18/02/2017
Trong các cuộc thảo luận, việc thống nhất
nhận thức hai khái niệm Pháp quyền và Pháp trị có một ý nghĩa
thực tiễn cũng như lý luận quan trọng. Các khái niệm này xuất hiện
trong lịch sử sinh hoạt chính trị phương Tây từ nhiều thế kỷ trước,
nhưng ý nghĩa của nó chỉ mới được xác định gần đây.
Tuy nhiên, trong chúng ta, ngay cả nhiều người
thuộc giới học thức, khái niệm Pháp quyền và Pháp trị nhiều khi
được dùng không đúng nghĩa và giải thích một cách lẫn lộn.
Sự nhầm lẫn này có nguồn gốc từ sự suy
diễn giản đơn, lẫn lộn cấu trúc ngữ pháp của bản thân các cặp danh
từ ghép có âm Hán Việt này.
Pháp quyền được giải thích một cách ngộ
nhận là dùng quyền lực để biến các biện pháp cai trị thành pháp
luật, có nghĩa là nhà cầm quyền cai trị xã hội bằng quyền lực nắm
trong tay, thao túng và lũng đoạn pháp luật.
Pháp trị, ngược lại, lại được cho là cai trị
bằng Pháp luật với cách hiểu rằng nhà nước Pháp trị là nhà nước
thượng tôn Pháp luật, cai trị bằng pháp luật, không phải cai trị bằng
quyền, không dùng quyền lực để làm luật hay thao túng luật. Như vậy,
nhà nước Pháp trị mới xứng đáng được tôn vinh, là lựa chọn của
những người tôn trọng pháp luật.
Nếu hiểu như trên thì bản chất của hai khái
niệm Pháp quyền và Pháp trị đã bị hoán đổi cho nhau, nghĩa là bị
hiểu theo nghĩa ngược lại. Vì là hiểu theo nghĩa ngược, nên nhiều
luận giải lý thuyết trở thành những luận chứng mâu thuẫn, đôi lúc
tệ hại.
Nhiều người, trong đó có cả những nhà chính
trị, quy cho chế độ chuyên chế độc đảng cộng sản hiện nay tại Việt
Nam là chế độ Pháp quyền, ngụ ý đảng cộng sản lấy quyền làm luật.
Quyền là luật. Đảng đang cầm quyền nên luật là của đảng, và suy ra
cần phải đánh đổ chế độ Pháp quyền cộng sản. Một sai lầm tệ hại.
một ngộ nhận mang tính ấu trĩ chính trị.
Đúng là luật ở Việt Nam hiện nay là luật
của đảng cộng sản, do đảng cộng sản dựng lên để trấn áp dân chúng,
bảo vệ sự sống còn của đảng cộng sản, phục vụ cho lợi ích của
đảng cộng sản. Nhưng gọi Nhà nước này là nhà nước Pháp quyền là
sai, bởi vì thực ra, đây là một hình thức biến thái của một Nhà
nước Pháp trị.
Theo cấu trúc tiếng Hán, tính từ đứng trước
danh từ. Trong danh từ ghép "pháp quyền", "quyền"
mang tính "pháp", hay có tính chất "pháp", phải
được được hiểu là quyền được pháp hóa, tức là pháp luật hóa. Quyền
thành luật.
Tương tự như vậy, trong từ "pháp
trị", "trị" hay "biện pháp cai trị" được luật
hóa, biện pháp cai trị trở thành luật.
Như vậy, trong cả hai khái niệm này, pháp, hay
pháp luật đều là quy tắc tối cao của sinh hoạt xã hội. Tức là pháp
luật được coi là quyền lực tối cao, bất khả xâm phạm.
Nhưng một bên, Pháp quyền tức là quyền của
dân, của cá thể trong xã hội hay là quyền công dân trong một Nhà
nước, được pháp luật hóa, tức là thành các quy tắc sinh hoạt tối
cao, trong khi, Pháp trị là các biện pháp cai trị hay thủ thuật cai
trị, hay ý chí của thế lực cai trị được pháp luật hóa, tức là thành
các quy tắc cao nhất điều khiển xã hội.
Nhà nước Pháp trị là một đặc trưng của một
nhà nước phong kiến dưới thể chế Quân chủ chuyên chế, nói nôm na là
một nhà nước trong đó quốc gia là của Vua, Vua tượng trưng Quốc gia,
giá trị Quốc gia, uy quyền Quốc gia trùng với uy quyền của Vua. Pháp
trị của Vua là pháp luật của Quốc gia. Vua là người ra luật. Ý Vua là
luật.
Trong lịch sử triết học Trung quốc, Pháp trị
là một học thuyết cai trị do Hàn Phi Tử (281-233 trước công nguyên) khai
sinh trên nền tảng phát triển những lý thuyết cai trị của Quản Trọng,
Thân Bất Hại, Thương Ưởng từ đầu thế kỷ tứ ba trước công nguyên. Về
sau này, khái niệm Pháp trị được dùng để phân biệt với thuyết Nhân
trị hay Đức trị mà Mạnh Tử, một môn sinh của Khổng Tử là người
suốt đời du hành để truyền bá.
Hàn Phi chủ trương cai trị quốc gia bằng Pháp
luật. Pháp luật là tối thượng, bất vị quyền, bất vị thân. Từ dân
đến quan, từ tiểu dân tới quý tộc, luật pháp bất phân biệt sang hèn,
giàu nghèo. Nhưng những điều luật khắt khe đó là ý chí của Vua, theo
ý nguyện của Vua mà ban bố thành pháp luật. Thuật cai trị của Vua
hóa thành luật trong dân.
Sử ký Tư Mã Thiên có ghi chuyện một người có
tài dò đoán ý Vua thời tiền Tần, ở Trung Hoa là Công Tôn Ưởng. Ưởng
là con một người hầu của một quý tộc nước Vệ. Sau ba lần đưa ra ba
thuyết cai trị là Đế đạo, Bá đạo rồi đến Vương đạo, Ưởng đã hiểu
thấu, và biết cách thỏa mãn ý nguyện của Vua Tần Hiếu Công và trở
thành tể tướng của nhà Tần.
"...Ưởng sai chia dân thành từng nhóm năm
hộ, mười hộ, ai đi phải báo, ai đến phải ghi danh, phải kiểm soát
lẫn nhau và bị ràng buộc lẫn nhau. Ai không tố cáo kẻ gian thì bị
tội chém ngang lưng, ai tố cáo kẻ gian được thưởng ngang với có công
chém đầu quân địch. Người che giấu quân gian bị phạt ngang với người
đầu hàng quân địch... Mọi người bình đẳng trước pháp luật, lấy thưởng
phạt làm nguyên lý trị nước, không cần giáo dục".
"Luật của Thương Ưởng đưa ra làm Vua Tần
hài lòng, được hưởng thuế vạn hộ. Nhưng khi Tần Hiếu Công chết, Thái
tử lên ngôi, bọn công tử Kiền báo Thương Quân làm phản. Vua sai người
lùng bắt. Thương Quân bỏ trốn, đến cửa quan, xin vào ngủ trọ. Người
nhà trọ không biết mặt Thương Ưởng, nói :
- Theo phép của Thương Quân, cho người trọ không
có giấy chứng nhận, thì bị phạt liên lụy cả họ.
Thương Ưởng thở dài :
- Than ôi, cái tệ hại của người làm pháp đến
thế ư !
Rồi bị bắt và thân thì bị nhà Vua cho xe xé
xác, nhà thì bị giết cả ba họ".
Đó là một ví dụ đặc trưng có tính cổ điển
của thể chế Pháp trị.
Luật giám sát hành vi của người dân, truy bức
tư tưởng của người dân, từ thế kỷ thứ ba trước công nguyên này, đang
được chế độ công sản áp dụng trở lại, dưới danh xưng "xã hội chủ
nghĩa", bằng chế độ quản lý hộ khẩu, tổ dân thôn và tổ dân phố.
Đó là nền Pháp trị chuyên chế và độc tài, mang màu sắc man rợ của
thời trung cổ.
Cặp khái niệm này, trong tiếng Anh, Rules of
Law được dịch là Nhà nước Pháp quyền, và Rules by Law là Nhà
nước Pháp trị.
Đối với người Anh và người Mỹ, Rules được
hiểu là Quy tắc hoạt động trong một cộng đồng, một dạng các quy ước
thỏa thuận trước, như luật chơi của một trò chơi. Chẳng hạn như trong
bóng đá, các quy định như : chỉ có một quả bóng cho cả hai đội, mỗi
bên 11 người, và chỉ đá bằng chân mà không được dùng tay. Nếu vi phạm
các quy tắc này thì không còn là bóng đá nữa.
Như vậy, Rules là các quy ước có tính đồng
thuận của một cộng đồng, một quốc gia, hay chính là hệ thống giá
trị của một quốc gia là hệ thống bất khả xâm phạm, bền vững và có
tính cố định tương đối, trong khi đó, Law là luật có thể thay đổi
theo các chính sách của các lực lượng chính trị cầm quyền. Vì vậy
Luật có tính đảng. Mỗi đảng khi cầm quyền bắt buộc phải làm thành
luật các chính sách, đường lối nhằm thực hiện các chương trình
chính trị của mình.
Các chính sách được luật hóa này tương đương
các biện pháp cai trị theo quan niệm truyền thống của văn hóa phương
Đông.
Như vậy, Rules of Law là Quy tắc của Luật,
nghĩa là luật, hay đúng hơn là các chính sách đã luật hóa sau khi
Quốc hội biểu quyết, phải chịu sự giám định của Quy tắc, tức là Hệ
thống giá trị quốc gia, cụ thể hóa của các quyền cơ bản của con
người. Và như vậy, luật pháp ban hành ra bị điều chỉnh bởi Quy tắc,
tức là chịu sự khống chế và điều chỉnh bởi hệ thống giá trị Quốc
gia. Đấy là thể chế Nhà nước Pháp quyền.
Rules by Law là Quy tắc (tức là hệ thống giá
trị quốc gia, hay các quyền con người, quyền công dân) chịu sự điều
chỉnh bởi chính sách, nghĩa là chịu sự điều chỉnh của đường lối
và chính sách của chính đảng cầm quyền, sau khi được chính phủ do
đảng chính trị cầm quyền này chuyển thành luật. Có thể hiểu điều
rằng khi giành được đa số phiếu để lập Chính phủ, đảng cầm quyền
thường đồng thời giành đa số trong các Nghị viện của Quốc hội, là
cơ quan lập pháp, bởi vậy các chính sách của họ thường được luật
hóa dễ dàng.
Trong tiếng Pháp, Nhà nước Pháp quyền được
gọi là Etat de Droits. Cụm từ này phản ánh đặc trưng của lối tư duy của
Pháp. Etat (Nhà nước), với truyền thống chính trị Pháp, là cơ chế
quyền lực cao nhất của một Quốc gia và được hiểu rằng, Etat (Nhà
nước) tượng trưng cho hệ thống giá trị quốc gia. Hệ thống giá trị
này là cơ chế quyền lực cao nhất. Hệ thống đó, là các quyền tự
nhiên và quyền xã hội của con người, bao gồm quyền kinh tế và quyền
chính trị. Nhà nước, hay cơ quan quyền lực cao nhất quốc gia, hay là
luật được "làm" ra từ các quyền cơ bản phổ quát, chịu sự
điều chỉnh và giám sát của hệ thống các quyền cơ bản phổ quát đó
của con người.
Charles Howard Mcilwain, sử gia và nhà chính
trị xã hội học người Mỹ, trong "Constitutionnalism Ancient and
Modern", 1940, nói "Ngày trước, người ta nói quyền (con người)
theo ngôn ngữ chính trị, ngày nay, chúng ta nói chính trị theo ngôn
ngữ quyền con người". (Les Anciens parlaient de droit en terme de
politiques ; nous parlons aujourd'hui de politique en terme de droits).
Trong Nhà nước Pháp quyền, tất cả các điều
luật luôn được đối chiếu với các quyền cơ bản hay những giá trị cơ
bản của Quốc gia. Tất cả các điều luật, hay bộ luật được ban hành
bởi các Chính phủ trong thời gian cầm quyền đều bị vô hiệu hóa nếu
vi phạm các quyền cơ bản đã được xác định thành hệ thống giá trị
Quốc gia. Hệ thống giá trị này, trong một nền dân chủ chân chính
hiện đại, bao gồm Tuyên bố quốc tế về Nhân quyền và Dân quyền do Liên
Hiệp Quốc công bố năm 1948, và Tuyên bố Quyền kinh tế và Quyền chính
trị và xã hội do Liên Hiệp Quốc thông qua năm 1966.
Không một cái gì, không một cá nhân, không một
thành tố xã hội nào, không một định chế quyền lực nào, kể cả Tổng
thống, Chính phủ và Tòa án tối cao, được phép vượt ra ngoài khuôn khổ
hệ thống giá trị Quốc Gia được xây dựng trên nền tảng hệ thống các
Tuyên bố về Quyền tổng quát phổ cập do Liên Hiệp Quốc thông qua năm
1966. Ở các nước dân chủ đích thực hiện nay trên thế giới, hệ thống
giá trị phổ cập này là nền tảng của Hiến pháp, đã trở thành một
hệ giá trị đặc trưng của nền văn minh nhân loại của thế kỷ đương
đại, đã trở thành chuẩn mực cho một thể chế chính trị chân chính,
một thứ tiêu chuẩn định chất của trình độ văn minh của một dân tộc.
Chế độ độc đảng độc tài mà đảng cộng sản
đang áp đặt trên xã hội Việt Nam hiện nay, là một thể chế pháp trị,
dùng quyền lực áp đặt ý chí của đảng thành các tiêu chí sinh hoạt
cộng đồng, một thứ chuyên chế lạc hậu, một thứ rác rưởi của lịch
sử nhân loại còn sót lại hiếm hoi trên mặt địa cầu, là nỗi ô nhục
đối với một dân tộc có trên HAI NGÀN NĂM VĂN HIẾN như dân tộc Việt
Nam.
Paris, 18/02/2017
Bùi
Quang Vơm
(Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên)
No comments:
Post a Comment