Monday, September 30, 2024

THỦ LĨNH CỦA HEZBOLLAH BỊ ÁM SÁT : VIỄN CẢNH TIẾP THEO VỚI HEZBOLLAH, ISRAEL VÀ IRAN LÀ GÌ? (Frank Gardner / BBC News)

 



Thủ lĩnh của Hezbollah bị ám sát: viễn cảnh tiếp theo với Hezbollah, Israel và Iran là gì?

Frank Gardner, Phóng viên an ninh

BBC News

29 tháng 9 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c75646d964wo

 

Vụ ám sát Hassan Nasrallah, thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah, là một bước leo thang lớn trong cuộc chiến giữa Israel với nhóm chiến binh từ Lebanon.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/7085/live/14592f10-7e2a-11ef-bda7-e1427314c99f.jpg.webp

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah

 

Điều này có khả năng đưa cả khu vực đến gần kề hơn một cuộc xung đột quy mô lớn hơn và thậm chí còn gây thiệt hại nhiều hơn - một cuộc xung đột có thể cuốn cả Iran lẫn Mỹ vào.

 

Vậy điều gì có thể xảy ra?

 

Câu trả lời phần lớn tùy thuộc vào ba câu hỏi cơ bản.

 

 

Hezbollah sẽ làm gì?

 

Hezbollah đang chao đảo sau hàng loạt đòn tấn công liên tiếp.

 

Cơ cấu chỉ huy của Hezbollah đã bị chặt đầu, với hơn chục chỉ huy cấp cao bị ám sát. Hệ thống thông tin liên lạc của tổ chức này đã bị phá hoại qua những vụ nổ kinh hoàng của máy nhắn tin và bộ đàm, và nhiều vũ khí của nhóm đã bị phá hủy trong các cuộc không kích.

 

Nhà phân tích an ninh Trung Đông làm việc tại Hoa Kỳ Mohammed Al-Basha nói: "Việc mất Hassan Nasrallah sẽ có những tác động đáng kể, có khả năng gây ra những biến động trong nội bộ và thay đổi chiến lược chính trị và quân sự của nhóm này trong ngắn hạn."

 

Nhưng có lẽ là sai lầm nếu kỳ vọng rằng tổ chức chống Israel kịch liệt này sẽ đột ngột từ bỏ và đàm phán hòa bình theo các điều kiện của Israel.

 

Hezbollah đã thề sẽ tiếp tục cuộc chiến. Nhóm này vẫn còn hàng ngàn chiến binh, nhiều trong số đó là cựu binh vừa tham chiến ở Syria, và họ đang đòi trả thù.

 

Hezbollah vẫn nắm trong tay một kho tên lửa lớn, nhiều trong số đó là vũ khí tầm xa được dẫn đường chính xác, có thể tấn công tới Tel Aviv và các thành phố khác. Từ bên trong tổ chức này sẽ có những áp lực đòi hỏi đưa số vũ khí này ra sử dụng trước khi chúng cũng bị phá hủy.

 

Nhưng nếu Hezbollah mở một cuộc tấn công hàng loạt nhằm gây quá tải cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel và giết dân thường, Israel có thể sẽ đáp trả một cách rất bạo liệt, có thể sẽ tàn phá cơ sở hạ tầng của Lebanon, thậm chí mở rộng ra đến Iran.

 

 

Iran sẽ làm gì?

 

Vụ ám sát này đã giáng một đòn nặng nề vào Iran, không kém gì đòn mà Hezbollah hứng chịu. Iran đã tuyên bố để tang năm ngày.

 

Ngoài ra, Iran đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp, như đưa lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đi trốn để đề phòng ông này cũng bị ám sát.

 

Iran vẫn chưa trả đũa vụ ám sát lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh của Hamas hồi tháng 7 tại một nhà khách ở Tehran. Những gì đã xảy ra bây giờ sẽ khiến những người theo đường lối cứng rắn trong chế độ cầm quyền phải suy tính về một hình thức đáp trả nào đó.

 

Iran có một mạng lưới rộng lớn các nhóm dân quân được vũ trang hạng nặng trên khắp Trung Đông, gọi là "Trục Kháng chiến".

 

Ngoài Hezbollah, Iran còn có lực lượng Houthi ở Yemen và nhiều nhóm ở Syria và Iraq. Iran cũng có thể yêu cầu các nhóm này tăng cường tấn công vào cả căn cứ của Israel và Mỹ trong khu vực.

 

Nhưng dù Iran chọn phương án nào, có thể họ sẽ tính toán để tránh châm ngòi một cuộc chiến mà họ không có khả năng chiến thắng.

 

Israel sẽ làm gì?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/845d/live/38023650-7e2a-11ef-bf4b-ef19cfbf3842.jpg.webp

Những gì còn lại sau cuộc không kích của Israel vào vùng đông nam Beirut

 

Nếu có ai từng có những hoài nghi trước khi vụ ám sát diễn ra, giờ chắc họ không mảy may nghi ngờ gì nữa.

 

Israel rõ ràng không có ý định tạm dừng chiến dịch quân sự của mình để tuân theo lệnh ngừng bắn 21 ngày do 12 quốc gia đề xuất, bao gồm cả đồng minh thân cận nhất của họ là Mỹ.

 

Lực lượng quân đội Israel tin rằng họ đã đẩy Hezbollah vào thế yếu, nên họ sẽ muốn tiếp tục tấn công cho đến khi mối đe dọa từ các tên lửa được loại bỏ.

 

Ngoài việc Hezbollah đầu hàng - một điều khó xảy ra - Israel khó lòng đạt được mục tiêu chiến tranh của mình là loại bỏ mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Hezbollah mà không phải đưa quân tới tiền tuyến.

 

Lực lượng Phòng vệ Israel đã công bố đoạn phim về hoạt động huấn luyện bộ binh của họ gần biên giới để chuẩn bị cho mục đích này.

 

Nhưng Hezbollah cũng đã dành 18 năm qua, kể từ khi kết thúc cuộc chiến trước, để huấn luyện chiến đấu chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo. Trong bài phát biểu cuối cùng trước công chúng trước khi qua đời, Nasrallah nói với những người ủng hộ rằng một cuộc tiến quân của Israel vào miền nam Lebanon, theo cách nói của ông ta, sẽ là "một cơ hội lịch sử".

 

Đối với Lực lượng Phòng vệ Israel, việc tiến quân vào Lebanon sẽ tương đối dễ dàng. Nhưng việc rút quân có thể sẽ mất hàng tháng trời, giống như ở Gaza.

 

--------------------------------

Tin liên quan

·         

Ông Tô Lâm gặp ông Zelensky: ‘Không nên coi là sự kiện nhất thời’

29 tháng 9 năm 2024

·         

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah đã bị giết

28 tháng 9 năm 2024

·         

'Hiếp tôi, đừng hiếp con gái tôi' - Cuộc chiến kinh hoàng ở Sudan

27 tháng 9 năm 2024

 

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment