Trịnh
Bình An
14-10-2014
trích
từ: "Đọc "Nhảy Múa Để Chết" Của Nguyễn Viện"
Nhận
xét đầu tiên của tôi về “Nhảy Múa Để Chết” là hay.
Đúng
hơn: lâu lắm mới đọc được một cuốn sách hay như thế.
Khi
nói tới cuốn này hay, cuốn kia không hay, ắt ta phải có tiêu chuẩn nào đó để
dựa vào mà so sánh. Một cách vô thức, óc so sánh cuốn sách đang đọc với những
cuốn sách đã đọc, óc – cái computer tuyệt diệu không đợi ta ra lệnh, cứ tự động
lục ra trong kho lưu trữ những cuốn sách tương tự, rồi so đoạn này, đọ đoạn
khác, cuối cùng cho điểm: hay, khá, được, tạm, dở…
Thế
nhưng cái sự tự động cho điểm của óc không đáng cho ta hoàn toàn tin tưởng, bởi
vì - nói theo ngôn ngữ máy tính, óc ta chỉ mới scan qua quyển sách, những data
đưa vào chưa đủ để đánh giá. Cảm nhận của ta, do đó, chưa đủ đúng để đánh giá
cuốn sách là hay hoặc dở.
Có
người sẽ bảo bàn cãi đúng sai làm quái gì, thấy hay là hay, vậy đủ rồi.
Nói
vậy cũng không sai, chả phải cụ Nguyễn Du cũng từng bảo Đoạn Trường Tân Thanh
chỉ là “mua vui cũng được một vài trống canh” đó sao. Riêng tôi, tôi tự cho
mình là một “người đọc có ý thức”, nghĩa là có ý thức về cảm nhận của mình, tôi
tự hỏi nó từ đâu mà có? Nếu như nói cuốn sách này hay, phải biết tại sao hay;
ngược lại, nếu chê sách dở, cũng phải biết tại sao lại dở.
Lý
sự như vậy đã đủ, bây giờ xin mời các bạn cùng đến với “Nhảy Múa Để Chết”.
“Nhảy Múa Để Chết” có bốn nhân vật
chính: một người đàn ông và ba người đàn bà. Người đàn ông (Tôi) có quan hệ
tình dục với cả ba người đàn bà (cô Hai, cô Ba và cô Tư). Những lời đối thoại
ngắn giữa họ với nhau được xen kẽ bằng những lời độc thoại của nhân vật “tôi”,
ngoài ra, còn có lời đối thoại với một số người khác, công an chẳng hạn ; tất
cả tạo nên một câu truyện ban đầu tưởng như rời rạc nhưng thật ra có sự nối kết
liền lạc chặt chẽ với nhau.
Cái
hấp dẫn đầu tiên của “Nhảy Múa Để Chết” là tình dục.
Cái
hấp dẫn một rưỡi: tình dục bất chính.
Một
người đàn ông quan hệ tình dục với ba người đàn bà cùng một lúc cho dù ở thời
đại này vẫn còn là điều không được xã hội công nhận. Dù không ai chính thức là
vợ chồng với ai và cả tất cả đều tự nguyện đến với nhau thì đó vẫn là một quan
hệ không bình thường, thậm chí còn bị cho lài bại hoại, đáng khinh.
Nhưng
đó chính là cái hay của truyện.
Bởi,
ngay bên cạnh cái bại hoại đáng khinh của mối quan hệ mèo mả gà đồng kia còn có
một thứ bại hoại đáng khinh khác, đó là quan hệ giữa cái-gọi-là nhà nước và
người dân. Cái bại hoại đáng khinh của một chế độ ngu xuẩn tàn ác khiến cho cái
bại hoại đáng khinh của một bọn ăn chung ở lộn trở thành chẳng đáng gì; đúng
hơn, còn có vẻ đáng yêu hơn vì ít ra cái nứng tình xét cho cùng vẫn hồn nhiên và
ít tác hại hơn.
Hãy
thử đọc đoạn này xem:
“Cô
Ba bảo: “Không cần thử em cũng biết anh thế nào” Hắn nói: “Ừ , Anh chỉ là một
cọng bún” Cô Ba tiếp “Một cọng búng thiu” Hắn thừa nhận “Ừ Từ lâu rồi” Cô Ba
lại bảo “Ăn bún thiu đau bụng” Hắn nói: “Ừ Đừng ăn” Cô Ba đột nhiên đổi giọng:
“Nhưng lúc nào nằm với em, anh cũng xuất tinh được là sao?” Hắn cười: “Bí mật
của chủ nghĩa duy ý chí” Cô Ba bảo “Em không tin” Hắn lại cười “Đã gọi là chủ
nghĩa duy ý chí thì em tin làm gì” Cô Ba vẫn thắc mắc “Hiện trường hiện thực là
cái gì” Hắn không trả lời.” (NMĐC, trang 85)
“Duy
ý chí” vốn là một trong những danh từ chính trị rổn rảng thường được nhà
nước Cộng Sản dùng khi phê phán nay được Nguyễn Viện dùng trong hành động tình
dục, đó là sự chế nhạo hay khinh bỉ? Nói gì thì nói, viết như thế đáng
gọi là gây sốc. Tuy nhiên, nhưng với những ai từng đọc “Viết Lại Truyện Kiều”
thì hẳn sẽ không ngạc nhiên vì Nguyễn Viện từng dùng lối văn gây sốc như thế,
như một đoạn giữa Từ Hải và Thúc Sinh sau đây:
“Thúc
Sinh nói với Từ Hải: “Gái là nhu cầu muôn thuở của đàn ông. Bởi vậy, cái nghề
nghiệp vững bền nhất chắc chắn phải là nghề chăn gái. Cậu cho người làm cho tôi
cái dự án kinh doanh tình dục thật hoành tráng, với khả năng giải quyết việc
làm cho hàng triệu phụ nữ. Đặc biệt chú ý tới vấn đề thời vụ của các chị em
nông thôn. Đồng thời giải quyết vấn đề an sinh xã hội.”[Trích “Nhân vật
Truyện Kiều đương đại qua góc nhìn Nguyễn Viện” – RFA, Mặc Lâm, 2013-06-15]
Nếu
nói như thế thì cứ tha hồ thảy các thứ taboo vào là văn sẽ trở nên hấp dẫn?
Chắn
chắn không! Vài cú gây sốc chẳng qua chỉ làm người đọc nổi gai ốc lên một tí mà
thôi, sau đó phải có những đoạn gọi là “đáng”: đáng đọc, đáng nghĩ, đáng nhớ .
“Nhảy Múa Để Chết” có nhiều đoạn như thế. Ví dụ:
“Cô
Tư nhất định cho rằng, Khổng Tử là người ba phải và cái ông Karl Marx thì dở
hơi. Cái ba phải giao hợp phối ngẫu với dở hơi đã đẻ ra nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và nền văn hóa diêu bông.” (NMĐC, trang 67)
Đọc
đoạn này tôi không khỏi phì cười, “KTTR định hướng XHCN” thì chúng ta ai cũng
biết rồi, còn “nền văn hóa diêu bông” là cái gì?
Để
tìm hiểu, ta cần nhớ lại bài thơ “Lá Diêu Bông” của Hoàng Cầm:
Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng
Chị thẩn thơ đi tìm
Đồng chiều,
Cuống rạ.
Chị bảo: Đứa nào tìm được Lá Diêu Bông
Từ nay ta gọi là chồng.
Hai ngày em đi tìm thấy lá
Chị chau mày:
Đâu phải Lá Diêu Bông.
Mùa Đông sau em tìm thấy lá
Chị lắc đầu,
Trông nắng vãn bên sông.
Ngày cưới chị
Em tìm thấy lá
Chị cười xe chỉ cắm trôn kim.
Chị ba con
Em tìm thấy lá
Xòe tay phủ mặt chị không nhìn.
Từ thuở ấy
Em cầm chiếc lá
Đi đầu non cuối bể.
Gió quê vi vút gọi.
Diêu Bông hời... ới Diêu Bông!
Nếu
không ai biết lá diêu bông là gì thì làm sao nhận ra nó, Cũng thế, nếu không ai
biết mặt mũi của nền văn hóa xã hội chủ nghĩa là gì thì làm sao xây dựng nó .Có
thể còn một ý khác nữa, đó là vẫn có những người dân tâm huyết với đất nước (là
“Em”) ra sức tìm kiếm các phương cách cải thiện nền văn hóa, nhưng đến khi họ
trình bày các sáng kiến lên Đảng, thì chỉ thấy “Chị” chau mày, bảo “không phải”
rồi bỏ mặc cho văn hóa đất nước ngày càng suy đồi. Nói một cách khác, “văn hóa
diêu bông” không khác với cái mà người dân trong nước đã từng đặt tên là “văn
hóa thời đồ đểu”.
Và
đây, xin mời đọc một đoạn khác:
“Lẽ
ra anh nên chết đi. Một cuộc tự sát sẽ là ý nghĩa lớn nhất cuộc đời anh và nó
minh chứng cho sự hiện hữu của anh. Nhưng anh không dám chết. Cũng như chưa bao
giờ anh dám sống hết ý nghĩa của mình. Anh là một con sâu ngọ nguậy. Nó làm
ngứa háng em và làm bẩn cái hang em. Tại sao phải vuốt ve nó chứ?
Em
nghĩ anh nên cắt bỏ nó, vì nó chỉ là một cục thịt thừa tuyên xưng thời ảm đạm.
Thay vì nổi loạn, nó chỉ biết cúi đầu và sám hối vì những điều không phải nó
gây ra. Vì nó không có khả năng gây ra bất cứ điều gì. Người ta bảo nó là
nguyên nhân của những bất ổn xã hội. Nó không đáng được một huy chương như thế
. Bởi vì nó không thể tự nổi loạn. Nó chỉ là một nỗi buồn cay đắng. Và ngọn cờ
nó giương lên chỉ là những cái quần lót màu khăn tang. Chào mừng sự chết .
Mà
ngay cả sự chết cũng từ chối nó. Nó trở thành biểu trưng cho sự liệt kháng. Cho
một dân tộc. Cho một lịch sử. Cho sự đứng lại. Nó không biết khóc cho dù khóc
ngoài quan ải. Mà có còn không quan ải cho một đất nước.”
Đoạn
văn độc thoại trên nêu ra một trong những băn khoăn ngàn đời của nhân loại khi
con người tự vấn sống để làm gì. Ta lại thấy đâu đó bóng dáng một Hamlet của
Shakespeare hay một Raskolnikov của Dostoyevsky.
Tôi
thấy cần mở ngoặc ở đây để nhắc lại cái ý đã nói ở trên là bộ óc có cái cách so
sánh tự động mà ta không thể ngăn cản được. Giả dụ như bạn đã từng biết tới câu
“To be or Not To be” hay đã từng đọc “Tội Ác và Trừng Phạt” thì phần nào cái
băn khoăn về một cuộc sống sao cho xứng đáng đã được gieo vào đầu bạn. Từ đó,
khi đọc những tác phẩm khác đề cập tới cùng một vấn đề, bạn không thể không
liên tưởng tới những tác phẩm đã đọc, và đồng thời, bạn so sánh xem ý tưởng của
cuốn sách đang đọc có cùng độ sâu không, văn phong có cùng sức hút không. Và
cũng chính từ đó, bạn đánh giá nó là hay hoặc không hay.
Tuy
nói như thế nhưng tôi không hề có ý định so sánh Nguyễn Viện với William
Shakespeare hay Fyodor Dostoyevsky. Tôi cho rằng mỗi người là một thế giới kỳ
ảo riêng, và sự so sánh chỉ là tương đối. Thế giới của Nguyễn Viện là nước Việt
Nam-Cộng Sản, chỉ chừng đó thôi cũng đủ tạo nên cái riêng, cái đặc biệt của văn
Nguyễn Viện một khi nhà văn thể hiện chân thực cái thế giới ông đang sống.
Thử
nghĩ xem, làm sao bạn đọc ngoại quốc hiểu được trọn vẹn câu: “Người ta bảo
nó là nguyên nhân của những bất ổn xã hội”, hay “Nó trở thành biểu trưng
cho sự liệt kháng”, hay “Mà có còn không quan ải cho một đất nước”.
Hẳn người chuyển ngữ sẽ rất vất vả trong việc phụ chú, sẽ phải giải thích rằng
vào “cái thời ấy” sự cải cách bị coi là nguyên nhân gây bất ổn, người dân trở
nên vô cảm tới mức liệt kháng, và, biên giới đất nước bị ngoại bang cưỡng
chiếm.
Đó
là chưa kể tới việc làm sao dịch cho chính xác câu này: “Nó
không biết khóc cho dù khóc ngoài quan ải”. Phần khó ấy xin dành cho những
dịch giả tài năng.
Tóm
lại.
“Nhảy
Múa Để Chết” về cả nội dung lẫn hình thức đáng gọi là một cuốn sách hay dù
không dễ đọc. Rất nhiều đoạn trong sách khiến ta phải vận dụng khả năng liên
tưởng và suy nghĩ, nhưng sau đó là những khám phá thú vị.
Lời
cuối.
Có
những đoạn trong “Nhảy Múa Để Chết” tôi suy nghĩ mãi vẫn không sao hiểu nổi.
That is okay! Tôi chỉ là một người đọc, tôi không có tham vọng thành nhà phê
bình, tôi không cần hiểu rốt ráo mọi ý tưởng ẩn chứa trong một tác phẩm, nhất
là một tác phẩm “của Nguyễn Viện”.
Về
điều này, tôi đồng ý với cách nhìn của nhà văn:
“Mặc
dù cô Hai không làm thơ, viết văn hay bất cứ thứ gì liên quan tới chữ nghĩa,
nhưng những gì cô Hai nói đều bao hàm một ẩn ngôn lộng lẫy và mê hoặc. Có thể
vì cô Hai quen tiếp xúc với đất trời cây cỏ và đàn dê nghễnh ngãng mà cô đã nói
được thứ tiếng nói khác.” (NMĐC, trang 96)
Qua
chữ nghĩa, chúng ta hiểu đời hơn, hiểu nhau hơn chứ không để bắt bẻ chữ hay chữ
dở. Và nếu Nguyễn Viện có nhảy múa trong các con chữ để tự bắt mình phải đối
diện với cái chết thì đó cũng chỉ là cái chết của mùa Đông sắp qua, mở đầu cho
một mùa Xuân sẽ tới.
***
Tiểu
sử Nguyễn Viện
Sinh
năm 1949 tại Hải Dương. Hiện sống và viết tại Sài Gòn. Ông là người sáng lập Nhà
Xuất Bản Cửa dành để tự in sách không thông qua kiểm duyệt của nhà
nước cộng sản cho tác phẩm Ngồi Bên Lề Rất Trái (2011). Trong tháng Mười
/ 2014, ông bị công an gọi lên ba lần, tất cả đều liên quan tới cái-gọi-là
"phổ biến các tác phẩm trên các phương tiện thông tin" và vi phạm
điều 87 và 88 - tội chống chính quyền.
Nghe
Mặc Lâm, RFA, 2014-10-11 “Văn học phản kháng và cái giá phải trả”.
Tác
phẩm đã xuất bản
Trinh
Nữ (tập truyện) - nxb Đồng Nai, VN . Hạt Cát Mang Bóng Đêm (tiểu thuyết),
Bố Mẹ Và Con Và… (tạp bút) - nxb Trẻ, VN . 26 LầnTờBờLờ (tiểu thuyết) .
Cơn Bấn Loạn Bằng Phẳng (tiểu thuyết) , Em Có Gì Bí Mật, Hãy Mail Cho Anh (tiểu
thuyết) , Đi & Đến (tập truyện) - nxb Cửa, VN . Riêng cuốn “Thời Của
Những Tiên Tri Giả” (tiểu thuyết) – nxb Công An Nhân Dân, VN 2003, [sau khi
phát hành đã bị thu hồi]. Chữ Dưới Chân Tường (tiểu thuyết) – nxb Văn Mới, USA
. Rồng và Rắn (tiểu thuyết) – nxb Tổ Hợp XB Miền Đông Hoa Kỳ, USA . Nhảy Múa Để
Chết (tiểu thuyết) – nxb Tủ Sách Tiếng Quê Hương, USA.
Đọc
bài điểm sách của Uyên Thao
Đọc
các bài viết của Nguyễn Viện trên trang báo điện tử Da Màu
Đọc
các bài viết của Nguyễn Viện trên trang báo điện tử Pro&Contra
Đọc
các bài viết của Nguyễn Viện trên trang báo điện tử Tiền Vệ
“Nhảy
Múa Để Chết”
Mua
sách: 200 trang – giá 15.0 USD
VLAC
/ Tủ sách Tiếng Quê Hương – P.O Box 4653 - Falls Church - VA 22044 – USA
---------------------------
Những
câu văn hay trong "Nhảy Múa Để Chết"
•
Trước khi truy sát nghệ thuật, người nghệ sĩ cần phải tự truy sát chính mình .
•
Cái mồm, trong nhiều trường hợp, chỉ còn xử dụng vào việc ăn . Bởi thế, tỉ lệ
hàng quán ở xứ sở này phát triển một cách rầm rộ, như thể người ta sống chỉ để
ăn . Nhưng cũng không ở đâu như xứ sở này, việc họp hành cũng là một sinh hoạt
quan trọng không kém việc ăn . Bởi thế, sự nói năng là một vũ khí . Nhưng ngôn
ngữ lại là một thứ được cấp phát theo tiêu chuẩn kiểu tem phiếu .
•
Ngôn ngữ bị cắt tiết cho cuộc trình diễn lý lịch tự khai .
•
Ở trên đất nước này, địa ngục không phải là âm phủ, nó mọc lên dưới ánh mặt
trời, giữa mây và gió, trên những cánh đồng, trong những khu dân cư, hiển hiện
với từng số phận .
•
Các từ "cộng sản", "xã hội chủ nghĩa", "dân tộc",
"tổ quốc", "yêu nước",... không những bị đánh tráo mà còn
bị đánh đĩ .
•
Không thể tìm thấy sự thật khi con người có tính đảng .
•
Chống Cộng cũng chỉ là một cách nói. Thật ra, người ta trước hết chống lại sự
trống rỗng, đồng thời chống lại cái đầy ắp . Và chống lại tác nhân của sự trống
rỗng và đầy ắp đó .
Phản
kháng là chống lại chính quyền . Kẻ đã tước đoạt mọi yếu tính và tạo nên tình
trạng trống rỗng . Đồng thời áp đặt quyền kiểm soát không giới hạn tạo nên cái
đầy ắp chật chội
•
Giấc mơ nghệ thuật của anh có những người bị vặn họng, bị bẻ tay, bị đánh què .
Và
cách từ chối hay nhất là đối diện với nó .
•
Người ta khác gà ở chỗ có thể tự chọn cho mình một cái chết, hoặc tự biến mình
thành một món nhậu nào đó như món đâm hơi, món dở người, món chọc gậy bánh xe,
món nổ, món đểu cáng, món khôi hài .
•
Cái kinh nghiệm về khoảng trống là một kinh nghiệm tự hủy .
•
Khao khát giải phóng và đi đến giải phóng chỉ dành cho những con người tự do .
Nhưng tự do lại chỉ dành cho cho những con người có khả năng tự giải phóng .
•
Ở đâu cũng có đạn và ở đâu cũng có tai nạn . Chẳng phải cứ làm tình là sướng .
Đụ mẹ mọi thứ là chẳng đụ được gì cả .
•
Nỗi niềm công dân hay sứ mạng văn nghệ đã bị xóa sổ . Bởi thế, sự bông phèng
vốn từ phương tiện đã biến thành cứu cánh cho sự vô vọng .
•
Không ai muốn nổi tiếng bằng cách để bị bắt hay bị khủng bố . Chính hệ thống đã
tạo ra những kẻ bất đồng và những kẻ phản kháng bằng sự độc đoán và khủng bố
man rợ của nó.
•
Tất cả mọi tác phẩm, mọi chủ nghĩa đều chết ngay sau khi nó hình thành . Bước
đi trên những xác chết là con đường dẫn đến sự sống .
•
Văn chương chỉ là bản khai sinh thế vì cho sự tồn tại.
•
Trải nghiệm kinh hoàng nhất không phải là nhà tù hay sự nghèo đói mà là sự đối
diện với bản khai lý lịch .
•
Nếu bản khai lý lịch là một sự giết bỏ một con người thì bản cam kết là sự sỉ
nhục toàn diện nhất tư cách một con người
•
Lộ trình dân chủ của một đất nước cần phải được bắt đầu từ ý thức tự do của mỗi
công dân và từ công việc nhỏ nhặt của từng người
•
Vấn đề không phải là tranh đấu để giành lấy điều gì mà sự hành xử là quyền tất
yếu tự ở bản thân mỗi người
•
Khi sự thô lỗ có mặt, nó làm cho những cái đẹp giả tạo, những khuôn phép tù
túng nhân dành thuần phong mỹ tục và sự ổn định chính trị trở thành đồ dỏm trơ
trẽn.
•
Chủ nghĩa hậu hiện đại đã trở thành hiện thực trong cuộc sống và biến sự độc
tôn của chủ nghĩa cộng sản thành trò hề.
•
Trong xã hội Việt nam đương đại, dường như người ta vẫn sống với một tâm thức
hiện đại nhưng lại có biểu hiện của một hội chứng hậu hiện đại . Có thể đó là
kết quả của sự phối ngẫu nghịch lý giữa một lý tưởng xã hội xã hội chủ nghĩa
giáo điều với nền kinh tế thị trường vô nhân tính.
•
Trong một xã hội mà ai cũng có thể là công an hay bị nghi là công an, quả thật
khốn nạn .
•
Khi sự phản trắc và sợ
hãi trở thành tất yếu trong cuộc sống thì cuộc sống đó đã bị hủy diệt .
•
Sự vận hành trong hệ thống là mối quan hệ loại trừ . Hoặc bầy đàn, hoặc phải
chết . Không có chỗ cho con người tự do
•
Ở nơi nào nhân phẩm bị chà đạp, ở đó có tiếng nói của công chính.
•
Thân xác là một tài sản cá nhân, tinh thần là một tài sản cá nhân, chức quyền
là một tài sản được ủy nhiệm hay chiếm dụng . Kẻ bán thân xác chỉ bán tài sản
của mình . Kẻ lạm dụng chức quyền bán cái không phải của mình
•
"Ngậm miệng ăn tiền". Hắn đã ngậm miệng nhưng chẳng thấy tiền đâu .
Thằng
ngu, đã khép mỏ rồi làm sao ăn !
•
Chúa không tước bỏ con người điều gì .
Nhưng
con người đã tước bỏ nhau trước mặt Chúa
•
Chúa để lại tự do cho con người, nhưng con người đã cai trị nhau như nô lệ .
Trịnh Bình An
Posted
by Trí NhânMedia at 15.10.14
No comments:
Post a Comment