Lê Anh Hùng
27/06/2016
So với cách đây chừng 10 năm, thậm chí 5 năm, lực lượng
những người đấu tranh ở Việt Nam hiện nay đã đông hơn rất nhiều, dù cũng phải
thừa nhận là chưa thực sự mạnh, chưa đủ sức thách thức chế độ.
Tuy nhiên, trong giới đấu tranh vẫn còn mỏng và khá
rời rạc ấy lại đang tồn tại một cuộc tranh luận về cách thức xây dựng chế độ
dân chủ ở Việt Nam, và liên quan đến nó là đường hướng phát triển phong trào
dân chủ trong giai đoạn bước ngoặt hiện nay. Đó là câu hỏi: thể chế dân chủ ở
Việt Nam sẽ ra đời như thế nào?
Từ những hiểu biết khiêm tốn của mình, sau đây chúng
tôi xin mạo muội vạch ra các kịch bản về sự ra đời của chính thể dân chủ hậu cộng
sản ở Việt Nam.
1.
Dân chủ được xây dựng từ dưới lên: chính thể dân chủ lý tưởng
Khái niệm dân chủ – democracy – trong tiếng Anh bắt
nguồn từ hai từ Hy Lạp làdemos, nghĩa là “nhân dân”, và kratia,
nghĩa là quyền lực. Do đó, trong tiếng Anh hay tiếng Hy Lạp, nguyên nghĩa của từ
dân chủ là “quyền lực nhân dân”. Trong tiếng Việt, dân chủ được hiểu nôm na là
“nhân dân làm chủ”.
Nếu coi chế độ dân chủ như một cấu trúc xã hội thì cấu
trúc đó bao gồm các tầng nấc được sắp xếp theo hình kim tự tháp: công dân/cử
tri – thôn/xóm – xã/phường – quận/huyện – tỉnh/thành phố – quốc gia. Và như bất
cứ một cấu trúc nào, để đảm bảo chế độ dân chủ là một cấu trúc vững chắc, nó phải
được xây dựng từ nền móng bên dưới, tức là từ những công dân/cử tri. Đó là quan
điểm của những người cho rằng một chính thể dân chủ lý tưởng phải được xây dựng
từ dưới lên (bottom-up democracy).
Nếu quan niệm thể chế dân chủ phải được xây dựng từ
dưới lên thì đối tượng mà cuộc cách mạng dân chủ hướng đến phải là người dân.
Như vậy, các nhà dân chủ cần phát động một phong trào khai mở dân trí: giúp cho
người dân hiểu được các quyền con người, quyền dân sự và quyền chính trị cơ bản
đã được quy định trong Hiến pháp Việt Nam hay các công ước quốc tế mà Việt Nam
đã ký kết; khuyến khích người dân tham gia vào các tổ chức xã hội dân sự; hướng
dẫn họ đấu tranh bằng phương pháp hòa bình (bất bạo động) nhằm chống lại tình
trạng tham nhũng, tiêu cực trong xã hội cũng như những điều luật phi lý, bất
công trong hệ thống pháp luật…
Khi dân chúng thức tỉnh và liên kết được với nhau
thông qua các tổ chức xã hội dân sự, đồng thời biết cách đấu tranh để đòi hỏi
quyền lợi chính đáng của mình, họ sẽ lựa chọn được người đại diện xứng đáng của
mình trong bộ máy công quyền, bắt đầu từ cấp thấp nhất là thôn/xóm, cho đến cấp
cao nhất là bộ máy chính quyền trung ương. Lúc này, chính những người dân đã
giác ngộ chính trị kia sẽ quyết định từ chế độ chính trị của đất nước cho đến
các chính sách, quyết sách hàng ngày của bộ máy công quyền thông qua lá phiếu
và người đại diện chính trị của mình.
2.
Dân chủ được áp đặt từ trên xuống
Dân chủ được áp đặt từ trên xuống là nền dân chủ vận
hành theo ý chí chủ quan của thiểu số nắm quyền lực chính trị trong xã hội. Các
chế độ cộng sản là những nền dân chủ được áp đặt từ trên xuống, theo ý chí chủ
quan của các lãnh tụ cộng sản, cho dù chúng vẫn được gọi một cách mỹ miều là
“dân chủ xã hội chủ nghĩa”.
Dân chủ được áp đặt từ trên xuống không phải không
thể vận hành, mà thậm chí nhiều khi còn vận hành rất tốt, chẳng hạn như nền dân
chủ ở Hồng Kông hay Macao thời thuộc địa.
Ở Việt Nam, chế độ dân chủ có thể được xây dựng từ
trên xuống thông qua những kịch bản sau:
2.1. Đảng CSVN ban hành một bản Hiến pháp dân chủ
trước khi tự phân hoá thành những chính đảng độc lập và cạnh tranh nhau để cầm
quyền.
2.2. Đảng CSVN thừa nhận các đảng phái chính trị đối
lập, mời họ hiệp thương để đưa ra lộ trình dân chủ hoá đất nước, bắt đầu bằng
việc xây dựng một bản Hiến pháp dân chủ.
3.
Dân chủ được xây dựng vừa từ dưới lên vừa từ trên xuống
Đây là sự kết hợp của hai quá trình song song.
Những người đấu tranh thức tỉnh dân chúng thông qua
các hình thức “khai dân trí” và hướng dẫn họ tham gia vào các tổ chức xã hội
dân sự. Dưới sự dẫn dắt của các thủ lĩnh dân chủ, đây là lực lượng nòng cốt của
cuộc đấu tranh chống lại những bất công vốn ngày càng lan tràn trong xã hội. Cuộc
cách mạng xã hội sẽ bắt đầu khi những cuộc đấu tranh như thế gắn kết với nhau
và ngày một lan rộng.
Cách mạng xã hội thường bùng phát từ một ngòi nổ nào
đấy, trong bối cảnh tình trạng áp bức và bất công ngày càng chất chứa và dồn
nén giống như thùng thuốc súng chỉ còn chờ mồi lửa. Vụ một thanh niên bán hàng
rong ở Tunisia tự thiêu vì bị cảnh sát tịch thu xe bán hàng rong sau khi anh từ
chối hối lộ đã châm ngòi cho cuộc cách mạng “Mùa Xuân Ả Rập” là một ví dụ điển
hình.
Ở Việt Nam, thực trạng kinh tế nhà nước ngấp nghé bờ
vực phá sản, với mức nợ công vượt ngưỡng an toàn cùng tình trạng ngân khố rỗng
tuếch từ trung ương đến địa phương, việc Trung Quốc không ngừng lấn tới hòng hiện
thực hoá cuồng vọng độc chiếm Biển Đông, hay vấn nạn ô nhiễm môi trường diễn ra
ngày càng trầm trọng trên khắp cả nước (như đại thảm hoạ môi trường do Formosa
Hà Tĩnh gây ra ở Miền Trung vừa qua)… là những ngòi nổ tiềm tàng có sức công
phá rất lớn, đủ sức khiến chế độ lung lay.
Đứng trước các cuộc đấu tranh ngày càng rộng rãi và
mạnh mẽ của chúng, cộng với sự ruỗng mục và rệu rã từ bên trong hệ thống, nhà cầm
quyền cộng sản buộc phải đánh giá tương quan lực lượng để đưa ra quyết sách đối
phó. Họ hoặc (3.1) chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với các lực lượng đối lập để
hiệp thương và thoả thuận về một lộ trình dân chủ hoá đất nước; hoặc (3.2) tăng
cường đàn áp phong trào đấu tranh, dẫn đến đổ máu và sớm muộn gì cũng đẩy đất
nước vào cơn cuồng loạn bạo lực.
Nếu phương án (3.1) được lựa chọn, nền dân chủ hậu cộng
sản ở Việt Nam sẽ được xây dựng vừa từ dưới lên vừa từ trên xuống. Việc một bộ
phận dân chúng bắt đầu thức tỉnh, đòi thực hành quyền dân chủ kèm theo những
quyền lợi chính đáng, cộng với việc bản Hiến pháp mới sẽ được toàn dân phúc quyết
một cách công bằng sẽ đảm bảo tính chất “từ dưới lên” của chính thể dân chủ mới.
Trong khi đó, việc (một bộ phận) lãnh đạo Đảng Cộng sản cùng các chính đảng đối
lập đồng thuận về một lộ trình dân chủ hoá đất nước, bắt đầu bằng việc xây dựng
một bản Hiến pháp mới, chính là nhân tố “từ trên xuống” của quá trình hình
thành chế độ dân chủ.
Nếu phương án (3.2) diễn ra, đốm lửa ban đầu rất dễ
bùng lên thành một cuộc đại hoả hoạn mà nhà cầm quyền khó lòng dập tắt, bởi sự
công phẫn tựa như chiếc lò xo bị dồn nén trong dân chúng suốt hàng chục năm trời
chỉ còn chờ cơ hội bung ra. Vì vậy, chẳng chóng thì chầy, đất nước cũng bị nhấn
chìm trong vòng xoáy bạo lực.
Tuy nhiên, viễn cảnh trên vẫn chưa phải là mối nguy
lớn nhất. Hiểm hoạ lớn nhất ở đây là: Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội Việt Nam
rơi vào khoảng trống quyền lực khi chế độ cộng sản sụp đổ trong bạo lực để ra
tay chiếm nốt phần còn lại ở Trường Sa, đồng thời xua quân vào Việt Nam để ít
nhất là đảm bảo một Việt Nam hậu cộng sản không đi theo quỹ đạo của Mỹ và thậm
chí biến Việt Nam thành một Tây Tạng hay Tân Cương mới. Đây là mưu đồ mà Bắc
Kinh đã toan tính từ rất lâu, thể hiện qua việc họ đã và đang từng bước chiếm
lĩnh các vị trí xung yếu về an ninh quốc phòng thông qua các dự án
kinh tế trá hình trên khắp Việt Nam.
Như vậy, chính thể dân chủ hậu cộng sản ở Việt Nam sẽ
ra đời một cách tương đối êm thấm nếu thực tiễn chính trị diễn ra theo 4 kịch bản
là (1), (2.1), (2.2) và (3.1), đồng thời mọi mầm mống khiến đất nước rơi vào cảnh
cuồng loạn bạo lực như kịch bản (3.2) đều bị loại trừ.
4. Lựa
chọn kịch bản nào?
Kịch bản (1) gần như sẽ đảm bảo chế độ hậu cộng sản ở
Việt Nam là một nền dân chủ lý tưởng. Lý do đơn giản là một cấu trúc được xây dựng
khoa học và chặt chẽ từ dưới lên sẽ đảm bảo cho nó vận hành thông suốt và bền vững.
Tuy nhiên, kịch bản này lại rất thiếu thực tế, ở chỗ
quá trình khai mở dân trí cho hàng chục triệu người và tập cho họ thói quen thực
hành dân chủ sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Quan trọng hơn, trước khi
khả năng đó trở thành hiện thực, chế độ cộng sản Việt Nam đã sụp đổ từ lâu dưới
sức nặng của những sai lầm chồng chất và mang tính hệ thống của nó.
Kịch bản (2.1) và (2.2) cũng khó xẩy ra, bởi hiếm
khi giới cầm quyền tự nguyện từ bỏ quyền lực. Cho dù hiện tại và sắp tới Việt
Nam sẽ có nhiều đảng phái đối lập, nhưng chỉ sự tồn tại của các đảng phái không
thôi mà thiếu các hoạt động đấu tranh hiệu quả, đặc biệt là sự ủng hộ của quần
chúng, thì vẫn chưa đủ khiến nhà cầm quyền phải sợ hãi.
Như vậy, kịch bản khả dĩ nhất cho một nền dân chủ hậu
cộng sản ở Việt Nam là kịch bản (3.1), khi giới cầm quyền hiểu được điều phải đến
sắp sửa xẩy ra và, trước khi các cuộc đấu tranh bắt đầu lan rộng và vượt ra
ngoài tầm kiểm soát, họ chủ động ngồi vào bàn đàm phán với các lực lượng đối lập.
5.
Kinh nghiệm Myanmar
Có nhiều bài học về các cuộc cách mạng dân chủ trên
thế giới mà chúng ta cần học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, trong đó cuộc cách mạng
ở Myanmar có lẽ là bài học gần gũi nhất với Việt Nam cả về thời gian, không
gian lẫn hoàn cảnh.
Sự chuyển mình ngoạn mục của Myanmar đem đến cho
chúng ta ít nhất hai bài học. Thứ nhất, để quá trình chuyển đổi diễn ra êm thấm,
Myanmar đã kiên quyết thoát ra khỏi cái bóng của Trung Quốc.[i] Thứ
hai, thành công của Myanmar là nhờ sự “đồng thanh tương ứng” từ hai phía: lực
lượng đấu tranh dân chủ được lãnh đạo bởi bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch Đảng
Liên minh Quốc gia vì Dân chủ, và chính quyền quân phiệt Myanmar được lãnh đạo
bởi Tổng thống Thein Sein với sự hậu thuẫn của Thống tướng Thanswe, nhà lãnh đạo
tối cao của Myanmar từ 1992 đến 2011.
Đứng trước tình hình nguy nan của đất nước và biết
không thể tiếp tục chế độ cai trị độc tài để đẩy đất nước vào vực thẳm, giới
lãnh đạo quân sự Myanmar đã quyết định thực hiện “lộ trình cải cách dân chủ 7
bước” từ năm 2003. Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi một mặt bắt đầu hợp tác với
chính quyền quân sự từ năm 2011 khi tham gia cuộc bầu cử quốc hội bổ sung vào
năm đó, một mặt đảm bảo không trả thù, không truy cứu, không tịch thu tài sản của
giới tướng lĩnh.
Với việc Quốc hội Myanmar bầu ông Htin Kyaw, trợ thủ
thân tín của bà Aung San Suu Kyi, làm Tổng thống ngày 15/2/2016, “lộ trình cải
cách dân chủ 7 bước” do chính quyền quân sự Myanmar đề ra từ năm 2003 đã kết
thúc. Dân chủ là một quá trình. Và dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm để biến
Myanmar thành một nền dân chủ hoàn chỉnh và vận hành tốt, nhưng những gì đang
diễn ra ở xứ sở chùa vàng đã có thể được coi là hình mẫu của cuộc cách mạng dân
chủ vừa từ dưới lên vừa từ trên xuống.
6.
Vai trò của giới tinh hoa
Về mặt lý thuyết, một nền dân chủ lý tưởng cần được
xây dựng từ dưới lên, với mỗi công dân đóng vai trò một viên gạch dân chủ trong
toà nhà dân chủ. Tuy nhiên, đáng tiếc là chúng ta lại thiếu điều kiện lý tưởng
để thực hiện điều đó.
Song thật may mắn, bất kỳ xã hội nào cũng tồn tại một
nhân tố đủ sức bù đắp cho sự thiếu vắng điều kiện lý tưởng nói trên. Đó là giới
tinh hoa trong xã hội. Họ có thể là các thủ lĩnh trong giới đấu tranh dân chủ,
các nhân sỹ, trí thức độc lập... hay cũng có thể là những thành phần cấp tiến
trong chính cái chế độ sắp bị xoá sổ kia.
Thomas Jefferson, tác giả chính của bản Tuyên ngôn Độc
lập năm 1776 và là vị Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, từng nhận xét về những đại
biểu tham dự hội nghị soạn thảo bản Hiến pháp Mỹ năm 1787: “Đó thực sự là cuộc
quần tụ của những người con của thánh thần”. Trên thực tế, họ đã làm nhiều hơn
những gì mà họ được uỷ thác và trông đợi. Nếu thiếu những đại diện tiêu biểu
cho tầng lớp tinh hoa đó, bản Hiến pháp lâu đời nhất của nhân loại, nền tảng
cho sự ổn định và phát triển của cường quốc số 1 thế giới, chắc chắn đã không
thể ra đời.
Nếu không tính các bản Hiến pháp của chế độ Việt Nam
Cộng hoà thì Hiến pháp 1946 là bản Hiến pháp dân chủ nhất trong số 5 bản Hiến
pháp của Việt Nam kể từ năm 1945 đến nay, dù dĩ nhiên nó vẫn còn không ít khiếm
khuyết. Và tương tự như Hiến pháp Mỹ, Hiến pháp 1946 cũng được thai nghén bởi
những người con ưu tú nhất của một dân tộc mà hơn 95% dân số còn mù chữ. Đáng
tiếc là nó đã chết yểu trước khi được phúc quyết để trở thành bệ phóng cho cả
dân tộc.
Hy vọng sắp tới đây, những thành phần tinh hoa của
dân tộc ở cả bên trong lẫn bên ngoài hệ thống sẽ bắt tay với nhau để vạch ra lộ
trình dân chủ hoá cho đất nước.
7.
Ngăn chặn cơn cuồng loạn bạo lực và hiểm hoạ Trung Quốc
Trong nhiều bài viết trước đây, chúng tôi đã
lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đang gấp rút hiện thực hoá mưu đồ
thôn tính Việt Nam trong bối cảnh khu vực và thế giới đầu thế kỷ 21: đó là tạo
ra nhiều gọng kìm hòng kiềm toả và bóp nghẹt Việt Nam từ mọi phía – biên giới
phía Bắc, biên giới Lào - Việt, biên giới Campuchia - Việt Nam, Biển Đông và
vùng duyên hải Việt Nam.
Kế hoạch thôn tính Việt Nam về mặt quân sự được thực
hiện song song với mưu đồ thôn tính Việt Nam về mặt chính
trị, kinh
tế và văn
hoá. Trong trường hợp chế độ cộng sản sụp đổ mà Việt Nam chưa bị “Hán hoá”
thông qua chiến lược thôn tính về chính trị, kinh tế và văn hoá, đồng thời để
ngăn chặn một Việt Nam hậu cộng sản đi theo quỹ đạo của Mỹ, Bắc Kinh sẽ phát động
chiến tranh với Hà Nội cả trên Biển Đông lẫn trên đất liền.
Bốn gọng kìm chính trị - kinh tế - văn hoá - quân sự
nhằm vào Việt Nam đều được xây dựng dựa trên một trụ cột chính: các nhân tố
Trung Quốc trong ban lãnh đạo Việt Nam. “Nhân tố Trung Quốc” mà chúng tôi muốn
nói tới ở đây chính là tân
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải – một người Hán trá hình và là
nhân vật gần đây đã được một tác giả độc lập uy tín nhận định là “con
bài tủ trong chiến lược Hán hoá Việt Nam” – cùng những kẻ đã bị ông ta và
Trung Nam Hải khống chế, thao túng.
Nếu ban lãnh đạo Việt Nam vẫn quyết tâm cố thủ trong
cái lô cốt độc tài, buôn dân bán nước như những năm qua thì một trong hai khả
năng sau sẽ xẩy ra: (i) trước khi được dân chủ hoá, Việt Nam đã trở thành một
Tây Tạng hay Tân Cương mới của Trung Quốc; và (ii) chế độ cộng sản sụp đổ trong
cảnh cuồng loạn bạo lực, biến Việt Nam thành miếng mồi ngon cho đội quân xâm lược
đến từ phương Bắc.
Con bệnh ung thư CSVN đang bước vào giai đoạn cuối;
những ung nhọt của nó như thảm hoạ Formosa Hà Tĩnh sẽ phát tác ngày càng nhiều,
thậm chí dồn dập, và đến lúc mọi nỗ lực cứu vãn của nhà cầm quyền đều vô vọng.
Hình ảnh hàng trăm ngàn người dân Việt Nam đổ ra đường chào đón Tổng thống
Obama ở Hà Nội ngày 23/5 và đặc biệt là ở Sài Gòn ngày 24/5 thực sự là một cuộc
biểu dương lực lượng rầm rộ của quần chúng để bày tỏ khát vọng tự do - dân chủ.
Như vậy, để kịch bản dân chủ hoá đất nước diễn ra
như chúng tôi đã trình bày trên đây, chúng ta cần ngăn chặn cả hai khả năng (i)
và (ii) nêu trên. Muốn vậy, chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải ngăn
chặn và loại bỏ “con ngựa thành Troy” Hoàng Trung Hải. Ông ta cùng những kẻ
đã bị
ông ta và Bắc Kinh khống chế, thao túng không chỉ đã và đang ra sức
“Hán hoá” nền chính trị - kinh tế - văn hoá - quốc phòng của Việt Nam, mà còn
tìm cách vùi dập bất kỳ mầm mống nào cho một tương lai dân chủ ở Việt Nam.
Lực lượng đấu tranh dân chủ, giới nhân sỹ trí thức,
cũng như những thành phần tiến bộ khác trong xã hội, không thể cứ tiếp tục né
tránh vấn đề Hoàng Trung Hải, “cha
đẻ” của đại hiểm hoạ quân sự - kinh tế - môi trường mang tên Formosa Hà
Tĩnh và là tác giả của hàng
loạt “chiến tích” khác cho Trung Quốc [ii]. Chừng
nào ông ta còn ngồi trong Bộ Chính trị, chừng đó Bắc Kinh còn kiểm soát ban
lãnh đạo tối cao của Việt Nam, và mọi giải pháp cho một Việt Nam dân chủ đều bị
bóp chết từ trong trứng nước. Dưới sự chỉ đạo tinh vi và quyết liệt của ngài Bí
thư Thành uỷ, phong trào dân chủ ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại [iii].
8.
Vai trò của Hoa Kỳ
Cùng với sự trỗi dậy của Nga, Ấn Độ và đặc biệt là
Trung Quốc, việc Hoa Kỳ bị sa lầy trong các cuộc chiến ở Iraq và Afganistan đã
khiến họ đánh mất vị thế độc tôn từng giúp họ duy trì trật tự thế giới đơn cực
vốn kéo dài hơn một thập niên sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.
Ý thức được hiểm hoạ Bắc Kinh không chỉ thách thức vị
thế siêu cường số 1 thế giới của mình mà còn đe
doạ hoà bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới, từ cuối năm 2011,
Hoa Kỳ đã bắt đầu triển khai chính sách “xoay trục” sang Châu Á – Thái Bình
Dương hầu kiềm toả Trung Quốc ngay trên “sân nhà” của họ. Việt Nam vốn dĩ đã
quan trọng trong cuộc đối đầu thế kỷ Mỹ-Trung, lại càng trở nên quan trọng
trong bàn cờ thế mà Mỹ đang sắp đặt, càng trở thành đối tượng mà cả Hoa Kỳ lẫn
Trung Quốc đều muốn giành giật. Tuy nhiên, trong khi Mỹ chỉ muốn Việt Nam trở
thành một đồng minh hùng mạnh và đáng tin cậy như Nhật Bản hay Hàn Quốc thì
Trung Quốc lại không chỉ muốn Việt Nam trở thành một chư hầu bạc nhược mà còn
nuôi tham vọng cháy bỏng là biến dải đất hình chữ S này thành một Tây Tạng hay
Tân Cương mới hòng dễ bề bành trướng xuống phía Nam, lộ trình khả dĩ nhất để
thoả giấc mơ bá chủ thiên hạ của họ.
Chế độ cộng sản ở Việt Nam sớm muộn gì cũng bị thay
thế. Đó là quy luật tất yếu. Song điều trớ trêu là không chỉ Trung Quốc mà ngay
cả Mỹ cũng không muốn CSVN sụp đổ trước khi bị thay thế.
Trung Quốc không muốn CSVN sụp đổ bởi họ đang dần siết
chặt Việt Nam bằng 4 gọng kìm chính trị - kinh tế - văn hoá - quân sự. Trong
trường hợp CSVN sụp đổ trước khi Việt Nam trở thành phiên thuộc của Trung Quốc
thì họ sẽ phát động chiến tranh với Việt Nam như phần trên chúng tôi đã trình
bày. Trung Quốc sẽ gây chiến bởi áp lực của chủ nghĩa dân tộc trong dân chúng,
bởi họ không còn cơ hội nào tốt hơn để thôn tính Trường Sa cũng như ngăn chặn
Việt Nam đi theo quỹ đạo của Mỹ, và bởi nếu không thế thì họ không còn là chính
họ nữa.
Tuy nhiên, các ông chủ Trung Nam Hải lại không muốn
kịch bản này xẩy ra, bởi lúc đó họ sẽ gặp phải sự kháng cự quyết liệt của nhân
dân Việt Nam cũng như phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, với lợi
ích sát sườn ở Biển Đông cũng như Việt Nam, Mỹ và đồng minh khó có thể thản
nhiên đứng nhìn Trung Quốc “múa gậy vườn hoang”.
Mỹ cũng không muốn kịch bản trên xẩy ra, bởi nếu họ
khoanh tay đứng ngoài thì sẽ khó bảo toàn được hình ảnh siêu cường số 1 thế giới,
nhất là trong bối cảnh lợi ích thiết thân của mình đang bị đe doạ, nhưng để bị
cuốn vào một cuộc chiến với một cường quốc như Trung Quốc dưới hình thức này
hay hình thức khác thì họ lại không muốn, trước những hậu quả khó lường của nó.
Lịch sử hàng ngàn năm nay đã cho thấy, Trung Quốc không
bao giờ từ bỏ dã tâmthôn tính Việt Nam và tiêu diệt dòng giống Bách Việt cuối
cùng chưa bị “Hán hoá”. Vì thế, càng thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ, Việt Nam
càng có cơ may tồn tại và phát triển trước cuồng vọng bá quyền của người láng
giềng phương Bắc.
Không muốn chế độ cộng sản sụp đổ trước khi bị thay
thế nên dĩ nhiên Hoa Kỳ sẽ tạo mọi điều kiện để giúp Việt Nam chuyển tiếp sang
chế độ dân chủ một cách êm thấm.
Trong bài phát biểu tại Hà Nội hôm 24/5 vừa qua, Tổng
thống Barack Obama đã chuyển tới nhân dân Việt Nam một thông điệp đầy ý nghĩa:
“Vận mệnh của các bạn nằm trong tay các bạn. Đây là thời khắc của các bạn. Và
khi các bạn theo đuổi tương lai mà mình mong muốn, Hoa Kỳ sẽ luôn ở bên các bạn
như một đối tác, một người bạn”.
Rõ ràng, cho dù Hoa Kỳ có luôn ủng hộ Việt Nam đi nữa
thì trước hết người Việt Nam cũng phải biết tự đứng lên trên đôi chân của mình,
nếu không muốn một lần nữa rơi vào tình cảnh bị các nước lớn định đoạt số phận
ngay trên lưng mình.
9. Kết
luận
Nhiệm vụ cứu nước nhà khỏi âm mưu thôn tính của
Trung Quốc và dân chủ hoá đất nước là trách nhiệm chung của mọi người dân Việt
Nam, cả trong lẫn ngoài hệ thống hiện hành. Vì vậy, những bước đi cần thực hiện
là:
(i) Lực lượng đấu tranh tiếp tục phát triển phong
trào dân chủ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, tăng cường mối liên hệ mật thiết với
quần chúng nhân dân, đặc biệt là những nạn nhân của chế độ trong tầng lớp công
nhân và nông dân.
(ii) Các lực lượng tiến bộ ở cả trong và ngoài bộ
máy hợp sức để ngăn chặn, vô hiệu hoá và tiến tới loại trừ hiểm hoạ Bắc thuộc
mang tên Hoàng Trung Hải.
(iii) Nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng các cam kết
nhân quyền mà họ đã ký kết với quốc tế, mở đường cho sự phát triển của xã hội
dân sự cũng như các lực lượng chính trị đối lập, tạo ra những nền móng dân chủ
thiết yếu cho xã hội hậu cộng sản, trên cơ sở đó thắt chặt và hướng tới mối
quan hệ đồng minh chiến lược với Hoa Kỳ.
(iv) Lãnh đạo CSVN thực tâm bắt tay với giới đấu
tranh dân chủ để xây dựng một kịch bản chuyển hoá đất nước giống như những gì
đã và đang diễn ra ở Myanmar.
Cỗ máy chiến tranh mang nhãn hiệu Đại Hán đã
được tân Tổng tư lệnh Tập Cận Bình khởi động, sẵn sàng hiện thực hoá giấc
mơ bá chủ khu vực trước khi tiến tới thách thức vị thế siêu cường số 1 thế giới
của Hoa Kỳ. Hiểm hoạ sát sườn đó ngày càng phủ bóng đen lên tương lai Việt Nam
trong bối cảnh tình hình chính trị - kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của
nước nhà ngày một xấu đi.
Chỉ với một nội lực giàu mạnh (điều kiện cần) cùng sự
hậu thuẫn của Mỹ và đồng minh (điều kiện đủ), Việt Nam mới có thể tồn tại và
phát triển bên cạnh con
sư tử Trung Hoa đã thức giấc. Cả hai điều kiện cần và đủ đó đều đòi hỏi tiền
đề quyết định là một Việt Nam tự do - dân chủ.
Hãy cùng chung tay hành động để cứu nước – trước khi
quá muộn./.
L.A.H.
Ghi
chú:
[i] Ông Shwe Mann, Chủ tịch Đảng USDP cầm quyền, bị phế truất hồi tháng
8/2015 vì bị
coi là quá thân Trung Quốc và được Bắc Kinh hậu thuẫn.
[ii] Chúng ta đã có một nhà giáo Nguyễn Tiến Dân với lời khẳng định đanh thép
“Hoàng
Trung Hải – con bài tủ trong chiến lược Hán hóa Việt Nam”, một bậc lão
thành cách mạng Phạm Hiện với đơn tố cáo PTT Hoàng Trung Hải khai
man lý lịch và buôn lậu ma tuý, hay một cựu chiến binh Hoàng Đức Doanh với thư ngỏ gửi Thủ tướng về vụ tố
cáo đó. Tuy nhiên, chỉ chừng đó thôi là chưa đủ. CSVN sợ
nhất là hiện tượng “tự diễn biến, tự chuyển hoá” trong hệ thống, và chẳng
có gì khiến cho quá trình đó diễn ra nhanh hơn bằng cách phơi bày về những sự
thật trần trụi, khủng khiếp như thế, đặc biệt là bởi những tiếng nói có sức lan
toả trong xã hội.
[iii] Ngày 11/6 vừa qua, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch Hội
Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội kiêm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, một nhân
vật khá bộc trực trong guồng máy chế độ, cho
biết là lãnh đạo TP Hà Nội đã không mời ông tham dự cuộc gặp của tân
lãnh đạo thành phố với giới văn nghệ sỹ trí thức, mặc dù ngày 27/5, ông và nhà
thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội LHVHNT Hà Nội, đã có cuộc gặp “thân tình và thoải
mái” với ngài Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải. Trong số 9 hội chuyên ngành của
Hội LHVHNT Hà Nội thì chỉ có Hội Nhà văn Hà Nội là không được mời đích danh Chủ
tịch Hội mà thay vào đó là một Phó Chủ tịch.
Tác giả gửi BVN. Xin trân trọng gửi đến
bạn đọc bài này trên tinh thần không can thiệp vào quan điểm và phong cách ngôn
từ của tác giả, cũng không coi đây là phát ngôn của Tòa soạn, nhất là những ý
kiến phê phán cá nhân cụ thể trong bài.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 11:07
No comments:
Post a Comment