Saturday, May 2, 2020

ĐIỂM TIN NGÀY 02/05/2020 - LUẬT KHOA TẠP CHÍ







Các phiên cập nhật: 8:00 – 18:00 (giờ Việt Nam)

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

.
TT Trump sa thải lãnh đạo cơ quan thanh tra y tế sau báo cáo về tình trạng thiếu hụt vật tư nghiêm trọng ở các bệnh viện
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump và cựu thanh tra y tế Christi A. Grimm. Ảnh: mediaite.com.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải bà Christi A. Grimm, lãnh đạo cơ quan thanh tra cao nhất của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, sau khi văn phòng của bà công bố một báo cáo cho thấy tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các bộ xét nghiệm và đồ bảo hộ cá nhân ở các bệnh viện Mỹ trong đại dịch COVID-19, theo Washington Post.

Vào tháng Tư, TT Trump đã tỏ ra tức giận về báo cáo này và cho rằng người viết báo cáo có động cơ chính trị vì đã làm việc dưới thời TT Barack Obama. 

Ông Trump đã bổ nhiệm một nhân sự khác thay thế bà Grimm vào tối thứ Sáu vừa rồi. Bà Grimm không phải là lãnh đạo thanh tra duy nhất bị sai thải trong thời gian qua vì đã đưa ra các báo cáo bất lợi cho hình ảnh của chính quyền Donald Trump.

.
Reade: Vào năm 1993, tôi không tố cáo ông Biden quấy rối hay tấn công tình dục
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Bà Tara Reade. Ảnh: AP.

Theo AP, bà Tara Reade, người hiện đang tố cáo ứng cử viên tổng thống Joe Biden tấn công tình dục, mới cho biết bà đã không tố cáo ông Biden quấy rối hay tấn công tình dục trong đơn nộp cho Quốc hội vào năm 1993. 

“Tôi nhớ có nói về việc ông ấy muốn tôi phục vụ đồ uống vì ông ấy thích chân tôi và nghĩ rằng tôi xinh đẹp và điều đó làm tôi khó chịu”, bà nói. 
“Tôi biết là tôi quá sợ hãi để viết về tấn công tình dục”.
Bà Reade nói bà có mô tả vấn đề của bà với ông Biden nhưng “từ chính tôi dùng – và tôi nhớ là tôi không dùng từ quấy rối tình dục – tôi dùng từ ‘khó chịu’. Và tôi nhớ từ ‘trả đũa’”.
Bà Reade không có bản sao của đơn tố cáo này. 

.
Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

·         Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:00 ngày 3/5/2020, trên thế giới đã có 3.421.834 người nhiễm coronavirus với 243.524 ca tử vong.

·         Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế vẫn là 270 người, và không có trường hợp tử vong nào. Theo Bộ Y tế, cho đến đêm 2/5/2020 thì Việt Nam đã có 16 ngày không có bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng.
·          
.
Nhà Trắng cấm bác sĩ Fauci ra điều trần trước Quốc hội
Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Bác sĩ Anthony Fauci trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images.

Bác sĩ Anthony Fauci, thành viên nòng cốt của ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, đã bị cấm ra điều trần trước một tiểu ban của Hạ viện Hoa Kỳ, Nhà Trắng thông báo hôm thứ Sáu, theo Reuters.

Một tiểu ban phụ trách theo dõi các vấn đề y tế của Hạ viện đề nghị bác sĩ Fauci ra làm chứng trong một phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 6/5 trong một nỗ lực giám sát hoạt động chống dịch của nhánh hành pháp. Bác sĩ Anthony Fauci là quan chức y tế hàng đầu của Mỹ và là giám đốc Viện Các bệnh Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia.

Nhà Trắng cho biết, “trong khi chính quyền Trump tiếp tục chiến dịch ứng phó tổng lực với COVID-19, trong đó có cả việc mở cửa nước Mỹ trở lại một cách an toàn và thúc đẩy phát triển vaccine, việc các cá nhân tham gia nỗ lực này ra điều trần trước Quốc hội sẽ gây trở ngại [cho công việc]”.

“Chúng tôi cam kết sẽ làm việc với Quốc hội để khai chứng vào một thời điểm thích hợp”.
Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đang mở các cuộc điều tra giám sát hoạt động phòng chống dịch COVID-19 và việc chi tiêu các khoản ngân sách cứu trợ mà Nhà Trắng tiến hành.

.
TT Trump: Sẽ giải quyết số nợ công khổng lồ nếu tái đắc cử
Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào thứ Sáu (giờ Mỹ), ông Trump tuyên bố mình sẽ giải quyết số nợ khổng lồ mà Mỹ đang gánh, nếu ông tái đắc cử vào tháng 11/2020 sắp tới. Tuy nhiên, vị tổng thống đương nhiệm không tiết lộ cụ thể ông sẽ làm như thế nào.

“Chúng tôi đang giải quyết chuyện đó, chúng tôi đang chi trả số nợ hiện có bằng cách vay một khoản nợ dài hạn khác, khoản nợ đó không có lãi. Anh biết đấy, đó là một điều hết sức tuyệt vời!” – Trump tiết lộ trên một chương trình phát thanh với Dan Bongino.

Hiện nợ công của Mỹ đang ở mức gần 25.000 tỷ USD, tương đương 116% GDP. Từ khi ông Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017, nợ công của Mỹ đã tăng thêm hơn 8.000 tỷ USD.

.
Khảo sát mới của Gallup: TT Trump tăng 6 điểm tín nhiệm sau hai tuần
Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Một khảo sát mới của hãng nghiên cứu thị trường Gallup từ 14-28/4 cho thấy tỷ lệ người Mỹ hài lòng với công việc của ông đã tăng thêm sáu điểm phần trăm lên 49% so với khảo sát đầu tháng Tư.
Trong khi đó, tỷ lệ người Mỹ tán thành với cách ông ứng phó với đại dịch lại giảm 10%, xuống còn 50%.
Tổng kết lại, mức độ tín nhiệm dành cho ông Trump đang ở mức cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

.




No comments:

Post a Comment