ĐÈN CÙ : GIẢI THIÊNG CÁCH MẠNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (Kính Hòa - RFA)
Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-08-14
2014-08-14
Nhật báo Người Việt
sẽ xuất bản quyển sách tư liệu mang tựa đề Đèn Cù của nhà văn, nhà báo Trần
Đĩnh vào cuối tháng 8 này. RFA files
Điều
mong mỏi nhất của người đọc khi cầm lên quyển sách tư liệu dày 600 trang của
Trần Đĩnh có lẽ sẽ là những tiết lộ về những toan tính, những âm mưu chính trị
bên trong đảng cộng sản Việt nam trong gần 70 năm qua từ khi đảng này bước lên
thống lĩnh đời sống chính trị Việt nam. Mong mỏi đó ở người đọc không phải là
điều gây ngạc nhiên vì chính nhân thân của tác giả, người làm việc nhiều năm
tại cơ quan tuyên truyền của đảng là báo Nhân dân, và hơn thế nữa ông là người
có cơ hội tiếp cận những nhân vật lớn của đảng như Hồ Chí Minh, Trường Chinh,…
600
trang sách dẫn độc giả đi từ những âm mưu nhỏ giành giật quyền lực ở cơ quan
cho đến âm mưu mang tính toàn cầu, mà trong đó tác giả cũng phải mất nhiều thời
gian để nhận ra. Và điều đáng buồn hơn hết chính là những âm mưu đó đã đưa đến
cuộc chiến Việt nam tương tàn hơn hai mươi năm mà hệ lụy cho đến ngày nay dường
như chưa chấm dứt.
Những
lời đồn đoán về nền chính trị bí ẩn của đảng cộng sản Việt nam được tác giả xác
nhận một cách rõ ràng, hoặc bởi chính mắt mình trông thấy, hoặc bởi những người
trong cuộc kể lại.
Giải
Thánh
Đó
là chuyện ông vua không ngai Lê Đức Thọ, người chỉ giữ chức vụ khiêm tốn trưởng
ban tổ chức trung ương, nhưng nắm trong tay quyền sinh quyền sát trên không
những sinh mạng chính trị mà cả sinh mạng vật lý của hàng triệu đảng viên đảng
cộng sản Việt nam và những người dân Việt nam.
Lê Đức Thọ,tên thật là: Phan Đình Khải sinh ngày 10/10/1911,mất 13/10/1990
Đó
là chuyện các anh hùng của cuộc chiến tranh cách mạng do đảng cộng sản lãnh
đạo, Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp, thực chất đã không còn quyền lực gì từ
những năm 60 của thế kỷ trước, mặc dù họ đã được đảng phong thánh.
Tác
giả Trần Đĩnh đã giải thánh những anh hùng đó, giải thánh bằng những sự thật về
cuộc sống bình thường của họ, mà tác giả mô tả một cách trần trụi nhất.
Hồ
Chí Minh hóa ra không phải là một nhà cách mạng khắc kỷ bỏ hết mọi thứ riêng tư
để hiến thân cho cách mạng và cho dân tộc. Qua lời kể của họa sĩ Phan Kế An,
ông cũng có những đòi hỏi xác thịt bình thường nhất.
Hữu
Thọ người đôi khi được báo chí chính thống hiện nay mô tả như một nhà báo đầy
đạo dức và trách nhiệm nghề nghiệp, hóa ra là một kẻ bon chen, nhỏ nhen, làm
tất cả để tiến thân trên những tầng nấc quyền lực của đảng.
Lê
Duẩn, Tổng bí thư có quyền lực tuyệt đối của đảng cho đến chết, lại có những ý
nghĩ rất ngộ nghĩnh về kinh tế quốc gia khi tuyên bố rằng cứ in tiền thoải mái
vì nền kinh tế cộng sản của ông không hề có lạm phát. Cũng chính vị Tổng bí thư
có vẻ bề ngoài điềm đạm ấy lại dùng vũ lực xốc cổ áo nhà triết học Trần Đức
Thảo khi ông này nói rằng ông không hiểu những điều Tổng bí thư nói.
Qua
việc giải thánh các nhân vật cách mạng, cuộc cách mạng cộng sản đã được giải
thiêng, nó đơn giản trở thành một cuộc đấu tranh giành quyền lực của một nhóm
người. Và cuộc đấu tranh quyền lực đó lại bị chi phối bởi một điều lạ lùng mang
tên gọi Ý thức hệ.
Tác
giả nói với chúng tôi về Ý thức hệ đó:
Mình
không thể hiểu cái ràng buộc về ý thức hệ nó kinh khủng lắm. Con người ta không
dám vượt khỏi cái ranh giới của ý thức hệ đã qui định được đâu. Anh
phải có phe. Anh phải có đầu tàu, đầu tàu cách mạng ấy, Liên Xô lãnh đạo anh
không được vi phạm không được phản bội. Anh nên nhớ ngày xưa trong đảng Cộng
sản quốc tế, chi bộ của quốc tế là chi bộ của Liên Xô. Anh mà phản bội chi bộ
ấy thì còn ra cái gì nữa, đúng không?
Âm
mưu lớn đằng sau cuộc chiến tranh Việt nam
Chính
Ý thức hệ này đã tạo nên một âm mưu lớn hơn mang tầm vóc toàn cầu, của những
đồng chí phương Bắc của đảng cộng sản Việt nam, đó là nước Trung hoa cộng sản.
Đây dường như là lần đầu tiên, một người trong lòng hệ thống là Trần Đĩnh xác
định rõ rằng chính Trung Quốc đã đứng đằng sau lưng đảng cộng sản Việt Nam để
khuấy động cuộc chiến tranh Việt Nam, mà tác giả không ngần ngại gọi nó là một cuộc
nội chiến. Theo tác giả thì Trung quốc đã khuấy động chiến tranh bằng máu người
Việt nam để đưa Trung Quốc ra đấu trường tranh giành quyền lợi của thế giới.
Phân
tích của tác giả cho thấy rằng đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập chưa bao
giờ độc lập như họ thường tuyên bố. Trong cuộc chiến Việt nam huynh đệ tương
tàn, đảng cộng sản Việt nam phụ thuộc vào Trung quốc. Chính vì lý do đó đã xảy
ra vụ án Xét lại chống đảng mà những người được coi là thân Liên Xô như tác giả
bị tống giam, thẩm tra bằng những bảng án miệng của Đảng. Rồi sau đó để làm vừa
lòng Liên Xô, các nhân vật được xem là thân Trung quốc, đến phiên mình, lại bị
tống giam không án.
Liên
quan đến vụ án xét lại này, Trần Đĩnh cũng làm rõ rằng chính Lê Duẩn là người
tôn vinh Mao Trạch Đông là lãnh tụ vô sản thế giới trong những năm 60, chứ
không phải như dư luận từng xì xào trước đây rằng Trường Chinh là người thân
Trung quốc vì ông chịu trách nhiệm những chết chóc đẫm máu của cuộc cải cách
ruộng đất mà Trung quốc đứng đằng sau lưng.
Ông Võ Nguyên Giáp
và lãnh tụ Hồ chí Minh năm 1945
Và
đến phiên mình, khi Trường Chinh đã mất quyền lực thì ông cũng đánh đu theo
dòng chính thống thân Trung quốc.
Trong
những tư tưởng thân bên này thân bên nọ ấy đương nhiên quyền lợi dân tộc Việt
nam bị quên đi, từ những năm cuối thập niên 50 những người cộng sản Việt nam đã
tin rằng Trung quốc sẽ giữ giùm quần đảo Hoàng Sa!
Kinh
hoàng cải cách ruộng đất
Và
cuối cùng, trong những sự thật trần trụi mà tác giả mô tả, là sự thật chết chóc
của cải cách ruộng đất dưới vỏ bọc mỹ miều đấu tranh giai cấp. Nếu trong Bên
Thắng Cuộc của nhà báo Huy Đức, những thảm cảnh trên đường vượt biển tìm tự do
của người Việt sau năm 1975 được mô tả rõ ràng như chì đen trên giấy trắng
không kèm theo lời bình luận, thì thảm sát cải cách ruộng đất lại được Trần
Đĩnh cất lên đầy thê lương như những câu hờ tang tóc trên đồng bằng Bắc bộ.
Trong
những tư tưởng thân bên này thân bên nọ ấy đương nhiên quyền lợi dân tộc Việt
nam bị quên đi, từ những năm cuối thập niên 50 những người cộng sản Việt nam đã
tin rằng Trung quốc sẽ giữ giùm quần đảo Hoàng Sa!
Và
ai là người chịu trách nhiệm về cuộc giết chóc hoang tàn mà chính đảng cộng sản
Việt Nam cũng thừa nhận rằng đó là sai lầm? Cái nhìn cận cảnh của tác giả về Hồ
Chí Minh, lãnh tụ lớn nhất của đảng lúc ấy, sau những cái chết của những địa chủ
có công với cách mạng như bà Nguyễn Thị Năm, Cụ Cử Cáp,… làm cho người đọc nghĩ
rằng những giọt nước mắt của Hồ Chí Minh mà nhiều người thấy qua hình ảnh từ
trước đến nay không hoàn toàn là những giọt nước mắt.
Đèn
Cù: Sống trong lòng chủ nghĩa cộng sản và thoát khỏi nó
Một
đặc trưng cơ bản của chế độ cộng sản là tính toàn trị của nó. Nó muốn kiểm soát
hết mọi thứ, kể cả suy nghĩ của người dân. Đèn Cù của Trần Đĩnh miêu tả những
náo loạn tinh thần mà chủ nghĩa cộng sản đem lại cho một xã hội bình thường vì
sự mong muốn toàn trị của nó.
Trong
sự mong muốn toàn trị ấy, chủ nghĩa cộng sản bỏ qua cá nhân con người. Trần
Đĩnh viết rằng định nghĩa về con người dưới chế độ cộng sản là một tổng hòa
các mối quan hệ xã hội, và vì thế chính bản thân con người là không quan trọng
nữa.
Trong
xã hội mà đảng lãnh đạo nổi lên như một tổ chức siêu quyền lực. Mọi quan hệ
giữa người và người với nhau như tình bạn cũng không quan trọng cái mà Trần
Đĩnh gọi là tình đảng, vì tình đảng ấy cho những người cảm tình của nó đủ thứ,
bảo vệ và che chắn cho những người có tình đảng ấy.
Theo
tác giả, chủ nghĩa cộng sản đã lợi dụng hai góc tối tăm nhất của con người là
nỗi sợ và lòng tham để thống trị họ. Ông lấy bản thân làm ví dụ. Ông biết rằng
ông viết theo chỉ thị của ai đó, của đảng là một việc không nên làm, và khi đã
lờ mờ nhận thấy thì cũng khó lòng bứt khỏi nó.
Và
tôi bắt đầu lờ mờ nhận thấy ngoài bồi bút, tôi mang hai bộ mặt lệch nhau: om
xòm ở tư cách kẻ lên án và câm nín với vai tội phạm bị đàn áp man rợ của chính
bản thân.
Mà
không phải chỉ có ông, một nhà báo không có vai vế trong đảng. Một vị đại công
thần là Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng sợ hãi những cố vấn Trung quốc, vị Đại
tướng phải nhắn nhủ các người thân tín của mình là phải dè chừng sự sưu tra lý
lịch của những viên cố vấn ấy. Guồng máy cộng sản nội địa và cộng sản quốc tế
luôn đè nặng một nỗi sợ lên những thành viên của họ.
Một
loại xã hội mới được mà đảng cộng sản xây dựng nên được Trần Đĩnh mô tả: Đảng
tạo ra hẳn một xã hội mới toanh cho loài người bất cần loài người có bằng lòng
hay không. Đọc đoạn này độc giả dễ dàng liên tưởng đến tác phẩm gây chấn
động ý thức hệ cộng sản vào những năm 50 của thế kỷ trước của Milovan Djilas
mang tên Giai cấp mới, trong đó nhân vật số hai của đảng cộng sản Nam tư
mô tả một giai cấp mới là gia cấp cộng sản lên ngôi nắm mọi quyền lực và quyền
lợi. Nay Trần Đĩnh viết rằng trong sự bất cần loài người có đồng ý hay không ấy
thì luật pháp chẳng có ý nghĩa gì cả.
Những
nhân vật có thật trong Đèn Cù, từ những văn nghệ sĩ, trí giả như Đặng Thai Mai,
Chế Lan Viên, đến những nhân vật chính trị đều hành xử trong một tình đảng và
không pháp luật ấy. Mà ngay chính bản thân tác giả, ông cũng cho rằng có những
lúc ông đã hành xử rất “cộng sản,” đó là khi ông đến gặp ông Trường Chinh, và
được ông này khoe đứa cháu còn ẵm ngữa:
Bây
giờ, ở trang giấy này, tôi thành thật xin lỗi người ông và người cháu đích tôn.
Tôi đã phản ứng sặc mùi cộng sản: oán hận dai bền. Hôm ấy Trường Chinh có tình
người hơn tôi. Nay tôi thật lòng xấu hổ. Nhất là khi đọc Cioran: “Hận thù có
thể khiến con người dũng cảm nhưng chỉ bao dung mới làm cho con người có đạo
đức.”
Mang
những hận thù, oán hận ấy để đi giải phóng loài người như mục tiêu cao cả mà
những nhà tư tưởng cộng sản đầu tiên đề ra thì quả là khó, Trần Đĩnh viết tiếp
:
Giải
phóng con người là một thứ ngoa ngôn sặc mùi tâm thần. Giải phóng cho bản thân
bình đẳng với dân còn làm không nổi, nói gì giải phóng loài người?
Và
những mục đích cao đẹp đó chỉ đem vào cho chủ nghĩa cộng sản một đặc tính mà
Trần Đĩnh dùng một danh từ của đầu thế kỷ 21 để miêu tả, đó là một loại thuốc
lắc, ý thức hệ gây lắc, như những cơn điên lọan ở vũ trường.
Trong
cơn lắc say sưa đó, chế độ cộng sản trở nên, như Trần Đĩnh mô tả, là một chế độ
hỗn hào, nó cho mình là đứng lên hết thảy mọi thứ. Điều này giải thích cho sự
ngạc nhiên cách đây gần 40 năm khi những người dân miền Nam lần đầu tiên tiếp
xúc với ngôn ngữ tuyên truyền từ những người cộng sản, khi họ gọi tất cả những
nhân vật, những quốc gia không thuộc về phe của họ bằng những từ miệt thị, từ
những viên tướng Mỹ, Pháp cho đến những nhà lãnh đạo chế độ Việt nam cộng hòa
vừa sụp đổ.
Giữ
mình và thoát cộng
Trong
khung cảnh mờ mịch đầy kích động do đảng tạo ra ấy, vẫn còn có những con người
bám víu được những mảnh lý lẽ, lương tri cuối cùng của mình.
Nguyễn
Trung Thành, nhân vật đã giúp Lê Đức Thọ dựng nên vụ án xét lại chống đảng đã
cố gắng đòi hỏi minh oan cho những nạn nhân. Vù là sự minh oan đó vẫn còn nằm
dưới…công lý của Đảng.
Bản
thân Trần Đĩnh cũng giải thích ông đã phải giữ mình như thế nào :
Tôi
đã giữ được y tứ với bản thân trước hết. May sao cái chất thú hoang nó đã giúp
tôi giữ lấy nhân cách cho mình, cái nhân cách hết sức mong manh trong vòng vây
của chủ nghĩa tập thể, cái chủ nghĩa nó không biết đến nhân cách. Cái gì dính
đến nhân - con người - là nó ghét lắm.
Có
lúc ông vẫn hy vọng là cứu giúp đảng cộng sản, mà ông đã tham gia vào thuở
thanh niên hăng hái tưởng rằng đó là một lý tưởng sống. Cho đến sau khi cuộc
chiến mà ông không ngần ngại gọi là cuộc nội chiến kết thúc. Khi bị khai trừ ra
khỏi đảng cộng sản, ông trích lời bố ông rằng đó là một sự kiện vĩ đại của cuộc
đời ông.
Cuốn
sách được Trần Đĩnh hoàn thành vào năm 2014 của thế kỷ 21. Nhìn lại tư tưởng
ủng hộ Liên Xô của ông và các đồng chí vào những năm chiến tranh lạnh, đối đầu
với chủ nghĩa Mao, ông viết:
Có
lẽ trong những người phản đối cộng sản, có một số rất ghét xét lại chúng tôi vì
là “tay sai Liên Xô.” Họ nghe Ðảng nên không hiểu là do kiên trì phản đối nội
chiến, chúng tôi đã bị khép tội chống Ðảng, phản động trong bóng tối bí mật bao
la của Ðảng.
Lúc
đó với chúng tôi, đào đâu ra Human Right Watch, ra Internet, ra Hạ viện Mỹ
thông qua nghị quyết đòi Việt Nam tôn trọng nhân quyền, đào đâu ra các thứ
blogs ngày ngày đòi thả chúng tôi v. v.?.
Điều
này không khác những người cộng sản Đông Âu trước khi bức tường Bá Linh sụp đổ
cũng từng hy vọng rằng họ có thể làm cho chủ nghĩa cộng sản trở nên có một
khuôn mặt mang tính người hơn.
Và
trước khi hoàn tất quyển sách này, Trần Đĩnh vẫn còn đề đạt những gì ông cho là
nên làm với chính quyền hiện tại, vẫn còn mang tên cộng sản, nhưng đã tiến hành
một cuộc hôn nhân nhiều gai góc với nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.
No comments:
Post a Comment