Saturday, November 26, 2016
Khi
nói về phong trào dân chủ, rất thường xuyên, trong và ngoài phong trào có những
người viết trên facebook những câu đại loại: “Chán”, “Chẳng còn biết tin vào ai
bây giờ”, “Thế này thì bao giờ mới thắng được cộng sản”, “Buồn”…
Không
tính đến những dư luận viên không bao giờ làm bất kỳ điều gì để thúc đẩy dân chủ,
tự do ở Việt Nam mà chỉ chăm chăm theo dõi phong trào đấu tranh và hể hả, sung
sướng mỗi khi “bọn nó đánh nhau”, có thể thấy những người chia sẻ các ý kiến
như trên là có thiện ý, thành thật mong công cuộc vì dân chủ, nhân quyền thành
công, và các bạn đau khổ khi giới hoạt động có biểu hiện mất đoàn kết, lục đục,
chống phá lẫn nhau.
Tuy
nhiên, có lẽ các bạn cũng là những người quan niệm và mong muốn rằng mọi cuộc đấu
tranh vì chính nghĩa đều phải đẹp rực rỡ, mọi cá nhân dự phần ở bên chính nghĩa
đều phải can đảm, trong sáng, đoàn kết và yêu thương nhau. Các bạn muốn phong
trào phải đẹp, người hoạt động phải thánh thiện, đạo đức (thì mới xứng đáng để
được gọi là nhà đấu tranh cho dân chủ).
Và,
chắc là các bạn không hiểu, hoặc không chịu thừa nhận rằng mâu thuẫn là đặc điểm
tất yếu, không thể thiếu trong mọi xã hội. Chính trị là tiến trình người ta học
cách chung sống với nhau, để cùng hạn chế tác hại của mâu thuẫn, nếu có, chứ
không phải triệt tiêu hoàn toàn mâu thuẫn. Một xã hội, một môi trường chính trị
không có mâu thuẫn, là một xã hội, một môi trường chính trị hết sức bất thường.
Những
tranh cãi, đấu đá kiểu như trong phong trào dân chủ ở Việt Nam cũng đã xảy ra
trong phong trào đối kháng ở tất cả các nước khác trước chuyển đổi – Miến Điện,
Ai Cập, Tunisia, Đông Âu cũ… Trước khi có những diễn biến dân chủ hóa, Miến Điện
có hàng nghìn tổ chức xã hội dân sự độc lập với nhà nước (tức là “phản động”,
“thế lực thù địch”, nói như ngôn ngữ của công an và dư luận viên Việt Nam). Họ
cũng đánh phá nhau loạn xạ, hết chia tách lại sáp nhập, rồi công kích lẫn nhau.
Một “đồng chí” rất thân thiết của lãnh tụ Aung San Suu Kyi là nhà hoạt động lưu
vong Khin Ohmar thì đến tận bây giờ vẫn còn lưu vong, không về nước được. Riêng
chiếc logo hình con công của NLD (Liên minh Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà
Aung San Suu Kyi) cũng là chủ đề tranh cãi và nhiều nhóm "chửi" nhau ỏm
tỏi về chuyện ai là chủ nhân của ý tưởng đó.
Và,
bạn tin không, những người cộng sản Việt Nam đời đầu thật ra cũng thế. Họ cũng
giành giật quần chúng, tranh cướp từng xu tài trợ nước ngoài hay tiền của các
nhà hảo tâm ủng hộ cách mạng. Họ cũng nói xấu, chơi bẩn, cắn xé lẫn nhau. Như
Lý Thụy đã từng bán đứng Phan Bội Châu cho mật thám Pháp. Như Trần Phú đã ký giấy
bắt Hồ Chí Minh. Thậm chí, họ có chuyện này còn tệ hại hơn các nhà dân chủ bây
giờ nhiều, đó là họ giết nhau, nghĩa đen. Kẻ nào bị chi bộ nghi ngờ là phản bội
đồng chí, hay là kẻ thù của cách mạng, kẻ đó sẽ bị cách mạng buộc phải “đền tội”:
bắn, chém, bỏ rọ trôi sông…
So
với những nhà hoạt động chủ trương đấu tranh ôn hòa bây giờ, cộng sản thời xưa
kinh khủng hơn nhiều, vì họ sẵn sàng dùng bạo lực và hoàn toàn không có khái niệm
"nhân quyền" hay "dân chủ" trong đầu. Họ chẳng đẹp đẽ như
trong sách báo, phim ảnh tuyên truyền đâu.
Mà
suy cho cùng thì con người là thế và xã hội là thế. Mâu thuẫn, cạnh tranh, đấu
đá giữa các cá nhân, các phe phái sẽ tồn tại mãi mãi, ngay cả khi Việt Nam đã
dân chủ hóa. Chỉ có cái khác là khi Việt Nam tương đối có dân chủ, tự do, nhà
nước pháp quyền, chúng ta sẽ có cơ chế để hạn chế những tác hại của mâu thuẫn
và cạnh tranh.
Cờ của NLD với chiếc
logo hình con công.
Posted
by Đoan Trang at 9:12 PM
No comments:
Post a Comment