Wednesday, September 18, 2024

ĐẤT HIẾM : TRUNG QUỐC CỦNG CỐ VỊ THẾ THỐNG TRỊ NHỜ KHÁM PHÁ THÊM MỎ KHOÁNG SẢN MỚI (Minh Anh / RFI)

 



Đất hiếm : Trung Quốc củng cố vị thế thống trị nhờ phát hiện thêm mỏ khoáng sản mới

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 17/09/2024 - 12:00

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240917-%C4%91%E1%BA%A5t-hi%E1%BA%BFm-trung-qu%E1%BB%91c-c%E1%BB%A7ng-c%E1%BB%91-v%E1%BB%8B-th%E1%BA%BF-th%E1%BB%91ng-tr%E1%BB%8B-nh%E1%BB%9D-ph%C3%A1t-hi%E1%BB%87n-th%C3%AAm-m%E1%BB%8F-kho%C3%A1ng-s%E1%BA%A3n-m%E1%BB%9Bi

 

Trung Quốc gần đây thông báo phát hiện mỏ đất hiếm có trữ lượng đến 5 triệu tấn tại tỉnh Tứ Xuyên. Các loại đất hiếm có vai trò thiết yếu cho các nền công nghiệp công nghệ cao, nhất là cho sản xuất điện thoại thông minh, xe ô tô điện, tuốc-bin điện gió và nhiều hệ thống vũ khí.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu minh họa: Khai thác đất hiếm tại khu mỏ ở huyện Nam Thành, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, ngày 31/10/2010. REUTERS/Stringer/Files

 

Trung Quốc hiện kiểm soát khoảng từ 60-70% nguồn sản xuất đất hiếm thế giới và nắm giữ một vai trò chủ chốt trong lĩnh vực chiến lược quan trọng này.

 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài RFI, Cléa Broadhurst tường thuật :

 

Phát hiện mới này bổ sung thêm vào trữ lượng đất hiếm vốn đã lớn của Trung Quốc, chủ yếu tập trung ở vùng Nội Mông, tỉnh Giang Tây và tỉnh Sơn Đông. Những kim loại này là thiết yếu cho nhiều công nghệ xanh như các loại quạt điện gió và động cơ xe ô tô điện, cũng như là cho nhiều sản phẩm điện tử khác.

 

Nhu cầu đất hiếm trên thế giới bùng nổ được thúc đẩy bởi các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và các loại xe điện. Phát hiện này còn củng cố hơn nữa vị thế thống trị của Trung Quốc, và điều đó khiến thế giới lo lắng. Nhiều nước như Mỹ và Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

 

Việc tìm thấy đất hiếm tại một vùng kém phát triển nhưng giàu nguồn tài nguyên cho thấy cam kết chiến lược của Trung Quốc bảo đảm các nguồn nguyên liệu quan trọng cho nền kinh tế cũng như là tầm ảnh hưởng địa chính trị của nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ xanh.

 

Đối với các nước khác, điều này gây khó khăn cho các nỗ lực của họ nhằm đa dạng hóa nguồn cung ứng, dù là thông qua khai thác mỏ, tái chế hay phát triển các loại vật liệu thay thế. Phát hiện mới này mang lại cho Trung Quốc một đòn bẩy trong các cuộc đàm phán toàn cầu

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐẤT HIẾM - TRUNG QUỐC

Trung Quốc quy định bảo vệ đất hiếm để « bảo đảm an ninh quốc gia »

 

PHÂN TÍCH

Cấm xuất khẩu công nghệ xử lý đất hiếm: « Đòn hiểm » của Trung Quốc lợi hại đến mức nào ?







No comments:

Post a Comment