Friday, September 20, 2024

UKRAINA CHẶN PHẢN CÔNG CỦA NGA Ở KURSK, TẤN CÔNG KHO VŨ KHÍ ĐỂ TẠO LỢI THẾ ĐÀM PHÁN (Thu Hằng / RFI)

 



Ukraina chặn phản công của Nga ở Kursk, tấn công kho vũ khí để tạo lợi thế đàm phán

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 19/09/2024 - 11:29  -  Sửa đổi ngày: 19/09/2024 - 14:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240919-ukraina-ch%E1%BA%B7n-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng-c%E1%BB%A7a-nga-%E1%BB%9F-kursk-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-kho-v%C5%A9-kh%C3%AD-%C4%91%E1%BB%83-t%E1%BA%A1o-l%E1%BB%A3i-th%E1%BA%BF-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n

 

Ngày 18/09/2024, Ukraina cho biết tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24/09. Ông cũng khẳng định « Kế hoạch cho Chiến thắng » đã « hoàn toàn » sẵn sàng, gồm những điều khoản « chấp nhận được » cho Ukraina, để trình bày trong dịp này, cũng như với tổng thống Mỹ Joe Biden.

 

HÌNH ;

Ảnh do Bộ Quốc Phòng Nga cung cấp: Một lính Nga bên cạnh xe tăng Ukraina trong cuộc phản công ở Kursk hôm 13/09/2024. AP

 

Để tạo thêm sức ép trên bàn đàm phán với Nga, quân đội Ukraina cố tạo thêm lợi thế trên chiến trường. Kiev khẳng định đã « chặn đứng» được cuộc phản công của Nga nhằm chiếm lại những khu vực bị Ukraina chiếm đóng ở vùng Kursk, theo người phát ngôn quân đội Ukraina. Cùng lúc, lực lượng của Kiev  tấn công vào các kho vũ khí trên lãnh thổ Nga, vụ gần đây nhất xảy ra trong đêm 17 sáng 18/09 ở vùng Tver của Nga, gây ra vụ nổ có sức rung chuyển như một vụ động đất 2,8° Ritchter. Trong buổi điểm tin tối 18/09, ông Zelensky ca ngợi vụ tấn công « chính xác » nhằm « làm suy yếu kẻ thù » và « cảm ơn các lực lượng đặc biệt : mật vụ, tình báo, lực lượng đặc nhiệm ».

 

 

Thông tín viên Cerise Sudry Le-Du tại Kiev tóm lược tình hình :

 

Một cuộc phản công gần như biến thành một cuộc “bao vây” các lực lượng Nga. Đây là cách mà người phát ngôn quân đội Ukraina cố giảm thiểu đà tiến của kẻ thù trong cuộc phản công chiếm lại vùng Kursk. Ông cũng lưu ý là nếu như hàng nghìn thường dân phải ở lại trong khu vực này, họ sẽ được đối xử tử tế, được cấp nước và thực phẩm, thậm chí một phụ nữ mới sinh một bé trai.

 

Quân đội Ukraina cũng khẳng định đã tấn công một kho vũ khí của Nga, nơi được cho là chứa đến hơn 30.000 tấn đạn dược. Cho dù Nga khẳng định thiệt hại chỉ dừng ở « vài cửa sổ bị vỡ » thì một phần dân cư trong khu vực đã được sơ tán. Vụ nổ đã gây ra một trận động đất nhỏ, theo ghi nhận của một số trang chuyên ngành.

 

Tổng thống Volodymyr Zelensky hy vọng tranh thủ được thế mạnh này để thuyết phục nguyên thủ quốc gia Mỹ Joe Biden có hành động dứt khoát, để Kiev có thể đàm phán trên thế mạnh và có thể gia nhập NATO.

 

------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina mời Liên Hiệp Quốc đến vùng Kursk của Nga, Matxcơva lên án hành động ‘khiêu khích’

 

ĐIỂM BÁO

Cuộc chiếm đóng kỳ lạ : Dân Nga ở Kursk thân thiện với lính Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Nga phản công quân Ukraina, giành lại hơn chục địa điểm trong vùng Kursk

 

 





No comments:

Post a Comment