Bài không tên số 3
Được
đăng ngày Thứ sáu, 07 Tháng 11 2014 10:27
Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng
Vì sao tôi sống?
Vì đất nước cần một trái tim
(Trịnh Công Sơn)
Trong
những ngày này, Châu Âu đang kỷ niệm 25 năm bức tường
Berlin sụp đổ. Chợt thầm tự hỏi bức tường « xã
hội chủ nghĩa » mà đảng cộng sản dựng lên ngăn
cách nhân dân Việt Nam với thế giới văn minh bên ngoài
bao giờ mới sụp đổ? Rồi lại liên tưởng ngay đến
những “Les républiques socialistes animales” cuối cùng trên
thế giới của nhà văn George Orwell (trong Trại súc vật -
Animal Farm) chừng nào sẽ tan rã?
Lịch
sử chắc chắn rồi sẽ sang trang. Niềm mong mỏi đó đông
đảo quá, khát khao quá, nên dường như ai cũng muốn hối
thúc cho nó phải diễn ra thật nhanh, vì rằng ai ai cũng
muốn chính mình được tận hưởng niềm vui vỡ òa
đó. Trong cơn đợi chờ, ai cũng sốt ruột.
Khi
phải ngóng chờ, người ta hay nhìn vào sự việc liên
quan để phỏng đoán, thường coi nó như điềm báo trước
điều gì đó.
Cảm
xúc nào đến với ta, khi chứng kiến Thượng tọa Thích
Thanh Quyết, trong phiên họp quốc hội sáng 31/10/2014, kiến
nghị đảng và nhà nước CSVN phải xây dựng quân đội
mạnh như quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều
Tiên. Đồng chí « sư » này ban đầu đã làm ta
nực cười vì « tâm huyết » quá hăng. Không
biết có ai đạo diễn không, hay vị sư quốc doanh này
« chủ động sáng tạo ».
ĐBQH Thích Thanh Quyết: Phải xây dựng quân đội mạnh như Bắc Hàn
Với
thời gian mọi thứ đều phải bộc lộ. Mặc áo cà sa
tham gia quốc hội để biểu diễn cho nền dân chủ. Khéo
che đậy đến đâu cuối cùng lòi đuôi con nòng nọc. Ta
vui vì Con Cóc đã nảy sáng kiến bảo vệ Trại Súc
vật chống lại loài người như kiểu “la république
démocratique populaire du Cóc” dưới sự lãnh đạo của me
sừ Ủn đang làm.
Cảm
xúc nào đến với ta, khi ông Hoàng Hữu Phước tấn công
ông Trương Trọng Nghĩa, một trong ít các đại biểu có
những tham luận hợp lòng dân tại quốc hội.
Phải
chăng ông Hoàng Hữu Phước đã tự biến mình thành công
cụ « sủa » đánh động, cảnh báo các
nhân vật có tư tưởng thoáng đãng hơn đang le lói trong
chính quyền. Như cách ông đã làm trước đây với ông
Dương Trung Quốc. Nếu vậy thì đừng nghĩ ông ta tâm
thần, thậm chí theo tư tưởng của Trại Súc vật thì
ông đang thuộc nhóm « tỉnh táo » nhất. Theo đó,
thì hẳn việc ông nghĩ những nhân vật như Cù Huy Hà Vũ,
Điếu cày Nguyễn Văn Hải hoặc ông Dương Trung Quốc,
ông Trương Trọng Nghĩa, cũng như đông đảo những thành
phần « phản động » là ngu muội - điên khùng
cũng là điều dễ hiểu.
Cảm
xúc nào đến với ta, khi được hay tin "Cụ Đỗ Mười
có đầy đủ những đức tính của một vị Bồ Tát thị
hiện".
Không
cười được nữa vì bệnh lấp liếm, che đậy, đối
phó đã làm quá đô (dose) của nó. Cụ ơi, vì Thành Đô
mà người ta phải tâng Cụ lên thành Bồ Tát, Cụ có hài
lòng không? Thật ra thì họ muốn che chắn cho Cụ đấy
vì Cụ là đồng tác giả Thành Đô mà đến nay chỉ còn
mỗi Cụ là còn sống. Khốn thay, độc giả nhân dân đang
ngày càng tỉnh táo, trò đổi trắng thay đen khó chơi mất
rồi. Còn những độc giả dưới trướng của Cụ, đều
biết tỏng Cụ là thế nào rồi.
Xin
kể một vài câu chuyện hài có thật trong giới ngoại
giao chúng tôi về Cụ, thời Cụ đang hoành hành. Cụ bảo
« các anh các chị làm ngoại giao quen biết nhiều,
các anh các chị có thấy giáo sư nước ngoài nào dạy
cho tôi tiếng Anh, tiếng Pháp trong một vài tuần mà đọc
thông viết thạo thì tôi học đấy ». Cụ ra cái
điều là Cụ rất ít thời gian, Cụ cần hiệu quả, chứ
nhiệt tình học thì Cụ có thừa, hơn nữa Cụ cũng tỏ
khiêm tốn công khai cái yếu kém thuộc về bản chất của
mình. Một lần Cụ không thấy cái bút viết của Cụ đâu
cả, Cụ hỏi đám thư ký « cuộc đời cách mạng
của tớ, gia tài chỉ có mỗi cái kính và cái bút, các
cậu còn giấu đi, tớ lấy cái gì để dùng ». Những
điều trên tôi được nghe kể lại bởi những người
được gần Cụ, nhưng tôi tin chắc đó là 100% sự
thật. Giai thoại về Cụ thời đó còn nhiều, vì Cụ vốn
là người hay « chém ».
Cảm
xúc nào đến với ta, khi nghe ông Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng, trả lời tại Đức mới đây: « Nhân
quyền, tự do, dân chủ là “xu thế tất yếu”,
và là “yêu cầu khách quan” của nhân loại, xã hội
loài người và Việt Nam không là ngoại lệ. Bản Hiến
pháp sửa đổi mới đây là bước tiến hết sức quan
trọng về thực hiện quyền tự do, dân chủ của người
dân Việt Nam ».
Nhiều
người chắc đã nhếch mép để tỏ thái độ. Xạo. Bệnh
xạo không ngượng mồm. Dẫu rằng đâu phải ai cũng biết
ở Việt Nam mọi tự do chỉ là trên giấy, nhưng dường
như giới lãnh đạo đang mang nhân dân ra làm trò đùa với
thiên hạ. Nó làm cho ta liên tưởng đến câu chuyện cậu
bé chăn cừu nói dối, kết cục thì lúc chó sói đến
thật thì chẳng còn ai tin cậu ta nữa. Nói dối, nói xạo
hoài người ta không tin nữa đâu, cả trong và ngoài nước.
Chẳng thế mà đài truyền hình Pháp chả ngần ngại nhạo
báng ông ta nhiều lần. Dân trong nước cũng đã quen với
tuyên bố dân chủ của ông rồi. Nếu dân xứ này có
được quyền bầu cử đúng nghĩa thì ai bầu cho ông đây.
Bỏ phiếu tín nhiệm giữa các đảng viên với nhau mà
ông còn ngấp nghé ngưỡng trượt nữa là.
Rồi
nữa, cảm xúc gì khi ta thấy đàn em của Nguyễn Sinh Hùng
và Nguyễn Tấn Dũng choảng nhau, dọa bỏ tù lẫn nhau.
Cảm xúc gì khi thấy cuộc đấu tranh ngày càng quyết
liệt trong nội bộ lãnh đạo chóp bu khi Đại hội 12 sắp
tới, khi thấy phe này ra « đòn », phe kia
« phản đòn », khi thấy đồng chí IV (Tư) tước
vũ khí đồng chí X, khi thấy đồng chí X dùng
dự luật Chính phủ định « đảo chính », rồi lại
thấy quốc hội phản đảo chính. Cảm xúc gì khi thấy
ông Thủ tướng tung nhiều « ân huệ » cho
các bộ ngành bằng việc đề bạt thêm nhiều chức vụ
mới, thêm nhiều tướng tá cho an ninh, cho quân đội, thêm
cho ngành này, tỉnh kia vài dự án kếch xù. Cảm xúc gì
khi thấy một loạt các vị có chức có quyền, đã không
nói thì thôi, chứ lúc đã phát ngôn thì toàn là đại
ngôn. Ta có cảm nghĩ dường như càng lên cao họ lại
càng « nhanh tay », « nhanh mắt », mưu
đòn càng thâm hậu do thời gian không còn nhiều nữa rồi
chăng. Cảm giác của ta vừa đau xót, vừa hồi hộp. Đau
cho tương lai đất nước mù mịt chưa thấy lối ra, khi
mà mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đang bị tàn
phá không thương tiếc. Hồi hộp trước những điềm báo
đã rõ rành rành của một sự xoay vần thời cuộc.
Cuối
cùng, nói về cảm xúc dành cho người hùng trong mắt ta,
Bloger Điều Cày Nguyễn Văn Hải. Ngưỡng mộ và khâm
phục là hai tính từ để miêu tả tình cảm đối với
ông của đông đảo « đồng bào phản động »
và các thế lực thù địch, nhất là sau khi nghe ông tâm
tình trong Buổi Hội luận Truyền thông Nam California.
Ông
đã miêu tả nhà tù Việt Nam như trại súc vật. Chính vì
Ông miêu tả như vậy làm cho ta liên tưởng đến tác
phẩm Trại súc vật của George Orwell. Đúng thế mà, mỗi
một cái “république socialiste animale” đều là một trại
súc vật.
Ông
mong muốn kết nối thông tin. Ông đề cao sức mạnh của
truyền thông. Ông cảnh báo thủ đoạn chia rẽ của chính
quyền trong nước với 4 chiêu: trấn áp, phân hóa, cô lập
và lôi kéo. Ông mong muốn đoàn kết trong ngoài. Ông tin
tưởng khi tư duy thay đổi thì hành động cũng thay đổi
và Hồng Công làm được thì ta cũng sẽ có hàng triệu
con dân xuống đường.
Ông
kêu gọi mỗi người một dự án đấu tranh phù hợp với
hoàn cảnh của mình vì mục đích chung. Ông khẳng định
sẽ đấu tranh cho ngày trở về của chính mình và của
tất cả mọi người. Ông có một niềm tin và chúng ta
tin tưởng nơi ông.
Ông
đã tự do và đó là điều báo hiệu lịch sử sẽ lật
trang.
Đặng
Xương Hùng
11/2014
11/2014
Ghi
chú : Trong bài viết có sử dụng một số danh
từ và động từ liên quan đến súc vật, tác giả không
có dụng ý phỉ báng cá nhân nào, chỉ là do ham bắt
chước theo lối suy nghĩ, cách ám chỉ của nhà văn George
Orwell mà thôi. Bạn đọc nên đọc tác phẩm Trại Súc
vật để hiểu thêm và thông cảm với tác giả.
No comments:
Post a Comment