Sunday, September 29, 2024

TIẾP ZELENSKY, TRUMP HỨA CHẤM DỨT CHIẾN TRANH UKRAINA, NẾU TÁI ĐẮC CỬ (Thùy Dương / RFI)

 



Tiếp Zelensky, Trump hứa chấm dứt chiến tranh Ukraina, nếu tái đắc cử  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 28/09/2024 - 13:10  -  Sửa đổi ngày: 28/09/2024 - 14:53

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240928-ti%E1%BA%BFp-zelensky-trump-h%E1%BB%A9a-ch%E1%BA%A5m-d%E1%BB%A9t-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-n%E1%BA%BFu-t%C3%A1i-%C4%91%E1%BA%AFc-c%E1%BB%AD

 

Sau cuộc gặp với lãnh đạo Ukraina Zelensky tại New York, cựu nguyên thủ Mỹ, Donald Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, hôm 27/09/2024 hứa sẽ « giải quyết » cuộc xung đột tại Ukraina nếu ông tái đắc cử.

 

HÌNH :

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Mỹ, cựu tổng thống Donald Trump (P) và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Trump Tower, New York, ngày 27/09/2024. REUTERS - Shannon Stapleton

 

Reuters dẫn lời ứng cử viên Donald Trump: « Cuộc chiến tranh này lẽ ra đã không được xảy ra, nhưng chúng ta sẽ giải quyết nó », tuy nhiên không cho biết chi tiết. Donald Trump xem cuộc khủng hoảng này như « một trò chơi ghép hình phức tạp » và kêu gọi « một thỏa thuận công bằng cho tất cả mọi người ».

 

Bắt đầu cuộc trao đổi với tổng thống Ukraina, Donald Trump đã ngợi ca « quan hệ rất tốt » của ông với Volodymyr Zelensky và với cả tổng thống Nga Vladimir Putin. Phát biểu của Trump về quan hệ với tổng thống Nga đặt nguyên thủ Ukraina vào thế khó xử. Zelensky nói: « Tôi hy vọng chúng ta sẽ có những quan hệ tốt hơn ».

 

Trên thực tế, ông Trump thường xuyên chỉ trích việc chính quyền Biden cấp những khoản tiền lớn cho Kiev từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra hồi năm 2022. Mới đây, chính Donald Trump từng mỉa mai, gọi Zelensky là « doanh nhân giỏi nhất hành tinh », « cứ mỗi lần ông ấy đến đất nước chúng ta, ông ấy lại ra về với 60 tỉ đô la ».

 

Sau cuộc gặp, tổng thống Ukraina khẳng định đã giới thiệu với Donald Trump « kế hoạch giành chiến thắng » cho Ukraina và khen ngợi đây là một cuộc trao đổi « rất hiệu quả ».

 

Trump từng nhiều lần tuyên bố là nếu tái đắc cử tổng thống, ông sẽ giải quyết cuộc chiến Ukraina « trong vòng 24 tiếng đồng hồ », nhưng không nói rõ là bằng cách nào.

 

Về phía phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, đối thủ của Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trong cuộc gặp với ông Zelensky, bà nói : « Một số người trong đất nước tôi muốn ép buộc Ukraina từ bỏ chủ quyền với nhiều vùng lãnh thổ lớn của mình (…) đó là những đề xuất đầu hàng vô điều kiện, rất nguy hiểm và vô trách nhiệm ». Dù không nêu đích danh, nhưng theo Reuters, phát biểu của bà Harris là nhằm lên án đối thủ Donald Trump. Tiếp đón Zelensky, phó tổng thống Mỹ đã khẳng định không gì có thể lay chuyển được sự ủng hộ của bà dành cho nhân dân Ukraina.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - MỸ

Tổng thống Ukraina đến Nhà Trắng trình bày « kế hoạch chiến thắng » với chính quyền Biden

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Tổng thống Zelensky hối thúc Hội Đồng Bảo An buộc Nga chấm dứt chiến tranh tại Ukraina

 

UKRAINA - MỸ

Lãnh đạo Ukraina nhận được sự ủng hộ của tổng thống và phó tổng thống Mỹ trước khi gặp ông Trump





No comments:

Post a Comment