Monday, September 30, 2024

VỤ NASRALLAH BỊ HẠ SÁT : CÁC NƯỚC ỦNG HỘ HEZBOLLAH ĐỒNG LOẠT LÊN ÁN ISRAEL (RFI)

 



NỘI DUNG :

Vụ Nasrallah bị hạ sát : Các nước ủng hộ Hezbollah nhất loạt lên án Israel

Thùy Dương  -  RFI

.

Israel và chiến lược diệt trừ giới lãnh đạo Hezbollah của Liban

Thùy Dương  -  RFI

.

Netanyahu : Cái chết của thủ lĩnh Hezbollah là “bước ngoặt lịch sử” với Israel

Minh Phương  -  RFI

.

Israel tiếp tục oanh kích Hezbollah sau vụ hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah

Trọng Thành  -  RFI

 

 

=====================================================

.

.

Vụ Nasrallah bị hạ sát : Các nước ủng hộ Hezbollah nhất loạt lên án Israel

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2024 - 13:49  -  Sửa đổi ngày: 29/09/2024 - 17:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240929-v%E1%BB%A5-nasrallah-b%E1%B.....BA%A5t-lo%E1%BA%A1t-l%C3%AAn-%C3%A1n-israel

 

Vụ thủ lĩnh phong trào Hezbollah Liban, Hassan Nasrallah, bị Israel hạ sát đã làm rúng động công luận các nước Trung Đông, vốn ủng hộ phong trào hồi giáo theo hệ phái Shia. Sau khi lực lượng Hezbollah tại Liban hôm 28/09/2024 xác nhận cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, nhiều nước đã phẫn nộ lên án Israel, trong đó phải kể đến Nhà nước Hồi giáo Iran, thế lực bảo trợ cho Hezbollah.

 

HÌNH :

Nhiều người Liban và Palestine xuống đường tuần hành sau cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah tại thành phố cảng phía nam Sidon, Liban, ngày 28/09/2024. AP - Mohammed Zaatari

 

Theo Reuters, lãnh tụ tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei, hôm qua 28/09 tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hezbollah và cuộc đấu tranh của các chiến binh chống Nhà nước Israel sẽ tiếp tục. Teheran họa sẽ « hủy diệt » Nhà nước Do Thái. Trong thông cáo phát trên truyền hình Iran, giáo chủ Ali Khamenei, khẳng định Nasrallah « không phải là một cá nhân mà là một hệ tư tưởng, một con đường cần được noi theo ». Tổng thống Iran thì tuyên bố « Mỹ không thể phủ nhận việc đồng lõa với những người có tư tưởng Phục quốc Do Thái ».

 

Teheran thông báo Iran tổ chức quốc tang 5 ngày để tưởng nhớ thủ lĩnh Hezbollah Liban. Đến hôm nay, chủ tịch Quốc Hội Iran, Mohammad Baqer Qalibaf, tuyên bố Teheran tiếp tục hỗ trợ các phong trào chống Nhà nước Do Thái Israel.

 

Syria cũng thông báo quốc tang 3 ngày. Chính quyền Damas lên án « một hành động xâm lược hèn hạ » của Israel. Theo báo Pháp Libération, bộ Ngoại Giao Syria ra thông cáo xem hành vi gây hấn của Israel là « đáng khinh », một lần nữa cho thấy Tel Aviv « coi thường luật pháp quốc tế ».

 

Nhìn sang Irak, theo thông tín viên RFI Marie-Charlotte Roupie tại Bagdad, nhiều người hôm qua đã xuống phố biểu tình, giương cao biểu ngữ chống Israel và chống Mỹ. Chính quyền Bagdad nhận định Tel Aviv đã « vượt lằn ranh đỏ ». Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thì tố cáo Israel phạm tội « diệt chủng » ở Liban. Chiều hôm qua, Yemen đã phóng 1 tên lửa sang Tel Aviv nhưng theo quân đội Isreal, thỏa tiễn đã bị hạ trước khi đến được mục tiêu.

 

 

Công luận Liban rúng động 

 

Thông báo của Hezbollah về cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã làm công luận Liban rúng động. Dù không phải ai cũng ủng hộ Hassan Nasrallah, nhưng không ai thờ ơ về vụ này.

 

Từ Beyrouth, đặc phái viên RFI Aabla Jounaïdi và Jad el Khoury gửi về bài phóng sự :

 

« Một người phụ nữ tên là Rima nói : « Tôi cầu nguyện để ông ấy trở lại, để ông ấy phát biểu và nói với chúng tôi rằng « Như tôi đã hứa với quý vị, chúng ta sẽ cùng cầu nguyện ở Jerusalem ».

 

Đôi mắt nhắm lại, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt bất động như đã hóa đá. Bà Rima đêm qua đã chạy khỏi khu phố của người hồi giáo theo hệ phái Shia ở ngoại ô phía nam Beyruth. Bây giờ, bà đang ở quảng trường Tử vì đạo ở Beyruth, khóc thương cho số phận của Nasrallah. Bà nói tiếp : « Ông ấy là cha của chúng tôi, là danh dự của chúng tôi, là sức mạnh của chúng tôi. Ông ấy không thể ra đi như thế được ».

 

Là một người hùng trong cộng đồng hệ phái Shia của ông từ hơn 30 năm nay, Hassan Nasrallah còn nhận được sự ủng hộ của những người Liban khác. Chẳng hạn ông Mohamed, một người Hồi giáo theo hệ phái Sunni. Mohamed chia sẻ : « Ông ấy rất nổi tiếng. Một số người yêu quý ông ấy, một số khác thì không. Nhưng số người yêu quý ông ấy thì đông hơn số người ghét. Tôi không thuộc bất kỳ đảng phái chính trị nào cả. Nhưng tôi ủng hộ ông ấy vì chúng tôi có chung một kẻ thù ».

 

Israel hôm qua lại dọa sẽ xóa sổ Hezbollah. Đối với bà Marie, một người theo đạo Thiên Chúa sống tại Aïn el Remmaneh, cuộc chiến chống lại Israel là cần thiết nhưng cũng không thể bào chữa cho mọi chuyện. Bà nói : « Trước hết, xin Chúa cho linh hồn ông ấy được yên nghỉ. Chúng tôi không thể vui mừng về chuyện này. Có rất nhiều người chết, trong đó có cả những người vô tội. Nhưng mà tại sao, tại sao lại phải đi tham chiến trong khi đó không phải là một cuộc chiến của chúng ta ? Tại sao lại đến Syria, Irak, Iran, để chiến đấu chống lại những nước mạnh hơn chúng ta rất nhiều về quân sự, công nghệ … ? »

 

Người dân Liban, mỗi người có cách thể hiện riêng, nhưng hôm qua (thứ Bảy) đều chấn động trước cái chết của Nasrallah. Nhà nước Liban đã tuyên bố 3 ngày quốc tang, bắt đầu từ thứ Hai (30/09) »

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Netanyahu : Cái chết của thủ lĩnh Hezbollah là “bước ngoặt lịch sử” với Israel

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Mỹ hoan nghênh việc hạ sát thủ lĩnh Hezbollah, nhưng kêu gọi các bên "xuống thang"

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Israel và chiến lược diệt trừ giới lãnh đạo Hezbollah của Liban

 

 

======================================================

Israel và chiến lược diệt trừ giới lãnh đạo Hezbollah của Liban

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2024 - 11:27  -  Sửa đổi ngày: 29/09/2024 - 12:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240929-israel-v%C3%A0-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%B.......BA%A1o-hezbollah-c%E1%BB%A7a-liban

 

Cái chết của Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của Hezbollah - Liban suốt từ khi phong trào này được thành lập vào năm 1982 đến nay, dường như là kết quả của một chiến lược mà Israel đã tiến hành trong vài tháng qua. Theo đó, Israel  diệt trừ lần lượt, một cách có hệ thống, các chỉ huy cao nhất của Hezbollah. Phong trào Hồi giáo Hezbollah theo hệ phái Shia ở Liban, đã tiến hành nhiều chiến dịch chống lại nhà nước Do Thái, đặc biệt từ khi nổ ra chiến tranh Gaza từ tháng 10/2023.

 

HÌNH :

Hình ảnh hai nhân vật tiềm năng trong việc kế nhiệm thủ lĩnh Nasrallah : Naïm Qassem (T) và Hachem Safieddine (P) © Iranian presidency / Anwar Amro / AFP / Montage RFI

 

Chiến dịch ném bom nhắm vào các nhân vật chủ chốt của phong trào Hezbollah bắt đầu từ tháng 01/2024, với vụ hạ sát Wissam al-Tawil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ al-Radwan. Theo thông tín viên RFI Paul Khalifeh từ Beyruth, Wissam al- Tawil đã « tham gia mọi cuộc chiến của Hezbollah trong suốt 30 năm qua ở Liban, Syria và Irak, và giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống quân sự ở miền nam Liban nhằm chống lại quân đội Israel ».

 

Tới ngày 30/07/2024, đến lượt chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah, Fouad Chokr, cánh tay phải của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, bị Israel tiêu diệt trong một vụ oanh kích vào ngoại ô phía nam thủ đô Beyruth của Liban. Fouad Chokr bị quân đội Israel xem là người phải chịu trách nhiệm cho vụ oanh kích bằng tên lửa vào cao nguyên Golan ngày 27/07 khiến 12 thanh thiếu niên Israel thiệt mạng.

 

Từ giữa tháng 9, chiến dịch của Israel tiêu diệt giới lãnh đạo của Hezbollah được đẩy mạnh. Khởi đầu là 2 loạt vụ kích nổ hàng ngàn máy nhắn tin và máy bộ đàm, thiết bị liên lạc chính trong hàng ngũ Hezbollah trong hai ngày liên tiếp 17-18/09, khiến 30 người của Hezbollah thiệt mạng, hơn 3000 người bị thương và gây xáo trộn hàng ngũ Hezbollah. Vào ngày 20/09, một vụ đánh bom của Israel đã giết chết 15 thành viên đơn vị tinh nhuệ al-Radwan, trong đó có cả Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị. Đến ngày 23/09, đến lượt Ali Karaké, được coi là nhân vật số 3 của Hezbollaz, bị hạ sát. Một hôm sau đó, đến lượt Ibrahim Koubaissi, chỉ huy chuyên trách các cuộc tấn công bằng tên lửa và rốc-kết của Hezbollah, mất mạng.

 

Theo giới quan sát, để lần lượt triệt hạ các chỉ huy cấp cao của Hezbollah, dường như Nhà nước Do Thái đã thâm nhập được vào bộ máy tổ chức của Hezbollah, xác định được những người chỉ huy chính của phong trào này và áp dụng chiến thuật tấn công, trừ khử lần lượt từng người. Theo RFI Pháp ngữ, cả một thế hệ những người thành lập phong trào Hezbollah vào đầu những năm 1980, đã bị Israel hạ sát.

 

Mỗi khi định vị được nơi ở hoặc nơi ẩn náu của những người này, Israel cho tiến hành những vụ đánh bom lớn, bất chấp tình trạng có rất nhiều nạn nhân liên đới là thường dân thiệt mạng hoặc bị thương.

 

 

Hezbollah : Ai sẽ kế nhiệm thủ lĩnh Nasrallah ?

 

Theo ghi nhận hôm nay 29/09 của thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beyruth, Hachem Safieddine, một người anh họ ngoại của Hassan Nasrallah, là ứng cử viên nổi bật nhất. Chính Safieddine đứng đầu hội đồng điều hành của đảng Hezbollah, hoạt động như chính phủ, nhờ đó ông có được kinh nghiệm sâu rộng về chính trị, tài chính, hành chính và quân sự. Cũng giống như Nasrallah, Hachem Safieddine từng theo học thần học tại thành phố thánh Qom, Iran và được giới chuyên gia đánh giá là có đường lối cứng rắn, nên sẽ ít có xu hướng thỏa hiệp.

 

Ứng cử viên tiềm năng thứ hai là Naïm Qassem, phó tổng thư ký đảng. Không có nhiều kinh nghiệm quân sự, nhưng Qassem đại diện cho phe tôn giáo bảo thủ của đảng Hezbollah.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

XUNG ĐỘT - TRUNG CẬN ĐÔNG

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah của Liban, bị Israel hạ sát

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Israel - Hezbollah: Quân sự là con đường duy nhất giải quyết xung đột ?

 

 

=====================================================

Netanyahu : Cái chết của thủ lĩnh Hezbollah là “bước ngoặt lịch sử” với Israel

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2024 - 11:36 Sử -  a đổi ngày: 29/09/2024 - 17:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240929-netanyahu-c%C3%A1i-ch%E1%BA%BFt-c%E1%B......BB%8Bch-s%E1%BB%AD-v%E1%BB%9Bi-israel

 

Trong thông cáo báo chí hôm qua, 28/09/2024, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định cái chết của thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, là một “bước ngoặt lịch sử” có thể thay đổi cán cân lực lượng ở Trung Đông, đồng thời cảnh báo rằng những ngày tới sẽ rất “khó khăn”.

 

HÌNH :

Những tòa nhà đổ nát tại địa điểm ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở vùng ngoại ô phía nam Beyruth, ngày 29/09/2024. AP - Hassan Ammar

 

Nasrallah không phải chỉ là một tên khủng bố, ông ta là đại diện cho chủ nghĩa khủng bố (…) Việc hành quyết Nasrallah là một bước cần thiết để đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra, cho phép người dân ở phía Bắc trở về nhà an toàn và thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực trong nhiều năm tới", lãnh đạo chính phủ Israel phát biểu trước báo giới. Ông Netanyahu cũng mô tả cái chết của Hassan Nasrallah là một thất bại lớn đối với Hezbollah, nhưng cũng là đối với Iran, quốc gia sáng lập và hậu thuẫn cho phong trào này từ năm 1982. Theo ông, Iran hiện tại đang mất đi một đồng minh quan trọng.

 

Vậy vai trò của cố thủ lĩnh Nasrallah quan trọng thế nào với Hezbollah và đâu là những di sản mà ông để lại cho người kế nhiệm? Từ Beyruth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh giải thích cụ thể :

 

“Trong ba thập niên lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah đã ba lần khiến quân đội Israel thất bại: vào các năm 1993, 1996 và 2006. Sau một cuộc chiến du kích kéo dài, ông đã buộc Israel phải đơn phương rút lui khỏi miền Nam Liban vào năm 2000. Với những chiến thắng này, Hassan Nasrallah đã biến Hezbollah thành một trong những lực lượng chính trị chủ đạo của Liban và là một trong những nhóm quân sự phi nhà nước mạnh nhất thế giới. Ảnh hưởng của Hezbollah lan rộng ra cả Syria, Irak và Yemen, và khiến lực lượng này trở thành một nhân tố quan trọng trong khu vực.

 

Tuy nhiên, di sản mà Nasrallah để lại cho người kế nhiệm đến vào một thời điểm quan trọng đối với cộng đồng người hệ phái Hồi giáo Shia ở Liban. Cộng đồng này đang phải trả một cái giá rất lớn cả về vật chất và nhân mạng trong cuộc xung đột đã kéo dài 11 tháng. Và cái giá đó đã tăng lên rất nhiều trong hai tuần qua. Nhiều làng ở miền Nam Liban, Bekaa và vùng ngoại ô phía Nam Beyruth bị tàn phá bởi các cuộc không kích của Israel. Hàng trăm nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa, chưa kể hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

 

Thực tế đau đớn này cũng là một phần trong di sản của Hassan Nasrallah. Nếu Hezbollah thua trong cuộc chiến, ông sẽ để lại cho người kế nhiệm một gánh nặng khó lòng đảm đương.”

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Israel và chiến lược diệt trừ giới lãnh đạo Hezbollah của Liban

 

XUNG ĐỘT - TRUNG CẬN ĐÔNG

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah của Liban, bị Israel hạ sát

 

 

===================================================

Israel tiếp tục oanh kích Hezbollah sau vụ hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2024 - 15:12

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240929-israel-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-oanh-k%C3%ADch-hezbollah-sau-v%E1%BB%A5-h%E1%BA%A1-s%C3%A1t-th%E1%BB%A7-l%C4%A9nh-hassan-nasrallah

 

Tối hôm qua, 28/09/2024, tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Israel một mặt tuyên bố đã thanh toán được món nợ với ‘‘thủ phạm’’ của ‘‘vô số vụ sát hại người Israel cùng hàng trăm người Mỹ, hàng chục người Pháp’’, ngụ ý nhắc đến các vụ khủng bố tại Beyruth năm 1983, mặt khác khẳng định tiếp tục tấn công lực lượng Hezbollah, bỏ ngoài tai mọi kêu gọi xuống thang.

 

HÌNH :

Người dân kiểm tra hiện trường vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở vùng ngoại ô phía nam Beyruth, ngày 29/09/2024. AP - Hassan Ammar

 

Theo Reuters, hôm nay, 29/09, Israel đã oanh kích thêm nhiều mục tiêu mới. Quân đội Israel ra một thông báo cho biết không quân đã tấn công "hàng chục mục tiêu của lực lượng khủng bố Hezbollah tại Liban, bao gồm các dàn phóng bắn phá lãnh thổ Israel, các kho chứa đạn dược và nhiều cơ sở hạ tầng khác của quân khủng bố".

Theo thủ tướng Liban, tổng cộng có thể đã có đến gần một triệu người phải sơ tán kể từ các cuộc oanh kích quy mô lớn của Israel tại Liban, kéo dài từ 6 ngày nay. Hôm qua, bộ Y Tế Liban cho biết các cuộc oanh kích của Israel đã khiến 33 người chết và gần 200 người bị thương. 

Người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết lãnh đạo Liên Hiệp Quốc "rất lo ngại về tình hình bạo lực leo thang kinh hoàng". Ông Guterres nhấn mạnh "vòng xoáy bạo lực này cần phải chấm dứt ngay bây giờ… Người dân Liban, Israel và toàn bộ khu vực không thể chịu nổi một cuộc chiến tranh toàn diện".

Quảng cáo

Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot có kế hoạch tới Liban tối nay, để "thảo luận với các lãnh đạo địa phương và bàn về hậu thuẫn của Pháp đặc biệt về trợ giúp nhân đạo".

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Israel và chiến lược diệt trừ giới lãnh đạo Hezbollah của Liban

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Netanyahu : Cái chết của thủ lĩnh Hezbollah là “bước ngoặt lịch sử” với Israel

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Israel - Hezbollah: Quân sự là con đường duy nhất giải quyết xung đột ?

 

 

 





No comments:

Post a Comment