Monday, September 30, 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : "CÓ BẰNG CHỨNG HIỂN NHIÊN" VỀ VIỆC VŨ KHÍ TRUNG QUỐC ĐƯỢC BÍ MẬT CẤP CHO NGA (Trọng Thành / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina: ‘‘Có bằng chứng hiển nhiên’’ về việc vũ khí Trung Quốc được bí mật cấp cho Nga

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2024 - 13:35Sửa đổi ngày: 29/09/2024 - 15:35

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240929-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-c%C3%B3-nhi%E1%BB%81u-b%E1%BA%B1ng-ch%E1%BB%A9ng-hi%E1%BB%83n-nhi%C3%AAn-v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87c-trung-qu%E1%BB%91c-b%C3%AD-m%E1%BA%ADt-c%E1%BA%A5p-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-nga

 

Truyền thông Anh Quốc dường như đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bí mật trợ giúp Nga về vũ khí trong cuộc xâm lược Ukraina. Theo báo Anh The Times, ngày 27/09/2024, nhiều giới chức cao cấp phương Tây đã có trong tay các bằng chứng đáng tin cậy về việc này.

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nâng ly trong bữa tối tại Cung điện Facets, Nga, ngày 21/03/2023. AP - Pavel Byrkin

 

Cụ thể là IEMZ Koupol, một chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, do Nhà nước sở hữu, đã phát triển một loại drone quân sự mới, có tên gọi Garpiya-3 (G3) tại Trung Quốc với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước này. Drone G3 có tầm hoạt động 2.000 km và có thể chuyên chở đến 50 kg.

 

The Times có trong tay một báo cáo của chi nhánh IEMZ của công ty Nhà nước Nga gửi đến bộ Quốc Phòng về dự án sản xuất drone G3 trên quy mô lớn tại Trung Quốc, và các sản phẩm sẽ được sử dụng trong ‘‘chiến dịch quân sự đặc biệt’’, tên gọi chính thức mà Matxcơva dùng để chỉ cuộc xâm lăng Ukraina.

 

Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc tại Anh bảo đảm ‘‘không biết chi tiết về các cáo buộc này’’, nhưng riêng về drone, nhà ngoại giao này cam đoan Trung Quốc ‘‘luôn duy trì chế độ kiểm tra chặt chẽ đối với việc xuất khẩu drone, luôn kiểm tra chặt các drone quân sự hay các hàng hóa lưỡng dụng’’.

 

Theo The Times, các giới chức NATO đã ‘‘bày tỏ quan ngại sâu sắc’’ sau khi nhận được hai báo cáo về chủ đề này, trong đó có báo cáo về chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí của Nhà nước Nga, và cho biết các đồng minh NATO hiện đang tìm hiểu kỹ hơn. Theo Fabian Hinz, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trung tâm tư vấn về quốc phòng có trụ sở tại Luân Đôn, nếu chính quyền Trung Quốc biết thì điều này cho thấy Bắc Kinh ‘‘đã nâng mức độ ủng hộ đối với nỗ lực chiến tranh của Nga’’.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Trung Quốc và Nga đang hướng đến một liên minh quân sự không chính thức ?

 

NGA - TRUNG QUỐC

Trung Quốc thông báo chuẩn bị tập trận hải quân chung với Nga

 

Tạp chí Tiêu điểm

Nga hợp tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên, nhưng với giá nào ?

 

 





No comments:

Post a Comment