Đông Phi: Trải nghiệm
tuyến đường sắt hiện đại mới được khai trương ở Tanzania
Basillioh Rukanga & Alfred Lasteck
BBC
News, từ Dar es Salaam & Dodoma
25
tháng 10 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cvg7l9glp3zo
Mang
hình dạng và sắc màu giống loại đá quý của quốc gia này, tanzanite, nhà ga đường
sắt mới hào nhoáng ở thành phố Dar es Salaam biểu trưng cho những tham vọng
giao thông của Tanzania.
Những
tấm kính lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, giống như phiên bản to lớn của viên
đá quý màu tím xanh hình lăng trụ lấp lánh.
Các
chuyến tàu hỏa chạy bằng điện, là loại đầu tiên trong khu vực này, đã chuyên chở
hành khách từ trung tâm thương mại đến thủ đô Dodoma trong vòng chưa đến bốn giờ,
bằng một nửa thời gian so với di chuyển bằng đường bộ.
Tuyến
đường sắt này đánh dấu sự khởi đầu của một trong những dự án chiến lược của đất
nước Tanzania - đường sắt khổ tiêu chuẩn (SGR) dài 2.560 km kết nối các thành
phố chính và kết nối với những quốc gia láng giềng Burundi, Rwanda và Cộng hòa
Dân chủ Congo.
Tuyến
đường dài 460 km từ thành phố Dar es Salaam đến thủ đô Dodoma đã được khai
trương từ tháng Tám, khi đó Tổng thống Samia Suluhu mô tả tuyến đường sắt này
là "lộ trình dẫn đến tương lai của chúng ta" sẽ "tăng cường vị
thế của chúng ta trong khu vực".
Tại
thủ đô Dodoma, nhà ga là một tòa nhà lớn khác, có hình dáng giống như những ngọn
đồi đá xung quanh, cho thấy sự hòa quyện di sản thiên nhiên của đất nước với đường
nét hiện đại.
Đây
là một thủ đô không dễ chấp nhận sự thay đổi. Tọa lạc ở miền trung đất nước,
đây là nơi lần đầu tiên được chỉ định là trung tâm quyền lực cách đây 50 năm,
nhưng phải đến thời cố Tổng thống John Magufuli có ý chí mạnh mẽ buộc các cơ
quan chính phủ phải di dời.
Nhưng
trong bối cảnh hầu hết các hoạt động thương mại, thậm chí một số hoạt động của
chính phủ, vẫn tiếp tục ở Dar es Salaam, thì một tuyến giao thông nhanh chóng
và hiệu quả kết nối giữa các thành phố được xem có vai trò rất quan trọng.
Tàu
hỏa chạy bằng điện cũng giúp người dân Tanzania đi lại dễ dàng và thuận tiện
hơn. Khác xa với trải nghiệm trên đường bộ hoặc loại tàu hỏa cũ chậm hơn, hẹp
hơn trước đó.
Bên
trong toa tàu, những ghế ngồi sạch sẽ, thoải mái và có thể ngả ra phía sau. Mỗi
toa đều có một khay bàn có thể gấp lại được. Luôn có một nhân viên của đoàn tàu
túc trực để bán đồ uống nóng lạnh cũng như thức ăn nhẹ.
Ga
tàu thành phố Dar es Salaam được thiết kế giống viên đá quý tanzanite
Ở
hạng phổ thông, mỗi dãy có năm ghế, ba ghế ở một bên lối đi và hai ghế ở phía
còn lại. Ở hạng thương gia và hạng sang (hạng hoàng gia), có hai ghế ở một
trong hai dãy, mang lại sự thoải mái và chỗ để chân rộng rãi hơn.
"Thật
cảm ơn, chúng tôi không thấy mệt gì cả," cô Gloria Sebastian sống tại
thành phố Dar es Salaam, nói với BBC khi trên đường về thăm gia đình ở thủ đô
Dodoma. Cô rất vui vì sự tiện lợi mà tàu hỏa mang lại.
Và
không chỉ có cô Gloria Sebastian.
Người
giám sát việc xây dựng và vận hành dịch vụ đường sắt khổ tiêu chuẩn (SGR) cho
biết có ít nhất 7.000 hành khách đi trên tám dịch vụ hàng ngày, tuyến này hiện
đã gần đạt đến công suất tối đa.
Machibya
Masanja nói với BBC rằng nhu cầu cao đến mức "chúng tôi không thể đáp ứng
được với những chuyến thực hiện mỗi ngày. Chúng tôi dự kiến số lượng [hành khách]
sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba". Hiện có kế hoạch tăng thêm nhiều chuyến hơn.
Đông
hành khách đồng nghĩa cần phải lên kế hoạch trước khi chỗ bị đặt trước nhiều
ngày.
Để
giữ được chỗ thì phải thanh toán trong vòng một giờ sau khi đặt chỗ. Một chuyến
đi hạng phổ thông đến thủ đô Dodoma có mức giá hợp lý là 40.000 đồng shilling
Tanzania (15 USD, hơn 380.000 đồng), trong khi đi hạng thương gia sẽ tốn 70.000
đồng shilling Tanzania (26 USD, hơn 659.000 đồng).
Chuyến
đi khởi hành sớm từ thành phố Dar es Salaam lúc 6 giờ sáng nhưng các hành khách
được yêu cầu phải đến trước hai giờ để kiểm tra an ninh.
Bên
trong tòa nhà hình viên đá quý tanzanite giống như một nhà ga sân bay. Hành
khách xếp hàng và được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng giống như ở sân bay. Hành lý
được quét và đôi khi cảnh sát kiểm tra thêm hành khách trước khi họ vào phòng
chờ lên máy bay.
Một
người đàn ông sau đó nói với BBC rằng ông cảm thấy chuyện kiểm tra nghiêm ngặt
dường như không cần thiết và có vẻ không có bất kỳ mối đe dọa an ninh trực tiếp
nào, thế nhưng bầu không khí rất thân thiện.
Tuy
nhiên, vẫn có sự lo lắng từ các viên chức, bằng chứng là một cảnh sát đã thẩm vấn
nhóm phóng viên BBC đang chụp ảnh tại nhà ga – nhưng họ đã nhanh chóng được cho
phép đi qua sau một số cuộc kiểm tra.
Việc
lên tàu diễn ra một cách bình tĩnh, có trật tự và tàu đã khởi hành đúng giờ.
Tăng
tốc - hiện tàu chỉ đạt tốc độ tối đa 120 km/h nhưng có thể chạy nhanh hơn - tàu
nhanh chóng lao vút qua vùng ngoại ô Dar es Salaam khi ánh nắng mặt trời buổi sớm
mai làm bừng sáng cả không gian.
Chúng
tôi băng qua một vùng nông thôn rộng lớn - đồng cỏ và bụi rậm xen kẽ với khung
cảnh của những trang trại tươi xanh và đi qua vùng ngoại ô một con sông uốn lượn,
địa hình gồ ghề đầy đá và những ngọn đồi nhấp nhô.
Khi
đi qua những đường hầm, màng nhĩ bị khó chịu một chút.
"Quý
hành khách nên nhai thứ gì đó, ngáp hoặc há miệng," theo thông báo trên
tàu, khiến một số hành khách thích thú.
Đối
với những người mới đi lần đầu, có thể thấy rõ sự phấn khích.
Bernice
Augustine đã đi nghỉ cuối tuần cùng con gái ở thủ đô Dodoma.
"Thật
tuyệt vời", cô nói. "Bạn không thể so sánh nó với tàu hỏa cũ được: tiện
lợi, sạch sẽ, dễ di chuyển".
No comments:
Post a Comment