Võ Thị Hảo
2015-07-29
2015-07-29
Để sống
sót
Theo nhiều nhà quan sát thì các phe nhóm cầm quyền Việt
Nam vẫn canh chừng nhau, ăn miếng trả miếng. Quyền lực có lúc phân tán giữa phe
thân TQ và phe thân Mỹ bởi rất nhiều người cơ hội gió chiều nào che chiều ấy.
Tình hình có biến chuyển gần đây. Theo báo Boxun của
TQ và một số nguồn tin “phái thân TQ” đã phải đầu hàng “phái thân Mỹ”. Phái
thân Mỹ hiện đã chiểm được sự ủng hộ của khoảng 80% ủy viên TW và rồi sẽ
nắm ưu thế tuyệt đối.
Dưới sức ép đấu tranh trong nước và quốc tế đang
dâng lên mạnh mẽ, người thâu tóm được quyền lực sẽ lựa chọn điều gì?
Có thể xẩy ra hai trường hợp: hoặc độc tài hơn và
tàn bạo hơn, hoặc sẽ cải cách và đổi mới ở một mức độ tương thích để sống sót.
Kinh tế, chính trị và ngoại giao VN sẽ sụp đổ và bế tắc nếu không thay đổi theo
những giá trị dân chủ, tự do theo nguyện vọng của người dân.
Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung quốc cùng
nhiều dấu hiệu cho thấy ngày tàn của đế chế “tư bản đỏ” TQ không xa. Tương tự
thời kỳ mà chính Liên xô cũng đã không thể lo nổi phận mình, buộc phải buông
các nước trong phe xã hội chủ nghĩa. Cái phao cứu sinh duy nhất của VN hiện nay
là nước Mỹ và khối đồng minh.
Hiện trạng này khiến người ta nhớ lại Diễn văn lịch
sử của Tổng thống Hoa kỳ Ronald Reagan ngày 12/6/1987 tại Bức tường
Berlin:
“Tổng Bí thư Gorbachev, nếu ông mưu tìm hòa bình, nếu
ông mưu tìm thịnh vượng cho Liên xô và Đông Âu,, nếu ông mưu tìm giải phóng,
hãy đến đây nơi cổng này. Ổng Gorbachev, hãy mở cổng này, hãy phá đổ bức
tường này!”
Răng
và mắt đều “phát triển vượt bậc”
Người Việt Nam ít nhiều đều hoặc là người của
Cộng sản hoặc nạn nhân của Cộng sản. Hành trình gần một thế kỷ trong con đường
xã hội chủ nghĩa đã sinh ra những thế hệ thần tượng sự tăm tối, thế hệ ngu
trung, thế hệ lầm lạc… Nhưng cho đến nay, trước đỉnh điểm phô bày những khối
ung thư của thể chế này, thì ngay cả nhiều đảng viên đã cả đời trung thành với
thể chế này cũng thấy rằng không thể chấp nhận nó nữa. Đơn giản chỉ vì họ biết
họ đang lênh đênh trên một con thuyền thủng đáy. Tiếng sôi réo chết chìm đã
vang động không gian.
Cuộc đấu đã đến một mất một còn. Hiện tượng Phùng
Quang Thanh chết hay sống vừa rồi cùng với những che chắn vụng về của nhà cầm
quyền cùng ngành tuyên giáo Việt Nam thật ly kỳ như phim trinh thám, khiến cho
dân chúng được một phen mãn nhãn.
Việc ông Phùng trở về, nhưng bỗng có sở thích khác
thường như chỉ thích xem văn nghệ, không thích vào lăng viếng “Cha già”. Hình
hài của ông sau khi xuất viện từ Pháp quốc có vẻ như là một hình ảnh quảng cáo
siêu hiệu quả cho tài năng biến dạng của bệnh viện này. Khán giả tính toán
ông trong ảnh của báo “lề phải” dường như cao hơn cả chục cm chỉ trong
hơn một tháng nằm viện. Răng và mắt ông đều phát triển vượt bậc. Đặc biệt lại
thêm sở thích kỳ lạ: không chịu về nhà, chỉ ở lại Bộ quốc phòng… Những hình ảnh
của ông càng khiến dư luận thêm thắc mắc. Khổ là nhà cầm quyền và “lề phải” dối
trá quá nhiều rồi nên ngay cả khi nói thật cũng chẳng ai tin. Tất cả những lùm
xùm quanh vụ này tố cáo sự giằng co hai phe nhóm quyền lực.
Ai nắm được đồng thời cả công an và quân đội, người
đó sẽ thắng.
Và người thắng ấy, nếu là “phái thân Mỹ”, sẽ
có được vô số thuận lợi, được sự ủng hộ của dân VN trong và ngoài nước, được điều
kiện vô tiền khoáng hậu để bảo vệ và tái thiết đất nước dưới sự hỗ trợ toàn diện
của Mỹ và các nước đồng minh.
“Phá
bỏ bức tường này”
Có thể cải tổ Đảng CS được không?
Cải tổ tương tự chữa một vết thương. Vết thương chỉ
có thể lành khi đó không phải là khối ung thư. Với khối ung thư, không thể cải
tổ. Dẫu là dạ dày, cũng phải cắt bỏ để thoát chết.
Đảng cộng sản với thể chế độc tài toàn trị có cải tổ
được không?
Rất tiếc là không. Lịch sử đã minh chúng điều đó.
Nguyên Tổng Bí thư Đảng CS Liên xô Mikhain
Gorbachev, khi trả lời phỏng vấn về những điều mà ông hối tiếc nhất, đã nói:
“Đó là việc tôi nấn ná quá lâu với nỗ lực cải tổ đảng Cộng sản.”
Những người theo cộng sản Việt Nam nên hiểu rằng
thay đổi thể chế chính trị sang dân chủ đa nguyên không phải với mục đích là trừng
trị, cướp đoạt quyền lợi của họ, như đảng cộng sản đã làm với người dân trong Cải
cách ruộng đất và sau này. Mà thay đổi thể chế chính trị là để sống sót, cứu tất
cả mọi người và để cứu chính cả những người cộng sản.
Tại các nước khối Đông Âu đã không có tắm máu, thậm
chí đời sống của người theo cộng sản trước đây đều được cải thiện vượt bậc theo
mức sống chung cả nước. Đó không phải vì lòng tốt của một ai đó, mà chỉ vì
trong chính thể chế chính trị dân chủ đa nguyên cùng nền tự do ngôn luận, hệ thống
giám sát minh bạch đã tự động bảo vệ quyền lợi của mọi công dân khỏi những phân
biệt đối xử và thù địch.
Tổng thống Nga V. Putin, vốn là một trong những con
cưng và đồng phạm của chế độ cộng sản Liên Xô, lại là một cựu sĩ quan KGB, hẳn
cũng khó tránh khỏi một số tội ác, chí ít là khi phải tuân lệnh cấp trên, đã nhận
thức rất rõ về việc không thể để nước Nga quay lại thể chế cộng sản. Ông nói:
“Đừng mong cái triều đại cộng sản gian tà ấy có cơ hội sống lại trên đất nước
này khi dân tộc Nga còn tồn tại.”
Bàn
tay nào?
Cán cân sẽ thay đổi, nếu có một ai đó trong tứ trụ
triều đình đủ tài năng và khôn ngoan chớp thời cơ nắm cả ngành công an và quân
đội để đưa Việt Nam đi theo con đường phong quang nhất mà Liên xô và các nước
Đông Âu đã đi từ những năm 90.
Đó là con đường duy nhất để cứu Việt Nam lúc này. Nếu
các phe phái nhận thức rõ tình thế, chịu ngồi lại với nhau theo quyền lợi đất
nước thì người Việt Nam sẽ không phải đổ máu. Một cuộc thay đổi từ trên xuống,
dưới áp lực của người dân Việt Nam và các lực lượng quốc tế. Tại sao không?
Nhiều người nghi ngờ khả năng này. Và ai mà chẳng phải
ngờ, bởi các nhà cầm quyền Việt Nam đều đã gây ra quá nhiều thất vọng, đã
làm mọi biện pháp để tước đoạt những quyền đương nhiên của các công dân và đẩy
đất nước vào thảm họa.
Nhưng nếu ta nhìn lại lịch sử, những cuộc thay đổi
thể chế từ trên xuống là điều không hiếm.
Mùa xuân năm 1991, Tổng Bí thư Đảng CS Liên xô
Gorbachev đã bị mắc kẹt giữa hai khuynh hướng quyền lực khiến ông rất khó xoay
chuyển tình hình. Một bên là phe bảo thủ cứ cố lật ngược mọi chính sách cải
cách của ông. Bên kia là những người am hiểu thời thế, có lương tâm với đất nước,
muốn ông thiết lập một hệ thống chính trị đa đảng và đi theo xu hướng cải cách
thị trường. Ông phải lựa chọn.
Và nền dân chủ đã đến từ bàn tay của Mikhain
Gorbachop. Đương nhiên đó không phải là bàn tay sạch. Ông vốn là một trong những
kẻ thống soái thể chế độc tài cộng sản lớn nhất, gần một thế kỷ dìm nhân loại
vào ác mộng.
Nhưng ông đã tỉnh ngộ, đã kịp thời hành động và được
nhân loại mãi tri ân trên phương diện là người trực tiếp trả lại quyền dân chủ
và tự do cho người dân. Lãnh đạo Liên bang Xô viết chỉ 6 năm nhưng nỗ lực của
ông là không thể tính đếm. Ông đã giúp chấm dứt Chiến tranh lạnh, giải thể
Liên bang Xô viết, làm sụp đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa trái tự nhiên, chấm dứt
gần một thể kỷ ác mộng của loài người trong chủ nghĩa cộng sản. Từ chỗ là một
trong những thủ phạm lái con tàu độc tài cản trở phát triển, ông đã được trao
giải Nobel Hòa bình và trở thành một anh hùng thời đại.
Có vô số ví dụ về việc con cưng của một thể chế chính
trị - vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm, đã thức tỉnh và đứng lên thay đổi thể
chế ấy.
Có thể có nhiều người có khát vọng hơn họ, trong sạch
hơn họ, nhưng không hội đủ nguồn lực và tài năng, đủ thủ đoạn chính trị để đốn
vào tử huyệt của chính thể hiện thời.
Tại sao Myanmar - chế độ độc tài quân phiệt đã đi
theo khuynh hướng tự do dân chủ? Ngoài những nỗ lực của bà Aung San Suu Kyi, ai
mà ngờ được rằng Than Shwe, kẻ độc tài có nhiều nợ máu với người dân lại là kiến
trúc sư của nền dân chủ hiện tại của Myanmar?
Tổng thống Thein Seinn đương nhiệm chính là người được
tiền nhiệm Than Shwe – vị tổng thống được cho là tàn nhẫn nhất trong các
nhà độc tài quân sự của Myanmar lựa chọn. Thein Sein đã có công thúc đẩy cải
cách thể chế chính trị này bằng việc thoát Trung và mở cửa, đi với Mỹ và phương
Tây, bỏ cấm vận, dưới âm hưởng của cách mạng mùa xuân A rập.
Nền dân chủ đa nguyên sơ khai của Việt Nam có
thể đến qua tay một vài nhân vật nào đó trong đám cầm quyền độc tài hiện tại,
khi họ tận dụng được sự đấu tranh của người dân, áp lực quốc tế và thời
cơ, là điều hoàn toàn tin được.
Tốt nhất là có một Thánh Gióng. Nhưng Gióng là huyền
thoại và chỉ biết đánh giặc rồi bay về trời.
Vậy thì cần những ai đó trong đám nhân quần, với những
ưu nhược và vị thế sẵn có, dám sám hối và dâng tặng phần cuối cuộc đời mình cho
dân nước Việt Nam, trước hết là cũng để cứu chính họ.
Sao không là một vài người nào đó trong Tứ trụ “Sang
Trọng Hùng Dũng?”
Hoặc, sao không là Nguyễn Tấn Dũng?
Các vị này đã kịp hưởng thụ quá nhiều tiền rừng bạc
bể mặn mồ hôi và máu của dân Việt. Họ chỉ còn thiếu việc biết sám hối bằng hành
động “để có danh gì với núi song.”
Võ
Thị Hảo
No comments:
Post a Comment