Monday, September 3, 2018

TT TRUMP ĐỔ LỖI CHO BỘ TRƯỞNG SESSIONS GÂY THIỆT HẠI CHO ĐẢNG CỘNG HÒA TRƯỚC BẦU CỬ GIỮA KỲ (Tổng hợp)




September 3, 2018

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai, 3 Tháng Chín gia tăng tấn công nhắm vào Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, nói rằng Bộ Tư Pháp đang gây thiệt hại cho đảng Cộng Hòa trước cuộc bầu cử giữa khóa vào Tháng Mười Một năm nay, qua việc truy tố hai dân biểu trong đảng.

Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Jeff Sessions, (Hình: AP Photo/Robert F. Bukaty)

Trong cuộc tấn công mới nhất nhắm vào sự độc lập đã có từ nhiều năm nay của Bộ Tư Pháp, Tổng Thống Donald Trump gửi tweet ra nói rằng “các cuộc điều tra có từ thời Obama về hai dân biểu rất sáng giá của đảng Cộng Hòa đã đưa đến việc truy tố, ngay trước cuộc Bầu Cử Giữa Khóa,  và do Bộ Tư Pháp của Jeff Sessions tiến hành.”

Ông Trump nói thêm: “Hai chiến thắng từng thấy dễ dàng nay gặp khó khăn vì không còn đủ thời giờ. Jeff, ông giỏi quá mà…”

Việc Tổng Thống Trump hàm ý rằng Bộ Tư Pháp có mục đích chính trị khi quyết định truy tố cho thấy việc ông bất kể tới vai trò độc lập của bộ này.

Ông Trump trong thời gian qua nhiều lần cho thấy ông không coi Bộ Tư Pháp là cơ quan thi hành luật pháp mà chỉ là một cơ quan có nhiệm vụ làm theo những gì ông đòi hỏi, về cá nhân cũng như chính trị.

Ông Trump không nói rõ hai người này là ai và bị truy tố về tội gì. Tuy nhiên, trong tháng qua có hai dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa bị truy tố: Dân Biểu Duncan Hunter (Cộng Hòa, California) và vợ của ông vì cáo buộc dùng tiền trong quỹ vận động tranh cử cho mục đích cá nhân; cùng Dân Biểu Chris Collins (Cộng Hòa, New York) về tội gian lận chứng khoán (insider trading).

Tổng Thống Donald Trump không xuất hiện trước công chúng hôm Thứ Hai. Có lúc, ông bước ra khỏi Tòa Bạch Ốc, lên chiếc xe đang đợi sẵn, nhưng sau đó lại ra khỏi xe, bước vào trong mà không đi đâu. (V.Giang)

-------------------

Báo Cali Today
September 3, 2018

(CNBC) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Hai mở đợt tấn công mới vào Tổng trưởng Tư pháp, cáo buộc ông Jeff Sessions đang làm tổn thương cơ hội thắng bầu cử giữa kỳ của đảng Cộng hoà.

“Hai cuộc điều tra kéo dài trong thời đại Obama về hai Dân biểu Cộng hoà nổi tiếng được Bộ Tư pháp của Jeff Sessions đem ra cáo buộc công khai ngay trước bầu cử giữa kỳ,” ông Trump đăng trên Twitter, “Hai chiến thắng dễ dàng bây giờ rơi vào hoài nghi vì không đủ thời gian. Làm được đó Jeff …”

Tổng thống rõ ràng muốn nói đến hai cuộc điều tra Dân biểu Duncan Hunter của California và Chris Collins của New York.

Dân biểu Hunter và phu nhân là bà Margaret Hunter bị cáo buộc đã sử dụng bất hợp pháp tiền vận động tranh cử và che giấu hành động sai trái bằng cách khai man hồ sơ đệ lên Uỷ ban Bầu cử Liên bang. Trong 48 trang cáo trạng, các công tố viên cho hay, vào giữa năm 2009 và 2016, cặp vợ chồng này đã dùng $250.000 Mỹ kim trong quỹ vận động tranh cử cho các chi tiêu cá nhân như nghỉ mát ở Italy, đánh golf hay những bữa ăn đắt tiền.

Trong khi đó, ông Collins vào đầu tháng 8 bị cáo buộc tội gian lận cổ phiếu và khai man. Mặc dù phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng ông ta ngưng chiến dịch vận động tái tranh cử sau khi bị bắt. Collins là một thương nhân giàu có, ông ta được bầu làm Dân biểu Liên bang vào năm 2012, và nhanh chóng trở thành một trong 10 nhà lập pháp  giàu có nhất với tài sản trung bình gần $60 triệu Mỹ kim.

“Những người Dân chủ, không ai từng bỏ phiếu cho Jeff Sessions, bây giờ chắc phải yêu mến ông ta lắm. Cũng giống như với James Comey gian dối vậy. Tất cả Dân chủ đều ghét anh ta, muốn anh bị loại, nghĩ rằng anh ta đáng ghê tởm – CHO ĐẾN KHI TÔI SA THẢI ANH TA! Ngay lập tức anh ta trở thành người tuyệt vời, như vị thánh vậy. Thực sự bệnh!” ông Trump đăng tiếp.

Ý kiến của ông Trump lập tức bị Thượng nghị sĩ Cộng hoà Ben Sasse từ Nebraska, người có chân trong Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, quở trách. “Hoa Kỳ không phải là một nước thuộc thế giới thứ ba với hai hệ thống tư pháp, một cho đảng đa số và một cho đảng thiểu số,” ông Sasse ghi trong thông báo. “Hai người đàn ông này bị khởi tố hình sự vì chứng cớ chứ không phải vì ai là tổng thống khi cuộc điều tra bắt đầu. Thay vì nhận xét về cuộc điều tra và thủ tục tố tụng đang diễn, công việc của một tổng thống Mỹ là bảo vệ Hiến pháp và bảo vệ sự xét xử tư pháp công bằng.”

Ông Trump trước đây từng gây áp lực cho Sessions điều tra kẻ thù của ông ta, và tố cáo Tổng trưởng Tư pháp thất bại trong việc kiểm soát Bộ Tư pháp. Tổng thống Mỹ cũng thường xuyên công khai chỉ trích Sessions khi ông quyết định rút khỏi cuộc điều tra về mối thông đồng có thể xảy ra giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump và Nga vì ông ta từng làm việc cho ban vận động tranh cử của ông Trump. Một số vấn đề ông Trump nêu ra chưa từng được xác minh hay được điều tra.

Các đồng minh của ông Trump, trong đó có các nghị sĩ Cộng hoà, từ lâu đã khuyến cáo Tổng thống Mỹ rằng, sa thải Tổng trưởng Tư pháp Jeff Sessions, đặc biệt ngay trước bầu cử giữa kỳ có thể sẽ làm tổn hại đến Cộng hoà sâu sắc. Một số khuyên ông Trump nên kiên nhẫn cho đến sau bầu cử.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào hôm thứ 5 tuần trước, ông Trump bảo, chiếc ghế của Jeff Sessions sẽ an toàn cho đến bầu cử giữa kỳ. Tổng thống cũng bảo, lý do duy nhất mà ông ta bổ nhiệm Sessions vào vị trí quan trọng trong nội các của ông ta là vì cựu Thượng nghị sĩ Alabama ủng hộ ông tranh cử tổng thống ngay từ đầu.

Hương Giang (Theo CNBC)





No comments:

Post a Comment