Thứ Sáu, 09/01/2017 - 03:45 — tuongnangtien
Hồ Chí Minh từng nói:“Không, tôi chẳng có tư
tưởng gì ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê.” Vậy giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh ở
đâu ra?
*
Mở đầu ngày khai trường đầu tiên (3 tháng
9 năm 1945) của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã
long trọng tuyên bố: “Từ giờ phút này trở đi các em nhận một nền giáo dục
hoàn toàn Việt Nam, một nền giáo dục của một nước độc lập.”
Tôi sinh trưởng ở miền Nam (“vùng địch
tạm chiếm”) nên không rõ chương trình giảng dậy của “nền giáo dục độc lập”
ra sao cả. Chỉ biết đại khái rằng “triết lý giáo dục” được nhiệt
liệt cổ suý, ở bên kia vỹ tuyến, là “học
tập và làm theo tấm gương đạo đức của bác Hồ.”
Tấm gương này, xem chừng, không được
sáng sủa gì cho lắm (hay nói lịch sự hơn, theo lời của ban biên tập
trang Bauxite
Việt Nam, là “còn nhiều mảng tối”) nên hơn bẩy mươi năm sau – vào
hôm 13 tháng 8 năm 2017 – nhà phê bình văn học & xã hội Vương
Trí Nhàn đã đặt câu hỏi (“Học
sinh tiểu học trước 1945 đã được giáo dục đạo đức như thế nào?”) với không
ít băn khoăn:
Bìa sách
“QVGKT”
"Các lần trước đọc bộ sách Quốc văn
giáo khoa thư của Trần Trọng Kim Nguyễn Văn Ngọc Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận
biên soạn do Nha học chính Đông Pháp xuất bản từ 1926, tôi chỉ chú ý phần kiến
thức.
Lần này, tôi muốn để tâm kỹ hơn tới phần luân
lý đạo đức. Ý định đó của tôi được thỏa mãn ngay qua bài sau
ĐI HỌC ĐỂ LÀM GÌ
Bác hỏi tôi đi học để làm gì. Tôi xin nói bác
nghe.
Tôi đi học để biết đọc những thư từ người ta
gửi cho tôi và viết những thư từ tôi gửi cho người ta. Tôi đi học để biết đọc
sách, đọc nhật báo, thấy điều gì hay thì bắt chước.
Tôi đi học để tính toán, biết mọi sự vật và
biết phép vệ sinh và giữ thân thể cho khỏe mạnh.
Nhưng tôi đi học cốt nhất là biết luân lý,
cho hiểu cách ăn ở để thành được người con hiếu thảo và người dân lương thiện
Đã gọi là dạy đạo đức cho trẻ, thì điều dễ hiểu
là người xưa nêu những tấm gương tốt. Nhưng nhìn vào mục lục các bài trong sách
tôi thấy có một tỷ lệ khá lớn nói về những thói xấu mà trẻ có thể mắc phải.
Ví dụ trong cuốn Luân lý giáo khoa
thư thấy có các bài:
Bài 36:Đứa học trò xấu,
37: Lười biếng, nhác nhớn,
38:Không thứ tự,
39: Không ý tứ,
40:Tính ương ngạnh,
41: Tính khoe khoang và hợm mình,
42: Tính nhát sợ,
44: Tính nói xấu,
45: Tính mách lẻo,
46: Tính hay chế nhạo,
47: Tính ghen,
48: Tính tức giận,
49: Tính tàn bạo,
50: Tính độc ác
Không chỉ có bài 43 nói về sự dối trá mà các
bài số 7 và số 22 cũng có nội dung tương tự.
Bài 7 nói các em phải thật thà với cha mẹ,
bài 22 nói các em phải thật thà với thầy.
Tôi thấy đó là một sự dịnh hướng cần thiết
phù hợp với tình hình Việt Nam. Còn nịnh bợ học sinh chỉ làm hỏng các em thêm.
Cứ nhìn tình hình đạo đức lớp trẻ hiện nay
thì rõ...."
Sau ngày Miền Nam được hoàn toàn giải
phóng, Nam/Bắc hoà lời ca, tôi ca hơi trật nhịp nên bị đưa đi học tập
cải tạo vài năm. Ra khỏi nhà tù là tôi vù ngay ra khỏi nước (và chưa
bao giờ dám bước chân trở lại) nên không có cơ hội “nhìn tình hình đạo đức
lớp trẻ hiện nay,” theo lời khuyến cáo thượng dẫn.
Tôi chỉ được nghe qúi vị nhân sĩ, trong
cũng như ngoài nước, nói về chuyện đạo đức (của mọi tầng lớp, chứ
chả riêng gì “lớp trẻ hiện nay”) với rất ít lạc quan.
- Nguyễn Huệ Chi: “Sự khủng
hoảng đạo đức trong xã hội chúng ta đã vượt khỏi cái ngưỡng mà như một quy ước
vô ngôn, mọi xã hội văn minh không bao giờ cho phép vượt. Hãy cứ
nhìn vào nhiều ngõ ngách của đời sống, bất cứ vùng miền nào cũng diễn ra như
cơm bữa những chuyện nhức nhối mà lý trí thông thường không thể giải thích, đôi
khi có cả những chuyện tưởng chừng đã chạm đến bản năng sinh tồn nó phân biệt
con vật với con người (mẹ ném con xuống sông, bố giết con, ông giết cháu, con
giết bố giết mẹ…) Phải coi đây là một sự băng hoại không thể xem thường, một cảnh
báo về nguy cơ tồn vong của cộng đồng dân tộc.’’
- Nam
Dao: “Tóm gọn, căn cơ của khủng hoảng đạo đức hiện nay là sự áp đặt cái ‘Đạo
Đức Cách Mạng’ biện minh và hỗ trợ cho cuộc đấu ‘một mất một còn’ của giai cấp
vô sản với gia cấp tý sản. Hiểu Marx một cách hời hợt, nhưng biết phương pháp tổ
chức Lênin, nhất là thấm nhuần cái sắt máu Xtalin-Mao, những người nắm quyền lực
ở Việt Nam từ thế hệ cụ Hồ đến nay đã đưa xã hội chúng ta vào tình trạng đạo lý
rễu rã.”
- Tống Văn Công : “Những
cuộc học tập đạo đức Bác Hồ đối chiếu với thực tế cuộc sống đang diễn ra hoàn
toàn trái ngược: Trên báo chí ngày nào cũng đọc thấy những chuyện thối tha: Ông
bộ trưởng tham nhũng bị đi tù; ông phó Tổng cục trưởng mua dâm trẻ em;
ông trung tướng công an, ông giám đốc Đài phát thanh móc ngoặc với bọn xã hội
đen; ông phó ban Tổ chức tỉnh ủy đi bia ôm trong giờ hành chính; ông Bí
thư Tỉnh ủy được đưa tiền mua chức. Rất, rất nhiều ông đồng chí khác, kể cả những
ông cán bộ tuyên huấn cấp huyện, những người chuyên lên lớp về đạo đức Bác Hồ
cũng đã ăn chặn tiền quyên góp cứu trợ đồng bào bị thiên tai, tiền Tết của đồng
bào nghèo… Người dân buộc phải nghĩ: Đạo đức cách mạng hóa ra chỉ là chuyện đầu
môi chót lưỡi của mấy ông cán bộ, đảng viên.”
Ngoài những “mảng tối,” tấm gương đạo
đức của Bác Hồ còn “ không ít chuyện rắc rối” – theo như cách nói
của tiến sĩ Nguyễn
Xuân Tụ – nên luân lý xã hội mới đen thui và “rệu rã” như
hiện cảnh.
Bà Đàm Bích Thủy, hiệu
trưởng Đại học Fulbright. Ảnh & chú thích : news.zing.vn
Bi kịch, tuy nhiên, không chỉ giới hạn
trong phạm vi đạo đức. Ngày 4 tháng 8 năm 2017, Vietnamnet loan
tin:
“Hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam, bà
Đàm Bích Thuỷ, cho biết sẽ dạy các môn Chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng
Hồ Chí Minh khác biệt so với các trường đang dạy hiện nay... Đối với môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, theo bà Thuỷ, tư tưởng
Hồ Chí Minh cũng là một phần trong lịch sử Việt Nam, nếu là người Việt Nam,
chúng ta nên tự hào về giai đoạn lịch sử đó.”
Dù tuyệt đối tôn trọng qui chế đại học
tự trị, và giáo dục tự do, tôi vẫn hơi băn khoăn là làm sao quý vị
trong ban giảng huấn của ĐH Fulbright có thể mở lớp giảng dậy về “môn
tư tưởng Hồ Chí minh” khi chính
đương sự đã tự xác nhận rằng: “Tôi chẳng có tư
tưởng gì ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác –Lê.” Hay: “Bác
tự nhận mình chỉ nêu ra được tác phong, còn tư tưởng lý luận thì để
cho Mao Chủ tịch.”
Cả một dân tộc mất hơn hai phần ba thế
kỷ để học tập đạo đức cùng tư tưởng của một người hoàn toàn vô
đạo đức, và cũng chả có tư tưởng gì ráo trọi, bộ chưa “đã” sao?
Bà Đàm Bích Thủy là một nhân
vật có tên trong hồ
sơ Panama nên chắc chắn không “thiếu hụt” gì, lương bổng cho
chức vụ hiệu trưởng ĐH Fulbright cũng được lấy từ một phần tiền
thuế của chính tôi nữa, thế sao bà ấy phải đến nỗi bán miệng để
nuôi thân như thế – hả Giời?
No comments:
Post a Comment