Monday, September 23, 2024

BÃI CÔNG TIẾP DIỄN, BOEING CHO HÀNG NGÀN NHÂN VIÊN TẠM THỜI NGHỈ VIỆC (Người Việt Online)

 



Bãi công tiếp diễn, Boeing cho hàng ngàn nhân viên tạm thời nghỉ việc

Người Việt Online

September 22, 2024 : 10:32 AM

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bai-cong-tiep-dien-boeing-cho-hang-ngan-nhan-vien-tam-thoi-nghi-viec/

 

RENTON, Washington (NV) – Hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, Boeing lệnh cho hàng ngàn nhân viên tại Washington và Oregon tạm thời nghỉ việc, sau khi hơn 32,000 nhân viên tổ chức bãi công vào tuần trước, đình hoãn hoạt động sản xuất phi cơ 737 MAX bán chạy nhất của hãng chế tạo phi cơ hàng đầu Hoa Kỳ và các phi cơ khác, theo thông tấn xã Reuters.

 

Sau khi nhận được tờ ngân phiếu trả lương cuối cùng trong tuần này, các nguồn tin cho biết, rất nhiều công nhân thuộc Hiệp Hội Công Nhân Máy Móc và Hàng Không Vũ Trụ Quốc Tế IAMAW đổ ra đường bãi công, vì các cuộc đàm phán giữa Boeing và nghiệp đoàn lớn nhất của công ty bị đình trệ.

 

Không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà đàm phán của Boeing và nghiệp đoàn sẽ sớm ngồi lại với nhau, cả hai bên đều thực hiện những kế sách đầu tiên để chuẩn bị cho một cuộc bãi công kéo dài.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2171699338-1536x1024.jpg

Nhân viên Boeing đình công, biểu tình trước nhà máy Boeing ở Renton, Washington ngày 16 Tháng Chín, 2024 (Hình: YEHYUN KIM/AFP/Getty Images)

 

Tổng giám đốc Boeing Kelly Ortberg gửi một thông điệp cho các nhân viên hôm Thứ Sáu rằng mặc dù công ty thất vọng vì các cuộc thảo luận chưa đi tới đâu, nhưng Boeing vẫn “cam kết đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt.”

 

Cuộc bãi công cản trở hoạt động sản xuất phi cơ phản lực 777 và 767 của Boeing, cho nên chấm dứt rắc rối này “là ưu tiên hàng đầu,” Ortberg cho biết.

 

Ortberg nói với các nhân viên trong tuần này rằng công ty sẽ khởi xướng cho một số lượng lớn nhân viên tại Hoa Kỳ không tham gia cuộc bãi công tạm nghỉ việc.

 

Cứ bốn tuần luân phiên trong suốt thời gian diễn ra cuộc bãi công, Boeing sẽ lập kế hoạch cho nhân viên nghỉ việc một tuần.

 

Brian Bryant, chủ tịch quốc tế của IAMAW, thừa nhận rằng Ortberg, người tiếp quản đại công ty hồi Tháng Tám, đang gặp khó khăn khi phải cầm cân nảy mực cuộc bãi công chỉ sau vài tuần làm việc.

 

“Nhưng chúng tôi muốn xem liệu ông ấy có tham dự và đàm phán hợp đồng với chúng tôi tại đây để giải quyết vấn đề này hay không,” Bryant nói thêm.

 

Một cuộc đấu tranh cho lao động kéo dài có thể khiến Boeing mất hàng tỷ Mỹ kim, gia tăng căng thẳng về tài chánh và đe dọa xếp hạng tín dụng của công ty, các phân tích gia cho biết. (TTHN)







No comments:

Post a Comment