26/07/2017
Vụ Bãi Tư Chính tháng Bảy năm 2017 đã khiến lộ ra
một sự thật quá cay đắng: trên trường quốc tế, chính thể Việt Nam chưa bao giờ
cô độc đến thế. Một lần nữa, cần nhìn lại toàn cục khung cảnh “đối tác chiến
lược” của Việt Nam và liệu chính thể này có tiếp tục kiếm được tiền ở Biển Đông
hay không…
Tây Ban Nha đâu rồi?
Nhiều nguồn tin quốc tế và trong nước cho biết vào ngày 24/7/2017, chính quyền Việt Nam đã phải yêu cầu ngừng hoạt động thăm dò khí đốt của Repsol - một công ty Tây Ban Nha liên doanh với Việt Nam - ngay tại Bãi Tư Chính mà vẫn được Bộ Ngoại giao chiến đấu võ miệng “thuộc vùng chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam”. Tâm thế “giương cờ trắng” quá dễ và quá nhanh vào lúc Trung Quốc mới chỉ tung một đòn phủ đầu tâm lý là một bằng chứng không thể rõ hơn: Bộ Chính trị Hà Nội đã trở nên yếu ớt đến mức bị “người đồng chí 4 tốt” o ép theo cách có muốn kiếm tiền ngay trong vùng hải phận của mình cũng không còn được.
Repsol
đã phải bỏ ra 300 triệu USD ban đầu để chuẩn bị khoan thăm dò. Nhưng nếu hoạt
động khai thác khí đốt này bị “đối tác chiến lược toàn diện” lớn nhất của Việt
Nam là Trung Quốc quyết liệt phá bĩnh, số tiền 300 triệu USD đó sẽ mọc cánh bay
lên trời, thậm chí chính phủ Việt Nam còn phải mang công mắc nợ mà bồi thường
toàn bộ số tiền này.
Nhưng
cho tới nay, vẫn không có lấy bất kỳ phản ứng nào từ phía Tây Ban Nha - một
quóc gia mà Việt Nam đã ký kết “đối tác chiến lược” vào năm 2009.
Tây
Ban Nha đâu rồi?
Nhưng
đây không phải lần đầu tiên các “đối tác chiến lược” biến mất.
Tất cả đều quay lưng
2017 không phải là lần đầu tiên chính thể Việt Nam đổ bể về cách cư xử của “đối tác chiến lược”.
Vào
năm 2014, khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xông thẳng vào vùng lãnh
hải Việt Nam, hầu hết các “đối tác chiến lược” của Việt Nam, kể cả nước Nga của
Putin, đều thờ ơ hoặc quay lưng khi Việt Nam bị uy hiếp. Trong vụ Hải Dương
981, thậm chí trên kênh CNN toàn là những đại diện ngoại giao của Trung Quốc
phát biểu chứ không phải là đại diện ngoại giao của Việt Nam.
Ba
năm sau, tháng Bảy năm 2017, tiếp sau vụ viên thượng tướng Phạm Trường Long -
Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc - bất thần bỏ về nửa chừng trong
chuyến công du Việt Nam, một chuyên gia nghiên cứu quân sự là giáo sư Carl
Thayer của Học viện quốc phòng Australia, đã tiết lộ việc Bắc Kinh nổi giận đến
mức triệu hồi đại sứ của mình và đe dọa sẽ tấn công các căn cứ quân sự của Việt
Nam trên quần đảo Trường Sa nếu Việt Nam cho phép Repsol tiếp tục khoan thăm dò
khí đốt tại Bãi Tư Chính.
Sau
đó là hình ảnh 200 tàu Trung Quốc ồ ạt vây chặt Bãi Tư Chính, cùng 4 ngư dân
Việt bị “tàu lạ” bắn trọng thương…
Nhưng
đã không hề xuất hiệt bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tây Ban Nha, Nga, Mỹ hay
những “đối tác chiến lược toàn diện” khác của Việt Nam tỏ ra quan tâm và chia
sẻ với Hà Nội trong cơn hoạn nạn mới nhất này. Tất cả cứ như thể để cho “đối
tác chiến lược toàn diện” duy nhất là Bắc Kinh muốn làm gì thì làm.
Chính
thể Việt Nam đã ăn ở ra sao để sinh ra nông nỗi ấy?
Chính thức phá sản chính sách “đu dây”
Hãy quay ngược kim đồng hồ. Từ năm 2001 đến năm 2013, Việt Nam đã ồ ạt tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Liên bang Nga (2001), Nhật Bản (2006), Ấn Độ (2007), Trung Quốc (2008), Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Australia (2009), Vương quốc Anh (2010), Đức (2011) và Ý (2013). Tổng cộng có đến chẵn một chục quan hệ đối tác chiến lược. Trong số này, một số mối quan hệ như với Trung Quốc và LB Nga còn được nâng lên tầm “đối tác chiến lược toàn diện”.
Vài
năm trước khi xảy ra làn sóng đối tác chiến lược của Việt Nam với các nước, đã
có nhiều ý kiến cho rằng quá nhiều đối tác chiến lược thì khi xảy ra tình trạng
khó khăn với Việt Nam, như khi Việt Nam bị gây áp lực quân sự từ Trung Quốc,
thì các đối tác chiến lược khác sẽ không có trách nhiệm gì cả, bởi họ xem đó là
vấn đề riêng tư của Việt Nam, tức sẽ không có một nguồn lực tập trung để giải
quyết vấn đề Việt Nam khi mà nguồn lực đó bị dàn trải quá nhiều.
Quả
thực, khi có quá nhiều các mối quan hệ đối tác chiến lược thì bản thân các mối
quan hệ đó không còn thực sự là “chiến lược” nữa. Việc đưa ra khái niệm “đối
tác chiến lược” như là một từ khóa quan trọng trong tư duy đối ngoại Việt Nam
hiện nay cũng vì vậy chẳng còn ý nghĩa gì.
Tây
Ban Nha lại là một “đối tác chiến lược” khá vô nghĩa, bởi quốc gia này hầu như
không có ảnh hưởng gì tới an ninh, quốc phòng của Việt Nam, trừ chủ nghĩa thành
tích đối ngoại còn nước còn tát của giới chóp bu Hà Nội.
Cho
tới lúc này, có thể không quá hồ đồ để sơ kết rằng giới chóp bu Hà Nội còn chưa
thật sự hiểu họ muốn gì trong phong trào thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Rốt
cuộc, chính động cơ “bắt cá đa phương” vô cùng tận đã chẳng mang lại một người
bạn thực sự nào.
Một
trong những dẫn chứng cho triết lý “lắm mối tối nằm không” là vào năm 2014 khi
đối thoại về việc nới lỏng cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam, Tư lệnh quân
đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, đã như mỉa mai: “Việc này
phần lớn phụ thuộc vào Việt Nam muốn gì vì họ có nhiều đối tác, nhiều láng
giềng, cũng như nhiều mối quan ngại về an ninh”.
Tới
nay, kết quả hơn 16 năm “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước” cùng hàng
chục đối tác chiến lược của chính thể này đã chỉ được đúc rút thành lời giễu
cợt không thèm che đậy của chính giới quốc tế.
Tới
nay và đặc biệt bằng vụ Bãi Tư Chính tháng Bảy năm 2017, chính sách cùng chiến
thuật “đu dây” của Việt Nam với Trung Quốc lẫn phương Tây đã chính thức phá
sản. Sẽ chỉ còn lại một chút may mắn nếu Trung Quốc không tấn công Việt Nam
trên Biển Đông trong tương lai gần.
Vì
nếu xung đột quân sự nổ ra, không hiểu quân đội Việt Nam sẽ đánh chác ra sao…
Tiền, tiền, tiền, tiền, tiền!
Trong khi quẫn cực trong nỗi cô đơn vô cùng tận trên trường quốc tế, chính thể Việt Nam lại đang cần tiền hơn bao giờ hết.
Cứ
như lời thoại trong vở “Tất cả đều là con tôi” của Arthur Miller - một
kịch tác gia của Mỹ - thì “Tiền, tiền, tiền, tiền, tiền! Cứ nói mãi rồi tất
cả cũng thế mà thôi!”.
Giới
chính khách và các nhóm lợi ích Việt chưa bao giờ chán tiền theo triết lý “tiền
là tiên là phật”.
Và
tiền để duy trì chế độ.
Nhưng
tình hình ngân sách chính phủ (bao gồm cả ngân sách đảng cầm quyền) lại chưa
bao giờ quay quắt như giờ đây. Sau tiết lộ chấn động “ngân sách trung ương chỉ
còn 45 ngàn tỷ đồng mà không biết chi cho cái gì” của Bộ trưởng kế hoạch và đầu
tư Bùi Quang Vinh vào cuối năm 2015, đến đầu năm 2017 chính tân thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã phải thốt ra lời cảnh báo “sụp đổ tài khóa quốc gia”. Tình
trạng ngân sách cho đến lúc đó là “khó khăn gấp bội năm 2016” - như tiết lộ của
vài chuyên gia tài chính của chính quyền.
Một
trong những “khó khăn gấp bội” như thế có nguồn gốc từ thực trạng giảm thu
trong xuất khẩu dầu thô. Từ năm 2015 đến nay, giá dầu thô quốc tế đã sụt gần
một nửa và do đó đã khiến số thu từ xuất khẩu dầu thô của Việt Nam cũng giảm
khoảng 40%, tức hụt đến 50.000 - 60.000 tỷ đồng.
Làm
thế nào để “bù đắp khó khăn ngân sách” và kiếm lại được 60.000 tỷ đồng bị hụt
thu trên?
Nếu
chiến dịch tăng thuế “bảo vệ môi trường” từ 3.000 đồng/lít vọt lên đến 8.000
đồng/lít được chính quyền và nhóm lợi ích xăng dầu tiến hành trót lọt, ngân
sách trung ương sẽ đạt được số thu 100.000 tỷ đồng hàng năm, so với hiện tại
chỉ có khoảng 40.000 tỷ đồng.
Ngoài
ra, còn có một phương kế khác để tăng thu. Tại kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm
2017, Chính phủ đã nêu ra một đề xuất đặc biệt: gia tăng sản lượng khai thác
dầu thô. Tuy nhiên, phía Ủy ban kinh tế quốc hội lại “lăn tăn” trước đề xuất
này. Lý do đơn giản là trữ lượng dầu thô của Việt Nam chẳng còn bao nhiêu, do
đó “cứ đào lên mà ăn” như tốc độ hiện nay thì chẳng mấy lúc sẽ hết sạch.
Cần
cấp tốc tìm ra những nguồn trữ lượng cùng doanh số mới. Một trong những tiềm
năng có thể cứu vãn ngân sách là mỏ khí đốt Cá Rồng Đỏ ở lô 136/03 thuộc Bãi Tư
Chính. Nếu Công ty Repsol của Tây Ban Nha khoan thăm dò thành công thì ngân
sách cùng chế độ Việt Nam sẽ được chia phần không ít.
Nhưng
giờ đây lại là hoàn cảnh “khó chồng khó”. Trong lúc hầu hết nguồn ngoại viện
như tài trợ ODA, kiều hối đều giảm sút trầm trọng, nguồn thu ngoại tệ từ khí
đốt của ngân sách Việt Nam lại bị “đối tác chiến lược toàn diện” Trung Quốc
thẳng tay bóp nghẹt.
“Bản
lĩnh Việt Nam” đã hết cửa kiếm tiền ngay trong vùng chủ quyền của mình!
Năm
2017, “đối tác chiến lược toàn diện” Trung Quốc đã thêm một lần nữa khiến giới
chính trị “Bốn tốt, mười sáu chữ vàng” trắng mắt. Trong nhiều nỗi nhục trên
đời, có lẽ nỗi nhục thuộc loại tận cùng nhất là bị kẻ thù cầm tù ngay trong nhà
mình.
No comments:
Post a Comment