Tuesday, September 17, 2024

VIỆT NAM CÓ THỂ SẼ PHẢI ĐỐI MẶT VỚI CƠN BÃO MỚI NGAY SAU BÃO YAGI (RFA)

 



 

Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với cơn bão mới ngay sau bão Yagi

RFA

2024.09.17

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-braces-for-another-storm-after-yagi-typhoon-09172024094440.html

 

Một vùng áp thấp nhiệt đới đang đi vào vùng biển phía Đông và Bắc Biển Đông và có thể sẽ sớm mạnh lên thành bão, ảnh hưởng đến Việt Nam trong những ngày tới trong khi các tỉnh miền Bắc Việt Nam vẫn đang cố gắng khắc phục hậu quả của bão Yagi vừa qua.

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Việt Nam cho biết, cơn bão có thể hình thành trong vòng 24 đến 48 giờ tới với cường độ cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11

 

Các vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng ở Việt Nam là từ Thanh Hoá đến Quảng Nam nhưng cũng có xác suất thấp hơn là bão sẽ di chuyển về phía Bắc và Bắc Trung bộ.

 

Kịch bản về bão được báo Nhà nước loan cho biết, có thể vào tối ngày 18/9 đến ngày 21/9, khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có một đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 100 - 300 mm, có nơi trên 500 mm.

 

Các tỉnh, thành của Việt Nam hiện vẫn đang trong giai đoạn khắc phục hậu quả của bão Yagi (còn gọi là cơn bão số ba) đổ vào Việt Nam hôm 7/9 vừa qua gây lũ lụt và sạt lở đất.

 

Theo báo cáo của Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến sáng ngày 17/9, bão Yagi, mưa lũ và sạt lở đất đã làm 329 người chết và mất tích (trong số này có 291 người chết và 38 người mất tích).

 

Hai tỉnh có thiệt hại về người nhiều nhất gồm: Lào Cai với 150 người, Yên Bái với 54 người. Phần lớn những người chết và mất tích là do lũ và sạt lở đất do bão gây ra.

Hiện tại công tác cứu hộ tìm người mất tích do lũ và sạt lở đất vẫn đang được tiến hành.

 

Bão Yagi cũng gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp cho Việt Nam với hơn 200.000 ha lúa và hơn 50.000 ha hoa màu bị ngập úng, gần ba triệu con gia súc và gia cầm bị chết, lũ cuốn trôi.

 

Ước tính thiệt hại về kinh tế do bão Yagi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra là 1,6 tỷ đô la. Tăng trưởng GDP của Việt Nam theo dự báo sẽ giảm mất 0,15% trong năm nay so với con số dự báo được đưa ra trước đó là 7%.

 

--------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Số người chết do bão Yagi ở Việt Nam tăng lên 292 người

Hơn 50 học sinh tử vong do hậu quả của bão Yagi

Việt Nam tiếp tục nhận thêm viện trợ từ các nước sau bão Yagi

GDP của Việt Nam trong năm 2024 giảm 0,15% do bão Yagi

Vụ sập cầu Phong Châu: tìm thấy thi thể đầu tiên







No comments:

Post a Comment