Wednesday, September 18, 2024

BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES KHẲNG ĐỊNH DUY TRÌ SỰ HIỆN DIỆN Ở KHU VỰC CÓ TRANH CHẤP (Phan Minh / RFI)

 



Biển Đông : Philippines khẳng định duy trì hiện diện ở khu vực có tranh chấp

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 17/09/2024 - 12:58  -  Sửa đổi ngày: 17/09/2024 - 13:05

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240917-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-philippines-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-duy-tr%C3%AC-hi%E1%BB%87n-di%E1%BB%87n-%E1%BB%9F-khu-v%E1%BB%B1c-c%C3%B3-tranh-ch%E1%BA%A5p

 

Phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, Jay Tarriela, hôm qua 16/09/2024, tuyên bố Manila sẽ duy trì sự hiện diện ở vùng biển có tranh chấp tại Biển Đông, bất chấp các yêu sách và hành động khiêu khích của Trung Quốc.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu : Phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines Jay Tarriela trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại Manila, Philippines, ngày 23/01/2024. AP - Aaron Favila

 

Hãng tin Anh Reuters, trích lời chuẩn đô đốc Tarriela, cho biết mặc dù tàu tuần tra PCG Teresa Magbanua của Philippines, sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc làm hư hại, đã rút khỏi bãi cạn Sa Bin, nhưng Manila vẫn sẽ duy trì sự hiện diện ở vùng biển có tranh chấp và không quan tâm đến những đòi hỏi của Bắc Kinh. Ông Tarriela nhấn mạnh việc PCG Teresa Magbanua rút đi và trở về cảng không phải vì Philippines làm theo yêu cầu của Trung Quốc, mà là để sửa chữa con tàu và đáp ứng nhu cầu y tế của thủy thủ đoàn.

 

Bãi cạn Sa Bin mà Trung Quốc gọi là rạn san hô Xianbin còn Philippines gọi là bãi cạn Escoda, nằm ở phía tây tỉnh Palawan của Philippines, trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với bãi cạn.

 

Năm 2016, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ nêu trên. Bắc Kinh không công nhận quyết định này và tiếp tục theo đuổi các chính sách bành trướng tại vùng biển có tranh chấp.

 

Vẫn về Philippines, hôm 16/09, lần đầu tiên sau hơn 20 năm, Đức đã điều hai tàu chiến đến quốc gia Đông Nam Á này. Berlin cho biết hành động này nhằm tái khẳng định cam kết của Đức về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời minh chứng cho sự hợp tác quốc phòng ngày càng phát triển giữa Đức và Philippines. Hai tàu chiến Đức sẽ rời cảng Manila ngày 19/09.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông: Philippines sẽ điều tàu khác đến bãi Sa Bin để duy trì sự hiện diện

 

PHÂN TÍCH

Bãi Sa Bin: Philippines kiên quyết bảo vệ chủ quyền nhưng tìm cách giảm căng thẳng với Trung Quốc

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Philippines rút tàu hải cảnh khỏi bãi cạn Sa Bin trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc






No comments:

Post a Comment