300 Năm Adam Smith :
Hãy cứu lấy chủ nghĩa Tân Tự Do!
Stefan
Kolev
Nguyễn Phú
Lộc, dịch thuật
6-2-2024
https://diendankhaiphong.org/300-nam-adam-smithhay-cuu-lay-chu-nghia-tan-tu-do/
Triết
gia đạo đức học người Scotland Adam Smith sinh năm 1723 và được coi là người
sáng lập kinh tế học cổ điển. Ngày nay, “tân tự do” thường được dùng như một từ
bẩn thỉu. Thế mà Adam Smith đã là một người theo chủ nghĩa tân tự do. Và chủ
nghĩa tự do rất cần được đổi mới một lần nữa.
https://diendankhaiphong.files.wordpress.com/2021/06/adam-smith-portrait-circa-1800.jpg
Adam
Smith được sinh ra cách đây 300 năm. Kể từ đó, hai truyền thống gần gủi nhau đã
định hình thế giới của chúng ta một cách đáng kể: chủ nghĩa tự do và người bà
con của nó, là tư duy kinh tế. Adam Smith hiểu chủ nghĩa tự do là sự tự tổ chức
của con người trong khuôn khổ các quy tắc không tạo nên đặc quyền. 300 năm
trước, đây là một ý tưởng giải phóng. Nhưng giờ đây nó đã bị mang tiếng xấu
trong một số bộ phận của xã hội. Ai là người chịu trách nhiệm cho cuộc khủng
hoảng ngày nay? Đối với nhiều người, câu hỏi nhanh chóng được trả lời: chủ
nghĩa tân tự do. Trong các cuộc thảo luận về chính sách kinh tế, Smith hầu
như phải chịu trách nhiệm hàng ngày về mọi sai sót. Đó là một định kiến cần
được xem xét lại.
Thế
giới hiện đại tự do không cần xóa bỏ chủ nghĩa tân tự do, mà điều ngược lại:
một sự đổi mới. 300 năm sau Adam Smith, đã đến lúc xuất hiện một chủ nghĩa tân
tự do mới dựa trên những thành công cũ của nó để thích ứng với kỷ nguyên mới.
Hãy
cứ giả sử rằng chủ nghĩa tự do – dù là tân hay cổ điển – đều chịu trách nhiệm
một phần cho thế giới của chúng ta. Dù thế, chúng ta phải nhận ra rằng, chúng
ta đang sống trong thế giới tốt đẹp nhất. Chưa bao giờ có một thế giới trong đó
có rất nhiều người sống tự do và tỉ lệ người nghèo trên toàn thế giới ngày càng
ít. Chưa bao giờ công nghệ được phân bổ đồng đều đến mức chúng cho phép sự tiếp
cận kiến thức
và phân công lao động kỹ
thuật số toàn cầu, ngay cả từ
các nước nghèo. Điện
thoại thông minh không
còn là sản phẩm dành riêng cho giới thượng lưu.
Chúng
ta chắc chắn không sống trong thế giới tốt nhất mà chúng ta có thể có. Và những
vấn đề ngày nay cũng đòi hỏi cải cách kinh tế và xã hội. Việc liên tục suy nghĩ
lại và sắp xếp lại trật tự này là gen di truyền của chủ nghĩa tự do và chưa bao
giờ dừng lại kể từ thời đại Smith. Nó đã làm cho tính hiện đại tự do trở nên
mong manh. Đôi khi nó rơi vào tình trạng siêu mong manh: người dân đã rút lại
niềm tin và tìm kiếm một trật tự mới. Điều này có thể xảy ra một lần nữa vào
lúc này.
Nhưng
chính chủ nghĩa tân tự do mới có thể ổn định tính hiện đại tự do. Sự thay đổi
là chuyện cố hữu của chủ nghĩa tự do. Không chỉ theo nghĩa đen. Lịch sử của chủ
nghĩa tự do là lịch sử của nhiều chủ nghĩa tự do mới, của sự tái tạo và thích
ứng không ngừng của chủ nghĩa tự do. Những nhà tư tưởng và thực hành tự do quan
trọng đều là những người theo chủ nghĩa tự do mới: những người đổi mới đã bổ
sung những điều mới mẻ vào truyền thống tự do đã có, điều chỉnh nó cho phù hợp
với thời đại và những thách thức của họ, thay vì chỉ rao giảng những điều cũ.
Smith của thế kỷ 18 là một người theo chủ nghĩa tân tự do so với John Locke và
Bernard Mandeville. Mặt khác, John Stuart Mill của thế kỷ 19 là một người theo
chủ nghĩa tân tự do so với Smith, Locke và Mandeville, v.v.
Mỗi
thế hệ phải xây dựng chủ nghĩa tân tự do của riêng mình để giải quyết các vấn
đề của thời đại mình. Vậy chủ nghĩa tân tự do có thể mang lại lợi ích gì cho
thời đại chúng ta? Ở đây có bảy điều cần chú ý.
Thứ
nhất, chủ nghĩa tân tự do ngày nay phải lạc quan và nhân văn. Lạc quan không có
nghĩa là tin vào “sự tiến bộ” – mà nó có nghĩa là tin vào “nhiều tiến bộ”.
Trọng tâm là niềm tin cơ bản rằng mọi người có thể giải quyết nhiều vấn đề của
mình thông qua khả năng tự tổ chức. Cho dù đó là biến đổi khí hậu hay nghèo
đói: nếu tự do được trao và khung pháp lý đặt ra các biện pháp khuyến khích phù
hợp, người dân bình thường có thể đạt được những điều phi thường và giải quyết
được những điều tưởng chừng như không thể giải quyết được.
Thứ
hai, chủ nghĩa tân tự do mới cũng phải kiên định. Điều này đòi hỏi lời hứa về
sự ổn định đối với người dân: Chỉ khi có mức độ quy tắc và an toàn tối thiểu
thì công dân mới sẵn sàng thích ứng với sự năng động của trật tự kỹ thuật số
toàn cầu.
Thứ
ba, chủ nghĩa tân tự do ngày nay phải am hiểu công nghệ và đổi mới. Khi nói đến
việc giải quyết các vấn đề ngày nay, sẽ thật ngu ngốc nếu bỏ qua công nghệ vì
chúng ta không biết giải pháp tốt nhất sẽ là gì trong 20 năm tới. Một nền văn
hóa sai lầm tự do chấp nhận một cách có ý thức việc một số người đôi khi đi sai
đường. Ngược lại, các xã hội sợ công nghệ sẽ chứng kiến những
người sáng tạo
di cư ra ngoài và
sẽ phải mua những cải
tiến đắt tiền từ
nơi khác.
Thứ
tư, chủ nghĩa tân tự do mới phải ủng hộ sự thịnh vượng và tăng trưởng. Các cá
nhân vẫn được tự do gia tăng sự giàu có của mình, điều này thường dẫn đến tăng
trưởng kinh tế vĩ mô. Nhưng điều này không nhất thiết phải sử dụng nhiều tài
nguyên hơn – sự sáng tạo của chúng ta hướng tới việc sử dụng cẩn thận hơn bao
giờ hết các tài nguyên liên quan đến biến đổi khí hậu nếu các cá nhân phải chịu
trách nhiệm về thiệt hại do giá cả hợp lý gây ra. Tuy nhiên, một chính sách về
khí hậu sẽ khó có thể bắt chước được trên phạm vi quốc tế nếu nó dẫn đến tình
trạng nghèo đói mới ở phương Tây.
Thứ
năm, chủ nghĩa tân tự do nên có tính quốc tế. Điều này cũng bao gồm một chính
sách nhập cư mở. Và sự thảo luận khách quan về các vấn đề cá nhân khi cùng
chung sống trong một xã hội nhập cư, không rơi vào chủ nghĩa tập thể.
Thứ
sáu, giai đoạn toàn cầu hóa mới sau chiến tranh xâm lược Nga cũng cần một chủ
nghĩa tân tự do dựa trên hòa bình mang tính phòng thủ. Những người theo chủ
nghĩa tự do phải thành công trong việc cân bằng giữa khẳng định hòa bình và sẵn
sàng tự vệ. Nếu không, họ sẽ để việc bảo vệ nền dân chủ cho những kẻ lạm dụng
kinh tế địa lý mới bằng các âm mưu bạn-thù nhằm tái quân sự hóa toàn cầu hóa.
Thứ
bảy, trong thời kỳ siêu mong manh giữa hai cuộc thế chiến, những người theo chủ
nghĩa tân tự do đã xây dựng “chủ nghĩa hòa giải xã hội”, một nền văn hóa hòa
giải và tìm kiếm sự thỏa hiệp, vào nền kinh tế thị trường xã hội. Bất chấp tất
cả những khác biệt vẫn còn tồn tại, chúng ta nên luôn tìm kiếm những giải pháp
mà mọi người đều có thể chấp nhận được. Với xu hướng độc tài ngày càng tăng,
điều quan trọng hơn đối với trung tâm chính trị là nuôi dưỡng một nền văn hóa
như vậy.
300
năm sau khi Smith ra đời, niềm khao khát một nền hiện đại tự do ở Ukraine minh
họa một cách bi thảm rằng chủ nghĩa tự do – bất chấp tất cả những khiếm khuyết
trong quá trình sắp xếp lại liên tục của nó – vẫn là một trật tự có sức hấp
dẫn.
Tác
giả: Stefan Kolev là giám đốc khoa học của Diễn đàn Kinh tế và Xã hội Berlin
Ludwig Erhard và là giáo sư về chính sách kinh tế tại Đại học Zwickau ở West
Sachsen.
Nguồn: 300 Jahre Adam Smith: Rettet den Neoliberalismus! (Nhật báo Nam
Đức – Süddeutsche Zeitung 15-6-2023)
No comments:
Post a Comment