Ứng
xử hai mang của Giáo hội quốc doanh trong lễ tang Thiền sư Nhất Hạnh
Bình luận của
blogger Gió Bấc
2022.01.27
Thiền sư Thích Nhất
Hạnh tại lễ cầu siêu cho các nạn nhân chiến tranh Việt Nam hôm 16/3/2007 tại một
chùa ở TPHCM
Sinh thời, pháp môn Làng Mai của Thiền sư
Thích Nhất Hạnh không được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam công nhận, tăng thân
Làng Mai ở Thiền Viện Bát Nhã Lâm Đồng bị truy đuổi, trục xuất khỏi Việt Nam.
Khi viên tịch, Thiền sư bị Giáo Hội quốc doanh đơn phương, đột xuất truy tặng
phẩm hàm Trưởng Lão Hòa Thượng. Giáo Hội quốc doanh còn xiển dương công đức
Thiền sư trên thế giới mà quên bẵng công lao hoằng pháp xây dựng Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất và những gửi gắm tâm huyết của Thiền sư về nền tự do
tôn giáo, thoát khỏi đảng quyền, công an quyền.
Thiền sư Nhất Hạnh được thế giới vinh danh là
cao tăng thứ hai của Phật Giáo sau Đạt Lai Lạt Ma. Pháp Môn Làng Mai của ông được
phát triển nhiều nơi trên thế giới. Phát kiến về Chánh Niệm của ông được nhiều
đại học tiếng tăm ở Mỹ và Châu Âu tiếp nhận ứng dụng giảng dạy. Những quan điểm
về nhân ái, hòa bình, đối thoại của ông được ngưỡng mộ và đề xuất trao giải
Nobel. Những phương pháp thực tập quán niệm hơi thở, bước chân an lạc của ông
thật sự đem lại phép lạ của sự tỉnh thức cho mỗi con người.
Trớ trêu thay, tại Việt Nam và với cộng đồng
người Việt trên thế giới, cách nhìn, đánh giá về ông có mâu thuẫn đôi khi đến cực
đoan. Nhiều người yêu mến, ngưỡng mộ trí tuệ, sự uyên bác và phương pháp thuyết
giảng Phật học như là triết lý nhân sinh về giác ngộ, từ bi, chánh niệm… nhưng
một số người chống cộng, nạn nhân của cộng sản lại có ấn tượng sâu sắc về tinh
thần phản chiến một chiều, phản đối Mỹ đưa quân vào Việt Nam, chống lại chiến
tranh mà không phê phán Bắc Việt đưa quân vào Miền Nam, thảm sát Mậu Thân, vi
phạm Hiệp Định Paris cưỡng chiếm Miền Nam. Ngay sau 1975, Thiền sư cũng bị cho
là đã im lặng trước tình trạng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị bức tử
hay tình trạng nhân quyền bị đàn áp….
Đảng và Nhà nước Việt Nam từ lâu đã tận dụng
khai thác những giá trị vàng của ông trong tuyên truyền đối nội và đối ngoại
nhưng vẫn đặt ông trong vòng nghi kỵ tuy không công khai gọi tên là thế lực thù
địch.
Mãi ba mươi năm sau 1975, Thiền sư Nhất Hạnh mới
được đặt chân về nước trùng hợp với thời điểm Việt Nam được xem xét gia nhập
WTO mà một trong những điểm nghẽn là tự do tôn giáo. Tiếp đó, năm 2007, 2008 Thiền
sư về nước tổ chức đại đàn chẩn tế những người chết oan trong chiến tranh ở cả
hai miền Nam Bắc, đi thuyết giảng một số nơi và một số tăng thân Làng Mai được
bảo lãnh tu tập ở Thiền Viện Bát Nhã, đồng thời Giáo Hội Quốc doanh Việt Nam được
đăng cai tổ chức Vesak Phật Giáo Liên Hiệp Quốc. Nhưng đến năm 2009, sóng gió
Bát Nhã nổi lên, tăng thân Làng Mai bị đánh tan tác, người trong nước phải hồi
gia, người nước ngoài bị trục xuất. Công văn 1329 của Ban Tôn giáo Chính phủ có
đấu đóng hẳn hoi, Bộ Ngoại Giao cũng họp báo khẳng định trục xuất tu sĩ Làng
Mai. Báo Công An có loạt bài lên án Thiền sư Nhất Hạnh. Đảng, Nhà nước và Giáo
hội Việt Nam lấy oán trả ân.
VIDEO : Thiền Sư
Thích Nhất Hạnh về với "Đường Xưa Mây Trắng", để lại Làng Mai
Jan 22, 2022
https://www.youtube.com/watch?v=-84h4Al0WnQ
Một số vị chân tu lên tiếng nhưng đa số giáo hội
quốc doanh đã im lặng. Bằng chứng về tội ác đàn áp tăng sinh Làng Mai còn lưu
trữ tại đây (1)
Trước sau Làng Mai chưa bao giờ được Giáo hội
Nhà nước VN công nhận và cho phép hoạt động tại Việt Nam. Mãi đến năm 2019, Thiền
sư Nhất Hạnh mới quay về tổ đình Từ Hiếu sau cơn bệnh nặng để chờ ngày thu thần
xuất thế.
Ấy vậy mà khi Thiền sư Nhất Hạnh viên tịch, bất
ngờ Giáo Hội lại có công văn xiển dương công đức của Thiền sư và chỉ đạo tổ chức
lễ tang. Công văn có đoạn như sau: “Trưởng lão Hòa thượng Thích Nhất Hạnh là
vị cao Tăng của Phật giáo Việt Nam có nhiều công lao trong sự nghiệp hoằng
dương chính pháp góp phần xiển dương Phật giáo Việt Nam ở trong nước và ở nước
ngoài. Ngài là vị Thiền sư hướng đạo của Phật giáo đồ trên thế giới.”
“Ban Thường trực Hội đồng Trị sự kính đề nghị Ban
Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp chặt chẽ và tham gia giúp đỡ tổ
đình Từ Hiếu trong công tác tổ chức tang lễ Trưởng lão Hòa thượng Thích Nhất Hạnh
trang nghiêm, thành kính theo nghi thức cấp cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
và thực hiện theo di nguyện tâm tang của ngài” (2)
Thôi thì cứ cho rằng nghĩa tử là nghĩa tận, thừa
nhận công đức của người đã tận hiến cuộc đời cho đạo pháp dù trễ cũng không
sai. Điều đáng nói là trong công văn này, giáo hội quốc doanh đã ỡm ờ úp mở kết
nạp Thiền sư Nhất Hạnh vào tổ chức của mình bằng khái niệm Phật Giáo Việt
Nam chung chung và cưỡng ép truy phong phẩm hàm Trưởng Lão Hòa Thượng cho
Thiền sư Nhất Hạnh.
Cái lập lờ cần phân định ở đây là Thiền sư Nhất
Hạnh là cao tăng của Phật Giáo Việt Nam nói chung mà cụ thể là của Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất trước 1981 chứ chưa bao giờ là thành viên của giáo hội
quốc doanh nhà sản hiện nay.
Thiền sư và các môn đồ, tu sĩ Làng Mai chưa
bao giờ có danh xưng Trưởng Lão Hòa Thượng. Cụ thể, trên các văn bản chính thức
của Đạo tràng Mai Thôn hay pháp môn Làng Mai đều xưng danh đơn giản là Thiền
sư. Quan trọng nhất là Cáo phó: Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch do Tổ Đình Từ
Hiếu, Đạo Tràng Mai Thôn ấn hành đã ghi rõ “Thiền sư pháp hiệu trước Nhất sau Hạnh,
Niên Trưởng Trú trì Tổ đình Từ Hiếu” (3)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh còn có danh xưng thân
mật, đơn giản khác là Sư Ông Làng Mai trong hệ thống danh xưng thân mật khác
như sư cô, sư chú…. Chưa bao giờ Thiền Sư Nhất Hạnh nhận mình là Trưởng Lão Hòa
Thượng.
Việc một tổ chức cao nhất của Phật Giáo quốc
gia tự ý gán ghép danh xưng cho người đã khuất ngay trong lễ tang với một người
thường đã là báng bổ huống hồ chi đây là vị cao tăng. Hơn thế nữa, theo hệ thống
chính trị của Đảng, Nhà nước và tôn giáo Việt Nam, mọi thứ đều có tiêu chuẩn và
quy trình. Tiêu chuẩn và quy trình của phẩm hàm Hòa Thượng theo Hiến chương
Giáo hội được quy định là “Được tấn phong Hòa thượng những Thượng tọa từ 60 tuổi
đời, 40 tuổi đạo trở lên, có đạo hạnh, có công đức với đạo pháp và dân tộc, do
Ban Trị sự Tỉnh hội, Thành hội đề nghị lên Ban Thường trực Hội đồng Trị sự
để xét duyệt, đệ trình Thường trực Hội đồng Chứng minh phê chuẩn, được Hội
nghị T.Ư thông qua hay Đại hội Phật giáo toàn quốc tấn phong với một Nghị quyết
và một Giáo chỉ do Đức Pháp chủ ban hành”. (4)
Hơn nửa thế kỷ qua Thiền sư Nhất Hạnh hoạt động
tôn giáo ở nước ngoài và xây dựng đạo tràng Mai Thôn làm gì có Ban Trị sự Tỉnh
hội, Thành hội nào đề nghị và; làm gì có chuyện Ban Thường trực Hội đồng Trị sự
để xét duyệt, đệ trình Thường trực Hội đồng Chứng minh phê chuẩn, được Hội nghị
T.Ư thông qua hay Đại hội Phật giáo toàn quốc tấn phong với một Nghị quyết và một
Giáo chỉ do Đức Pháp chủ ban hành’
Cưỡng phong Trưởng Lão Hòa Thượng cho Thiền sư
Nhất Hạnh, giáo hội quốc doanh muốn làm sang cho mình nhưng tự xé bỏ cái Hiến
Chương cao quý do chính họ đặt ra.
Điều lạ lùng khác không rõ do Thiền Sư Nhất Hạnh
không phải là đảng viên cao cấp hay vì lý do nào đó mà một vị cao tăng hàng thứ
hai thế giới, Đức Đạt Lai Lạt Ma, Bộ Ngoại Giao Mỹ, Tổng Thống Hàn Quốc và nhiều
quốc gia, tổ chức quốc tế khác gửi điện chia buồn thế nhưng giáo hội quốc doanh
không đứng ra tổ chức mà lại giao cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế phối
hợp, giúp đỡ tổ đình Từ Hiếu tổ chức lễ tang như là một nhà sư tỉnh lẻ.
Phải chăng đây là cung cách ứng xử đểu cáng kiểu
cộng sản giống như Phạm Quang Nghị tặng Nghị Sĩ John McCain bức tượng kỷ niệm bắn
rơi máy bay hay Tổng thống Obama được tiếp đón với thang máy bay không thảm đỏ?
Dù lý do gì đi nữa thì cách làm này cũng trở
nên trơ trẽn vì với pháp môn tịnh tiến trí tuệ giác ngộ của mình. Thiền sư Nhất
Hạnh đã gạt bỏ tất cả các nghị tiết phù phiếm, những hình thức lễ lạc hào
nhoáng vô bổ với di chúc không bảo tháp, lễ Tâm Tang thực hành chánh niệm trong
im lặng thì Ban Trị sự cấp tỉnh hay cấp trung ương cũng thành vô tích sự.
“Tang lễ sẽ kéo dài trong bảy ngày theo hình thức của
một khóa tu im lặng. Trong suốt thời gian đó, kính xin quý vị đến thăm viếng
cùng thực tập chung với chúng tôi – tâm niệm cúng dường – để cho toàn bộ tang Lễ
Tâm Tang được diễn ra trong sự im lặng, trang nghiêm, thanh tịnh, tĩnh lặng và
nhẹ nhàng”. (5)
Có lẽ các quan chức, các đồng chí cao tăng của
giáo hội quốc doanh tức anh ách, ghen đến tận cổ mà nghẹn ngào không nói được
là Lễ Tâm Trạng của Thiền sư Nhất Hạnh tuy đơn giản nhưng đâu chỉ diễn ra ở Tổ
Đình Từ Hiếu hay đạo tràng Mai Thôn mà lan tỏa trên toàn thế giới, trong tâm của
người ngưỡng mộ và thực tập hành thiền. Người dự lễ Tâm Trạng không mất tiền của
cúng dường mà có thêm năng lượng tích cực an lành, có thêm trí tuệ giác ngộ. Thiền
sư Nhất Hạnh rủ bỉ nhục thân nhưng tâm linh, trí tuệ, năng lượng từ bi mãi lan
tỏa trong lòng phật tử, đại chúng. Nó trái ngược hoàn toàn với những lễ nghi tốn
kém, lăng tẩm hoành tráng chiến đất đai tiền của nhân dân.
VIDEO : Hàng ngàn
người đến tang lễ Thiền sư Thích Nhất Hạnh #shorts
https://www.youtube.com/watch?v=NS-A5InOhl4
Mâu thuẫn hơn nữa và có thể nói là đểu cáng
hơn nữa là chính người ký công văn cưỡng phong chức danh, cưỡng ép kết nạm Thiền
Sư vào giáo hội quốc doanh, khi ghi sổ tang lại đẩy Thiền sư vào thế giới
phương Tây.
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - đại diện Giáo hội
Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội quốc doanh đã viết trong
sổ tang
"Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong
những người tiên phong mang đạo Phật đến với xã hội phương Tây, khai mở và hướng
dẫn nhân loại tìm đến con đường đúng đắn về đời sống hạnh phúc, giải quyết các
vấn đề của xã hội đương thời, góp phần xây dựng hòa bình trên thế giới theo triết
lý Phật giáo".
Tiếp đó, đồng chí Cao tăng này một lần nữa
báng bổ cưỡng phong Trưởng lão Hòa Thượng cho Thiền sư Nhất Hạnh và xê xoa nói
theo công thức.
Ngài đã để lại cho chúng ta một gia tài phong
phú về kho tàng trước tác văn chương học thuật, về tấm gương sáng ngời ý chí tu
hành, về tâm huyết và sứ mạng hoằng pháp lợi sanh..." (6)
Quả thật, Thiền sư Nhất Hạnh là cao tăng của
nhân loại nhưng trước hết là cao tăng Việt Nam. Thiền sư đã để lại nhiều tâm
huyết cho công cuộc hoằng pháp nhưng không phải theo kiểu chùa to Phật lớn,
mượn danh tôn giáo, du lịch tâm linh để phá rừng chiếm đất xây chùa hàng ngàn mẫu.
Không phải hoằng pháp theo cách đẩy những người ngoài giáo hội vào tù, phá chùa
Liên Trì, chiếm Giáo xứ Cồn Dầu. Chiến đất Thái Hà,….
Kênh YouTube Làng Mai đang chia sẻ hướng dẫn
thực hiện nghị tiết Tâm Tang, thầy Pháp Ấn đã nghiêm cẩn đọc bài thơ Xin Gọi
Đúng Tên Tôi để đại chúng cùng suy nghiệm, xây dựng chánh kiến hành trì từ
bi. Trong bài có đoạn như sau:
Tôi cũng là người chế tạo bom đạn
Để cung cấp kịp thời cho các dân tộc Á Phi
Tôi là em bé mười hai, bị làm nhục nhảy xuống
biển sâu
Tôi cũng là người hải tặc sinh ra với một trái
tim
Chưa biết nhìn biết cảm
Tôi là người đảng viên cao cấp cầm quyền sinh
sát
trong tay
Và cũng là kẻ bị coi là có nợ máu nhân dân
đang
chết dần mòn trong trại tập trung cải tạo
Nỗi vui của tôi thanh thoát như trời Xuân, ấm
áp
cỏ hoa muôn lối
Niềm đau của tôi đọng thành nước mắt, ngập về
bốn đại dương sâu
Hãy gọi đúng tên tôi
Cho tôi thấy được nỗi đau và niềm vui là một
Hãy nhớ gọi đúng tên tôi
Cho tôi giật mình tỉnh thức
Và để cho cánh cửa lòng tôi để ngỏ
Cánh cửa xót thương…. (7)
Không chỉ truyền đạt đến đại chúng, Thiền sư
Nhất Hạnh còn truyền đạt đến lãnh đạo cao nhất của Nhà nước Việt Nam về những
điều cần thật tâm cải sửa để không chỉ giáo hội phát triển mà dân tộc được trường
tôn, ấm no hạnh phúc.
Ngày 25.03.2005 thiền sư Nhất Hạnh trực tiếp
trao cho Thủ tướng Phan Văn Khải bảy điểm đề nghị về chính sách của Nhà
nước Việt Nam đối với Phật giáo
Trong đó điều quan trọng nhất là:
“Nhà nước xác nhận ý muốn thực hiện sự tách rời giáo
quyền ra khỏi chính quyền. Giáo quyền và chính quyền là hai lãnh vực riêng biệt
không có quyền can thiệp vào nhau. Nhưng cả giáo quyền và chính quyền đều phải
có đạo đức, nếu cả hai đều không muốn phá sản. Vì vậy tôn giáo có thể giúp cho
chính trị và chính trị có thể giúp cho tôn giáo, nhưng cả hai bên đều phải theo
luật pháp quốc gia. Bên tôn giáo có thể đóng góp tuệ giác và nhắc chừng về chiều
hướng tâm linh đạo đức trong cả hai ngành lập pháp và hành pháp, bên chính trị
có thể đóng góp ý kiến về sự suy thoái đạo đức trong tôn giáo và sự lạm dụng
giáo quyền trong việc tìm cầu danh lợi và quyền bính, và yểm trợ cho tôn giáo
trong những công tác giáo dục đạo đức và thực tập đưa tới lành mạnh hóa xã hội.
Ngày xưa vua Lý Thái Tổ đã yểm trợ đạo Phật xây dựng
cơ sở giáo hội, và thiền sư Vạn Hạnh đã chỉ bày thêm cho vua về các đường lối kinh
tế, văn hóa, đạo đức và chính trị. Nhưng vua không chen vào để kiểm soát Phật
giáo và thiền sư cũng không nhận trách vụ gì trong guồng máy chính trị.Nhà nước
bảo đảm là từ nay các vị xuất gia sẽ không bị mời làm dân biểu quốc hội, trở
nên thành viên hội đồng nhân dân các cấp và của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam hoặc
trở nên đảng viên của bất cứ một đảng phái chính trị nào. Xen vào lãnh vực
chính trị như thế các vị xuất gia sẽ phạm giới, làm mất uy tín của giáo đoàn Phật
giáo và cũng làm cho chính quyền mang tiếng là sử dụng những vị ấy để kiểm soát
tôn giáo. Từ nay các vị xuất gia sẽ không còn nhận huân chương của chính quyền.
Vị cao tăng nào làm cố vấn giỏi, đề nghị được những biện pháp cụ thể lợi nước lợi
dân thì chỉ có quyền nhận một chiếc y màu tím như các vị cao tăng quốc sư đời
trước”.
Ở một đoạn khác, Thiền Sư nêu cụ thể hơn:
“Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là một thực
tại. Nếu quý hòa thượng muốn giáo hội này phục hoạt lại, điều này không phải là
một việc khó. Việc khó là chúng ta phải ngồi lại với nhau để nói chuyện, để thiết
lập lại truyền thông với nhau, để lắng nghe nhau, để thấy được những khó khăn của
nhau và để cùng đi đến những quyết định chung có thể làm đẹp lòng cho cả hai
phía” (8)
Năm 2007, trong lần về nước sau đó, Thiền sư
Nhất Hạnh lại tiếp tục trao cho Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết 10 điểm cần cải
sửa, trong đó có việc sửa quốc hiệu, bỏ đi cái đuôi Xã Hội Chủ Nghĩa.
Đàn áp tăng sinh Làng mai ở Bát Nhã có thể do
nhiều nguyên nhân nhưng chắc chắn đó là cách trả lời bằng hành động của chính
quyền cộng sản Việt Nam với những đề nghị của Thiền Sư.
Với các đồng chí giáo hội quốc doanh, nếu có
còn chút lòng tin, sự hiểu biết về nhân quả, về sắc không, luật vô thường thì
mau sớm quay đầu sám hối và thật sự học, hành trì theo đạo pháp của Phật.
Bám theo bả lợi danh chức quyền của cộng sản,
dù dối trá giả danh có đến 10 mặt rồi sẽ có ngày lộ hình lộ dáng và trả nghiệp
đã nặng vay. Ngày ấy hẳn không xa!
______________
Tham khảo:
1- https://thuvienhoasen.org/a13106/05-phan-ung-cua-chinh-quyen-viet-nam
2- https://giacngo.vn/trung-uong-ghpgvn-co-cong-van-ve-viec-to-chuc-le-tang...
3- https://langmai.org/cong-tam-quan/thong-bach/cao-pho-thien-su-thich-nhat...
4- https://giacngo.vn/dua-vao-tieu-chi-nao-de-duoc-xung-danh-truong-lao-pos..
.
5- https://langmai.org/cong-tam-quan/thong-bach/thong-bao-di-huan/
6- https://tuoitre.vn/thien-su-thich-nhat-hanh-da-huong-dan-nhan-loai-tim-d...
7- https://www.youtube.com/watch?v=eTBdzUhHfns
8- https://langmai.org/cong-tam-quan/thong-bach/bay-diem-de-nghi-cua-thien-...
-----------------------------------------------------------------
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
*
Tin, bài liên quan
Ba
điều đồn đãi về Thiền sư Thích Nhất Hạnh phải kiểm chứng bằng sự thật lịch sử
No comments:
Post a Comment