Monday, September 23, 2024

SRI LANKA CHỌN CHÍNH TRỊ GIA MÁC-XÍT DISSANAYAKE LÀM TỔNG THỐNG ĐỂ CỨU VÃN NỀN KINH TẾ (Người Việt Online)

 



Sri Lanka chọn chính trị gia Mác-xít Dissanayake làm tổng thống để cứu vãn nền kinh tế

Người Việt Online

September 22, 2024 : 2:41 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/sri-lanka-chon-chinh-tri-gia-mac-xit-dissanayake-lam-tong-thong-de-cuu-van-nen-kinh-te/

 

COLOMBO, Sri Lanka (NV) – Hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Chín, Sri Lanka đã bầu chính trị gia có khuynh hướng Mác-xít Anura Kumara Dissanayake lên làm tổng thống, với niềm tin tưởng vào cam kết chống tham nhũng của chính trị gia 55 tuổi này trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế suy yếu của Sri Lanka sau cuộc khủng hoảng tài chánh tồi tệ nhất từ nhiều thập niên qua của đảo quốc Tây Nam Á này, thông tấn xã Reuters loan tin hôm Chủ Nhật.

 

Ông Dissanayake, nhân vật không xuất thân từ dòng tộc chính trị nào giống như một số đối thủ của mình trong cuộc bầu cử tổng thống, đã dẫn trước trong các cuộc kiểm phiếu từ đầu đến cuối, đánh bại đương kim Tổng Thống Ranil Wickremesinghe và luôn cả lãnh tụ phe đối lập Sajith Premadasa, để trở thành vị tổng thống thứ 10 của Cộng Hòa Dân Chủ Xã Hội Sri Lanka.

 

Cuộc bầu cử còn là cuộc trưng cầu dân ý về Tổng Thống Wickremesinghe, nhân vật đang thực hiện công cuộc phục hồi nền kinh tế yếu kém của đảo quốc đang bị nợ nần vây bủa sau cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2022, nhưng chính các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong chính sách kinh tế đã cản trở các nỗ lực giúp ông tiếp tục cầm quyền. Vị tổng thống đương nhiệm chỉ đứng hàng thứ ba, với 17% tổng số phiếu bầu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2172938552-1536x1024.jpg

Tổng Thống tân cử Anura Kumara Dissanayaka ở Colombo, Sri Lanka, ngày 22 Tháng Chín, 2024 (Hình: ISHARA S. KODIKARA/AFP/Getty Images)

 

Ứng cử viên Dissanayake đã giành được 5.6 triệu phiếu, tức 42.3% tổng số phiếu bầu, một mức gia tăng lớn lao so với 3% tổng số phiếu mà ông thu trong cuộc bầu cử tổng thống Sri Lanka vào năm 2019. Người đứng thứ nhì trong cuộc bầu cử, đạt được 32.8% tổng số phiếu, là ứng cử viên Premadasa.

 

“Cuối cùng rồi ước mơ mà chúng tôi đã ôm ấp trong nhiều thế kỷ đã trở thành sự thật,” ông Dissanayake nói qua một tuyên bố ngay sau khi kết quả sau cùng của cuộc bầu cử được công bố.

 

 

“Chiến thắng này thuộc về tất cả chúng ta,” vị tổng thống tân cử  nói thêm. “Hàng triệu cặp mắt tràn trề hy vọng và trông chờ đang thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước, và chúng ta sẵn sàng cùng nhau viết lại lịch sử Sri Lanka.”

 

Tổng Thống sắp mãn nhiệm Wickremesinghe đã lên tiếng chúc mừng ông Dissanayake về cuộc chiến thắng bầu cử, nói rằng ông “tin tưởng” vị tổng thống tân cử sẽ “lèo lái Sri Lanka trên con đường tiếp tục tăng trưởng và ổn định.” (TTHN)







No comments:

Post a Comment