Monday, September 23, 2024

BỘ TỨ - QUAD BÀY TỎ QUAN NGẠI VỀ BIỂN ĐÔNG, LÊN ÁN CHƯƠNG TRÌNH PHI ĐẠN BẮC TRIỀU TIÊN (RFI)

 



 

NỘI DUNG :

 

Bộ Tứ - QUAD bày tỏ quan ngại về Biển Đông, lên án chương trình tên lửa Bắc Triều Tiên

Minh Anh  -  RFI

.

Nhóm Bộ Tứ nới rộng hợp tác an ninh hàng hải tại hội nghị thượng đỉnh chia tay Biden

Người Việt Online

.

Hoa Kỳ : Thượng đỉnh Bộ Tứ - QUAD chủ trương mở rộng quan hệ đối tác trong an ninh hàng hải

Minh Anh  -  RFI

 

===========================================================

.

.

Bộ Tứ - QUAD bày tỏ quan ngại về Biển Đông, lên án chương trình tên lửa Bắc Triều Tiên

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 22/09/2024 - 14:07

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240922-b%E1%BB%99-t%E1%BB%A9-quad-b%C3%A0y-t%E1%BB%8F-quan-ng%E1%BA%A1i-v%E1%BB%81-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-l%C3%AAn-%C3%A1n-ch%C6%B0%C6%A1ng-tr%C3%ACnh-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn

 

Kết thúc cuộc họp thượng đỉnh Đối thoại An ninh Bốn bên – QUAD, lãnh đạo bốn nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ trong thông cáo chung ngày 21/09/2024, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông, lên án Bắc Triều Tiên thử tên lửa, đồng thời cam kết mở rộng đối tác an ninh hàng hải.

 

HÌNH :

Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng thủ tướng Úc Anthony Albanese, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu về sáng kiến ​​​​Quad Cancer Moonshot bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Quad tại Học viện Archmere, bang Delaware, Hoa Kỳ ngày 21/09/2024. AP - Mark Schiefelbein

 

Đúng như những gì giới truyền thông đã đưa từ hôm qua, tại cuộc họp thượng đỉnh, lãnh đạo bốn nước đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển, hợp tác các hoạt động hậu cần quân sự. Điểm mới trong thượng đỉnh lần này là bốn bên cam kết mở rộng hợp tác y tế, chi 150 triệu đô la cho chương trình tiêm ngừa HPV, sàng lọc và điều trị chứng bệnh ung thư tử cung cho vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương.

 

Trong thông báo chung sau cuộc họp thượng đỉnh được tổ chức tại tư dinh của tổng thống Joe Biden, ở Wilmington, bang Delaware, các nhà lãnh đạo Úc, Mỹ, Nhật và Ấn Độ bày tỏ « quan ngại về tình hình tại các vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông ».

 

Tránh nêu đích danh Trung Quốc, bốn lãnh đạo này lên án « những hành động cưỡng bức và hăm dọa » ở Biển Đông. Bằng những lời lẽ chung chung giống như bao dịp khác, một lần nữa, họ khẳng định khu vực này vẫn phải « tự do và mở rộng », khi viện dẫn đến những « thách thức » địa chính trị.

 

Tuy nhiên, theo AFP, trong cuộc họp lẽ ra là kín và giới báo chí không được tiếp cận, nhưng do micro vẫn được mở trong một thời gian ngắn, tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định với thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, thủ tướng Úc Anthony Albanese và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng, « Trung Quốc tiếp tục hành xử hung hăng, thử thách chúng ta trên toàn khu vực, và điều này thấy rõ ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, Biển Nhật Bản, Nam Á và eo biển Đài Loan ».

 

Ông Biden nói thêm là tin rằng chủ tịch Trung Quốc « Tập Cận Bình đang tìm cách tập trung vào các thách thức kinh tế trong nước và giảm thiểu sự hỗn loạn trong các mối quan hệ ngoại giao của Trung Quốc », và theo quan điểm của ông, lãnh đạo Trung Quốc « đang tìm cách mua cho mình một số không gian ngoại giao để theo đuổi một cách hung hăng các lợi ích của Trung Quốc ».

 

Ngoài ra, thông cáo chung của Bộ Tứ còn lên án các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên, và thể hiện mối « quan ngại sâu sắc về việc nhiều quốc gia tăng cường hợp tác quân sự » với Bình Nhưỡng. AP nhắc lại, Hoa Kỳ đã cho công bố các phát hiện tình báo cho thấy Bắc Triều Tiên và Iran đã cung cấp tên lửa đạn đạo cùng nhiều loại vũ khí khác để Nga sử dụng trên chiến trường Ukraina. Điều này càng khẳng định xu hướng Matxcơva thắt chặt quan hệ quân sự với Bình Nhưỡng và Teheran.

 

-------------------------------------------------------------------------------

 

Nhóm Bộ Tứ nới rộng hợp tác an ninh hàng hải tại hội nghị thượng đỉnh chia tay Biden

Người Việt Online

September 22, 2024 : 8:20 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nhom-bo-tu-noi-rong-hop-tac-an-ninh-hang-hai-tai-hoi-nghi-thuong-dinh-chia-tay-biden/

 

WASHINGTON, DC (NV)Các nhà lãnh đạo Úc, Ấn, Nhật và Mỹ muốn nới rộng các biện pháp an ninh chung tại vùng biển hàng hải thương thuyền của Á Châu khi Tổng Thống Mỹ Joe Biden sắp mãn nhiệm tiếp đón những nhân vật đồng nhiệm trong nhóm Bộ Tứ các quốc gia Á Châu-Thái Bình Dương (Quad), từng được thành lập do mối quan tâm chung về ảnh hưởng của Trung Quốc trong vùng, thông tấn xã Reuters loan tin hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Chín.

 

Tổng Thống Biden đã gặp Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida, Thủ Tướng Ấn Narendra Modi và Thủ Tướng Úc Anthony Albanese gần Delaware, quê nhà của nhà lãnh đạo Mỹ, vào hôm Thứ Bảy để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì Bộ Tứ. Ông Biden vẫn coi tổ chức này là một thành tựu trong chính sách đối ngoại tiêu biểu của mình trước khi ông rời nhiệm sở sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 5 Tháng Mười Một.

 

Các nhà lãnh đạo dự họp đã công bố các hoạt động bảo vệ bờ biển chung vào năm tới, trong đó các nhân viên Úc, Nhật Bản và Ấn Độ cùng nhau làm việc trên một tàu duyên phòng của Mỹ. Các giới chức nói rằng bốn quốc gia thuộc Quad có kế hoạch tăng cường hợp tác trong lãnh vực tiếp vận quân sự, nhưng không cho biết các hoạt động bảo vệ bờ biển sẽ diễn ra nơi đâu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2172750869-1536x1024.jpg

Từ trái, Thủ Tướng Anh Anthony Albanese, Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng Thống Joe Biden, và Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida tại cuộc họp Bộ Tứ ở Wilmington, Delaware, ngày 21 Tháng Chín, 2024 (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/Getty Images)

 

Trong khi Tòa Bạch Ốc cho biết hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ không nhằm chống lại các quốc gia nào khác, và Bắc Kinh không nên lo ngại gì với sáng kiến này, Tổng Thống Biden đã khởi đầu phiên họp thượng đỉnh bằng một cuộc họp báo về Trung Quốc. Trong một tuyên bố chung của nhóm, không nêu tên chính quyền Trung Quốc, các nhà lãnh đạo đã cùng nhau lên án “những hành vi cưỡng ép và đe dọa tại Biển Đông (South China Sea).”

 

Các nhà phân tích tình hình cho rằng các sáng kiến an ninh hàng hải mới sẽ gởi một thông điệp tới Bắc Kinh và cho thấy có sự thay đổi khi các quốc gia thuộc Bộ Tứ chuyển mối quan tâm sang vấn đề an ninh, phản ảnh mối lo ngại ngày càng gia tăng về sách lược của Trung Quốc trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

 

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng phản đối nhóm Bộ Tứ, cho đây là một nỗ lực nhằm bao vây Bắc Kinh và có khả năng làm gia tăng xung đột giữa các quốc gia liên hệ. (TTHN)

 

-------------------------------------------------

.

.

Hoa Kỳ : Thượng đỉnh Bộ Tứ - QUAD chủ trương mở rộng quan hệ đối tác trong an ninh hàng hải

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 21/09/2024 - 14:52

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240921-hoa-k%E1%BB%B3-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-b%E1%BB%99-t%E1%BB%A9-quad-ch%E1%BB%A7-tr%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-quan-h%E1%BB%87-%C4%91%E1%BB%91i-t%C3%A1c-trong-an-ninh-h%C3%A0ng-h%E1%BA%A3i

 

Hôm nay, 21/09/2024, thượng đỉnh Đối thoại An ninh Bốn bên – QUAD, quy tụ bốn nước Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, diễn ra tại tư dinh của tổng thống Mỹ Joe Biden, ở Wilmington, bang Delaware. Trước nỗi lo chung về mối đe dọa Trung Quốc, nhiều sáng kiến mới về an ninh hàng hải cho vùng Ấn Độ Dương sẽ được đưa ra nhân cuộc họp lần thứ sáu này của Bộ Tứ - QUAD.

 

HÌNH :

Hình tư liệu minh họa: Lãnh đạo các nước trong Bộ Tứ (QUAD), từ trái tổng thống Mỹ Joe Biden, các thủ tướng Úc Anthony Albanese, Nhật Fumio Kishida và Ấn Độ Narendra Modi gặp nhau bên lề thượng đỉnh G7 tại Hirosima, Nhật Bản, 20/05/2024 AFP - KENNY HOLSTON

 

Theo Reuters, tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Úc Anthony Albanese, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì Bộ Tứ - QUAD, mà ông Biden xem như là một điểm nhấn trong chính sách đối ngoại của ông trước khi rời Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Nhiều quan chức chính quyền Biden cho giới báo chí biết là các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra các kế hoạch mới nhằm mở rộng quan hệ đối tác Ấn Độ - Thái Bình Dương trong lĩnh vực hàng hải.

 

Cụ thể, bốn bên dự trù một kế hoạch hành động chung cho lực lượng tuần duyên. Trong khuôn khổ này, binh sĩ Úc, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ có thời gian làm việc trên một tầu tuần duyên Mỹ. Lãnh đạo bốn nước cũng sẽ tăng cường hợp tác hậu cần quân sự.

 

Ngoài ra, chính quyền Biden gia tăng nỗ lực cung cấp các công nghệ thiết yếu và bảo mật – bao gồm một mạng mở mới cho truy cập vô tuyến đến các quần đảo ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á, những khu vực mà cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, đối thủ chiến lược chính của Washington đang trở nên gay gắt.

 

Một điểm mới khác trong thượng đỉnh lần này, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ cũng sẽ tuyên bố một chương trình mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế.

 

Theo nhận định của Reuters, kế hoạch này cho thấy có một sự thay đổi mới về việc định hướng các hoạt động của Bộ Tứ sang các vấn đề an ninh, phản ảnh mối bận tâm ngày càng lớn trước các tham vọng của Trung Quốc trong vùng.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - THƯỢNG ĐỈNH QUAD

An ninh hàng hải, trọng tâm thượng đỉnh QUAD cuối cùng dưới thời Biden

 

BỘ TỨ QUAD - AN NINH HÀNG HẢI

QUAD quan ngại về Biển Đông và cam kết tăng cường an ninh ở Châu Á-Thái Bình Dương

 

 





No comments:

Post a Comment