Monday, December 24, 2018

BẢN CHẤT của NGƯỜI LÃNH ĐẠO vs MỘT TAY MA GIÁO (Phạm Thanh Giao)





Ai cũng ít nhiều có một thời gian sinh sống trong một môi trường lớn như ở một xã hội, một đất nước. Và ở đâu cũng thế, đều có cơ hội để thấy cái khả năng, cái bản lãnh của người điều hành một cơ quan, hay quản lý một văn phòng, hoặc to hơn nữa là làm chủ một xí nghiệp, chứ chưa nói đến việc làm tướng lãnh của một quân đội hay một tổng thống của một quốc gia, nó còn phải khác người thường cỡ nào. Hễ vai trò vị trí càng cao, thì nó lại càng đòi hỏi người đó phải có một bản lãnh cao cả.

Ở bất cứ một cuốn sách nào nói về Bản Lãnh của Người Lãnh Đạo (Leadership Skills) thế nào ta cũng thấy 3 điều này được đề cập đến nhiều nhất:

1- Nói ít – Nghe nhiều.
2- Can Đảm Nhận Trách Nhiệm Khi Phải Đương Đầu Với Thất Bại.
3- Cám Ơn Những Người đã Cộng Tác Với Mình.

Viết đến đây, tôi có thể ngưng được rồi mà không cần phải đi vào chi tiết, vì ai cũng dư sức để đoán ra được cái con người mà tôi muốn đề cập đến trong bài viết này.

1- ÔNG TA NÓI QUÁ NHIỀU mà lại NGHE QUÁ ÍT, nếu không muốn nói rằng ông ta chẳng bao giờ nghe bất kỳ một ai. Vì đây là một con người luôn cho mình là KẺ CẢ (condescending), KIÊU NGẠO (conceited), HỢM MÌNH (snobbish), LÁU CÁ (supercilious), KHINH NGƯỜI (disdainful) và KỲ THỊ (racist). Ông ta không thể dấu diếm được những thái độ và hành xử này vì nó chính là BẢN CHẤT của con người ông ta, lâu ngày, nó sẽ tự lòi ra.

2- Trên chính trường, thái độ đùn đẩy có ở khắp nơi, nhưng nếu là người LÃNH ĐẠO cầm đầu của một đất nước giàu mạnh, luôn được coi như là kim chỉ nam của nền Dân Chủ toàn thế giới như Hoa Kỳ, thì cái vị trí đứng mũi chịu sào, sau cùng hết của mọi quyết định, thì không thể ĐỔ THỪA TRÁCH NHIỆM CHO NGƯỜI KHÁC được. Ông Trump là con người như thế nào trong việc đùn đẩy trách nhiệm và đổ thừa cho người khác, hẳn chúng ta đã được thấy khá nhiều trong thời gian gần 2 năm qua. CHƯA BAO GIỜ ÔNG TA NHẬN TRÁCH NHIỆM về mình bất kỳ việc lớn việc nhỏ nào, nhưng lại luôn đổ thừa cho cấp dưới, cho những người làm việc với mình. Công thì vơ vào rất lẹ. Tội thì lại đẩy đi rất mau.

3- CÁM ƠN … Đây lại là một bản tánh “cực kỳ” cao đẹp mà con người ông Trump KHÔNG CÓ chứ không chỉ thiếu sót. Sau gần 2 năm lãnh đạo quốc gia, DANH SÁCH HÔM NAY ĐÃ LÊN ĐẾN 60 NGƯỜI tự ý từ chức, bị ông ta sa thải hoặc bị ép từ chức vì những vụ bê bối, thì ÔNG TA CHƯA BAO GIỜ CÁM ƠN BẤT KỲ MỘT AI, NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CỘNG TÁC với ông ta trong trong các vai trò lãnh đạo đất nước.

Chưa hết, bất kỳ ai, cứ vừa bước chân ra khỏi “hoàng cung” là được ông ta DÈ BỈU, CHÂM BIẾM, CHÊ BAI, BÊU XẤU và NÓI NHỮNG LỜI KHINH MIỆT ngay lập tức. Chẳng những thế, ông Trump lại là một con người hết sức … bần tiện, luôn ăn thua đủ, không bao giờ nhận sai trái khi người khác đánh giá về mình, về công việc mình làm.

Ông ta luôn đặt tên, mà lại là những cái tên đầy miệt thị cho những nhân viên đã ra đi của mình. (Đứa nào nói tại mấy người kia gọi trước, ổng mới phải gọi lại ... là TAO TÁT, bởi lão ta là tổng thống, chứ không phải thằng đứng ... bến xe, hiểu chửa?).

Chẳng cần phải dông dài, đến giờ này, có tới 2/3 dân chúng Mỹ đã tận mắt chứng kiến cái sự ô nhục cho đất nước khi quyền lãnh đạo rơi vào tay của một người như thế. Trong con mắt của người dân các quốc gia Dân Chủ khác ở Âu, Á và Úc, chắc chắn rằng họ đã vô cùng ngạc nhiên, khi ở một quốc gia văn minh hàng đầu như Hoa Kỳ mà người dân lại chấp nhận một người như thế làm tổng thống chứ chưa nói là bầu chọn cho người ấy.

Ở ĐỜI, KHÔNG THIẾU NHỮNG QUYẾT ĐỊNH SAI TRÁI DẪN ĐẾN NHỮNG HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG, NHƯNG CÓ LẼ, ĐÂY LÀ MỘT SỰ CHỌN LỰA SAI LẦM ĐÁNG TIẾC NHẤT TRONG LỊCH SỬ CỦA NGƯỜI DÂN HOA KỲ.

Hi vọng, họ đã nhận thức rõ ràng điều đó và phản ảnh qua kỳ bầu cử Midterm vừa rồi. Có nhiều hi vọng, cuộc bầu cử 2020 sẽ đánh dấu giai đoạn trưởng thành sau những kinh nghiệm đau thương của 2 năm vừa qua.

***
Trên bàn làm việc của cố tổng thống Harry S. Truman có một tấm biển nhỏ, nói lên sự quan trọng của bản chất một người lãnh đạo. Cái bảng có ghi “THE BUCK STOPS HERE”.

Ông ta muốn nhấn mạnh đến điểm NGƯỜI LÃNH ĐẠO PHẢI NHẬN TRÁCH NHIỆM trên mọi thất bại của quốc gia, không có chuyện đổ thừa cho người khác, vì mình là người quyết định mọi việc.

Cứ nhìn cái danh sách nhân viên bị loại từ Nhà Trắng dưới thời Donald Trump mà nóng lạnh. Giờ biết tìm ai trám vào cái lỗ hổng hơn 150 vị trí bỏ trống hiện nay. Cho dù vơ vét hết từ người xướng ngôn viên, người giới thiệu chương trình, cho đến anh lao công quét dọn hành lang ở đài đảng Fox News của ông Trump, cũng chẳng đủ … mà chớ.
.
.
Ashley Kirk  & Patrick Scott , senior data journalists
20 DECEMBER 2018 • 4:42PM
.
 Niall McCarthy Contributor
Data journalist covering technological, societal and media topics

*






No comments:

Post a Comment