Nguyễn
Đình Ấm
28/12/2016
Hôm 24/12/2016, báo chí đồng loạt đưa thông tin “sét
đánh” đối với các hãng hàng không Việt Nam (HKVN): “Phải nghiên cứu báo cáo với
nhà chức trách HKVN (Cục HKVN) phương án chuyển các máy bay đỗ lại ban đêm ở
Tân Sơn Nhất (TSN) về sân bay Cần Thơ vào ngày 30/1/2017”.
Ai có chút hiểu biết về ngành HKVN sẽ thấy, đây là một
đòn trí mạng chưa từng có giáng vào các hãng hàng không (HK) vì phải đối mặt với
nguy cơ không an toàn, thiệt hại kinh tế vô cùng lớn, ô nhiễm môi trường, giảm
khả năng cạnh tranh với các đối tác nước ngoài.
Sân bay Cần Thơ tuy chỉ cách Tân Sơn Nhất hơn 100 km
nhưng là quãng đường rất nguy hiểm do máy bay phải thực hiện thêm bốn lần hạ, cất
cánh vô ích. Với máy bay cỡ A320 thì vừa cất cánh lại chuẩn bị hạ cánh. Hoạt động
hàng không khó nhất là ở công đoạn hạ, cất cánh, hầu hết tai nạn, hư hỏng ngốn
xăng dầu, tạo ra tiếng ồn lớn nhất, gây ô nhiễm là ở giai đọan này. Một máy bay
thương mại phải khai thác liên tục để tăng hiệu quả và trơn tru trang thiết bị,
tăng an toàn. Khi chuyến bay hạ cánh là lập tức công nhân phải dọn dẹp vệ sinh,
thay bố lót ghế, hút bụi, tẩy trùng, nhân viên kỹ thuật kiểm tra, bảo dưỡng, nạp
nhiên liệu... để thực hiện chuyến bay kế tiếp. Vậy máy bay đỗ ở Cần Thơ thì
nhân viên, dịch vụ kỹ thuật, trang thiết bị chuyên dùng ở đâu? Khi máy bay trở
lại TSN thì về nguyên tắc vẫn phải kiểm tra, chăm sóc kỹ thuật, kiểm tra an
ninh sau chuyến bay… Nói chung là cực kỳ phức tạp, tốn kém mà không có nước nào
làm như vậy.
Thiệt hại quá lớn về kinh tế, thời gian, các hãng
HKVN sẽ càng yếu thế trong việc cạnh tranh khốc liệt với các hãng nước ngoài
bay cùng đường bay với mình - Một rắc rối quá vô lý với các hãng HKVN mà họ
không thể tránh khỏi vì TSN đã quá tải sân đỗ. Dù không có trách nhiệm bao
nhiêu trong việc TSN bị tắc nghẽn khai thác một cách oan ức nhưng cứ nghĩ đến
điều này là tôi cảm thấy bực bội và nhục nhã vì sự thiệt hại cho các hãng HKVN
quá phi lý.
TSN là một cảng hàng không, cửa ngõ lớn nhất VN, hơn
60% khách đầu tư, du lịch, thương mại, giao lưu… trong nước và quốc tế thông
qua cảng hàng không này.
Thế nhưng, với diện tích hiện tại 1.150 ha, ngang cảng
HK Check Lap Kok của Hongkong (1.200 ha) trong khi Check Lap Kok đang khai thác
45 triệu khách/năm và có thể đáp ứng mọi nhu cầu thị trường (70-80 triệu
khách/năm) thì từ 10 năm trở lại đây TSN luôn hoạt động trong cảnh khốn quẫn do
thiếu các công trình hạ tầng như sân đỗ máy bay, chỗ đỗ xe ô tô… Không thể tính
hết đã có bao nhiêu chuyến bay phải bay vòng vèo trên không chờ chỗ đỗ gây uy
hiếp an toàn tốn nhiên liệu, ô nhiễm môi trường. Đã có bao nhiêu hãng HK nước
ngoài muốn transit hoặc lập căn cứ trung chuyển ở đây nhưng phải từ bỏ?
Vì đâu?
Đó là do một số đại gia, lãnh đạo của quân đội coi
sân bay Tân Sơn Nhất là của họ, không cho phép dùng đất dự trữ, nhàn rỗi để mở
rộng sân bay vì sự phát triển của đất nước. Trắng trợn hơn, họ còn dùng 157,6
ha đất vàng ở đây (nếu tính giá thị trường ở khu vực hiện nay 50 triệu đ/m2 thì
157,6 ha đất đó có giá trị 78.800 tỷ VNĐ) để làm sân golf, nhà hàng, khách sạn,
chung cư… kinh doanh như thách thức tất cả những ai có trách nhiệm với nước, với
dân. Cũng không loại trừ khả năng họ cố ý bóp nghẹt sự phát triển sân bay TSN để
buộc nhà nước phải sớm chuyển HK dân dụng về Long Thành, dành lại khu đất vàng
này cho họ với lèo tèo vài chuyến bay quân sự nhưng chiếm cả hơn ngàn ha…
Cổng vào sân golf
Tân Sơn Nhất
Vị trí sân golf Tân
Sơn Nhất
Ngay từ cuối năm 2007, khi TSN quá tải sân đỗ, ngành
HKVN đã đề nghị và được ông nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý ngành HK
dân dụng quy hoạch sang phía quân sự 30 ha đất dự trữ (với bất cứ sân bay nào
cũng phải có diện tích dự trữ để đáp ứng nhu cầu trăng trưởng hạ tầng và tĩnh
không) để làm 30 chỗ đỗ máy bay, nhưng phía quân đội “không thỏa thuận”. Ông
Dũng nhượng bộ rồi âm thầm cho phép quân đội lấy đất làm các công trình thương
mại. Khi sự việc “rò rỉ”, các đại biểu Quốc hội chất vấn, ông thủ tướng và đại
gia chủ đầu tư đưa ra lời hứa: “Nếu khi nào nhà nước cần lấy đất (157,6 ha) thì
không phải bồi thường cho doanh nghiệp”!
Thật là một sự vô pháp luật, xúc phạm thô bạo đối với
nhân dân!
Sao có thể đánh đổi được những đồng tiền đền bù với
việc dùng tài sản quốc gia vào mục đích riêng và cản trở sự phát triển của đất
nước? Lấy đất nhà nước phục vụ cá nhân sai pháp luật, đã không trả lại, mà còn
tính đến chuyện đòi hay không đòi bồi thường! Sau khi bị dư luận, đại biểu quốc
hội, hội đồng nhân dân thành phố HCM, nhân sĩ, trí thức phản đối, năm 2009 xuất
hiện quyết định 1946/2009/TTg quy định quy hoạch sân golf đến năm 2020 của
chính phủ trong đó khoản d, mục 2 (quan điểm) nói rõ dứt khoát: “không được xây
dựng sân golf trên đất lúa, màu,… khu đô thị”, nhưng lại “gài” vào khoản c điểm
4 (tiêu chí xây dựng): “…Quy hoạch sân golf CHỦ YẾU ở vùng trung du, miền
núi…”. Tức là vẫn có ngoại lệ, và cái ngoại lệ ấy là TSN, Gia Lâm - hai khu đất
vàng trong trung tâm thành phố - và phần lớn đất dự trữ các sân bay này đã được
“hy sinh quên mình” phục vụ một số đại gia, tướng, tá.
Đây là vụ sử dụng đất đai nhà nước sai mục đích gây
tai họa cho đất nước. Nhưng tại sao sự phi lý ấy vẫn tồn tại? Vậy ở VN ai đang
làm chủ? Đảng CS hay mấy đại gia trong lực lượng vũ trang?
N.Đ.A.
Tác giả gửi BVN
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:26
No comments:
Post a Comment