Tuesday, September 24, 2024

TỔNG THỐNG UKRAINA ĐẾN HOA KỲ TRÌNH BÀY "KẾ HOẠCH GIÀNH CHIẾN THẮNG" (Thanh Hà / RFI)

 



 

Tổng thống Ukraina đến Mỹ trình bày « kế hoạch giành chiến thắng »

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 23/09/2024 - 11:38

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240923-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ukraina-%C4%91%E1%BA%BFn-m%E1%BB%B9-tr%C3%ACnh-b%C3%A0y-k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-gi%C3%A0nh-chi%E1%BA%BFn-th%E1%BA%AFng

 

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến bang Pennsylvania, miền đông Hoa Kỳ, tối Chủ Nhật 22/09/2024. Sau khi phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 26/09, nguyên thủ Ukraina sẽ gặp tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng và đến Quốc Hội lưỡng viện. Đây là một chặng dừng quan trọng để ông Zelensky trình bày  « kế hoạch giành chiến thắng » chấm dứt cuộc xâm lăng của Nga.

 

H :

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại nhà máy sản xuất đạn Scranton Army Ammunition Plant, ở Scranton, Pensylvannia, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2024. AP - Sgt. 1st Class Curt Loter

 

Mục tiêu quan trọng nhất trong chuyến đi lần này của nguyên thủ Ukraina là thuyết phục Mỹ cho phép sử dụng vũ khi tầm xa do phương Tây viện trợ để tấn công một số mục tiêu nằm ở sâu trong lãnh thổ Nga. Đây là điều mà đến nay tổng thống Biden vẫn từ chối. Anh và Đức, hai điểm tựa khác của Ukraina cũng tỏ ra rất thận trọng.

 

Thông tín viên Cerise Sudry Le-Du tại Kiev cho biết thêm về chương trình ngoại giao dầy đặc của ông Zelensky trong những ngày sắp tới tại Mỹ :

 

« ‘Chuyến đi này sẽ quyết định những gì sắp diễn ra trong mùa thu năm nay’. Tổng thống Zelensky cho biết như vậy tr'ên chiếc máy bay quân sự đưa ông đến Hoa Kỳ. Tổng thống Zelensky muốn trấn an người dân Ukraina rằng ông đấu tranh không ngưng nghỉ cho đất nước, ông sang New York, sau đó tới thủ đô Washington. Một chương trình làm việc kín đặc.

 

Tổng thống Ukraina sẽ phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, sau đó gặp tổng thống Biden ở Nhà Trắng, để trình bày kế hoạch mà ông gọi là để giành thắng lợi cho Ukraina. Có thể là kế hoạch này bao gồm cả việc kết nạp Ukraina vào khối NATO và kêu gọi phương Tây tăng viện trợ quân sự cho Kiev. Đặc biệt là Volodymyr Zelensky hy vọng sẽ thuyết phục được các đồng minh phương Tây cho phép Ukraina sử dụng tên lửa tầm xa để nhắm vào lãnh thổ Nga. Nhưng các nước yểm trợ cho Ukraina hiện vẫn còn rất do dự, bởi muốn tránh gia tăng căng thẳng với Matxcơva.

 

Ý thức được rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới mang tính rất quan trọng đối với Ukraina, ông Zelensky sẽ có những cuộc họp với hai ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump ».

 

 

Chiến sự tại Ukraina

 

Còn tại Ukraina trong 24 giờ qua, Nga tiếp tục oanh kích vào các khu vực ở Kherson và Zaporijjia, miền nam Ukraina, làm ít nhất một người chết và hàng chục người bị thương. Kiev thông báo, hệ thống phòng không của Ukraina chận được một đợt tấn công bằng drone và tên lửa của Nga. Tại Matxcơva, bộ Quốc Phòng Nga cho biết đã chận được nhiều drone của đối phương nhắm vào các vùng Kursk và Belgorod, sát với biên giới Ukraina.

 

Liên quan đến Nga, theo nhiều nguồn tin thông thạo, Matxcơva dường như đã thất bại trong loạt phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat. Tháng 4/2022 tổng thống Vladimir Putin trình làng tên lửa đời mới RS -28 Sarmat và đánh giá đây là loại vũ khi lợi hại « chưa từng có ». Gần đây hơn, chủ tịch Hạ Viện Nga nhắc khéo phương Tây rằng chỉ cần 3 phút 20 giây, loại tên lửa lợi hại này bay thẳng đến Strasbourg, trụ sở của Nghị Viện Châu Âu. Nhưng hôm 22/09 truyền thông Nga chuyên về quốc phòng trên mạng Telegram đưa tin vụ thử nghiệm tên lửa RS-28 Sarmat tiến hành từ căn cứ Pletsetsk, cách thủ đô Matxcơva khoảng 800 km đã « thất bại ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Ukraina nói oanh kích một trong ba kho đạn lớn nhất của Nga

 

ĐIỂM BÁO

Sau hai năm rưỡi chiến tranh, hòa bình vẫn ngoài tầm với của Ukraina

 

NGA - CHIẾN TRANH UKRAINA

Drone Ukraina tấn công một kho vũ khí lớn tại tỉnh Tver, giáp thủ đô Nga

 

 





No comments:

Post a Comment