Friday, September 20, 2024

NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU KÊU GỌI CHO PHÉP UKRAINA SỬ DỤNG VŨ KHÍ PHƯƠNG TÂY TẤN CÔNG VÀO LÃNH THỔ NGA (Minh Phương / RFI)

 



Nghị Viện Châu Âu kêu gọi cho phép Ukraina sử dụng vũ khí phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 20/09/2024 - 13:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240920-ngh%E1%BB%8B-vi%E1%BB%87n-ch%C3%A2u-%C3%A2u-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-cho-ph%C3%A9p-ukraina-s%E1%BB%AD-d%E1%BB%A5ng-v%C5%A9-kh%C3%AD-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-v%C3%A0o-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-nga

 

Hôm qua, 19/09/2024, Nghị Viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu “dỡ bỏ các hạn chế”, cho phép Ukraina sử dụng vũ khí phương Tây chống lại “các mục tiêu quân sự” ở Nga. Lời kêu gọi này đã ngay lập tức gây ra phản ứng mạnh mẽ từ chủ tịch Hạ viện Nga (Duma).

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Trụ sở Nghị Viện Châu Âu tại Strasbourg, Pháp. REUTERS/Arnd Wiegmann

 

Nghị quyết của Nghị Viện Châu Âu không có giá trị pháp lý ràng buộc đã được đa số thông qua trong phiên họp toàn thể tại Strasbourg, Pháp, với 425 phiếu thuận, 131 phiếu chống, 63 phiếu trắng. Các nghị sĩ châu Âu cho rằng những hạn chế mà các nước thành viên đưa ra liên quan đến việc sử dụng vũ khí phương Tây nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đã “cản trở Ukraina thực hiện đầy đủ quyền tự vệ chính đáng” và “đẩy người dân và cơ sở hạ tầng của Ukraina vào nguy cơ bị tấn công”.

 

Hãng tin AFP cho biết, Nghị Viện Châu Âu cũng kêu gọi các nước thành viên “tăng cường tài trợ” và viện trợ nhân đạo cho Ukraina bởi “viện trợ quân sự hiện tại là không đủ”. Nghị quyết nhấn mạnh, các nước Liên Âu cần tôn trọng “cam kết đã đưa ra vào tháng 03/2023 về việc cung cấp cho Ukraina một triệu đạn pháo”, thúc đẩy việc giao vũ khí nhanh hơn, nhất là “các hệ thống phòng không hiện đại” và tên lửa Taurus.

 

 

Chủ tịch Hạ Viện Nga đe dọa chiến tranh hạt nhân

 

Ngoại trưởng Ukraina Andriï Sybiga đã bày tỏ “lòng biết ơn” với nghị quyết “mạnh mẽ” này của Nghị Viện Châu Âu. Về phần mình, chủ tịch Hạ viện Nga, Viatcheslav Volodine, đã lập tức phản ứng. Trên mạng Telegram, ông cảnh báo điều này có thể “sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới với vũ khí hạt nhân” và đe dọa “thời gian bay của một tên lửa Sarmat tới Strasbourg chỉ là 3 phút 20 giây”.

 

Liên minh cực hữu “Những người yêu nước vì châu Âu” là nhóm duy nhất không ủng hộ nghị quyết. Đại diện của phái đoàn Pháp, thuộc liên minh này giải thích: “Chúng tôi không thể ủng hộ các điều khoản không những không giải quyết được xung đột, mà còn làm leo thang căng thẳng và gây tổn hại cho sức mua của người dân Pháp”.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina đề nghị đồng minh cho sử dụng vũ khí  tầm xa tấn công lãnh thổ Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - TÊN LỬA TẦM XA

Anh-Mỹ thảo luận về việc cho phép Ukraina sử dụng tên lửa tầm xa tấn công lãnh thổ Nga

 

NGA - CHÂU ÂU

Nga cảnh báo các thủ đô châu Âu có thể là mục tiêu trả đũa, nếu Mỹ bố trí tên lửa tầm xa tại Đức







No comments:

Post a Comment