Tuesday, October 1, 2024

NHẬT BẢN : CÁC CHUYẾN BAY NỘI ĐỊA MIỄN PHÍ CHO KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tuấn Thảo / RFI)

 



Nhật Bản : Các chuyến bay nội địa miễn phí cho khách nước ngoài  

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 30/09/2024 - 15:46

https://www.rfi.fr/vi/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20240930-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-c%C3%A1c-chuy%E1%BA%BFn-bay-n%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%8Ba-mi%E1%BB%85n-ph%C3%AD-cho-kh%C3%A1ch-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngo%C3%A0i   

 

Xứ hoa anh đào không chỉ có núi Phú Sĩ và thánh địa nai rừng Nara mà còn có nhiều danh lam thắng cảnh khác còn chờ được khám phá. Để khuyến khích khách du lịch quốc tế khám phá những địa điểm ít được biết đến, thay vì đổ dồn về những nơi có quá đông người tham quan, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) cung cấp kể từ tháng 09/2024 các chuyến bay nội địa miễn phí cho du khách nước ngoài.

 

HÌNH :

(Ảnh minh họa) - Một sân golf dọc vườn quốc gia Setonaikai, nhìn ra vùng biển Seto tại Takehara, Nhật Bản, ngày 30/09/2024. AP - TORU HANAI

 

Theo trang thông tin Euronews, đây là cơ hội để khám phá không chỉ những điểm du lịch nổi tiếng mà còn nhiều vùng đất khác, ít được biết đến. Mạng lưới rộng lớn của hãng hàng không Japan Airlines hiện phục vụ tại 64 sân bay nội địa, kết nối 133 điểm đến trên toàn lãnh thổ Nhật Bản. Trước mắt, chương trình miễn phí vé máy bay nội địa được áp dụng cho thành phần du khách đến từ 12 nước, đầu tiên là Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Úc, New Zealand. Về phía các nước thành viên ASEAN, có Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia. Kế đến nữa là các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan được quyền đăng ký bay miễn phí trong tháng 09/2024. Ban điều hành công ty Japan Airlines cũng cho biết sẽ mở rộng thêm danh sách các nước được hưởng các chuyến bay nội địa miễn phí vào đầu tháng 10/2024.

 

 

Bay nội địa miễn phí giúp tiết kiệm phí di chuyển

 

Theo trang thông tin Euronews, nhìn chung, khách nước ngoài khi lên kế hoạch đi Nhật Bản, thường chọn dừng chân ở những thành phố nổi tiếng như Tokyo, Osaka hay Kyoto. Như vậy, khách thường bỏ qua những điểm đến hấp dẫn khác. Vì hai điểm đến càng cách xa nhau, chi phí di chuyển càng cao, nên khách nước ngoài buộc phải chọn lựa một lộ trình nhất định, không thể khám phá được hết chỉ nội trong một chuyến đi. Với chương trình bay miễn phí trên mạng lưới nội địa, hãng hàng không Japan Airlines triển khai khái niệm ''du lịch liền mạch" trên khắp quần đảo Nhật Bản, Đây là phương cách chuyển hướng các luồng khách nước ngoài đến một số điểm du lịch ít được biết đến, giúp giảm bớt phần nào tình trạng du lịch quá tải.

 

Thật vậy, thay vì chỉ giới hạn những điểm du lịch đông khách như Tokyo hay Osaka, chương trình bay nội địa miễn phí của Japan Airlines tạo điều kiện cho du khách đi xa hơn nữa đến những vùng lãnh thổ khác nhau, những điểm đến ít quen thuộc hơn nhưng vẫn có nhiều giá trị văn hóa và lịch sử, chẳng hạn như quần đảo Okinawa ở phía nam hay đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản.

 

Chi phí đi Nhật tương đối khá cao, trong đó ngoài tiền lưu trú, còn có phí di chuyển đi lại. Trong bối cảnh tập đoàn JRGroup đã tăng gần gấp đôi phí mua thẻ Japan Rail Pass đi tàu cao tốc Shinkansen hồi tháng 10/2023, việc miễn phí vé máy bay nội địa sẽ giúp cho khách tiết kiệm một khoản tiền di chuyển đáng kể, dùng ngân sách này để mua sắm, ăn uống, hay tham quan các viện bảo tàng, các đền đài di tích lịch sử.

 

Để được hưởng chương trình bay nội địa miễn phí, du khách quốc tế đầu tiên hết cần phải đặt vé máy bay khứ hồi thông qua các đại lý du lịch hoặc trực tiếp trên trang web chính thức của hãng hàng không Japan Airlines. Điều cần lưu ý là vé bay nội địa sẽ hoàn toàn miễn phí với điều kiện thời gian dừng chân tại chặng đầu tiên ở Nhật Bản phải dưới 24 giờ. Nói cách khác, nếu khách muốn bay từ Luân Đôn đến Fukuoka, mà có dừng chân tại Tokyo để ngủ lại qua đêm (hơn 24 giờ) thì chuyến bay từ Tokyo đến Fukuoka sẽ bị tính thêm phí là 100 đô la. Ngược lại, vé bay nội địa sẽ miễn phí nếu thời gian dừng chân tại Tokyo (điểm đến đầu tiên) chỉ kéo dài có vài tiếng.

 

 

Giảm số khách tại những điểm tham quan bị quá tải

 

Theo trang thông tin Euronews, bên cạnh một số giải pháp như lập quota khách tham quan, hoặc thu thêm phí du lịch tại những địa danh thắng cảnh vốn đã quá đông người (núi Phú Sĩ), chương trình bay nội địa miễn phí của Japan Airlines hy vọng đem lại những tác động tích cực cho ngành du lịch Nhật Bản. Việc phân tán lượng khách nước ngoài đến những điểm du lịch ít nổi tiếng hơn sẽ giúp giảm bớt áp lực tại những điểm tham quan hầu như lúc nào cũng đông khách, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế các vùng miền khác trên cả nước.

 

Trong số những điểm đến hấp dẫn được Japan Airlines đề cao, có vịnh Matsushima, dành cho những khách nào thích sự yên tĩnh từ phong cảnh tự nhiên cho đến các ngôi đền Nhật Bản. Được mệnh danh là một trong ba danh thắng nổi tiếng nhất xứ hoa anh đào, vịnh Matsushima nổi bật nhờ cảnh quan của hàng ngàn hòn đảo nhỏ được bao quanh bởi biển xanh và những mái chùa cổ kính. Ngoài ra còn có đảo Miyajima, cũng nổi tiếng nhờ phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và ngôi đền nổi trên mặt biển. Hòn đảo này nằm gần thành phố Hiroshima, nơi bảo tồn những di tích lịch sử sau thảm họa bom nguyên tử, cho nên khách nước ngoài có thể tranh thủ thời gian đi tham quan cả hai địa danh này.

 

Còn đối với thành phần du khách mê chụp cảnh thiên nhiên hùng vĩ hoang sơ, Hokkaido và Sapporo có lẽ là hai điểm đến thích hợp, nổi tiếng là khu nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa đông, với nhiều phong cảnh núi cao phủ đầy tuyết trắng. Còn vào mùa hè, các vùng xung quanh Hokkaido lại thu hút đông đảo du khách với cảnh tượng thôn quê hiền hòa, nơi có những cánh đồng hoa lavande mênh mông, sắc tím bạt ngàn thơm ngát.

 

Theo những số liệu gần đây nhất được Cơ quan Du lịch Nhật Bản JNTO công bố hôm 18/09/2024, số du khách quốc tế đến thăm Nhật Bản trong tháng 08/2024 đạt 2,93 triệu lượt khách, tức đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. So với mức du lịch trước đại dịch Covid, số khách tham quan vào mùa hè năm 2024 đã tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Trong năm vừa qua, Nhật Bản đã thu hút hơn 25 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ngành du lịch vượt mức 5 ngàn 300 tỷ yên, tương đương với 36,7 tỷ đô la. Trên đà này, theo cơ quan JNTO, Nhật Bản hy vọng đạt mức 40 triệu lượt khách mỗi năm, từ đây cho đến 5 năm tới. Tuy nhiên hiện giờ, ngành du lịch Nhật Bản đang phải đối mặt với khá nhiều thách thức, trong đó có tình trạng thiếu hụt nhân viên phục vụ tại một số điểm lưu trú, đồng thời trong số những khó khăn liên quan đến tình trạng du lịch quá tải, khách nước ngoài thường hay phàn nàn về các vấn đề như ban đêm có nhiều tiếng ồn, tắc nghẽn giao thông, chất lượng dịch vụ còn kém cho dù giá vẫn cao.

 

Với chương trình bay nội địa miễn phí của Japan Airlines, Nhật Bản hy vọng hành trình của khách du lịch quốc tế bạn trở nên phong phú, đa dạng hơn. Khách vừa tiết kiệm phí di chuyển, vừa có cơ hội đến thăm những nơi chưa quá đông người. Đây cũng là một trong những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm cân bằng sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền và duy trì sự bền vững cho ngành du lịch trong tương lai.






No comments:

Post a Comment