Sunday, September 22, 2024

HOA KỲ : THƯỢNG ĐỈNH BỘ TỨ - QUAD CHỦ TRƯƠNG MỞ RỘNG QUAN HỆ ĐỐI TÁC TRONG AN NINH HÀNG HẢI (Minh Anh / RFI)

 



Hoa Kỳ : Thượng đỉnh Bộ Tứ - QUAD chủ trương mở rộng quan hệ đối tác trong an ninh hàng hải

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 21/09/2024 - 14:52

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240921-hoa-k%E1%BB%B3-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-b%E1%BB%99-t%E1%BB%A9-quad-ch%E1%BB%A7-tr%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-quan-h%E1%BB%87-%C4%91%E1%BB%91i-t%C3%A1c-trong-an-ninh-h%C3%A0ng-h%E1%BA%A3i

 

Hôm nay, 21/09/2024, thượng đỉnh Đối thoại An ninh Bốn bên – QUAD, quy tụ bốn nước Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, diễn ra tại tư dinh của tổng thống Mỹ Joe Biden, ở Wilmington, bang Delaware. Trước nỗi lo chung về mối đe dọa Trung Quốc, nhiều sáng kiến mới về an ninh hàng hải cho vùng Ấn Độ Dương sẽ được đưa ra nhân cuộc họp lần thứ sáu này của Bộ Tứ - QUAD.

 

HÌNH :

Hình tư liệu minh họa: Lãnh đạo các nước trong Bộ Tứ (QUAD), từ trái tổng thống Mỹ Joe Biden, các thủ tướng Úc Anthony Albanese, Nhật Fumio Kishida và Ấn Độ Narendra Modi gặp nhau bên lề thượng đỉnh G7 tại Hirosima, Nhật Bản, 20/05/2024 AFP - KENNY HOLSTON

 

Theo Reuters, tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Úc Anthony Albanese, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì Bộ Tứ - QUAD, mà ông Biden xem như là một điểm nhấn trong chính sách đối ngoại của ông trước khi rời Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

 

Nhiều quan chức chính quyền Biden cho giới báo chí biết là các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra các kế hoạch mới nhằm mở rộng quan hệ đối tác Ấn Độ - Thái Bình Dương trong lĩnh vực hàng hải.

 

Cụ thể, bốn bên dự trù một kế hoạch hành động chung cho lực lượng tuần duyên. Trong khuôn khổ này, binh sĩ Úc, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ có thời gian làm việc trên một tầu tuần duyên Mỹ. Lãnh đạo bốn nước cũng sẽ tăng cường hợp tác hậu cần quân sự.

 

Ngoài ra, chính quyền Biden gia tăng nỗ lực cung cấp các công nghệ thiết yếu và bảo mật – bao gồm một mạng mở mới cho truy cập vô tuyến đến các quần đảo ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á, những khu vực mà cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, đối thủ chiến lược chính của Washington đang trở nên gay gắt.

 

Một điểm mới khác trong thượng đỉnh lần này, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ cũng sẽ tuyên bố một chương trình mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế.

 

Theo nhận định của Reuters, kế hoạch này cho thấy có một sự thay đổi mới về việc định hướng các hoạt động của Bộ Tứ sang các vấn đề an ninh, phản ảnh mối bận tâm ngày càng lớn trước các tham vọng của Trung Quốc trong vùng.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - THƯỢNG ĐỈNH QUAD

An ninh hàng hải, trọng tâm thượng đỉnh QUAD cuối cùng dưới thời Biden

 

BỘ TỨ QUAD - AN NINH HÀNG HẢI

QUAD quan ngại về Biển Đông và cam kết tăng cường an ninh ở Châu Á-Thái Bình Dương

 

 






No comments:

Post a Comment