Friday, September 27, 2024

TRUYỀN THÔNG NHẬT BẢN : LẦN ĐẦU TIÊN TOKYO ĐIỀU TÀU CHIẾN ĐI QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN (THùy Dương / RFI)

 



Truyền thông Nhật Bản: Lần đầu tiên Tokyo điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 26/09/2024 - 13:50

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240926-truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%...... BA%BFn-%C4%91i-qua-eo-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Truyền thông Nhật Bản loan báo một tàu khu trục của nước này hôm nay 26/09/2024 lần đầu tiên đã đi qua eo biển Đài Loan, một tuần sau khi tàu sân bay Liêu Ninh và hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đến gần hai đảo của Nhật Bản.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu : Tàu khu trục Sazanami của Nhật Bản tại cảng Trạm Giang, Trung Quốc, ngày 24/06/2008. (Photo : AFP)

 

Theo trang mạng NHK của Nhật Bản, tàu khu trục Sazanami đã đi qua eo biển này theo hướng từ bắc xuống nam để tham gia một cuộc tập trận đa phương ở Biển Đông. Tuy nhiên, chuyến đi đầu tiên của một tàu khu trục Nhật Bản đến eo biển Đài Loan dường như cũng nhằm nhấn mạnh đến tự do hàng hải.

 

Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã từ chối bình luận về thông tin này trong buổi họp báo thường lệ, với lý do đây là thông tin liên quan đến các hoạt động quân sự của Nhật. Trong khi đó, nhật báo Yomiuri Shimbun, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh của chính phủ, khẳng định chính thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã ra lệnh cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, bởi ông lo ngại nếu Tokyo không có hành động đáp trả vụ các tàu chiến Trung Quốc hôm 18/09 lần đầu tiên đi vào vùng biển giữa các đảo Yonaguni và Iriomote, vùng biển tiếp giáp với lãnh hải Nhật Bản và nằm gần Đài Loan, thì sẽ càng thúc đẩy Bắc Kinh làm điều tương tự. Tokyo xem việc Trung Quốc điều tàu chiến đến gần các đảo của Nhật là hành vi khiêu thích về chủ quyền lãnh thổ « hoàn toàn không thể chấp nhận được ».

 

Về phía Trung Quốc, ông Lâm Kiếm (Lin Jian), phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao, hôm nay khẳng định Bắc Kinh« rất cảnh giác trước các ý đồ chính trị của Nhật Bản và đã bày tỏ sự phản đối cứng rắn với Tokyo ». Xin nhắc lại, Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của Trung Quốc và cần được thu hồi, kể cả bằng vũ lực. Vì thế, Trung Quốc vẫn phản đối việc các nước cho tàu đi qua eo biển Đài Loan mà không có sự cho phép của Bắc Kinh.

Quảng cáo

 

 

Tàu chiến của New Zeland và Úc cũng đi qua eo biển Đài Loan

 

Theo AFP, hôm nay hai tàu quân sự của New Zeland và Úc cũng đi qua eo biển Đài Loan để khẳng định « quyền tự do hàng hải ». Đối với New Zeland, đây là lần đầu tiên từ 7 năm qua chính quyền Wellington cho tàu quân sự đến vùng eo biển Đài Loan.







No comments:

Post a Comment