Kế
hoạch đưa tro cốt người chết lên mặt trăng gây tranh cãi pháp lý
07/02/2024
Một
loạt các kế hoạch độc đáo, do tư nhân tài trợ, để khai thác mặt trăng, bao gồm
cả việc làm nơi chứa tro cốt của con người, đã thu hút sự chú ý trong những năm
gần đây khi NASA nỗ lực làm cho vệ tinh tự nhiên của Trái đất trở nên dễ tiếp
cận hơn.
https://gdb.voanews.com/097dba2c-21ac-4527-a419-b316a3166cb3_w650_r1_s.jpg
Tàu
Đổ bộ Tinh khôn để Điều tra Mặt trăng (SLIM) do robot máy ảnh LEV-2 chụp trên
Mặt Trăng được Cơ quan Thăm dò Không gian Nhật Bản (JAXA) công bố ngày
25/1/2024.
Những
lo ngại về những lỗ hổng có thể xảy ra trong sự giám sát của Hoa Kỳ và các câu
hỏi pháp lý về việc sử dụng hợp lý mặt trăng đã tăng vọt lên hàng đầu.
Các
tàu đổ bộ do các công ty tư nhân và các cường quốc không gian mới nổi chế tạo
dự kiến trong vài năm tới sẽ gia nhập cùng với Hoa Kỳ và các dấu tích khác của
các chương trình lên mặt trăng trong quá khứ. Các sáng kiến khác có thể bao gồm
việc sử dụng mặt trăng làm nơi chứa hài cốt của con người, quảng cáo đồ uống
thể thao và thậm chí có thể là một cây thánh giá cao hai tầng được làm từ đất
của mặt trăng.
Bà
Leslie Tennen, một luật sư về luật không gian quốc tế, nói: “Chúng ta chỉ mới
bắt đầu thăm dò mặt trăng và… chúng ta cần phải cẩn thận để không làm ô nhiễm
nó – không chỉ bằng ô nhiễm sinh học và hóa học mà còn bằng rác thải”.
Trong
số hàng hóa trên chuyến bay tư nhân lên mặt trăng gần đây của công ty
Astrobotic của Mỹ -nhưng cuối cùng đã không đến được bề mặt mặt trăng - có hàng
chục bình đựng tro người và một lon nước uống thể thao Pocari Sweat của Nhật
Bản. Không rõ mục đích chính xác của lon nước này là gì.
Theo
luật pháp Hoa Kỳ, những vật dụng đó và bất cứ thứ gì khác có thể lên mặt trăng,
miễn là Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và các cơ quan khác chứng nhận việc
phóng rốc-két ra khỏi Trái đất không “gây nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn
cộng đồng... an ninh quốc gia Hoa Kỳ... hoặc nghĩa vụ quốc tế của Hoa Kỳ.”
Vấn
đề sẽ được chú ý nhiều hơn khi Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Quốc
gia dựa nhiều vào các công ty tư nhân để cắt giảm chi phí cho các chuyến đi lên
mặt trăng. Hiện tại, không có luật hoặc tiêu chuẩn nào của Hoa Kỳ nêu rõ những
gì được chấp nhận trên bề mặt thiên thể. NASA hình dung các căn cứ mặt trăng
dài hạn và hy vọng sẽ thúc đẩy một thị trường thương mại cạnh tranh.
Các
luật sư chuyên môn về luật không gian lo ngại rằng việc thiếu các quy định có
thể khiến các công ty Hoa Kỳ chống lại các quốc gia khác hoạt động trên bề mặt
Mặt Trăng hoặc gây ra tranh chấp quốc tế về việc nỗ lực của tư nhân có thể bị
coi là chiếm đoạt đất đai hoặc tuyên bố chủ quyền.
Việc
thiếu các hướng dẫn đã khiến một số người phải chú ý đến các khả năng.
Ông
Justin Park, một doanh nhân có trụ sở tại Washington, D.C., muốn xây dựng một
cây thánh giá Cơ đốc giáo trên mặt trăng có thể lớn bằng một tòa nhà hai tầng
và được làm bằng đất mặt trăng cứng, một công việc ước tính trị giá 1 tỷ đô la
mà ông đã thảo luận với các nhà lập pháp Hoa Kỳ và các tổ chức Công giáo.
“Không
ai sở hữu mặt trăng,” ông Park nói. “Bạn không muốn dẫm đạp lên truyền thống,
nhưng bạn không thể kìm hãm phần còn lại của thế giới.” Ông nói, những quy định
quá hạn chế đối với các hoạt động trên mặt trăng sẽ “phá hủy một ngành công
nghiệp trước khi nó cất cánh”.
‘Thử thách
tôn giáo’
Công
ty Celestis có trụ sở tại Texas, nơi phóng hài cốt người sau khi hỏa táng vào
không gian và đã sắp xếp tro cốt trên tàu đổ bộ Peregrine của Astrobotic, thu
hút sự phẫn nộ từ Xứ Navajo, vốn coi mặt trăng là thiêng liêng và coi sứ mệnh
tưởng niệm của công ty là phạm thánh.
Giám
đốc điều hành Celestis Charles Schafer cho biết việc tưởng niệm người chết
trong không gian là điều không thể tránh khỏi khi ngày càng có nhiều người du
hành trong vũ trụ.
Ông
Schafer nói: “Chúng tôi không đưa ra quyết định về sứ mệnh không gian dựa trên
thử thách tôn giáo. “Tôi có một bức ảnh chụp 20.000 tu sĩ Phật giáo đang ăn
mừng việc phóng của chúng tôi. Vậy tôn giáo nào có tiếng nói quyết định?”
Các
quan chức NASA giám sát chương trình giúp tài trợ cho sứ mệnh của Astrobotic
cho biết họ không kiểm soát được những gì các công ty đặt trên tàu đổ bộ của họ
và các tiêu chuẩn về tải trọng có thể được tạo ra trong tương lai.
Ông
Chris Culbert, người đứng đầu chương trình Dịch vụ Tải trọng Mặt trăng Thương
mại của NASA, cho biết: “Bạn sẽ thấy điều đó phát triển khá nhiều theo thời
gian”. “Nhưng tôi nghĩ bước đầu tiên là hạ cánh thành công – đó là điều chúng
tôi quan tâm nhất trong những bước đi đầu tiên này”.
Theo
hai quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên, một số quan chức tại NASA và các cơ quan
hàng không từ các quốc gia khác đã coi tro và đồ uống thể thao là chướng ngại
vật và rác thải có thể tạo tiền lệ tiêu cực.
Các
luật sư cho biết, với việc một tàu đổ bộ mặt trăng tư nhân khác của Hoa Kỳ sẽ
được phóng vào tháng tới, việc thiếu các quy định về mặt trăng có nguy cơ khiến
Washington xung đột với Hiệp ước Ngoài Không gian năm 1967 được phê chuẩn rộng
rãi. Hiệp ước đó quy định các quốc gia phải cho phép và giám sát hoạt động của
các tổ chức phi chính phủ.
Điều
đó làm tăng nguy cơ cho ngành công nghiệp không gian, chính quyền Biden và các
nhà lập pháp, những người đã đấu tranh trong nhiều tháng về cách qui định các
hoạt động không gian thương mại mới, trong đó các nhóm trong ngành phản đối cái
mà họ gọi là các quy định hạn chế đổi mới.
Các
luật sư nói, rất ít quốc gia đã áp dụng các tiêu chuẩn về hành vi trên mặt
trăng và các quy tắc vẫn chưa rõ ràng trong luật pháp quốc tế.
Một
số người cảm thấy có quá ít việc được thực hiện trên phạm vi quốc tế để hướng
dẫn hành vi trên mặt trăng.
“Chúng
ta đã muộn rồi và chúng ta đang rất cần phải bắt đầu, thảo luận về mặt trăng
tại mức độ quốc tế,” bà Martha Mejía-Kaiser, một luật sư không gian người
Mexico gốc Đức và là thành viên Hội đồng Quản trị của Viện Quốc tế về Luật
Không gian, nói.
.
No comments:
Post a Comment