterte, sau khi xuất hiện thông tin về việc lạm dụng lao động nước ngoài.
·         TT Philippines dọa cho nổ súng nếu tài nguyên biển bị ăn cắp (RFI) - Vào lúc ông bị một bộ phận dư luận trong nước chỉ trích về thái độ bị cho là chủ bại và mềm yếu trước Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, tổng thống Philippines hôm 09/02/2018 đã lớn tiếng cho rằng ông sẽ ra lệnh cho Hải Quân nổ súng nếu các nước khác khai thác và lấy đi tài nguyên biển trong các vùng đặc quyền kinh tế của nước ông.
·         Venezuela chỉ trích thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ đảo chính lật đổ tổng thống Maduro (RFI) - Chính phủ Venezuela đã chỉ trích thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio sau khi ông này gợi ý rằng "thế giới sẽ ủng hộ" một cuộc đảo chính vũ trang để lật đổ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người mà ông Marco Rubio tố cáo là "một nhà độc tài".
·         Thủ tướng Israel cảnh báo thế giới và Iran (RFI) - Tối thứ Sáu rạng sáng thứ Bẩy, 10/02/2018, một chiếc máy bay không người lái của Iran, xuất phát từ Syria, đã bị bắn hạ trên không phận Israel. Đây là vụ va chạm nghiêm trọng nhất kể từ nhiều năm qua giữa Syria và Israel. Theo thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu, vụ đụng độ quân sự này đã cho thấy chủ ý gây hại của Iran. Một chiếc tiêm kích của không quân Israel đã bị bắn hạ, chắc là bị trúng tên lửa của Syria. Để trả đũa, không quân Israel đã tiến hành nhiều vụ oanh kích tại Syria.
·         Chiến đấu cơ bị bắn hạ, Israel oanh kích Syria (VOA) - Israel đã mở một cuộc oanh kích thứ hai và dữ dội hơn, đánh trúng 12 mục tiêu ở Syria, sau khi máy bay chiến đấu của nước này bị bắn hạ hôm 10/2.
·         Rơi máy bay ở Nga, 71 người thiệt mạng (VOA) - Một chiếc máy bay thuộc quản lý của hãng hàng không Saratov Airlines của Nga rơi ở Moscow, làm tất cả 71 hành khách trên khoang thiệt mạng.
·         Baia, thành phố La Mã tội lỗi nơi đáy biển (BBC) - Baia – nơi giới quý tộc La Mã tìm đến để hưởng thụ những lạc thú trần gian và thực hiện những âm mưu chính trị - ngày nay chỉ còn là phế tích dưới lòng đại dương.











No comments: