Ắc-quy
lithium-ion: Châu Âu có thể thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc ?
Thùy Dương - RFI
Đăng
ngày: 25/10/2024 - 13:08 - Sửa đổi ngày: 25/10/2024 - 15:26
Chiếm
hơn 20% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, lĩnh vực giao thông vận tải giữ
một vai trò then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Việc khử carbon
trong lĩnh vực giao thông tạo thành đòn bẩy chính trong chiến lược của chính
quyền các nước, thông qua điện hóa các phương tiện chuyên chở và đặc biệt là
lĩnh vực sản xuất bình điện (ắc-quy), pin điện, một trong những lĩnh vực được
xem là mang tính chiến lược nhất.
HÌNH
:
Gian
trưng bày xe điện của hãng Renault (Pháp), tại Hội chợ xe hơi - Mondial de
l'auto, tại Paris, Pháp, ngày 15/10/2024. Trong hình là mẫu xe Renault MEGANE
E-TECH 100% ÉLECTRIQUE. © Chi Phuong/Mondial de l'auto Paris 2024
Các
thách thức càng trở nên quan trọng hơn bởi vì mặc dù lĩnh vực ắc-quy
lithium-ion (Li-ion) đã đạt mức tăng trưởng nhanh chóng mặt trong thập kỷ qua,
nhưng ngành này lại chủ yếu có lợi cho Trung Quốc, quốc gia đang thống lĩnh
toàn bộ chuỗi sản xuất, tạo giá trị, từ khai thác nguyên liệu thô cho đến sản
xuất ắc-quy điện.
Quyền
bá chủ này phản ánh chính sách chủ động mà Trung Quốc thực hiện từ suốt hơn 2
thập kỷ nay, kết hợp việc quốc tế hóa các công ty của Trung Quốc (chính sách
« Go Global ») nhằm bảo đảm an ninh nguyên liệu sản xuất - đặc biệt
là các khoáng sản và kim loại quý hiếm - với việc khuyến khích các nhà đầu tư
nước ngoài thành lập công ty ngay trên lãnh thổ Trung Quốc để phát triển được
những lợi thế so sánh trên toàn bộ chuỗi sản xuất. Trước thực tế này, Liên Hiệp
Châu Âu có những con đường nào để thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc về ắc-quy
lithium-ion ?
Trên
đây là câu hỏi đặt ra trong bài viết của ba nhà nghiên cứu, Valérie Mignon
(giáo sư kinh tế tại EconomiX-CNRS, cố vấn khoa học của Viện CEPII, Đại học
Paris Nanterre - Paris Lumières), kinh tế gia Carl Grekou của Viện CEPII và
Emmanuel Hache (trợ lý khoa học trong lãnh đạo Kinh tế của Viện IFP Energies
nouvelles của Pháp). Bài viết được đăng tải trên trang mạng nghiên cứu The
Conversation, ngày 09/09/2024.
Năng
lực sản xuất của châu Âu không đủ
Tầm
quan trọng của châu Âu trong chuỗi sản xuất pin Li-ion đã suy yếu đáng kể. Vào
năm 2023, chỉ 14% số bình điện lithium được sản xuất trên lãnh thổ Liên Hiệp
Châu Âu, tập trung nhiều tại một số nước thành viên như Đức, Hungary, Ba Lan và
Thụy Điển.
Với
công suất sản xuất 281,9 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2023, châu Âu xếp sát nút
sau công suất của Mỹ (295,3 GWh), nhưng lại thấp hơn rất nhiều so với Trung Quốc,
quốc gia có công suất sản xuất đạt tới 1290,2 GWh (tức là gấp hơn 4,5 lần công
suất của Liên Âu). Thế nhưng, tương tự như sản xuất khoáng sản, vị trí đặt các
đơn vị sản xuất làm sai lệch thước đo thực tế về năng lực sản xuất của Liên Âu.
Mặc
dù được đặt ngay trên lãnh thổ Liên Hiệp Châu Âu nhưng hầu hết các đơn vị sản
xuất này đều là chi nhánh của các doanh nghiệp ngoài châu Âu. Như vậy là hơn một
nửa sản lượng ở châu Âu liên quan đến các công ty của Hàn Quốc hoặc Trung Quốc,
ví dụ Samsung SSI, LGES và CATL. Các công ty của Mỹ, như Tesla và Microvast,
cũng có mặt trên lãnh thổ châu Âu, nâng tỷ trọng sản xuất của các công ty ngoài
châu Âu lên hơn 60%.
Khía
cạnh thể chế trong kế hoạch hành động của Liên Hiệp Châu Âu
Nhận
thức được về sự chậm trễ của mình, Liên Hiệp Châu Âu đã triển khai nhiều hành động
và quy định bao trùm lên toàn bộ chuỗi sản xuất, mục tiêu là thoát khỏi sự lệ
thuộc - đặc biệt là vào Trung Quốc, đồng thời giành lại vị thế quan trọng ở cấp
toàn cầu. Theo hướng này, danh sách các nguyên liệu quan trọng - được Ủy Ban
Châu Âu thiết lập lần đầu vào năm 2011 - đã tăng từ 14 lên thành 34 nguyên liệu
thô như hiện nay.
Tiếp
sau danh sách này, Liên Âu đã thông qua CRMA (Đạo luật về các loại nguyên liệu
thô quý hiếm), được công bố vào tháng 03/2023 và đã được Nghị Viện Châu Âu
thông qua vào tháng 04/2024, nhằm mục đích phát triển sản xuất khoáng sản và
kim loại trên lãnh thổ Liên Âu, để giảm bớt sự lệ thuộc vào các nhà cung ứng nước
ngoài, tránh nguy cơ khan hiếm, thiếu hụt kim loại quý hiếm và giảm thiểu tác động
môi trường và xã hội của việc sản xuất các kim loại quan trọng.
Để
làm được điều này, đạo luật CRMA về các loại nguyên liệu thô quý hiếm đặt ra
các mục tiêu không mang tính ràng buộc cho năm 2030 : « Ngành khai
khoáng ở Liên Âu phải cho phép sản xuất ít nhất 10% lượng tiêu thụ hàng năm ;
quá trình chuyển đổi được thực hiện ở Liên Âu phải giúp châu Âu có thể sản xuất
ít nhất 40% lượng tiêu thụ hàng năm; việc tái chế được thực hiện ở Liên Hiệp
Châu Âu phải bảo đảm sản xuất ít nhất 25% lượng tiêu thụ hàng năm ; và không nhập
khẩu từ một nước thứ ba quá 65% mức châu Âu tiêu thụ mỗi loại nguyên liệu thô
chiến lược hàng năm.
Những
mục tiêu rất tham vọng của châu Âu
Nhìn
từ nhiều góc độ, đây là những mục tiêu đầy tham vọng. Bất chấp tiềm năng khoáng
sản hiện vẫn nằm trong lòng đất châu Âu và chưa được khai khoáng, mục tiêu sản
xuất 10% trên lãnh thổ châu Âu dường như nằm ngoài tầm với, do 3 lý do chính.
Trước
hết, trữ lượng kim loại của châu Âu không đủ và thậm chí là không tồn tại 13 loại
kim loại quý hiếm mà Ủy Ban Châu Âu đã liệt kê vào năm 2023. Thứ hai, quá trình
tính từ lúc thăm dò ban đầu cho đến khi bắt đầu sản xuất thương mại một mỏ
khoáng sản thường kéo dài, ví dụ 7 năm đối với lithium và 17 năm đối với đồng,
và đòi hỏi những khoản đầu tư tài chính rất lớn. Và cuối cùng, người dân có cái
nhìn tiêu cực về các mỏ khoáng sản, nhất là về môi trường. Các mỏ này cũng bị
xem là lỗi thời và thường gây ra sự phản đối mạnh mẽ tại địa phương.
Các
mục tiêu liên quan đến tinh lọc và điều chế cũng đặt ra câu hỏi. Quả thực là những
hoạt động này tiêu tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm, nhưng Liên Hiệp phải chấp
nhận di dời các hoạt động này trở lại châu Âu để đạt được mục tiêu đã đề ra của
Liên Âu : quy trình này phải cho phép sản xuất tối thiểu 40% lượng tiêu thụ
hàng năm. Ngoài ra, cũng cần có giá năng lượng rẻ thì mới có thể cạnh tranh được
với Trung Quốc và Hoa Kỳ, những nước vốn được hưởng lợi từ trữ lượng khí đốt dồi
dào và giá điện tương đối thấp.
Mặt
khác, các hoạt động tái chế, mặc dù ít gây ô nhiễm tại địa phương hơn và thường
được chấp nhận, nhưng lại đòi hỏi đầu tư nhiều. Tái chế có thể cho phép giảm sự
lệ thuộc vào nguồn tài nguyên khoáng sản, nhưng lại cần phải có những cơ sở hạ
tầng đắt đỏ để thu thập, phân loại, sơ chế và chế biến khoáng sản, cũng như phải
có một sự thích ứng liên tục về công nghệ, đặc biệt là về cấu tạo và điều chế ắc
quy xe ô tô chạy bằng điện.
Liên
Âu cũng đang cố gắng đa dạng hóa các đối tác để giảm lệ thuộc vào các nước thứ
ba và nguy cơ cạn kiệt nguồn cung. Ngay cả khi các hiệp định song phương gần
đây đã được ký kết với Kazakhstan, Ai Cập, Namibia, Úc và Canada, thì như vậy
cũng vẫn là chưa đủ, buộc châu Âu phải có ngân sách dành riêng cho đầu tư vào
các nước thứ ba và đa dạng hóa nguồn cung cho các công ty.
Chiến
lược « friendshoring » (thiết lập quan hệ đối tác với các nước đồng
minh), thường được nhắc đến, thì cũng gặp nhiều khó khăn. Các nước phương Tây,
với các mục tiêu tương tự về trung hòa carbon và khử cacbon trong giao thông vận
tải và năng lượng, đang cạnh tranh với nhau để giành được các công nghệ phát thải
ít carbon và các vật liệu cần thiết để triển khai các công nghệ này. Sự cạnh
tranh như vậy có thể làm bộc lộ những xung đột lợi ích và làm chậm việc ký kết
các thỏa thuận.
Liên
Âu cũng đang tìm cách nâng cao chuỗi sản xuất, ví dụ bằng việc thành lập Liên
minh Ắc quy châu Âu hồi năm 2017 nhằm xây dựng một hệ thống bao gồm tất cả những
tác nhân trong lĩnh vực ô tô để sản xuất bình điện, đồng thời giảm thiểu tác động
đối với môi trường. Các khoáng sản có trong ắc quy có thể được tái sử dụng để
đáp ứng nhu cầu của châu Âu mà không cần có bất kỳ mỏ khai khoáng nào trên lãnh
thổ. Nếu tất cả các dự án đều thành công, thì đến năm 2030, Liên Hiệp Châu Âu sẽ
đạt công suất gần 25% sản lượng pin Li-ion toàn cầu nhờ vào khoảng 50 nhà máy.
Sử
dụng kim loại điều độ, chừng mực
Ngoài
Đạo luật của châu Âu về các loại nguyên liệu thô quý hiếm - CRMA, thì sự điều độ,
chừng mực trong sử dụng, vốn đang thiếu vắng trong các quy định, cũng đang có
những bước tiến triển trong xã hội châu Âu. Được báo cáo của Hội đồng liên
chính phủ về biến đổi khí hậu năm 2022 nhấn mạnh như một đòn bẩy trung tâm
trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khai thác, sử dụng điều độ, có chừng mực
dường như đóng vai trò thiết yếu để giảm sự lệ thuộc vào các nguyên liệu quý hiếm
và do đó, giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Liên Âu có thể làm gương bằng cách thúc
đẩy các loại xe ô tô điện nhẹ hơn, qua đó giảm mức tiêu thụ điện và các tác động
môi trường do sản xuất gây ra.
Để
đạt được các mục tiêu của Đạo luật của châu Âu về các loại nguyên liệu thô quý
hiếm - CRMA, sẽ đòi hỏi những nỗ lực đáng kể để được xã hội chấp nhận, cũng như
về tài chính và đa dạng hóa nguồn cung. Sử dụng có chừng mực nguồn kim loại là
một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững và tự chủ của
Liên Âu về các nguyên liệu quan trọng, nhưng kèm theo đó cần có một sự hỗ trợ
đáng kể đối với người dân, vốn thường không nhận thức được về khái niệm
« carbon thấp » với nghĩa giảm tiêu dùng kim loại.
No comments:
Post a Comment