Wednesday, September 18, 2024

TBT-CTN TÔ LÂM ĐI MỸ : 'SẼ GẶP GOOGLE & META VÀO TUẦN SAU' (BBC News Tiếng Việt)

 



Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đi Mỹ: ‘Sẽ gặp Google và Meta vào tuần sau’

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 9 2024, 14:01 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cj04jv7nz88o

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến sẽ gặp đại diện của một số tập đoàn Mỹ, bao gồm Google và Meta, trong chuyến thăm Mỹ vào tuần tới, Reuters dẫn thông tin từ hai người được thông báo về kế hoạch.

 

Việt Nam với dân số 100 triệu người là một trong những quốc gia có người sử dụng mạng xã hội Facebook của Meta nhiều nhất trên thế giới.

 

Trong khi đó, Google đang sản xuất điện thoại thông qua các nhà cung cấp tại Việt Nam và đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại quốc gia này, theo Reuters.

 

Đây sẽ là chuyến đi Mỹ đầu tiên của ông Tô Lâm kể từ khi nhậm chức tổng bí thư, vị trí quyền lực nhất nước, vào tháng Tám.

 

Hai nguồn tin trên cho biết ông Tô Lâm sẽ gặp đại diện Google và Meta. Một trong hai nguồn tin trên lưu ý rằng ông Lâm sẽ có các cuộc gặp riêng với đại diện từng công ty.

 

Cả hai nguồn tin đều không chia sẻ nội dung của các cuộc gặp.

 

Hai người khác cũng có thông tin về kế hoạch nói rằng Tô Lâm sẽ dự một diễn đàn kinh doanh vào ngày 23/9 với sự tham gia của đại diện từ các doanh nghiệp Mỹ.

 

Cả bốn người đều từ chối tiết lộ danh tính do thông tin chưa được công khai.

 

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), một trong những đơn vị tổ chức sự kiện ngày 23/9, đã từ chối cung cấp danh sách người tham dự.

 

Google và Meta không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Trong hai phái đoàn doanh nghiệp lớn của Mỹ do nhóm vận động USABC tổ chức tới thăm Việt Nam trong 18 tháng qua, có sự tham gia của hàng chục tập đoàn lớn của Mỹ, bao gồm các công ty quốc phòng, năng lượng và công nghệ.

 

Theo danh sách thành viên phái đoàn Reuters đã được xem, một số doanh nghiệp đã tới Việt Nam có: công ty năng lượng AES, tập đoàn hàng không Boeing, công ty thanh toán Mastercard và Amazon (bao gồm cả công ty con về điện toán đám mây - Amazon Web Services).

 

Đối với các công ty Mỹ, Việt Nam là trung tâm sản xuất và đồng thời là thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

Các nhà cung cấp của Apple hoàn thiện nhiều sản phẩm của công ty tại Việt Nam, Intel có nhà máy lắp ráp chip lớn ở đây và các công ty quốc phòng từ lâu đã có những cuộc đàm phán với Hà Nội nhằm bán thiết bị an ninh.

 

·        Trung ương Đảng họp hội nghị lần thứ 10, nội dung là gì?17 tháng 9 năm 2024

·        Đối phó với Trung Quốc: Chiến thuật ‘quyết liệt’ của Philipines hay ‘thận trọng’ của Việt Nam hiệu quả hơn?16 tháng 9 năm 2024

·        Vì sao Trung Quốc hung hăng với Philippines nhưng không gây hấn với Việt Nam?15 tháng 9 năm 2024

 

 

Có gặp ông Biden không?

 

Chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm hiện chưa được công bố chính thức.

 

Tuy nhiên, Reuters nhận thông tin từ các quan chức nói rằng ông Tô Lâm sẽ khởi hành vào ngày 21/9 để phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, diễn ra từ ngày 22 – 23/9, trước nhiều lãnh đạo quốc gia.

 

Sau đó, ông Tô Lâm được cho là sẽ tới thăm Cuba trong chặng cuối của chuyến công du.

 

Đại học Columbia (New York, Mỹ) đã thông báo ông Tô Lâm sẽ có buổi tọa đàm tại trường vào ngày 23/9.

 

Năm ngoái, Mỹ và Việt Nam đã tăng cường quan hệ ngoại giao lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong bối cảnh Mỹ coi Việt Nam là đối tác chiến lược để giảm sự phụ thuộc vào ngành sản xuất của Trung Quốc.

 

Washington cũng đang tìm cách thắt chặt mối quan hệ với Hà Nội trong các ngành công nghiệp nhạy cảm, bao gồm cả cáp ngầm dưới biển.

 

Tuy nhiên, chưa rõ liệu ông Tô Lâm sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden hay không.

 

Một người phát ngôn của Nhà Trắng từ chối nói về ông Tô Lâm với Reuters, nhưng tiết lộ rằng ông Biden dự định sẽ gặp một vài lãnh đạo quốc gia tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Văn phòng Chính phủ Việt Nam chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Tháng trước, trong chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức tổng bí thư, ông Tô Lâm đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.   

 

Chuyến thăm này khi đó được cho là để trấn an Trung Quốc trước bất kể tiến triển nào mà Việt Nam có thể có với Mỹ.

 

Một quan chức nói với Reuters rằng ông Lâm cũng có kế hoạch thăm cấp nhà nước tới Pháp vào đầu tháng 10/2024.

 

 

 





No comments:

Post a Comment