THẾ TRẦN - BizLIVE
21:55
28/07/2016
Không
có nguyên phụ liệu chuẩn, thiết kế yếu kém, vốn ít, khả năng xuất khẩu hạn chế...
chừng đó lý do khiến ngành da giày Việt có tiếng mà không có miếng.
Da
và giày là ngành lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nội đang gặp
không ít khó khăn trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào
lĩnh vực này để tận dụng nguồn nhân công giá rẻ.
Bà
Dương Hồng Nhung, Thư ký Hiệp hội da - giày - túi xách Việt Nam, chia sẻ với
báo chí tại Triển lãm Quốc tế Da Giày lần thứ 18 (từ ngày 13 - 15/7) rằng
nguyên liệu trong nước không đẹp, chất lượng chưa thực sự tốt với kỹ thuật thô
sơ. Do đó nhiều doanh nghiệp phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Việc nhập
nguyên liệu đội giá thành sản phẩm lên khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.
Bà
Nhung còn chỉ ra một khó khăn khác đó là thiếu vốn. Doanh nghiệp thiếu vốn và
phải vay với lãi suất cao, không được ưu đãi. Đa số các doanh nghiệp phải tự
vươn lên.
Ông
Lê Đình Đặng, Giám đốc Sales và Marketing của Việt Khánh Phú, thuộc Tổng công
ty Khánh Việt (Khatoco), cũng nêu ra những khó khăn của doanh nghiệp.
Theo
ông Đặng, nguồn nguyên liệu chính là một trong những khó khăn lớn của doanh
nghiệp da và giày.
Khatoco
có nhiều công ty con. Việt Khánh Phú chuyên sản xuất và kinh doanh túi xách,
ví, thắt lưng và Công ty da đà điểu, cá sấu Khatoco liên quan đến ngành da.
Anh
Đặng cho rằng hầu hết các công ty may, thời trang, da giày đều nhập khoảng 90%
nguyên phụ liệu từ nước ngoài nên đội chi phí sản phẩm lên rất cao. Các nước mà
Việt Nam nhập nguyên phụ liệu nhiều nhất theo thứ tự: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn
Quốc, Italy. Việc nhập nguyên liệu mất rất nhiều thời gian và khiến các doanh
nghiệp bị động.
"Một
điểm yếu lớn khác trong ngành thời trang Việt Nam (da, giày, túi xách) hiện tại
đó là thiết kế. Điều này là vật cản đối với các sản phẩm muốn xuất khẩu ra nước
ngoài. Nước ngoài họ đòi hỏi tính cách thiết kế, phong cách luôn cập nhật. Ở Việt
Nam, trong nhiều ngành, trong đó có cả dệt may, khâu thiết kế yếu", anh Đặng
nêu thêm về khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam.
Thêm
vào đó, việc xuất khẩu cũng gặp nhiều trở ngại. Doanh nhân này cho biết, sản phẩm
túi xách, ví Việt Khánh Phú đã xuất khẩu rất nhiều nước như Canada, Nhật,
Australia, Trung Quốc.
Khatoco
xuất da đà điểu, cá sấu sang các nước trên. Ngoài ra, công ty còn xuất sang Nam
Phi. Riêng Nam Phi, Khatoco xuất khẩu sang nước này với doanh thu 2 triệu
USD/năm.
"Khi
làm mẫu cho các đối tác khó tính như Nhật, Canada, Australia, họ trả đi trả lại
rất nhiều giống như "cực hình". Có thể do ban đầu công ty chưa hiểu hết
được yêu cầu của đối tác ra sao vì mỗi thị trường có đặc tính riêng. Sau khi mà
đạt yêu cầu bên họ thì họ cũng phải làm thị trường tại nước họ", Giám đốc
Sales và Marketing của Việt Khánh Phú chia sẻ với Cafebiz.
Theo
anh Đặng, Khatoco đã kết hợp với các nhà thiết kế Italy. Hai bên sẽ kết hợp để
tung ra loạt sản phẩm mới nhằm đánh giá thị trường trong năm 2016. "Các
nhà thiết kế Italy sẽ lo thị trường nước ngoài. Còn người Việt hiểu đặc tính thị
trường nội hơn. Chúng tôi sẽ kết hợp giữa Âu và Á để cho ra đời các sản phẩm hợp
thời trang", anh Đặng nói.
Bà
Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư và
Phát triển Việt Á Châu (VITACO) cũng cho hay về những khó khăn mà doanh nghiệp
gặp phải. Bà Mai cũng nhấn mạnh việc nhập nguyên liệu đang là trở ngại lớn.
"Nguồn
nguyên liệu trong nước chưa đa dạng. Nếu bộ phận cấu thành cho sản phẩm nhập
nhiều thì giá thành sẽ đội lên. Đế thì chúng tôi tự làm nhưng nhập các nguyên
liệu sản xuất ra đế như PU, phụ gia", nữ doanh nhân nhận định.
Các
doanh nghiệp giày xuất khẩu tại Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp FDI đến từ Đài
Loan, Hàn Quốc
Giày
dép là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất
khẩu năm 2014 đạt hơn 10,3 tỷ USD - chiếm gần 7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu tiếp tục tăng 18% so với cùng kỳ,
đạt 8,8 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng này, giá trị xuất khẩu giầy dép năm 2015
hoàn toàn có thể đạt trên 12 tỷ USD.
Một số công ty da giày
ở VN
Xét
về tổng thể, các doanh nghiệp đến từ Đài Loan và Hàn Quốc chiếm phần lớn thị phần
xuất khẩu da giày của Việt Nam. Những doanh nghiệp Hàn Quốc lớn trong ngành có
thể kể đến như Tae Kwang Vina (doanh thu 2014 đạt trên 9.700 tỷ đồng), Chang
Shin (trên 9.300 tỷ đồng), Hwaseung Vina (hơn 5.000 tỷ đồng)…
Những
thương hiệu nội lâu năm như Biti’s, Giầy Thượng Đình… cũng chỉ có doanh số đôi
ba chục triệu USD mỗi năm. Trong khi đó, những cái tên như Pouyuen, Chang Shin,
Tae Kwang Vina lại là những doanh nghiệp lớn nhất doanh thu hàng năm lên đến
vài trăm triệu USD, thậm chí cả tỷ USD như PouYen.
Các
doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung có quy mô khá nhỏ, khó có khả năng cạnh tranh
trong lĩnh vực gia công sản phẩm da giày với các doanh nghiệp FDI. Một số doanh
nghiệp có quy mô lớn có thể kể đến như CTCP Đầu tư Thái Bình (TBS Group), CTCP
Công nghiệp Đông Hưng...
TBS
Group là doanh nghiệp nội địa hiếm hoi có thể "so kè" về quy mô với
các doanh nghiệp FDI. Năm 2014, doanh nghiệp này đạt trên 5.300 tỷ đồng doanh
thu và có lợi nhuận thuộc hàng tốt nhất trong ngành.
Theo Trí thức trẻ
No comments:
Post a Comment