Vì
sao báo chí Nhà nước tránh nhắc về “hiện tượng” sư Thích Minh Tuệ?
RFA
2024.05.15
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-does-the-press-avoid-reporting-on-monk-thich-minh-tue-05152024124818.html
Một vị sư với y áo chắp vá bằng những mảnh vải rách, cầm nồi cơm điện thay
bình bát đi khất thực. Hình ảnh nhận diện ông là đầu trần, chân đất, ông phát
nguyện bộ hành dọc đất nước để tập học Phật pháp, được người dân khắp nơi tôn
kính, dõi theo. Đánh từ khóa “sư Minh Tuệ” trên google search chỉ có một bài viết
trên VTCNews nhắc đến ông, với tựa bài “Hãy để cho sư Minh Tuệ được yên thân tu
tập”, ngoài ra không thấy các trang web hoặc báo điện tử khác trong nước loan
nhắc về ông.
Sư
Thích Minh Tuệ (Facebook Thinh Nguyen)
Sư
Thích Minh Tuệ trở thành hiện tượng
Ông
xưng pháp danh là Thích Minh Tuệ, tu theo 13 hạnh Đầu Đà. Không tự nhận mình là
sư thầy, không theo một giáo hội nào, cũng không thuyết pháp nhưng hành trình của
sư đã thu hút được sự chú ý và mến mộ từ rất nhiều người dân trong nước.
Truyền
thông Nhà nước không nhắc đến ông nhưng hàng chục YouTuber đã đi theo sư Minh
Tuệ, ghi lại từng nẻo đường mà vị sư này đi qua. Do đó, nếu tìm kiếm trên mạng,
nhiều người sẽ thấy hàng chục video về ông được các trang YouTube hoặc Facebook
đăng tải, khiến ông đang trở thành “hiện tượng”.
Nói
về sư Minh Tuệ, ông Thành Đỗ, từng là Trưởng ban nghiên cứu Phật học, giảng
viên trường đại học Phật giáo ở Paris, giải thích tại sao vị sư chân chất này
đang trở thành hiện tượng:
“Cái cốt lõi của đạo Phật, của một
người tu sĩ là “Giới, Định và Tuệ”. Khi một người tu sĩ giữ chặt những giới luật
của một người tu sĩ thì cái “Giới” sẽ sinh ra cái “Định” và cái “Định” sẽ sinh
ra cái “Tuệ”.
Cái
“Tuệ” khi mà đã có rồi thì giống như ngọn đèn được thắp sáng
trong bóng đêm. Từ xa người
ta nhìn thấy ngọn đèn đó sẽ tìm đến. Một vị sư mà giữ “Giới” thật là
chặt thì tự nhiên sẽ tỏa sáng và mọi người sẽ đến với ông ta.”
Mất
niềm tin với Giáo hội Phật giáo Việt Nam?
Một
nhà báo trẻ trong nước, không muốn nêu danh tính, nói với RFA rằng đây là phản ứng
của xã hội và nó cho thấy rằng người ta đã quá nhàm chán với các vị sư thầy thuộc
Giáo hội Phật giáo Việt Nam:
“Các
ông thầy ở Việt Nam được hậu thuẫn bởi Nhà nước, nói tầm bậy để thuyết phục
cúng dường rồi vẽ ra những chuyện mê tín, điên khùng
để thao túng người dân đi vào những hố sâu của
mê muội. Cho nên, bản thân câu chuyện thanh bạch và
đi hành đạo của thầy Thích Minh Tuệ cho thấy một sự khác
biệt rất rõ.
Và
cái sự ủng hộ đối với thầy Thích Minh Tuệ cũng cho thấy thái độ của người dân
đối với Giáo hội Phật giáo Nhà nước
quốc doanh Phật hôm nay là đã quá chán.”
Đồng
quan điểm với nhà báo này, bà Tố Nga, nhận định thêm rằng sở dĩ sư Thích
Minh Tuệ được dân chúng sùng bái là bởi:
“Có
nhiều tăng ni trong hệ thống GHPGVN xảy ra tình trạng kêu gọi
phật tử cúng dường quá nhiều nên khi sư Minh Tuệ không nhận tiền
cúng dường thì người dân sinh lòng thần tượng.
Người dân
sống trong một cơ chế chính trị độc tài, giáo dục
xuống cấp, tôn giáo cũng bị nhà cầm quyền
thao túng nên họ mất niềm tin vào tổ chức
tôn giáo của nhà nước, nên khi sư Minh Tuệ xuất hiện với
pháp tu tự do, không nhận tiền bố thí thì người dân
cảm thấy thầy là chân tu.”
Nhà
nước đang quan sát?
Dù
đông đảo người dân chú ý và theo dõi hành trình của vị tu sĩ này khi mỗi video
trên YouTube về sư Minh Tuệ có lượt view từ trăm ngàn cho đến cả triệu, nhưng hệ
thống truyền thông chính thống nhà nước, cho đến ngày 14/5, vẫn rất hạn chế
loan tải thông tin liên quan.
Lý
giải cho điều này, một nhà báo trẻ giấu tên cho rằng:
“Việc
từ chối tham gia một hệ phái do Nhà nước lập ra và thực hiện việc tu tập tự
thân không có liên quan đến bất kỳ ai là
một điều mà nhà nước hay là Giáo hội Phật giáo Việt Nam không thích, không công
nhận.”
Còn
ông Thành Đỗ thì nhìn nhận rằng, chính quyền vẫn đang đứng ngoài cuộc quan sát.
Bởi lẽ, theo ông Đỗ, vì số lượng người ái mộ sư Minh Tuệ quá đông nên chính quyền
vẫn chưa có động thái ngăn chặn nào. Tuy nhiên, ông Thành Đỗ cho rằng, một khi
các sư thầy bên Giáo hội Phật giáo Nhà nước mà lên tiếng thì tương lai sẽ
khó khăn cho vị sư này:
“Tôi
nhận thấy một điều là vừa rồi có những vị sư mà mình
hay gọi là sư quốc doanh của Giáo hội Phật giáo Nhà nước bắt đầu đăng đàn và
phán như là một bề trên phán xuống là thầy Minh Tuệ làm như vậy là đúng, là sai,
là không được quyền, không được phép… Có một ông trắng
trợn nhất là Thích Chân
Quang còn kêu thầy là “thằng ba trợn”,
thì những điều đó rất đáng lo ngại.
Nhà
nước cho tới giờ này vẫn đứng ngoài đứng ngó thôi, nhưng mà khi bắt đầu có
một áp lực là nó từ phía bên Phật giáo Việt Nam thì tôi e rằng
sẽ dữ nhiều lành ít cho sự Minh Tuệ.”
Thượng
toạ Thích Chân Quang, Phó trưởng ban Kinh tế Tài chánh
trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì Chùa Phật Quang
từng phát biểu chỉ trích sư Minh Tuệ trong một bài thuyết pháp của mình, thậm
chí còn nói rằng mọi người đang sùng bái một “thằng ba trợn mặc áo rách, ôm nồi
cơm đi bộ hành”.
Phát
biểu này ngay lập tức nhận được hàng loạt chỉ trích trên mạng xã hội khiến sư
Thích Chân Quang phải gỡ bỏ video sau một ngày đăng tải trên YouTube của chùa
Phật Quang.
****
Cập
nhật:
Hôm
16/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng trước hiện tượng này. Theo đó, Giáo
hội khẳng định ông Thích Minh Tuệ không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập
và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào.
Giáo
hội Phật giáo Việt Nam cho rằng hành trình bộ hành của sư Minh Tuệ làm ảnh hưởng
đến Giáo hội này vì có nhiều Phật tử tập trung đông, cúng thức ăn, vật phẩm...
gây dư luận trái chiều.
Vì
vậy, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành
phố thông báo đến toàn bộ Phật tử và liên hệ với chính quyền địa phương có biện
pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội
Phật giáo Việt Nam.
-------------------------------
Tin,
bài liên quan
THỜI
SỰ
"KFC
Thích Quảng Đức": đặt tên do vô tình, thiếu thông tin!?
“Nghề
tu”: Trụ trì hơn 10 năm có tài sản hàng trăm tỷ đồng
Vẽ
ông Hồ Chí Minh ngang hàng Đức Phật là “nông cạn và bệnh hoạn”
Thiền
sư Thích Nhất Hạnh trong bài mới trên Time
Thêm
ý kiến về Phật giáo và Dân tộc
No comments:
Post a Comment