Wednesday, July 3, 2024

TRUNG QUỐC KHÁM XÉT "ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH", GIA TĂNG CUỘC CHIẾN CHỐNG GIÁN DIỆP (Minh Anh / RFI)

 



Trung Quốc khám xét « điện thoại thông minh », gia tăng cuộc chiến chống gián điệp

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 02/07/2024 - 12:04

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240702-trung-qu%E1%BB%91c-kh%C3%A1m-x%C3%A9t-%C4%91i%E1%BB%87n-tho%E1%BA%A1i-th%C3%B4ng-minh-gia-t%C4%83ng-cu%E1%BB%99c-chi%E1%BA%BFn-ch%E1%BB%91ng-gi%C3%A1n-%C4%91i%E1%BB%87p

 

Tại Trung Quốc, kể từ ngày 01/07/2024, cảnh sát có thể khám xét nội dung của các thiết bị điện tử mà không cần lệnh. Đây là quy định mới, củng cố thêm đạo luật chống gián điệp được thông qua và chính thức có hiệu lực cách nay một năm.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Ứng dụng TikTok và WeChat trên một điện thoại thông minh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07/08/2020. AP - Mark Schiefelbein

 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde cho biết thêm thông tin :

 

Trong tầu điện ngầm, xe lửa, các cảng biển, sân bay, cảnh sát Trung Quốc kể từ giờ có quyền khám xét điện thoại thông minh, xem thư điện tử, hình ảnh, vidéo mà không cần lệnh khám và « trong trường hợp khẩn cấp » đối với an ninh quốc gia, dù rằng như thông lệ ở Trung Quốc, việc định nghĩa tính chất khẩn cấp vẫn còn mù mờ.

 

Lu, một nhà tư vấn về visa tại một hãng du lịch ở tỉnh Hắc Long Giang, phía bắc Trung Quốc giải thích :

 

« Việc kiểm tra xuất nhập cảnh đã được tăng cường. Nhưng trên thực tế, phần lớn những người là đối tượng bị kiểm soát thông thường không phải là những người bình thường. Những người này nhìn chung đã được báo trước qua điện thoại trước khi đến cửa hải quan rằng họ sẽ không thể ra xuất cảnh. Do vậy, chúng tôi có tư vấn cho một số nhóm khách hàng, chẳng hạn những người đi du học ở nước ngoài, lao động xuất khẩu và những người mang nhiều hộ chiếu nên trả lời đầy đủ các câu hỏi có liên quan đến động cơ của chuyến đi. »

 

Những biện pháp này nằm trong khuôn khổ đạo luật mới chống gián điệp có hiệu lực ngày 01/07 cách nay đúng một năm, khiến nhiều nước láng giềng lo lắng. Tuần rồi, cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo, « nếu quý vị sử dụng Facebook, Instagram, Whatsapp, và nhiều ứng dụng nước ngoài khác thông qua một cổng VPN, quý vị có nguy cơ phải chịu sự khám xét ngoài mong đợi ».

 

Hôm qua, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận, và đánh giá là « phi lý » việc kiểm soát có hệ thống điện thoại của du khách khi đến Trung Quốc. Trên tài khoản WeChat chính thức, bộ An Ninh Quốc Gia khẳng định, « một số thế lực thù địch ở nước ngoài đã bóp méo sự thật khi đưa ra các cáo buộc gây tai tiếng ».

 

---------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - AN NINH

Trung Quốc thắt chặt các luật về an ninh để « bảo vệ chủ quyền »

 

ĐIỂM BÁO

Tập Cận Bình kiểm soát chặt xã hội, Trung Quốc liệu có đạt mục tiêu tăng trưởng?

 

TRUNG QUỐC - ÚC - GIÁN ĐIỆP

Trung Quốc kết án tử hình treo nhà văn Úc gốc Hoa vì tội làm gián điệp

 





No comments:

Post a Comment