Sunday, March 1, 2020

MỸ CHƯA RÕ NGUỒN GỐC NHIỄM BỆNH ĐẦU TIÊN TỬ VONG VÌ CORONA (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
02/03/2020
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar hôm 1/3 nói rằng Hoa Kỳ vẫn chưa rõ bệnh nhân đầu tiên tử vong vì chủng virus Corona mới (COVID-19) bị nhiễm virus gây chết người này như thế nào, theo Reuters.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar (phải).

Ông Azar được trích lời nói trên chương trình “Face the Nation” của kênh CBS rằng không có bằng chứng nào cho thấy người đàn ông ở độ tuổi 50 có tiếp xúc với người đã tới vùng dịch trước đó.

Theo Reuters, các quan chức liên bang và tiểu bang Washington, nơi người đàn ông tử vong, vẫn đang điều tra lý do vì sao bệnh nhân có các chứng bệnh khác này lại nhiễm COVID-19.

Ông Azar nói rằng nguy cơ đối với người dân Mỹ vẫn thấp và các biện pháp khống chế dịch bệnh đã được tiến hành.

Tuy nhiên, quan chức này nói rằng thêm các ca bệnh mới nhiều khả năng sẽ xuất hiện và hiện chưa rõ là dịch bệnh rốt cuộc sẽ lan rộng tới mức nào ở Mỹ.

01/03/2020
Một người đàn ông tử vong ở bang Washington vì virus corona, các quan chức y tế của bang cho biết ngày thứ Bảy, đánh dấu cái chết đầu tiên vì nhiễm bệnh này được báo cáo ở Mỹ.
Các quan chức của bang phát đi một bản tin ngắn gọn thông báo về cái chết, không đưa ra chi tiết nào và lên lịch cho một cuộc họp báo.
AP đưa tin người phát ngôn của Trung tâm Y tế EvergreenHealth, Kayse Dahl, cho biết người này qua đời trong cơ sở này ở vùng ngoại ô Kirkland của thành phố Seattle, nhưng không cung cấp chi tiết nào khác.
Bác sĩ Jeffrey Duchin, một quan chức y tế của Quận King và thành phố Seattle làm việc với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cho biết người chết là một người đàn ông ở độ tuổi 50.
Tổng thống Donald Trump mô tả người này có nguy cơ y tế cao. Ông nói những người Mỹ khỏe mạnh sẽ có thể phục hồi nếu họ nhiễm virus mới này.
Thống đốc bang Washington tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày thứ Bảy và chỉ đạo các cơ quan nhà nước sử dụng “tất cả các nguồn lực cần thiết” để chuẩn bị cho và ứng phó với dịch bệnh. Tuyên bố cũng cho phép sử dụng Vệ binh Quốc gia Washington, nếu cần thiết.
Các quan chức y tế ở các bang California, Oregon và Washington đang lo lắng về virus corona mới lây lan trong các cộng đồng ở Bờ Tây nước Mỹ sau khi xác nhận ít nhất ba bệnh nhân bị nhiễm virus không rõ nguồn gốc. Họ không đến khu vực có dịch bệnh và dường như không tiếp xúc với bất cứ ai có bệnh.

Số ca nhiễm corona virus ở Mỹ được coi là ít. Trên toàn thế giới, số người nhiễm virus hiện đang ở khoảng 83.000 người và hơn 2.800 người chết đã tử vong, hầu hết trong số này ở Trung Quốc.

----------------------------

VOA Tiếng Việt
02/03/2020

Phó Tổng thống Mike Pence, người được Tổng thống Trump chỉ định lãnh đạo cuộc chiến chống chủng virus Corona mới (COVID-19) ở Hoa Kỳ, cho biết rằng chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng với công ty 3M để sản xuất thêm 35 triệu khẩu trang một tháng, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin hôm 1/3 rằng ông Pence cũng kêu gọi người Mỹ không mua loại khẩu trang 3M này vì ông nói là chỉ dành cho các nhân viên y tế.

Tin cho hay, ngoài 3M, công ty Honeywell cũng là một nhà sản xuất khẩu trang lớn của Mỹ.

Trả lời trên chương trình “Meet the Press” của truyền hình NBC, ông Pence nói rằng người Mỹ cần chuẩn bị tinh thần đón nhận tin tức về các ca nhiễm COVID-19 mới, nhưng nói rằng “phần lớn” những người nhiễm virus này sẽ hồi phục.


Theo Reuters, Hoa Kỳ đã có 75 nghìn bộ xét nghiệm COVID-19 và một quan chức y tế Mỹ cho hay rằng con số này sẽ tăng “nhanh chóng” trong những tuần tới.

Hãng tin Anh đưa tin, hôm 1/3, Tổng thống Trump nói rằng những hành khách tới từ các nước có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao sẽ bị kiểm tra về sức khỏe trước khi lên máy bay và khi tới Mỹ.

Động thái này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ xác nhận một ca tử vong đầu tiên vì chủng virus Corona mới.

Hiện đã có tổng cộng 68 ca nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ.






No comments:

Post a Comment