Vài ngày nay ít người để ý vụ này!
Ngay trên quê hương Đài Loan, đầu tháng 10.2016 Formosa đã bị chính quyền thành phố Chương Hóa ra quyết định đóng cửa một nhà máy sản xuất nylon và sợi nhân tạo, do lượng lưu huỳnh trong than đốt thải ra môi trường vượt xa mức qui định được phép. Trước đó, hàng ngàn người dân biểu tình và thu thập hơn 10.000 chữ ký phản đối Formosa. Họ yêu cầu chính quyền không gia hạn giấy phép hoạt động và buộc phải đóng cửa nhà máy. Nghe đâu, Formosa đang chuẩn bị kiện quyết định của Chương Hóa!
....
Trở lại vấn đề Vũng Áng, việc Formosa bồi thường cho
người dân 4 tỉnh miền Trung chịu thảm họa xả thải là chuyện đôi bên, nhưng
chính phủ đã đẩy mình vào thế kẹt khi tự thương thảo và đưa ra mức bồi thường.
Không khó để thấy, việc 10.000 dân tụ tập và leo chiếm tường rào Formosa hôm
qua chỉ là nối dài một lộ trình có kế hoạch có lãnh đạo và chắc chắn không dừng
lại đây.
Giờ nói về tính pháp lý vụ Hà Tĩnh kiện Formosa, ha!
Tính tới 27.9, Tòa án ND Thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận
đơn kiện Formosa của 506 cá nhân yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Tuy nhiên, quyết định 1880 của TT Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 29.9 về định mức bồi
thường, dẫn đến cục diện sẽ có nhiều thay đổi. Khả năng là Tòa sẽ bác đơn!
.
Sau khi tham khảo ý kiến một nhóm luật sư, có thể
tóm vầy!
Việc trả lại đơn khởi kiện quy định tại Điều 168 Bộ
luật tố tụng dân sự, dựa trên 2 căn cứ sau:
(1). “Sự việc đã được giải quyết bằng bản án, quyết
định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền”
Ở đây, Quyết định 1880 của ông Phúc có thể được viện
dẫn như là quyết định của cơ quan NN có thẩm quyền và sự việc coi như đã được
giải quyết.
(2). "Chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định
của pháp luật.
Chưa có đủ điều kiện khởi kiện là trường hợp các
đương sự có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định về các điều kiện để khởi kiện
(kể cả quy định về hình thức, nội dung đơn kiện), nhưng đương sự đã khởi kiện
khi còn thiếu một trong các điều kiện đó.”
Căn cứ này khá mơ hồ và là điều kiện tốt để chính
quyền ban hành quy định theo hướng có lợi cho mình.
Như vậy, xem ra việc cần làm là khởi kiện Quyết định
1880 của Thủ tướng (hoặc v/v thoả thuận với Formosa hoặc những văn bản trước
đó) ra Toà hành chính trước. Nếu trường hợp bị bác bằng khoản (1) trên thì phải
kiện quyết định của Thủ tướng vì thiếu căn cứ pháp lý ban hành.
Tuy nhiên, tố tụng hành chính ở Việt Nam lại thiếu
sót là không cho phép dân kiện quyết định của Thủ tướng. Tức mặc định là quyết
định của Thủ tướng luôn luôn đúng!
…
Túm quần lại, vụ kiện về pháp lý thì hơi khó vì vướng
trúng vào những bất cập của luật. Nhưng chuyện Hà Tĩnh vs. Formosa không gói gọn
trong vấn đề pháp lý mà còn là chính trị. Chính phủ VN đang mắc xương, gỡ kiểu
nào cũng khó!
Một bạn bàn luật xong nói tui, nếu ông chính phủ cố
đấm ăn xôi để dìm vụ này xuống thì tai hại vì không biết nó dẫn đến đâu nữa.
Thà …vay mượn…chỗ nào đó mà tống Formosa đi, chứ cứ thế này là nhồi thêm thuốc
súng cho bom nổ chậm!
Sự kiện 10.000 dân biểu tình, leo chiếm tường rào
Formosa, nói chỉ mới khởi đầu là vậy!
No comments:
Post a Comment